
iii
1.2.3. Cơ sở vận dụng quy trình sử dụng thí nghiệm mở trong dạy học Vật lý
........................................................................................................................... 12
1.3. Phiếu hướng dẫn đánh giá năng lực thực nghiệm theo tiêu chí (Rubric) ........ 15
1.3.1. Khái niệm Rubric. ................................................................................... 15
1.3.2. Phân loại Rubric...................................................................................... 16
1.3.3. Nguyên tắc thiết kế Rubric ..................................................................... 19
1.3.4. Quy trình thiết kế Rubric ........................................................................ 19
1.3.5. Sử dụng công cụ đánh giá NLTN ở trường Phổ thông ........................... 21
1.4. Thực tiễn việc phát triển năng lực thực nghiệm cho học sinh THPT bằng việc
sử dụng thí nghiệm mở ............................................................................................. 22
1.5. Kết luận ........................................................................................................... 23
CHƯƠNG II: VẬN DỤNG QUY TRÌNH SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM MỞ Ở TỪNG
BÀI CỦA CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” VẬT LÝ 10, CƠ BẢN .................................. 25
2.1. Nội dung kiến thức, kĩ năng và các thí nghiệm trong chương “Chất khí” và
phương án sử dụng thí nghiệm mở cho từng bài ...................................................... 25
2.1.1. Nội dung của chương .................................................................................. 25
2.1.2. Kiến thức, kĩ năng của chương ................................................................... 25
2.1.3. Các mức độ thí nghiệm mở được áp dụng và các thí nghiệm sẽ xây dựng để
hỗ trợ học sinh chuẩn bị cho tiết học. ................................................................... 26
2.2. Vận dụng quy trình sử dụng thí nghiệm mở để phát triển năng lực thực nghiệm
cho học sinh THPT. .................................................................................................. 26
2.2.1. Các phương án và thiết bị hỗ trợ học sinh chuẩn bị cho các tiết học sử dụng
thí nghiệm mở. ...................................................................................................... 26
2.2.1.1. Thí nghiệm chứng minh vận tốc của phân tử khí, áp suất chất khí phụ
thuộc vào nhiệt độ (xây dựng với mức độ mở 1). ............................................. 27