
ii
2.3 CÁC NGHIÊN CỨU ĐÃ THỰC HIỆN LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG MÔI
GIỚI CHỨNG KHOÁN ............................................................................................ 19
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ............................................................................................ 20
TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI CHỨNG KHOÁN TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN TP. HỒ CHÍ MINH VÀ CÁC YẾU TỐ
TÁC ĐỘNG .................................................................................................................. 21
3.1 GIỚI THIỆU CHUNG VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN .................................. 21
3.1.1 Giới thiệu chung ........................................................................................... 21
3.1.2 Quá trình phát triển ....................................................................................... 22
3.1.3 Cơ cấu tổ chức và nhân sự ............................................................................ 26
3.1.4 Các nghiệp vụ kinh doanh của công ty ......................................................... 27
3.2 CÁC QUY ĐỊNH TRONG HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI CHỨNG KHOÁN ....... 28
3.2.1 Quy định mở tài khoản đối với khách hàng ................................................. 29
3.2.2 Quy định đối với nhân viên môi giới ........................................................... 29
3.2.3 Quy trình chung giao dịch chứng khoán ...................................................... 30
3.3 TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH MÔI GIỚI CHỨNG KHOÁN Ở
HSC ............................................................................................................... 31
3.3.1 Doanh thu môi giới ....................................................................................... 32
3.3.2 Số lượng tài khoản ........................................................................................ 36
3.3.3 Giá trị giao dịch ............................................................................................ 38
3.3.4 Thị phần môi giới ......................................................................................... 40
3.4 CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI CỦA CÔNG TY
CHỨNG KHOÁN HSC ............................................................................................ 43
3.4.1 Quy định của các Cơ quan quản lý ............................................................... 43
3.4.2 Sản phẩm môi giới của HSC ........................................................................ 45
3.4.3 Tính hình biến động thị trường chứng khoán ............................................... 46
3.4.4 Cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán ................................................... 47
3.4.5 Trình độ Nhà đầu tư ..................................................................................... 47
3.4.6 Các quy định khác ........................................................................................ 48
3.5 Đánh giá hoạt động môi giới của HSC ................................................................ 48
3.5.1 Thành tựu ...................................................................................................... 48
3.5.2 Hạn chế ......................................................................................................... 49
3.5.3 Nguyên nhân ................................................................................................. 49