- 1 -
M ĐẦU
Nghiên cu s dng nhiên liệu khí cho ĐCĐT, trong đó có nghiên cứu
syngas được sn xut t sinh khi ng dụng cho động diesel máy phát
điện c nh, mục đích tìm ra các nguồn năng lượng sch, r, dồi dào để
thay thế cho ngun nhiên liu hóa thch, tuy nhiên vấn đề này Vit Nam
chưa được quan tâm đúng mức. Sinh khi ngun nguyên liu t các ph
phm nông nghip hay t các hoạt động sn xut lâm nghip, để tn dng
được các ngun sinh khi này NCS đã thực hiện đề tài Nghiên cu s
dng khí tng hp t sinh khối cho động diesel phát đin c nhkết
hp với đề tài ngh định thư Việt Nam-Thái Lan (2014) “Nghiên cu, thiết
kế, chế to và vn hành th nghim h thng khí hóa sinh khi cung cp
năng lượng quy nh phù hp với điều kin Việt Nam”. Đề tài được
thc hiện trên sở phối hợp gi a Viện tiên tiến Khoa hc Công ngh
với Viện khí động lực, Trư ng Đại học ách khoa Nội hướng tới
góp ph n giải quyết các vấn đề thc tin phát triển nguồn nhiên liệu
anh, sạch để giảm thiểu nhiễm m i trư ng đ c iệt giảm tải cho
lưới điện quốc gia trong gi cao điểm góp ph n n định sản uất sinh
hoạt cho ngư i dân
i. Mục đích, đối tƣợng và phm vi nghiên cu của đề tài
*) Mục đích nghiên cứu
Đánh giá khả năng sử dng syngas thay thế diesel truyn thng dùng
cho động cơ diesel - máy phát điện, đồng th i đánh giá ảnh hưởng ca vic
s dụng lưỡng nhiên liệu diesel/syngas đến nh năng kinh tế, k thut
phát thi của động
*) Đối tượng và phm vi nghiên cu
Động cơ Mitsubishi S3L2, đây là động cơ diesel 3 xy lanh, 4 k không
tăng áp đang được s dng ph biến dẫn động máy phát điện.
Nhiên liu th nghim gồm diesel syngas Trong đó syngas đưc
sn xut t các ngun sinh khi khác nhau cp liên tục cho động
Trong quá trình th nghim thành ph n syngas liên tục được kim soát.
Nghiên cứu phng quá trình cp syngas, hình thành hn hp
cháy của động diesel - máy phát điện s dụng lưỡng nhiên liu
diesel/syngas với lưu lượng syngas khác nhau được sn xut t các
ngun sinh khi khác nhau.
Ph n thc nghim thc hin nghiên cu ảnh hưởng của lưỡng nhiên
liu diesel/syngas vi lưu lượng khác nhau đến đ c tính kinh tế, k thut và
phát thi của động diesel - máy phát điện hoạt động các chế độ ti
khác nhau. Trong đó lượng syngas được cp trc tiếp và liên tục vào đư ng
np của động cơ từ h thng khí hóa sinh khi.
