KHẢO SÁT MỨC ĐỘ HÀI KHẢO SÁT MỨC ĐỘ HÀI LÒNG CỦA NGƯỜI TIÊU LÒNG CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG QUẬN GÒ VẤP VỀ SẢN DÙNG QUẬN GÒ VẤP VỀ SẢN PHẨM MÌ ĂN LIỀN HẢO HẢO PHẨM MÌ ĂN LIỀN HẢO HẢO

DHMK7LT NHÓM 4 –– DHMK7LT NHÓM 4

Lời mở đầu Lời mở đầu

Cơ sở lý luận Cơ sở lý luận

Tổng quan TT Mì Ăn Liền Tổng quan TT Mì Ăn Liền

nhận xét, kiến nghị KQKS –– nhận xét, kiến nghị KQKS

11 22 33 44

Lời mở đầu Lời mở đầu

11

Mì ăn liền là 1 SP thiết yếu trong thời đại công nghiệp

hiện nay.

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều sản phẩm mì ăn

liền. Mì Hảo Hảo là 1 trong số đó. Tuy mì Hảo Hảo đã

có chỗ đứng trên thị trường nhưng vẫn có khuyết điểm

so với đối thủ cạnh tranh.

 Cuộc khảo sát này nhằm xác định mức độ hài lòng của

NTD về Hảo Hảo và khắc phục những điểm yếu.

Đối tượng, phạm vi, phương pháp NC Đối tượng, phạm vi, phương pháp NC

Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: NTD tại Q.Gò

Vấp, Tp.HCM.

Quy mô mẫu: 150, theo tỷ lệ 50/50 giữa nam và nữ Phương pháp chọn mẫu: phương pháp chọn mẫu

theo hạn ngạch

Nguồn thông tin sơ cấp: phỏng vấn trực tiếp người

tiêu dùng

Nguồn thông tin thứ cấp: Nghiên cứu qua Internet, giáo trình Nghiên cứu Marketing của trường ĐH Công nghiệp Tp.HCM.

Cơ sở lý luận Cơ sở lý luận

22

Khái niệm: Là quá trình thu thập xử lý và phân tích có hệ thống các dữ liệu có liên quan đến các hoạt động Marketing, nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, cần thiết và chính xác giúp cho bộ phận quản trị Marketing dựa vào đó để vạch ra quyết định, chiến lược kinh doanh.

Đối tượng nghiên cứu: người tiêu dùng, nhà phân

phối, nhà cung ứng, các định chế pháp lý.

Chức năng: hướng dẫn doanh nghiệp đi đúng hướng, thể hiện nhu cầu về số lượng, tăng cường tính hiệu quả kinh tế trong SXKD

Đo lường mức độ hài lòng của khách hàng

Theo Philip Kotler, sự thỏa mãn - hài lòng của khách hàng là mức độ của trạng thái cảm giác của một người bắt nguồn từ việc so sánh kết quả thu được từ việc tiêu dùng sản phẩm/dịch vụ với những kỳ vọng của họ.

Việc đánh giá sự hài lòng của khách hàng có thể do các

mục tiêu khác nhau:  Cải thiện chất lượng sản phẩm  Phát triển sản phẩm mới  Giữ lòng trung thành của khách hàng  Tạo vị thế cạnh tranh so với đối thủ  Cải thiện tình hình họat động kinh doanh  Tìm ra phương án nhằm nâng cao sự hài lòng của

khách hàng

Yếu tố thực sự quyết định lòng trung thành của khách hàng là giá trị dành cho khách hàng. Giá trị khách hàng tạo ra sự hài lòng - mức độ thỏa mãn của khách hàng. Doanh nghiệp cần đo lường mức độ thỏa mãn của khách hàng của mình và của đối thủ cạnh tranh trực diện.

Những thông tin về giảm sút mức độ thỏa mãn của khách hàng của doanh nghiệp so với khách hàng của đối thủ là tín hiệu báo trước về tình trạng mất khách hàng, giảm thị phần trong tương lai.

