
- 1 -
MỞ ĐẦU
Nghiên cứu sử dụng nhiên liệu khí cho ĐCĐT, trong đó có nghiên cứu
syngas được sản xuất từ sinh khối ứng dụng cho động cơ diesel máy phát
điện cỡ nhỏ, mục đích là tìm ra các nguồn năng lượng sạch, rẻ, dồi dào để
thay thế cho nguồn nhiên liệu hóa thạch, tuy nhiên vấn đề này ở Việt Nam
chưa được quan tâm đúng mức. Sinh khối là nguồn nguyên liệu từ các phụ
phẩm nông nghiệp hay từ các hoạt động sản xuất lâm nghiệp, để tận dụng
được các nguồn sinh khối này NCS đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu sử
dụng khí tổng hợp từ sinh khối cho động cơ diesel phát điện cỡ nhỏ” kết
hợp với đề tài nghị định thư Việt Nam-Thái Lan (2014) “Nghiên cứu, thiết
kế, chế tạo và vận hành thử nghiệm hệ thống khí hóa sinh khối cung cấp
năng lượng quy mô nhỏ phù hợp với điều kiện Việt Nam”. Đề tài được
thực hiện trên cơ sở phối hợp gi a Viện tiên tiến Khoa học và Công nghệ
với Viện Cơ khí động lực, Trư ng Đại học ách khoa Hà Nội hướng tới
góp ph n giải quyết các vấn đề thực tiễn là phát triển nguồn nhiên liệu
anh, sạch để giảm thiểu nhiễm m i trư ng và đ c iệt là giảm tải cho
lưới điện quốc gia trong gi cao điểm góp ph n n định sản uất và sinh
hoạt cho ngư i dân
i. Mục đích, đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
*) Mục đích nghiên cứu
Đánh giá khả năng sử dụng syngas thay thế diesel truyền thống dùng
cho động cơ diesel - máy phát điện, đồng th i đánh giá ảnh hưởng của việc
sử dụng lưỡng nhiên liệu diesel/syngas đến tính năng kinh tế, kỹ thuật và
phát thải của động cơ
*) Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Động cơ Mitsubishi S3L2, đây là động cơ diesel 3 xy lanh, 4 kỳ không
tăng áp đang được sử dụng ph biến dẫn động máy phát điện.
Nhiên liệu thử nghiệm gồm diesel và syngas Trong đó syngas được
sản xuất từ các nguồn sinh khối khác nhau và cấp liên tục cho động cơ
Trong quá trình thử nghiệm thành ph n syngas liên tục được kiểm soát.
Nghiên cứu mô phỏng quá trình cấp syngas, hình thành hỗn hợp và
cháy của động cơ diesel - máy phát điện sử dụng lưỡng nhiên liệu
diesel/syngas với lưu lượng syngas khác nhau và được sản xuất từ các
nguồn sinh khối khác nhau.
Ph n thực nghiệm thực hiện nghiên cứu ảnh hưởng của lưỡng nhiên
liệu diesel/syngas với lưu lượng khác nhau đến đ c tính kinh tế, kỹ thuật và
phát thải của động cơ diesel - máy phát điện hoạt động ở các chế độ tải
khác nhau. Trong đó lượng syngas được cấp trực tiếp và liên tục vào đư ng
nạp của động cơ từ hệ thống khí hóa sinh khối.
ii. Phƣơng pháp nghiên cứu