BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
------oo0oo------
TRNH TN LC
LI NHUN BẤT THƯNG VÀ CUNG CU CA C
PHIẾU ĐỐI VI THÔNG BÁO MUA C PHIU QU:
BNG CHNG THC NGHIM T TH TRƯỜNG CHNG
KHOÁN VIT NAM
Chuyên ngành : Tài chính ngân hàng
Mã s chuyên ngành : 60 34 02 01
LUẬN VĂN THC S TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Người hướng dn khoa hc:
Tiến s Võ Xuân Vinh
Tp. H Chí Minh, năm 2015
iii
TÓM TẮT LUẬN VĂN
Luận văn này một nghiên cu v s phn ng ca th trưng khi doanh nghip
công b thông tin mua c phiếu qu. Các thay đổi đột biến ca giá khối lượng
giao dch c hình thc th hin phn ng ca th trưng chứng khoán đã được
tìm hiu phân tích. Bên cạnh đó, luận văn cũng xem xét các tác động ca cung
cu c phiếu, khối lượng giao dch bất thường, quy mô của đợt mua li c phiếu
qu các yếu đặc trưng của doanh nghip lên li nhun bất thường mà đi din
li nhun bt thường tích lũy từ ngày s kin và một ngày sau đó.
D liệu được s dng bao gm các công ty phi tài chính niêm yết trên th trưng
chng khoán Vit Nam t tháng 01/2008 đến tháng 12/2014. Áp dụng phương pháp
nghiên cu s kin trong tài chính, kết qu nghiên cu ch ra rng th trưng phn
ứng nhưng phản ng chm thông qua vic giá c phiếu tăng trong một giai đoạn sau
khi thông tin đưc công b. Nghiên cu cho thy không tn ti hiện tượng rò r
thông tin hoc nếu tn tại thì nhà đầu ờng như không phản ứng cho đến khi
thông tin được chính thc công b. Bên cạnh đó, kết qu nghiên cu cũng cho thấy
th trưng s phn ng thông qua khối ng giao dch khối lượng giao dch
đã tăng trong một giai đon. Nđầu thật s phn ng mnh sau ngày doanh
nghip chính thc bắt đầu tiến hành mua c phiếu qu. Mặt khác, qua đây cũng hàm
ý s hoài nghi của nhà đầu về thông tin công b dường như họ động thái
quan sát đón chờ hành động tht s ca doanh nghip.
Ngoài ra, luận văn còn xem xét các tác động ca cung cu c phiếu, khi lưng giao
dch bất thường, quy của đợt mua li c phiếu qu các yếu đặc trưng của
doanh nghip lên li nhun bất thường đi din li nhun bất thường tích y
t ngày s kin một ngày sau đó. Kết qu cho thy s chênh lch cung cu càng
cao thì k vng mang li li nhun bất thường cao. Kết qu cũng chỉ ra dường như
các yếu đặc trưng doanh nghiệp như chỉ s thư giá trên th giá (BM), li nhun trên
vn ch s hu (ROE) hay li nhun trên tng tài sn (ROA) ca năm liền trước
năm xảy s kin không ảnh hưởng đến giá c phiếu đi vi vic mua c phiếu
qu mà các yếu t th trường có s phản ánh rõ ràng hơn đối vi hiện tưng này.
iv
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... i
LI CM ƠN ............................................................................................................ ii
TÓM TT LUẬN VĂN .......................................................................................... iii
MC LC ................................................................................................................. iv
DANH MỤC HÌNH VÀ ĐỒ TH ............................................................................ vi
DANH MC BNG ................................................................................................ vii
DANH MC T VIT TT ................................................................................ viii
CHƯƠNG 1: GII THIU .................................................................................. 1
1.1 Lý do nghiên cu ....................................................................................... 1
1.2 Vấn đề nghiên cu ..................................................................................... 3
1.3 Mc tiêu nghiên cu .................................................................................. 3
1.4 Câu hi nghiên cu .................................................................................... 4
1.5 D liu nghiên cu .................................................................................... 4
1.6 Đối tưng và phm vi nghiên cu ............................................................. 5
1.7 Ý nghĩa và đim mi ca luận văn ............................................................ 5
1.8 Phương pháp nghiên cu ........................................................................... 6
1.9 Kết cu luận văn ........................................................................................ 7
CHƯƠNG 2: TNG QUAN LÝ THUYT ........................................................ 8
2.1 Lý thuyết tài chính truyn thng (Modern Finance) ................................. 8
2.1.1 Th trưng hiu qu ................................................................................... 9
2.1.2 Mô hình CAPM ....................................................................................... 13
2.2 Lý thuyết tài chính hành vi (Behavioural Finance) ................................. 15
2.3 Các vấn đề liên quan mua li c phiếu .................................................... 16
2.3.1 C phiếu qu ............................................................................................ 17
2.3.2 Ngun vn mua li c phiếu .................................................................... 18
2.3.3 Các hình thc mua li c phiếu ............................................................... 18
2.3.4 Lý thuyết tín hiệu “dưới giá tr thc” và cung cu c phiếu ................... 20
2.4 Các công trình nghiên cu v mua li c phiếu ...................................... 20
v
CHƯƠNG 3: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .............................................. 25
3.1 Mô t d liu nghiên cu ......................................................................... 25
3.2 Phương pháp nghiên cu ......................................................................... 25
3.2.1 Ngày s kin ............................................................................................ 25
3.2.2 Ca s nghiên cu ................................................................................... 26
3.2.3 Đo lưng phn ng ca giá ...................................................................... 26
3.2.4 Đo lưng phn ng ca khi lưng giao dch ......................................... 29
3.2.5 Tác động ca cung cu c phiếu, khối lượng giao dch bất thường, t l
d kiến mua li mt s yếu t đặc thù doanh nghip lên li nhun bt
thưng xung quanh ngày thông báo mua c phiếu qu ........................... 31
CHƯƠNG 4: KT QU NGHIÊN CU ......................................................... 33
4.1 Phn ng th trường đối vi giá chng khoán ......................................... 33
4.2 Phn ng th trường đối vi khối lượng giao dch .................................. 39
4.3 Mi quan h gia li nhun bất thường tích lũy với cung cu c phiếu,
khối lượng giao dch bất thường, t l d kiến mua li mt s yếu t
đặc thù doanh nghip xung quanh s kin mua c phiếu qu ................. 42
CHƯƠNG 5: KT LUN VÀ HÀM Ý ............................................................. 50
5.1 Kết lun .................................................................................................... 50
5.2 Hàm ý ....................................................................................................... 51
TÀI LIU THAM KHO ...................................................................................... 52
PH LC ................................................................................................................. 55
Ph lc A1: Danh sách toàn b các đợt mua c phiếu qu ca các Công ty t
tháng 01/2008 đến tháng 12/2014. .......................................................... 55
Ph lc A2: Danh sách các c phiếu trong mu nghiên cu ................................ 62
Ph lc B: Mu công b thông tin giao dch c phiếu qu .................................. 67
Ph lc C: Kết qu x lý t phn mm SPSS ....................................................... 69
vi
DANH MỤC HÌNH VÀ ĐỒ THỊ
Trang
Hình 1.1: S đợt mua và khi lưng mua c phiếu qu t 2008 đến 2014 ..
[2]
Hình 2.1: Các cấp độ ca th trưng hiu qu ...............................................
[10]
Hình 4.1: Li nhun bt thưng trung bình xung quanh ngày thông báo .....
[33]
Hình 4.2: Khi lưng giao dch bất thưng trung bình ................................
[40]