Quá trình đánh giá sự hài lòng của Quá trình đánh giá sự hài lòng của khách hàng bao gồm các bước sauu:: khách hàng bao gồm các bước sa

Nghiên cứucứu sơsơ bộbộ

nghiên cứucứu

họach nghiên nghiên cứucứu

11.. Nghiên 22.. LậpLập kếkế họach 33.. TiếnTiến hànhhành nghiên 44.. XửXử lýlý dữdữ liệu,

liệu, báobáo cáocáo kếtkết quảquả

Tổng quan TT Mì Ăn Liền VN Tổng quan TT Mì Ăn Liền VN

33

3.1 TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG MÌ 3.1 TỔNG QUAN THỊ TRƯỜNG MÌ ĂN LIỀN VIỆT NAM ĂN LIỀN VIỆT NAM

Việt Nam được xem là một trong những nước

tiêu thụ mì ăn liền nhiều nhất châu Á.

Hướng tới, các DN sẽ không đi vào sản xuất theo chiều rộng mà tập trung vào chiều sâu và đa dạng hóa sản phẩm với mì gói, mì ly, mì tô, mì không chiên, mì tươi. Hiện nay, các nhà sản xuất mì ăn liền lớn tại Việt Nam gồm: Vina Acecook, Asian Food, Vifon, Masan, Viet Hung….

TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN CỦA THỊ TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN CỦA THỊ TRƯỜNG TRƯỜNG

20102010

20112011

20122012

THỊ PHẦN MÌ ĂN LIỀN THỊ PHẦN MÌ ĂN LIỀN

3.2 Công ty Vina Acecook và sàn phẩm mì Hảo Hảo

thiệu về công ty Vina Acecook Giới Giới thiệu về công ty Vina Acecook

trí mì Hảo Hảo trên thị trường Vị Vị trí mì Hảo Hảo trên thị trường

GiớiGiới thiệu

công tyty VinaVina

thiệu vềvề công Acecook Acecook

20082008

1993 1993

20042004

TNHH Acecook TNHH Acecook Việt Nam Việt Nam

Công ty Cổ Phần Công ty Cổ Phần Acecook Việt Nam Acecook Việt Nam

LLiên doanh iên doanh Vifon Acecook Vifon Acecook

QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN

Các sản phẩm của Vina Acecook

www.themegallery.com

Vị trí mì Hảo Hảo trên thị trường Vị trí mì Hảo Hảo trên thị trường

Người miền Bắc

Người miền Nam

Văn hóa

Vị trí mì Hảo Hảo trên thị trường Vị trí mì Hảo Hảo trên thị trường

NHÃN HIỆU

Hảo Hảo mang tên gọi rất dẽ nhớ, ngắn gọn, dễ thuộc

Bao bì của sản phẩm Hảo Hảo rất sặc sỡ, nổi bật và rất bắt mắt

HẢO HẢO

Màu sắc truyền thống của Hảo Hảo là đỏ, trắng, xanh

Hình ảnh tượng trưng trông rất ngon miệng

Kích cỡ

ĐỐI THỦ CẠNH TRANH ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Acecook VinaVina Acecook

ĐỐI THỦ CẠNH TRANH

Vifon

Massan

Miliket

Asia Foods

tranh củacủa MìMì HảoHảo HảoHảo cócó thểthể (dựa vàovào mứcmức giá)giá) ::

trung vàvà cấpcấp caocao..

ĐốiĐối thủthủ cạnhcạnh tranh thành 33 nhómnhóm sausau (dựa xếpxếp thành thấp, cấpcấp trung cấpcấp thấp,  ĐốiĐối thủthủ phânphân khúc  ĐốiĐối thủthủ phânphân khúc  ĐốiĐối thủthủ phânphân khúc

khúc giágiá thấpthấp:: VifonVifon khúc giágiá trung trung :: MìMì TiếnTiến VuaVua Omachi khúc giágiá caocao:: Omachi

thủ phân khúc giá thấp: Vifon Đối Đối thủ phân khúc giá thấp: Vifon

trên thị

• Điểm mạnh

lượng không

đáp

cầu

ứng của

 Bao bì xấu.  Chất được cải tiến  Chưa được nhu những khách hàng.

 Vifon có mặt trường 45 năm  Giá rẻ , chỉ 2000d/ gói, mì Vifon. Với Slogan "Vị ngon đậm đà - Vươn xa thế giới",  Thương hiệu Vifon có uy tín lâu đời.

