THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN
BÀI THUYẾT TRÌNH
Đề: Vai Trò Của Nhà Môi Giới
Trong TTCK
GVHD: THS.PHẠM THỊ BÍCH
HẠNH
Thành viên nhóm
- Nguyễn Thay Đời
- Trần Thị Tú Trinh
- Nguyễn Thị Thu Nga
- Nguyễn Thị Cẩm Tú
- Nguyễn Thị Thùy Nhung
- Nguyễn Thị Như Ý
- Nguyễn Trần Ý Thơ
- Nguyễn Hoàng Yến
- Phạm Lê Ánh Ngọc
Mục Lục
I. Môi giới chứng khoán là gì ?
II. Lợi ích từ nhà môi giới chứng khoán.
III. Điều kiện để trở thành nhà môi giới
IV. Vai trò của nhà môi giới chứng khoán.
chứng khoán.
I. Môi giới chứng khoán là gì ?
Môi giới chứng khoán (MGCK) là người đại diện, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, có thể là tổ chức, Công ty hay cá nhân, thông qua việc tư vấn, thực hiện các giao dịch. Vì vậy, công việc của người MGCK bao gồm thu thập và thẩm định thông tin về thị trường cổ phiếu trong hoặc ngoài nước, chứng khoán và trái phiếu chính phủ;trên cơ sở đó đưa ra lời khuyên thích hợp cho khách hàng...
II. Lợi ích từ nhà môi giới chứng khoán
• Những người MGCK giúp bạn tiết kiệm rất nhiều trong giao dịch. Nếu không có sự giúp đỡ của họ, bạn có thể phải bỏ ra chi phí gấp mười lần để thương lượng thành công. Đây là một khoản chi phí hợp lý cho những giao dịch lớn.
• Bạn phải luôn xác định rằng việc giao dịch với những nhà MGCK luôn tốn kém một
khoản chi phí trực tiếp. Ví dụ: nếu bạn tiến
hành giao dịch 10,000 bảng Anh, bạn phải
sẵn sàng cho việc chiết khấu 50 bảng Anh
cho nhà môi giới.
III. Điều kiện để trở thành nhà môi giới chứng khoán ?
• Phải tốt nghiệp đại học.
• Để hành nghề bạn phải có giấy phép hành
nghề. Bạn có thể thi lấy giấy phép hành nghề sau bốn tháng làm việc chính thức tại những công ty MGCK.
III. Điều kiện để trở thành nhà môi giới chứng khoán ?
• Sau khi vượt qua kỳ thi, những nhân viên này sẽ được công nhận là nhà MGCK chuyên nghiệp và có quyền hành nghề hợp pháp. Họ phải tham gia các lớp đào tạo thường xuyên liên tục trong hai năm đầu; và trong quá trình hành nghề họ được khuyến khích tham gia các khoá nâng cao kiến thức.
III. Điều kiện để trở thành nhà môi giới chứng khoán ?
• Một số nhà MGCK thành công mà không hề qua đào tạo đại học. Có thể bắt đầu từ một chuyên ngành bất kỳ như bán bảo hiểm, kinh tế, tài chính, thậm chí công nghệ thông tin... Niềm đam mê là điều cốt lõi nhất giúp bạn thành công trong nghề này.
III. Điều kiện để trở thành nhà môi giới chứng khoán ?
ạ ể ở
ộ
ớ ầ
• Tóm l
i đ tr thành m t nhà môi gi
i c n có:
ứ
ề
ỉ
ệ
• T t nghi p đ i h c và có ch ng ch hành ngh môi
ứ
ố ớ gi
ạ ọ i ch ng khoán.
ắ
ả
ỹ
• Ph i có k năng l ng nghe.
ế ố
ả
ỹ
• Ph i có k năng giao ti p t
t.
