
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
KHOA LUẬT
---------
Bùi Thị Minh Thuý
BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG GIAO DỊCH
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
NGÀNH: LUẬT KINH DOANH
Hệ đào tạo: Chính quy
Khoá học: QH-2013-L
HÀ NỘI, 2017

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
KHOA LUẬT
---------
Bùi Thị Minh Thuý
BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG GIAO DỊCH
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM
KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
NGÀNH: LUẬT KINH DOANH
Hệ đào tạo: Chính quy
Khoá học: QH-2013-L
NGƯỜI HƯỚNG DẪN
TS.GVC Nguyễn Trọng Điệp
Phó Chủ nhiệm Khoa Luật, ĐHQGHN
HÀ NỘI, 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các thông
tin và số liệu trong Luận văn đảm bảo tính chính xác, tin cậy và trung thực. Các luận
điểm, dữ liệu được trích dẫn đầy đủ, nếu không là ý tưởng hoặc kết quả tổng hợp của
chính bản thân tôi. Tôi đã hoàn thành tất cả các môn học và đã thanh toán tất cả các
nghĩa vụ tài chính theo quy định của Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
TÁC GIẢ KHOÁ LUẬN
Bùi Thị Minh Thuý

Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Mục lục
Danh mục từ viết tắt
Danh mục bảng, biểu đồ, sơ đồ
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... ..1
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CỦA PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ NGƯỜI
TIÊU DÙNG TRONG GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ............................................. 6
1.1. Khái quát về bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện tử ...................... 6
1.1.1. Khái niệm người tiêu dùng ....................................................................................... 6
1.1.2. Khái niệm thương mại điện tử .................................................................................. 9
1.1.3. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ý nghĩa của việc bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng .................................................................................................................................. 10
1.2. Khái quát pháp luật Việt Nam trong bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch thương mại
điện tử ................................................................................................................................... 13
1.2.1. Giao kết, thực hiện hợp đồng thương mại điện tử .................................................. 14
1.2.2. Các quyền cơ bản của người tiêu dùng ................................................................... 19
1.2.3. Trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hoá, dịch vụ .................... 25
1.2.4. Trách nhiệm của tổ chức xã hội trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu
dùng .................................................................................................................................. 32
1.2.5. Giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng
hoá, dịch vụ ....................................................................................................................... 34
1.2.6. Trách nhệm quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ..................... 37
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VIỆT NAM VỀ BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG
GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ .................................................................................. 39
2.1. Thực trạng vấn đề vi phạm quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam ............................ 40
2.1.1. Chất lượng hàng hoá ............................................................................................... 41

2.1.2. Thanh toán. ............................................................................................................. 44
2.1.3. Thông tin cá nhân ................................................................................................... 49
2.2. Bất cập trong các quy định pháp luật hiện nay .............................................................. 50
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN PHÁP LUẬT VÀ NÂNG
CAO HIỆU QUẢ THỰC THI PHÁP LUẬT VỀ BẢO VỆ NGƯỜI TIÊU DÙNG
TRONG GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TẠI VIỆT NAM ..................................... 57
3.1. Tham khảo kinh nghiệm pháp luật nước ngoài.............................................................. 57
3.1.1. Kinh nghiệm từ Pháp .............................................................................................. 57
3.1.2. Kinh nghiệm từ Thái Lan ........................................................................................ 57
3.1.3. Kinh nghiệm từ Malaysia ....................................................................................... 59
3.1.4. Kinh nghiệm từ Hàn Quốc ...................................................................................... 60
3.2. Đề xuất định hướng và giải pháp ................................................................................... 62
3.2.1. Giải pháp hoàn thiện pháp luật từ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền .............. 62
3.2.2. Giải pháp nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật ...................................................... 67
KẾT LUẬN ................................................................................................................ 71
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................. 72