ii. Phƣơng pháp nghiên cu
- 2 -
Phương pháp nghiên cứu trên sở kết hợp gi a thuyết thực
nghiệm, trong đó nghiên cứu thuyết được tiến hành trên các c ng cụ m
phỏng chuyên sâu, gồm CFD Fluent AVL-Boost Còn nghiên cứu thực
nghiệm được tiến hành trong PTN Hệ thống Năng lượng nhiệt với sự hỗ trợ
các thiết ị đo hiện đại và đồng ộ của PTNĐCĐT, Trư ng ĐH K Hà Nội
iii. Ý nghĩa khoa học và thc tin
Đã thực hiện thành c ng nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng của việc sử
dụng lưỡng nhiên liệu diesel/syngas cho động cơ diesel - máy phát điện đến
tính năng kinh tế, kỹ thuật và phát thải của động cơ
Khi áp dụng kết quả luận án vào thực tế sẽ góp ph n giải quyết vấn đề
cấp thiết hiện nay về nguồn nhiên liệu thay thế, giảm sự phụ thuộc vào
nguồn nhiên liệu truyền thống, khai thác sử dụng hiệu quả nguồn sinh khối
dồi dào từ phế thải trong ngành n ng lâm nghiệp, cũng như góp ph n
giải quyết ph n nào sự thiếu hụt nguồn điện tại các vùng sâu, vùng a nhất
là nh ng vùng thiếu nguồn điện lưới quốc gia
Luận án tài liệu tham khảo h u ích trong nghiên cứu sử dụng
syngas và đào tạo chuyên sâu về ngành động cơ đốt trong
iv. Tính mi ca Lun án
Syngas nguồn nhiên liệu thay thế dùng cho động đốt trong
nhiều tiềm năng Hiện nay, Việt Nam nguồn nguyên liệu sản uất syngas từ
phế phẩm n ng lâm nghiệp rất dồi dào Việc sử dụng syngas thay thế nhiên
liệu ăng và diesel truyền thống sẽ góp ph n tận dụng nguồn phụ phế phẩm
trong n ng, lâm nghiệp cũng như giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu
nguồn gốc hóa thạch và góp ph n giảm phát thải độc hại
Đã sử dụng phương pháp nghiên cứu kết hợp gi a m phỏng thực
nghiệm để đánh giá khả năng và mức độ ảnh hưởng của tỷ lệ và thành ph n
syngas thay thế, góc phun sớm, áp suất phun nhiên liệu diesel đến tính năng
kinh tế, kỹ thuật và phát thải của động cơ diesel dẫn động máy phát điện cỡ
nhỏ
v. Các nội dung chính trong đề tài
Để thc hin các ni dung nghiên cu, lun án đưc trình bày gm các
ph n như sau:
M đ u
Chương 1. T ng quan
Chương 2. Hình thành hn hợp và cháy trong động lưỡng nhiên
liu diesel/syngas
Chương 3. phng cung cp syngas chu trình nhiệt động ca
động cơ Mitsu ishi S3L2 sử dng diesel/syngas
Chương 4. Nghiên cu thc nghiệm và đánh giá
Kết luận chung và phương hướng phát trin
- 3 -
CHƢƠNG 1. TNG QUAN
1.1. Tng quan v nhiên liu sinh hc
1.1.1. Giới thiệu chung về nhiên liệu sinh học
1.1.2. Chiến lược phát triển sử dụng NLSH ở Việt Nam
1.2. Khái quát chung, ƣu, nhƣợc điểm ca syngas
1.2.1. Khái quát chung về syngas
Syngas là mt hn hp khí thành ph n ca nhiên liu bao gm CO, H2
CH4, ngoài ra còn CO2, hơi nước, N2 hydro cácbon cao phân t
(tar) Syngas dùng để sn xut amoniac methanol ho c được biến đ i
qua chu trình Fischer-Tropsch đ sn xut các loi nhiên liu t ng hp.