Điểm yếu:

thủ phân khúc giá trung : Mì Tiến Vua Đối Đối thủ phân khúc giá trung : Mì Tiến Vua

ĐiểmĐiểm mạnhmạnh

ĐiểmĐiểm yếuyếu

 Nhiều khách hàng lòng với không hài tên gọi của mì là "Tiến Vua“ Sản phẩm chưa đa dạng, không có nhiều hương vị để khách hàng lựa trọn

 Với thông điệp: "Bảo vệ sức khỏe cả gia đình", cộng với Hệ thống phân phối sản phẩm dày đặc Quảng cáo rầm rộ. Giá ngang tầm với giá mì Hảo Hảo.

Đối thủ phân khúc giá cao: Omachi

Điểm mạnh Điểm mạnh Điểm yếuyếu Điểm

điệp

Mì Omachi có giá đắt hơn so với Hảo Hảo. Thị trường không được mở rộng như mì Hảo

Phân khúc giá cao Thông đánh trúng mục tiêu mong đợi của ngưòi tiêu dùng "không sợ nóng". Đầu tư nhiều cho quảng cáo, bao bì đẹp, sản phẩm đa dạng. Các kênh phân phối dày đặc ở các cửa hàng, siêu thị

Vị trí mì Hảo Hảo trên thị trường Vị trí mì Hảo Hảo trên thị trường

ChiếnChiến lược

lược marketing

Acecook marketing VinaVina Acecook

Khuyến mại

Giá cạnh tranh.

Quảng cáo nêu bật tính năng nhanh tiện dụng

Hệ thống tiếp thị và phân phối trên toàn quốc

nhận xét, kiến nghị KQKS –– nhận xét, kiến nghị KQKS

44

4.1 Kết quả khảo sát

4.2 Nhận xét, Kiến nghị

4.3 Hạn chế của đề tài

4.1 Kết quả khảo sát

thường sửsử

11.. SảnSản phẩmphẩm mìmì ănăn liềnliền HHảảoo HHảảoo cócó thường dụng ?? dụng

Mức độ thường xuyên dùng mì Hảo 2.2. Mức độ thường xuyên dùng mì Hảo HảoHảo ??

hường mua mì Hảo Hảo 3. Anh/chị thường mua mì Hảo Hảo 3. Anh/chị t ở đâu? ở đâu?

người lòng củacủa người

44.. MứcMức độđộ hàihài lòng tiêutiêu dùngdùng vềvề mìmì HảoHảo HảoHảo ??

anh/chị 55.. GiáGiá 11 góigói mìmì HảoHảo HảoHảo anh/chị dụng nhưnhư thếthế nào?nào? đangđang sửsử dụng

lượng góigói mìmì HảoHảo HảoHảo muamua trong

trong 11

66.. SốSố lượng lầnlần ??

iết đến mì Hảo Hảo qua kênh . Anh/chị biết đến mì Hảo Hảo qua kênh 77. Anh/chị b thông tin ?? thông tin

. Anh/chị cảm nhận gì về quảng cáo 88. Anh/chị cảm nhận gì về quảng cáo mì Hảo Hảo ? mì Hảo Hảo ?

của mì Hảo Hảo Hình thức khuyến mãi của mì Hảo Hảo

9. 9. Hình thức khuyến mãi Anh/chị thích nhất? Anh/chị thích nhất?

Anh/chị quan tâm khi Các nhân tố Anh/chị quan tâm khi

1100.. Các nhân tố mua mua mì Hảo Hảo

mì Hảo Hảo ??

Ý kiến đóng góp của người tiêu dùng 1111.. Ý kiến đóng góp của người tiêu dùng

. Độ tuổi người tiêu dùng 1122. Độ tuổi người tiêu dùng

Nghề nghiệp 1133.. Nghề nghiệp

KIẾN NGHỊ .2 NHẬN XÉT –– KIẾN NGHỊ

44.2 NHẬN XÉT NHẬN XÉT NHẬN XÉT Người tiêu dùng có xu hướng mua sản phẩm Mì Ăn Liền Hảo Hảo ở những nơi Tạp Hóa, Siêu thị là cao nhất. Người tiêu dùng nhìn chung hài lòng về hương vị, nhưng mức hài lòng ở mức độ tạm chưa được cao lắm.

Đối với các hình dáng bao bì thì ta thấy, người tiêu dùng cũng hài lòng về các bao bì, nhưng chỉ ở mức là bình thường chưa có chú trọng hay cao.

