.Bài 50. KHẢO SÁT VI KHÍ HẬU CỦA MỘT KHU VỰC
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Học sinh làm quen với những dụng cụ nghiên cứu sinh thái đơn giản
- Làm quen với cách đo đạc, khảo sát một vài nhân tố sinh thái đơn giản
- Biết ghi chép, đánh giá và thảo luận các kết quả thu được
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng thực hành cho các em và phân tích kết quả thí hành.
II. Phương tiện:
- Thước dây
- Ẩm kế và nhiệt kế cầm tay.
- Cọc ( sào) trên 2m, một đầu nhọn để cắm côc định xuống đất, dây để
chằng buộc hoặc băng dán.
- Sổ tay và bút chì.
III. Phương pháp:
- Vấn đáp
- Hoạt động nhóm
IV. Tiến trình:
1. ổ định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số và nhắc nhở giữ trật tự:
2. KTBC:
- Kiểm tra phương tiện thực hành, giao về các nhóm.
- Môi trường là gì? Nhân tố sinh thái là gì và có những loại nhân tố sinh
thái nào ?
- Ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm ảnh hưởng như thế nào đến sinh trưởng của
vi sinh vật ?
3. Bài mới :
I. Nội dung thực hành : Khảo sát vi khí hậu của vườn keo sau trường
II. Tiến hành các hoạt động thực hành :
- Chia lớp thành 4 nhóm mỗi nhóm cử nhóm trưởng
- Đo nhiệt độ và ẩm độ khu vực nghiên cứu
- Quan sát trong 15 phút và ghi chép vào sổ
* Giải thích kết quả và rút ra kết luận :
Tiến hành như thế nào và mục tiêu đã đạt được chưa
* Bản tường trình thực hành : bài thực hành .
1 . Các hoạt động thực hành :Chuẩn bị, tiến hành, kết quả, giải thích và
nhận xét kết quả
Nhóm Địa điểm Nhiệt độ Độ ẩm Các quan sát Nhận xét
(0C) (%) khác
1 - Dưới mặt Số liệu từ Số liệu Trời nắng, Đánh giá về
đất nhiệt kế từ ẩm kế nhiều nhiệt độ, độ
- Tại độ cao mây,đứng ẩm dưới đất
gió… và trên cao 2m
2m
2 - Dưới mặt
đất
- Tại độ cao
2m
3 - Dưới mặt
đất
- Tại độ cao
2m
4 - Dưới mặt
đất
- Tại độ cao
2m
2 . Đánh giá của giáo viên : Kiến thức, kỹ năng, giáo dục
III. Thu hoạch.
- Từ kết quả đo quan trắc mỗi nhóm viết bài thu hoạch theo mẫu/ 209.
- Mỗi nhóm cử đại diện trình bày có thảo luận.
IV. Tổng kết.
- GV đánh giá kết quả chung cho các nhóm.
- GV nhận xét hoạt động của các nhóm.
- Hs chuẩn bị bài 51.