Syngas rt d cháy nên th s dụng như một loi nhiên liu thay thế cho
ĐCĐT
1.2.2. Tính chất lý hóa của syngas
Tính cht vt hóa hc ca syngas ph thuc vào ngun nguyên
liu sn xut, công ngh sn xuất và đ c bit là thành ph n các khí đơn chất
cu to nên. Bng 1.1 th hin tính cht lý hóa ca các khí thành ph n
chính ca syngas:
Bảng 1.1. Tính chất lý hóa của H2 , CO và CH4
TT
Thông s
H2
CO
CH4
1
Nhit tr thp ( MJ/kg)
121
10,2
50,2
2
T l không khí-nhiên liu lý thuyết
34,4
2,46
17,2
3
Nhiệt độ cháy ln nht ti 1 atm (K)
2378
2384
2223
4
Gii hn bc cháy (nht/đm)
0,01/7,17
0,54/1,69
5
Tốc độ lan tràn màng la (cm/giây)
270
45
35
1.2.3. Ưu, nhược điểm của syngas
1.3. Tng quan tình hình nghiên cu sn xut syngas t sinh khi
1.3.1. Nghiên cứu sản xuất syngas trên thế giới
1.3.2. Nghiên cứu sản xuất syngas tại Việt Nam
Đã có nh ng đề tài d án, hi thảo liên quan đến nghiên cu phát trin
năng lượng sinh khối được trin khai các Vin nghiên cứu và các Tng
đại học như được ch ra dưới đây:
- Phạm Hoàng Lương các đồng nghiệp, Trư ng ĐHBK Ni thc
hin. Báo cáo t ng hp nghiên cu thiết kế, chế to vn hành thc
nghim h thng khí hóa sinh khi cung cấp năng lượng quy nh
phù hợp điều kin Việt Nam Đề tài ngh định thư Việt Nam - Thái
Lan, 5/2014;
- Nghiên cu thc trng s dng sinh khi Vit Nam do Viện năng
ng thc hin;
- Vin Công ngh sau thu hoch, s dng thiết b khí hóa tru. Khí sn
- 4 -
phẩm (producer gas) dùng để đốt cp nhit quy mô nh.
La chn sinh khối để sn xut syngas
Nhìn chung, ngun sinh khi ca Vit Nam tr ng khá lớn như
viên nén mùn cưa, trấu, rơm, gỗ mẩu, dăm mảnh cây keo, v phê, v ht
điều, than hoa. Vi mc tiêu la chn sinh khi phù hp để sn xut
syngas và s dng cho bếp đun, hệ thng sy, cho ĐCĐT…
Gii pháp t 3 loi sinh khi là than hoa, g mẩu và mùn cưa được la
chn để sn xut syngas phù hp với điều kin thc tế ti Vit Nam; nghiên
cu phân tích, đánh giá syngas đ ác định được sinh khi phù hp vi các
mc tiêu chính như sau: tính n định v lưu lượng trong quá trình sn xut,
các thành ph n khí trong syngas các mẫu phân tích đều tính tương
đồng đ c biệt hàm lượng tar thấp Qua đánh giá thực tế cho thy
syngas được sn xut t sinh khối than hoa đã đm bảo được các yêu c u,
nên nó có th s dụng cho ĐCĐT hay ứng dng vào các nghiên cu khác.
1.4. Tình hình nghiên cu s dụng syngas cho ĐCĐT
1.4.1. Trên thế giới
Xu hướng s dụng ĐCĐT từ trước đến nay rất đa dạng, không
nh ng s dụng cho các phương tiện giao th ng đư ng bộ, đư ng không,
đư ng thy mà còn s dụng trên máy phát điện và máy nông nghip. S gia
tăng nhanh chóng số ng các phương tin vn ti và các thiết b động lc
s dụng ĐCĐT chạy bng nhiên liệu ăng diesel đang gây nhim môi
trư ng tr m trọng gây nguy cn kit ngun nhiên liu này. Chính
vy các vấn đề như giảm tiêu hao nhiên liu và thành ph n phát thải độc hi
của ĐCĐT lu n nh ng thách thc ln đối vi ngành công nghiệp động
Cùng với s phát trin thành công ca các ngành khoa hc khác,
ngành công nghiệp t nói riêng và ngành ĐCĐT nói chung trong th i gian
qua đã đạt được nh ng thành c ng đáng kể trong vic phát trin, ng dng
các ngun nhiên liu thay thế mi thân thin với m i trư ng trong đó
phi k đến nhiên liu syngas.