 Mức giá hợp lý là nằm vào  Mức giá hợp lý là nằm vào

khoảng từ 3.000 – 4.000đ. khoảng từ 3.000 – 4.000đ.  Các nhân tố mà người  Các nhân tố mà người tiêu tiêu dùng quan tâm nhất khi chọn mua dùng quan tâm nhất khi chọn mua một sản phẩm Mì Ăn Liền Hảo một sản phẩm Mì Ăn Liền Hảo Hảo như Hương vị, Dinh dưỡng, Hảo như Hương vị, Dinh dưỡng, Khuyến mãi và thuận tiện khi mua. Khuyến mãi và thuận tiện khi mua.  Nguồn thông tin mà người tiêu  Nguồn thông tin mà người tiêu từ từ dùng nhận được nhiều nhất dùng nhận được nhiều nhất Quảng cáo truyền hình, báo và tạp Quảng cáo truyền hình, báo và tạp chí, internet. chí, internet.

Đối với các chương trình khuyến mãi, thì người tiêu dùng thích khi mua sản phẩm Mì Ăn Liền Hảo Hảo được giảm giá sản phẩm hoặc là bốc thăm trúng thưởng. Số lượng sản phẩm mì Hảo Hảo mà người tiêu dùng thường mua là từ 1 – 2 gói. Người tiêu dùng còn đánh giá là sản phẩm mì Hảo Hảo sợi mì có màu vàng đậm và đa dạng hương vị để tăng tính lựa chọn cho khách hàng.

Kiến nghị Kiến nghị

Sản phẩm

• Công ty nên cải tiến bao bì, thiết kế một bao mới nhưng vẫn giữ được những nét truyền thống, màu sắc phải được kết hợp hài theo một quy bắt mắt.

• Ngoài ra, bao bì sản phẩm còn cần phải ghi rỏ những thông tin về sản phẩm như: hàm lượng dinh dưỡng, ngày sản xuất, hạn sử dụng, cách sử dụng, thời gian sử dụng hợp lý.

• Về hương vị của sản phẩm công ty nên mở rộng thêm

hương vị sản phẩm Hảo Hảo nữa

• Cho ra đời kiểu đóng gói mới tiện dụng hơn như mỳ

ly, mì tô

Giá sản phẩm

 Giá sản phẩm người tiêu dùng cho là hợp lý.

 Công ty cần có một chiến lược nghiên cứu và cập nhật liên tục giá cả của sản phẩm.

Kiến nghị chung

• Mở rộng các chủng loại sản phẩm khác nhau với nhiều mức giá để người tiêu dùng có thể lựa chọn dể dàng hơn.

• Truyền thông là phương tiện mà người tiêu dùng nhanh chóng biết đến sản phẩm. • Tăng cường các chương trình khuyến mãi như là: tặng kèm sản phẩm, cào trúng thưởng, rút thăm trúng thưởng.

.3 Hạn chế của đề tài 44.3 Hạn chế của đề tài

chưa thểthể hiệnhiện hếthết người tiêutiêu

ĐềĐề tàitài chưa cáccác đánhđánh giágiá củacủa người dùng vềvề sảnsản phẩmphẩm.. dùng

MộtMột sốsố đápđáp viênviên dodo bậnbận gọn, việcviệc nênnên trảtrả lờilời ngắnngắn gọn, cuộc khảokhảo sátsát quaqua loaloa nênnên cuộc còncòn hạnhạn chếchế vềvề thông thông tintin

Chưa khái quát tổng quan được mức độ hài lòng của tòan bộ khách hàng hiện có của mì Hảo Hảo

KẾT LUẬN KẾT LUẬN Mì Hảo Hảo có chỗ đứng vững chắc trên thị trường 1 phần là do uy tín lâu đời của Acecook nhưng bên cạnh đó là chất lượng và hương vị phù hợp với sở thích người tiêu dùng. Do đó, thông qua cuộc khảo sát này đã đánh giá được mức độ hài lòng của khách hàng là tương đối cao

Tuy nhiên, trong tình trạng cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường mì ăn liền hiện nay, Acecook cần tiếp tục đảm bảo chất lượng, hương vị cũng như đa dạng hóa thêm các kiểu đóng gói để tiện lợi hơn cho người dùng, cũng như giữ vững vị trí hiện có của Hảo Hảo trên thị trường.