
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI 2
KHOA HOÁ HỌC
——
CẤN THỊ THUÝ NGA
TÌM HIỂU PHƢƠNG PHÁP QUY ĐỔI
NHÓM HỢP CHẤT HỮU CƠ GIẢI QUYẾT
MỘT SỐ BÀI TOÁN KHÓ TRONG ĐỀ THI
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Chuyên ngành: Hoá hữu cơ
HÀ NỘI – 2018

TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI 2
KHOA HOÁ HỌC
——
CẤN THỊ THUÝ NGA
TÌM HIỂU PHƢƠNG PHÁP QUY ĐỔI
NHÓM HỢP CHẤT HỮU CƠ GIẢI QUYẾT
MỘT SỐ BÀI TOÁN KHÓ TRONG ĐỀ THI
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Chuyên ngành: Hoá hữu cơ
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:
TS. CHU ANH VÂN
HÀ NỘI – 2018

LỜI CẢM ƠN
Trong suốt quá trình thực hiện đề tài này, tôi đã nhận đƣợc sự giúp đỡ
và động viên nhiệt tình từ phía thầy cô, gia đình và bạn bè.
Trƣớc hết, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất đến TS.
Chu Anh Vân – giảng viên Khoa Hoá học – Trƣờng Đại học Sƣ Phạm Hà
Nội 2, đã tận tình hƣớng dẫn, động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tôi
trong suốt quá trình thực hiện và hoàn thành đề tài này.
Tôi xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong Khoa Hoá học đã
nhiệt tình truyền thụ cho tôi những kiến thức quý báu và bổ ích trong suốt quá
trình học tập tại trƣờng.
Cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến gia đình, bạn bè –
những ngƣời đã luôn ở bên động viên, ủng hộ tôi trong suốt thời gian học
cũng nhƣ thời gian thực hiện đề tài này.
Trong quá trình làm đề tài, tuy đã cố gắng hết sức nhƣng đề tài không
thể tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót. Kính mong nhận đƣợc sự góp ý từ
phía thầy cô, bạn bè để đề tài của tôi đƣợc hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, tháng 5 năm 2018
Sinh viên
Cấn Thị Thuý Nga

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
BTNT
BTKL
BTE
đktc
GD&ĐT
SGK
THPT
TNKQ
Bảo toàn nguyên tố
Bảo toàn khối lƣợng
Bảo toàn electron
Điều kiện tiêu chuẩn
Giáo dục và đào tạo
Sách giáo khoa
Trung học phổ thông
Trắc nghiệm khách quan

MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu .................................................................................. 2
3. Phạm vi nghiên cứu .................................................................................... 2
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN .......................................................................... 3
1.1. Bài tập hoá học, vai trò - tác dụng ........................................................... 3
1.1.1. Ý nghĩa trí dục ...................................................................................... 3
1.1.2. Ý nghĩa phát triển ................................................................................. 3
1.1.3. Ý nghĩa giáo dục................................................................................... 3
1.2. Trắc nghiệm khách quan (TNKQ) ........................................................... 4
1.2.1. Khái niệm TNKQ ................................................................................. 4
1.2.2. Ƣu, nhƣợc điểm của TNKQ .................................................................. 4
1.2.2.1 Ƣu điểm của TNKQ ........................................................................... 4
1.2.2.2. Nhƣợc điểm của TNKQ ..................................................................... 5
1.3. Nhận định về đề thi môn Hoá học THPT Quốc Gia từ năm 2015 trở lại
đây ................................................................................................................. 6
1.3.1. Đề thi môn Hoá học THPT Quốc Gia 2015 .......................................... 6
1.3.2. Đề thi môn Hoá học THPT Quốc Gia 2016 .......................................... 7
1.3.3. Đề thi môn Hoá học THPT Quốc Gia 2017 .......................................... 9
1.4. Một số phƣơng pháp giải hoá đặc biệt ................................................... 11
1.4.1. Phƣơng pháp sử dụng giá trị ảo ......................................................... 11
1.4.1.1. Cơ sở của phƣơng pháp ................................................................... 11
1.4.1.2. Ví dụ minh hoạ ................................................................................ 11
1.4.2. Phƣơng pháp khai thác độ bất bão hòa ............................................... 13
1.4.2.1. Khai thác độ bất hoà trong phản ứng cộng H2, Br2 ........................... 13
1.4.2.2. Khai thác độ bất bão hoà trong phản ứng đốt cháy hợp chất hữu cơ. 15
1.4.3. Phƣơng pháp tự chọn lƣợng chất ........................................................ 17

