ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
KHOA LUT
---------
Bùi Th Minh Thuý
BO V NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG GIAO DCH
THƯƠNG MẠI ĐIỆN T TI VIT NAM
KHOÁ LUN TT NGHIỆP ĐẠI HC
NGÀNH: LUT KINH DOANH
H đào tạo: Chính quy
Khoá hc: QH-2013-L
HÀ NI, 2017
ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
KHOA LUT
---------
Bùi Th Minh Thuý
BO V NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG GIAO DCH
THƯƠNG MẠI ĐIỆN T TI VIT NAM
KHOÁ LUN TT NGHIỆP ĐẠI HC
NGÀNH: LUT KINH DOANH
H đào tạo: Chính quy
Khoá hc: QH-2013-L
NGƯI HƯNG DN
TS.GVC Nguyn Trọng Điệp
Phó Ch nhim Khoa Luật, ĐHQGHN
HÀ NI, 2017
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Luận văn công trình nghiên cứu ca riêng tôi. Các thông
tin s liu trong Luận văn đm bo tính chính xác, tin cy trung thc. Các lun
điểm, d liệu được trích dẫn đầy đủ, nếu không ý ng hoc kết qu tng hp ca
chính bn thân tôi. Tôi đã hoàn thành tt c các môn học đã thanh toán tất c các
nghĩa vụ tài chính theo quy định ca Khoa Lut, Đi hc Quc gia Hà Ni.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
TÁC GI KHOÁ LUN
Bùi Th Minh Thuý
Trang ph bìa
Lời cam đoan
Mc lc
Danh mc t viết tt
Danh mc bng, biểu đồ, sơ đồ
M ĐẦU ..................................................................................................................... ..1
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUN CA PHÁP LUT V BO V NGƯỜI
TIÊU DÙNG TRONG GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN T ............................................. 6
1.1. Khái quát v bo v người tiêu dùng trong giao dịch thương mại điện t ...................... 6
1.1.1. Khái niệm người tiêu dùng ....................................................................................... 6
1.1.2. Khái niệm thương mại điện t .................................................................................. 9
1.1.3. Bo v quyn lợi người tiêu dùng và ý nghĩa của vic bo v quyn lợi người tiêu
dùng .................................................................................................................................. 10
1.2. Khái quát pháp lut Vit Nam trong bo v người tiêu dùng trong giao dịch thương mại
điện t ................................................................................................................................... 13
1.2.1. Giao kết, thc hin hợp đồng thương mại điện t .................................................. 14
1.2.2. Các quyền cơ bản của người tiêu dùng ................................................................... 19
1.2.3. Trách nhim ca các cá nhân, t chc kinh doanh hàng hoá, dch v .................... 25
1.2.4. Trách nhim ca t chc xã hi trong vic tham gia bo v quyn lợi người tiêu
dùng .................................................................................................................................. 32
1.2.5. Gii quyết tranh chp giữa người tiêu dùng và t chc, cá nhân kinh doanh hàng
hoá, dch v ....................................................................................................................... 34
1.2.6. Trách nhm quản lý Nhà nước v bo v quyn lợi người tiêu dùng ..................... 37
CHƯƠNG 2: THỰC TRNG VIT NAM V BO V NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG
GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN T .................................................................................. 39
2.1. Thc trng vấn đề vi phm quyn lợi người tiêu dùng ti Vit Nam ............................ 40
2.1.1. Chất lượng hàng hoá ............................................................................................... 41
2.1.2. Thanh toán. ............................................................................................................. 44
2.1.3. Thông tin cá nhân ................................................................................................... 49
2.2. Bt cập trong các quy định pháp lut hin nay .............................................................. 50
CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG VÀ GII PHÁP HOÀN THIN PHÁP LUT VÀ NÂNG
CAO HIU QU THC THI PHÁP LUT V BO V NGƯỜI TIÊU DÙNG
TRONG GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN T TI VIT NAM ..................................... 57
3.1. Tham kho kinh nghim pháp luật nước ngoài.............................................................. 57
3.1.1. Kinh nghim t Pháp .............................................................................................. 57
3.1.2. Kinh nghim t Thái Lan ........................................................................................ 57
3.1.3. Kinh nghim t Malaysia ....................................................................................... 59
3.1.4. Kinh nghim t Hàn Quc ...................................................................................... 60
3.2. Đề xuất định hướng và gii pháp ................................................................................... 62
3.2.1. Gii pháp hoàn thin pháp lut t các cơ quan Nhà nước có thm quyn .............. 62
3.2.2. Gii pháp nâng cao hiu qu thc thi pháp lut ...................................................... 67
KT LUN ................................................................................................................ 71
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ................................................................. 72