1
TÁC ĐỘNG CA C BIN KINH T VĨ ĐẾN CH S CHNG KHOÁN
MT S C TH TNG MI NI
Lý do chn đi:
Như chúng ta đã biết th trường chứng khoán (TTCK) kênh huy đng vn hiu qu cho
các doanh nghip đng thi qua đây cũng giúp đánh giá giá tr doanh nghip và tình hình
ca nn kinh tế đt nước. Bên cnh đó, nó còn cung cp môi trường đu kiếm li rt
ph biến, thu hút s chú ý ca rt nhiu nhà đu tư. Chính vì thế, đây vn đ thu t
nhiu nhà nghn cu. Trong thi gian qua có nhiu nghiên cu cho thy nhng biến
đng ca các nhân t kinh tế vĩ mô c đng rt lớn đến TTCK, gn tiếp nh hưởng đến
nn kinh tế ca đất nước. Vic nm bt được những tác đng này tht s có ý nghĩa quan
trng đi vi vic đu tư trên TTCK ca các nhà đầu tư, t vic quan sát s biến đng
ca các biến vĩ các nhà đu có thể d đoán tình hình TTCK trong tương lai đ có
kế hoch cũng như chiến lược đu tư thích hợp đ được phn li nhun cao. Chính vì
thế, bài nghiên cu này nhm khng đnh li mt ln na xem các nhân t này tht s có
tác đng đến TTCK và chúng tác đng như thế nào trong khuôn kh Vit Nam và mt s
c có nn kinh tế mi ni.
Mc tu nghiên cu:
Làm rõ v nhng ảnh hưởng ca các nhân t ca môi trường kinh tế vĩ ti TTCK Vit
Nam và mt s c mi ni trong thời gian qua và qua đó giúp công ty chủ đng hơn,
có các bin pháp phòng nga rủi ro trước các tình hung biến đng, đi với các n đu
thì các chiến lược đu thích hợp hơn.
Phương pháp nghiên cu:
Thu thp, lc s liu, dùng Eviews đ chy mô hình hi quy d liu bng (panel data).
Phương pháp pn tích, so sánh, thng kê, chn mu.
2
Đi tượng nghiên cu:
nh ng ca các nhân t ca môi trường kinh tế vĩ đến TTCK mt s c th
trường mi ni.
Ni dung nghiên cu:
c nước đt biệt là các nước mi ni, vic thay đi trong các chính sách cũng như các
biến kinh tế vĩ mô thường xy ra khá đt ngt nên thường tác đng khá mnh (tích cc và
tiêu cc) n tâm lý ca ca các nhà đu tư. Vì vy, bài nghiên cu này nhằm đưa ra
mt cách nhìn c th v những c đng ca các yếu t trong i trường kinh tế vĩ :
lm phát, t giá hi đoái, lãi suất,... n TTCK (đi din là ch s chng khoán). Bng
cách chy hình hi quy dng d liu bng nhm đưa ra kết qu ca các tác đng này
đng thời cũng đưa ra các dự báo cũng như làm tiền đ cho vic đ ra các phòng nga ri
ro hiu qu cho hot đng đu tư.
Đóng góp ca đ tài:
Thông qua kim đnh trong thc tế c th là các nước th trường mi ni, chúng i đã
đưa ra được các con s c th v s tác đng qua li gia các biến kinh tế vĩ và
TTCK. Qua đây, phần o có cái nhìn chung đu tn v s biến đông ca TTCK khi có
những thay đi trong chính sách vĩ như lm phát, t giá, lãi sut, Đây vấn đ
thưng gp các nước có nn kinh tế mi ni.
ng phát trin của đ tài:
Cng tôi đã c gng chy mô hình hi quy đ đưa ra các tác đng c th song cũng
không tránh khi các thiếu sót do vic thu thp s liệu không ít khó khăn, chúng i chưa
quan tâm đến vai t ca yếu t m lý trong đu tư. Để m rng hơn bài nghn cu y
nên cn tìm hiu thêm các hình khác giúp gii thích t sut sinh li th trường tt hơn
như hình Fama-French, hình ba nhân t mi ca Lu Zhang hay các nghiên cu v
tâm lý by đàn và đo lường mức đ bầy đàn ca các ch s chng khoán.
3
MC LC
MC LC .........................................................................................................................................3
DANH MC BNG BIU .................................................................................................................4
DANH MC T VIT TT ..............................................................................................................5
TÓM TT .........................................................................................................................................6
1. GII THIU...............................................................................................................................6
2. TNG QUANC NGHIÊN CU TỚC ĐÂY ......................................................................8
2.1 Khung lý thuyết cơ s ................................................................................................................8
2.2 Các nghiên cu thc nghim .................................................................................................... 13
3. PHƯƠNG PP NGHIÊN CU ............................................................................................... 21
3.1 Chn biến ............................................................................................................................... 21
3.2 Mu........................................................................................................................................ 23
4. NI DUNG & KT QU NGHIÊN CU .................................................................................. 24
4.1 Ni dung nghiên cu ............................................................................................................... 24
4.2 Ý nghĩa kinh tế........................................................................................................................ 35
4.2.1 Lm phát .......................................................................................................................... 35
4.2.2 T giá hi đoái .................................................................................................................. 35
4.2.3 D tr ngoi hi................................................................................................................ 35
4.2.4i sut ............................................................................................................................ 36
4.2.5 Cung tin .......................................................................................................................... 36
4.2.6 Xut khu nhp khu ...................................................................................................... 36
5. KT LUN, GỢI Ý CHÍNH SÁCH VÀ HƯNG PT TRIỂN ĐỀ TÀI ................................... 37
5.1 Kết lun .................................................................................................................................. 37
5.2 Gi ý chínhch...................................................................................................................... 37
5.2.1 Chính sách kinh tế vĩ mô cn hướng đến to s n đnh, bn vng cho th trường chng khoán
................................................................................................................................................ 37
5.2.2 Nâng cao nh hiu qu ca thông tin vĩ mô......................................................................... 38
5.2.3 Chính sách tin t.............................................................................................................. 38
5.2.4 Hướng đến mt th trường chng khoán hiu qu v thông tin. ............................................. 38
5.3 Hướng phát trin của đ tài ...................................................................................................... 39
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................................................. 40
4
DANH MC BNG BIU
Table 1:m tt c nghiên cu thc nghim..................................................................................... 20
Table 2: Mô t các biến ..................................................................................................................... 23
Table 3: Thngmô t.................................................................................................................... 25
Table 4: Ma trn tương quan ............................................................................................................. 26
Table 5: K vng du ca tng biến đc lp tác đng lên biến ph thuc Y .......................................... 28
Table 6: Kết qu theo phương pháp hồi quy gp: ................................................................................ 29
Table : Kim đnh ald .................................................................................................................. 29
Table 8: Kết qu theo mô hìnhc đng c định theo đơn v chéo (quc gia) ........................................ 30
Table 9: Kết qu theo mô nh tác đng c đnh theo c đơn vị chéo (quc gia) và thi gian. ............... 31
Table 10: Kết qu theo mô hình tác đng ngu nhiên đi vi nh hưởng ca quc gia. .......................... 32
Table 11: Tng hp kết qu t các mônh ........................................................................................ 32
Table 12: Kiểm định Likelihook ratio................................................................................................. 34
Table 13: Kiểm định Hausman .......................................................................................................... 34
5
DANH MC T VIT TT
TTCK: Th trường chng khoán
T: Nhà đầu tư
NHT : Ngân Hàng Trung Ương
CP: Chính ph
CK: Chng khoán
TGHĐ: tỷ giá hi đoái