1.4.1.1. S dng syngas cho động cơ xăng
1.4.1.2. S dng syngas cho động cơ diesel
1.4.2. Tại Việt Nam
Ti Vit Nam, giai đoạn 1980÷1984 nghiên cu s dng syngas
cho động cơ ăng trên e Ô t GAZ51 ên cạnh đó cũng có một s nghiên
cu s dụng syngas trên tàu đánh của ngư dân vùng iển Vũng Tàu
trên xe ch khách tuyến Tp. Gia Lai - Tp. H Chí Minh nhưng các th ng
tin c th v c nghiên cu này thì vẫn chưa được ngun trích dn
chính xác.
Đề tài nghiên cu ca Vy H u Thành, Trư ng HVKT Quân s,
“Nghiên cứu v vic s dng khí hóa t than hoa và than đá dùng cho đng
- 5 -
cơ t ” Nội dung của đề tài là sn xut syngas t 2 mu sinh khi là 100%
than đá, 100% than hoa, kết hp gi a than đá than hoa Quá trình sản
xut s dụng syngas được thc hin trc tiếp trên xe Ô GAZ51,
syngas được cung cấp vào đư ng np của động cơ, sau khi đạt được các
chế độ làm vic n đnh của động cơ cũng như sự n định ca h thng sn
xut syngas. Kết qu của đề tài đã đánh giá được kh năng thay thế nhiên
liệu ăng khi chạy với syngas đưc sn xut t than hoa thì công suất động
đạt được khong 70÷75%, còn với syngas được sn xut t than đá thì
công sut của động đạt được khong t 80÷85%. Các kết qu này theo
tác gi cũng ch mang tính định tính bi th i gian đó đất nước còn khó
khăn nên chưa có các trang thiết b đo v công suất, đánh giá phát thải.
1.5. Tính cp thiết của đề tài nghiên cu
Vit Nam ngun nguyên liu sinh khi di dào. Kh năng sử dng
các ngun sinh khối này còn chưa hợp lí, gây lãng phí nhu c u năng
ng s dng hin nay lại đang thiếu hụt đ c bit là nh ng vùng sâu,
vùng a
Qua phân tích đánh giá trên cho thấy syngas đã đáp ứng được
nguồn cung, đ c tính cháy kh năng sử dng làm nhiên liu thay
thế cho ĐCĐT vậy, vic nghiên cu s dng mt cách hiu qu nhiên
liệu này cho ĐCĐT mang tính thực tin và khoa hc cao, do vy tác gi đã
chọn đề tài này cho chương trình NCS của mình.
1.6. Kết luận chƣơng 1
Kết qu nghiên cu t ng quan v sn xut syngas và tình hình s dng
syngas cho ĐCĐT cho phép rút ra được nh ng kết luận như sau:
- Syngas th s dng làm ngun nhiên liu thay thế nhiên liu
truyn thống diesel ăng cho ĐCĐT, với mc tiêu gim s ph thuc
ngun nhiên liu hóa thch, hn chế phát thi cht khí gây hiu ng nhà
kính, bo v m i trư ng trong sn xut và sinh hot.
- Trên thế gii sn xut s dng syngas được quan tâm, phát trin
t thế k 18. Phát trin công ngh sn xut syngas nâng cao s dng
được em như giải pháp h u hiu nht trong vic s dng nguồn năng
ng sinh khi, bởi cho đến nay công ngh này th gii quyết khá tt
các bài toán kinh tế và bo v m i trư ng.
- Vit Nam ngun nguyên liu sinh khi di dào, hiện nay đã
mt s công trình nghiên cu sn xuất syngas để tn dụng năng lượng này.
Tuy nhiên vic s dng nguồn năng lượng này vn chưa hợp lý, thư ng s
dng dng nhiệt, trong khi đó nghiên cu s dụng cho ĐCĐT vẫn còn ít
công trình.
- C n phi các nghiên cứu đ y đủ v vic s dng syngas thay thế
cho nhiên liu diesel truyn thống để nâng cao hiu qu s dng syngas.