ị ượ
ả
ự ố
• Có kh năng ch u đ
c áp l c t
t
IV.Vai trò của nhà môi giới
chứng khoán • Mở tài khoản, hướng dẫn các thao tác thực hiện, tư vấn, dự đoán diễn biến thị trường, nhận ủy thác đặt lệnh mua bán cổ phiếu từ khách hàng, thực hiện thủ tục trên hồ sơ, giấy tờ…
• Nhà MGCK thường tư vấn cho khách hàng của mình trong những giao dịch chứng khoán; phân tích và giải thích cho thân chủ về phương thức hoạt động của thị trường CK, thu thập thông tin để giúp họ có sự đầu tư tốt nhất
IV.Vai trò của nhà môi giới chứng khoán
• Khi giao dịch được tiến hành, nhà môi giới thông báo tên người giao dịch và giá cả giao dịch. Người mua sẽ trả tiền cho cổ phiếu họ đã mua và nhà môi giới tiến hành thông tin cho người mua về mã số của cổ phiếu. Sau đó hai bên kết thúc giao dịch.
• Ngoài ra nhà môi giới còn chịu áp lực
• Áp lực về doanh số và duy trì khách
không hề nhỏ khi gặp phải rủi ro trong việc đầu tư cho khách hàng.
hàng.
IV.Vai trò của nhà môi giới chứng khoán
• Người môi giới chứng khoán của bạn sẽ trở thành người chia sẽ những lo âu, căng thẳng và đưa ra những lời động viên, tư vấn kịp thời cho nhà đầu tư, giúp nhà đầu tư có những quyết định sáng suốt.
ườ
ậ ế
IV.Vai trò của nhà môi giới chứng khoán ả ậ • Ph i th ng xuyên thu th p và c p ậ nh t thông tin liên quan đ n khách hàng.
• Một broker giỏi luôn quan sát tính cách, hành vi của khách hàng, tìm hiểu khả năng tài chính và mức độ tin cậy của khách hàng.
IV.Vai trò của nhà môi giới chứng khoán
•
ỗ
ề
ứ
ậ
ị ủ ị
ụ
ể
ậ
ị
M i khách hàng đ u có tính cách và m c ộ đ ch u r i ro khác nhau, vì v y, khi cung ấ c p d ch v cho khách hàng, nhân viên môi ả ớ gi i ph i làm cho khách hàng hi u quy lu t ệ ầ ư ủ ủ c a vi c đ u t
ể , r i ro có th gánh ch u.
ượ
ư
ữ
ẫ
ỉ
c đ a ra nh ng l
ờ ướ i h
ng d n mua bán ch vì
• Không đ ụ
ồ
m c đích thu phí hoa h ng.
ề ợ
ả
ặ
ượ ượ ừ ệ
ứ ả i ích mà ể ả ứ vi c mua bán ch ng khoán, k c
• Các broker không đ khách hàng s thu đ ờ l
c đ m b o ho c h a v l ẽ c t ả ằ i nói hay b ng văn b n.
IV.Vai trò của nhà môi giới chứng khoán
1/ Thực hiện lệnh theo yêu cầu của khách hàng:
• Thông thường, một broker phải thực hiện lệnh mua bán theo nhu cầu của khách theo thứ tự các bước được quy định sẵn. Việc chuyển lệnh phải đúng theo lệnh đặt của khách hàng và phải cố gắng thực hiện lệnh với giá tốt nhất trong thời điểm đó.
• Một trong những quy tắc của broker trên thị trường là không được quyết định mua bán thay cho khách hàng.
IV.Vai trò của nhà môi giới chứng khoán 2/ Cư xử công bằng với khách hàng:
• Một nhân viên broker chứng khoán giỏi bao giờ cũng cư xử với khách hàng một cách công bằng. Họ sẽ thường xuyên hướng dẫn và thực hiện lệnh cho khách hàng một cách bình đẳng và không phân biệt đối xử.
• Việc công bố báo cáo phân tích hoặc bất
kỳ thông tin số liệu nào có thể tác động
đến giá cả chứng khoán, nhân viên broker
phải cố gắng thực hiện sao cho khách
hàng biết một cách đồng đều để khách
hàng có thể sử dụng lợi ích từ các báo
cáo, thông tin số liệu trên như nhau.
IV.Vai trò của nhà môi giới chứng khoán
2/ Cư xử công bằng với
khách hàng:
• Yếu tố tôn trọng và bất khả xâm phạm được
đặt lên hàng đầu
• Các broker trung thực luôn từ chối và tránh xa những lợi ích gì liên quan đến lỗ lãi của khách hàng mặc dù có những trường hợp làm vì mục đích giúp đỡ khách hàng.
IV.Vai trò của nhà môi giới chứng khoán
ữ
• Các broker ph i công b rõ nh ng thông
ố ộ
ầ ư
ả ế tin liên quan đ n xung đ t cho khách hàng ể ọ đ h đánh giá, xem xét đ u t
.
ầ
ườ
• C n phân bi
ợ ượ ườ
ệ t đâu là tr ộ ề ợ ắ
ng h p đ i ích. Đó là tr , t
ữ ổ ứ ộ
ặ ả
ứ
ệ
ặ
ố
ợ
ớ
c ng coi là xung đ t v l ố ợ ch c phân ph i h p công ty n m gi ạ ho c b o lãnh phát hành m t lo i ch ng ạ khoán nào đó; công ty hay lãnh đ o công i ích v i ty có m i quan h ho c có l
ứ
ạ
ộ
m t lo i ch ng khoán nào đó.
3/Công bố những xung đột về lợi ích:
IV.Vai trò của nhà môi giới chứng khoán 4/ Giữ bí mật cho khách hàng :
• Không được công bố những thông tin cá nhân, thông tin về mua bán chứng khoán hoặc thông tin liên quan đến tài chính của khách hàng cho người khác biết.
• Một nhà môi giới chứng khoán chỉ có thể thực hiện thành công hoạt động môi giới của mình nếu biết và hình dung trước những rủi ro sẽ gặp phải cũng như có những biện pháp để quản lý rủi ro.
IV.Vai trò của nhà môi giới chứng khoán
4/ Giữ bí mật cho khách hàng :
• Những nhà môi giới thông minh, giành thắng lợi được là nhờ “Hiểu được khách hàng cần gì và bản thân mình muốn biết những gì từ khách hàng”. Hãy nói như một khẩu hiệu của một nhà môi giới tại Mỹ: Nếu bạn là nhà môi giới giỏi thì bạn có thể làm ít nhưng tiền vẫn nhiều. Đây chính là chìa khoá để dẫn tới thành công.
THE END !!!
TRÒ CHƠI
1. Theo bạn nhà môi giới là gì?
a. Người đại diện, bảo vệ quyền lợi cho khách hàng trong thị trường chứng khoán.
b. Nhà đầu tư chứng khoán.
c. Người đứng đầu sở giao dịch
d. Tất cả đều sai.
a. Xúi dục khách hàng đầu tư chứng khoán.
b. Tư vấn, thẩm định, thu thập thông tin cổ phiếu và đưa ra những lời khuyên cho KH đầu tư.
c. Tiết lộ thông tin khách hàng ra bên ngoài.
d. Tất cả đều sai.
2. Nhà môi giới làm gì cho khách hàng của họ?
a. Có chứng chỉ hành nghề môi giới.
b. Có kỹ năng lắng nghe và kỹ năng giao
3. Điều kiện để trở thành một nhà môi giới?
c. Có kinh nghiệm trong lĩnh vực thị trường
tiếp.
d. Tất cả đều đúng.
chứng khoán.
a. Kỹ năng giao tiếp quan trọng hơn.
b. Cả hai đều quan trọng như nhau.
c. Kỹ năng lắng nghe quan trọng hơn.
d. Không kỹ năng nào quan trọng.
4. Theo bạn kỹ năng lắng nghe và kỹ năng giao tiếp. Kỹ năng nào quan trọng hơn?
a. Thực hiện theo lệnh của khách hàng.
b. Cư xử khách hàng một cách công bằng.
5. Điều tối cần thiết của một nhân viên môi giới là gì?
c. Công bố những xung đột lợi ích.
d.Giữ bí mật cho khách hàng.
e. Tất cả đều đúng