TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG
KHOA KINH TẾVÀ KINH DOANH QUỐC TẾ
CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
-------***-------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
Hot động kinh doanh l hành quc tế ti
Vit Nam giai đon 2000-2007
Sinh viên thc hin : Nguyễn Thị Phƣơng Thảo
Lp : Nhật 3
Khoá : K 43
Giáo viên hướng dn : ThS Nguyễn Trọng Hải
Hà Ni, tháng 05/2008
MC LC
MC LC .................................................................................................... 0
LI NÓI ĐẦU .............................................................................................. 3
CHƢƠNG I: NHỮNG LUẬN BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ .................................................................. 5
I. NHỮNG KHÁI NIỆM BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ
HÀNH QUỐC TẾ ...................................................................................... 5
1.1. KHÁI NIỆM VỀ DU LỊCH KHÁCH DU LỊCH ................... 5
1.1.1. KHÁI NIM VỀ DU LCH .................................................. 5
1.1. 2. KHÁI NIM VỀ KHÁCH DU LCH .................................... 6
1.2. KHÁI NIỆM VỀ LỮ HÀNH DỊCH VỤ LỮ HÀNH ............. 7
1.2.1. L HÀNH (TRAVEL): ......................................................... 8
1.2.2. ĐẶC ĐIM CA DCH VỤ L HÀNH ............................... 8
1.3. KINH DOANH LỮ HÀNH ......................................................... 10
1.3.1. KHÁI NIM ...................................................................... 10
1. 3.2. PHÂN LOI KINH DOANH LỮ HÀNH. ........................... 10
II. NỘI DUNG BẢN CỦA KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA HOT
ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ ........................................ 13
2.1. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐC
TẾ ........................................................................................................ 13
2.1.1 NGHIÊN CU TH TNG ............................................ 13
2.1.2 XÂY DNG CHƢƠNG TRÌNH DU LỊCH ........................... 14
2.1.3 T CHC XÚC TIN HN HP CHƢƠNG TRÌNH DU
LCH .......................................................................................... 20
2.1.4 T CHC N CÁC CHƢƠNG TRÌNH DU LCH TRỌN
GÓI ............................................................................................ 23
2.2 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ. ........................................................ 24
2.2.1 CÁC NHÂN TỐ KHÁCH QUAN ......................................... 24
2.2.2 CÁC NHÂN TỐ CH QUAN .............................................. 25
2.3 CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ
HÀNH QUỐC TẾ ............................................................................... 26
2.3.1 CHỈ TIÊU DOANH THU TỪ KINH DOANH CHƢƠNG
TRÌNH DU LỊCH ........................................................................ 26
2.3.2 CHỈ TIÊU VỀ TNG SỐ NGÀY KHÁCH THC HIN ....... 26
2.3.3 CHỈ TIÊU TỔNG SỐ T KHÁCH ................................. 27
2.3.4 CHỈ TIÊU TH PHN ........................................................ 27
KẾT LUẬN CHƢƠNG I ........................................................................... 29
CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ
HÀNH QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN 2000- 2007.. 30
I. KI QUÁT VỀ SỰ PHÁT TRIỂN DU LỊCH VIỆT NAM GIAI
ĐOẠN 2000-2007 .................................................................................... 30
1.1. QUẢN NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH ....................................... 30
1.2 V HỆ THỐNG CÁC NHÀ CUNG CẤP SẢN PHẨM DU LỊCH:
............................................................................................................. 32
1.3 V THỊ TRƢỜNG KHÁCH DU LỊCH ...................................... 34
II. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM
GIAI ĐOẠN 2000-2007 ........................................................................... 36
2.1. KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH
TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2000-2007 ......................................... 36
2.1.1. QUẢN NHÀ NƢỚC VỀ KINH DOANH LỮ HÀNH ....... 36
2.1.2. S LƢNG, QUY CA CÁC DOANH NGHIP LỮ
HÀNH VIT NAM ....................................................................... 39
Khoá lun tt nghip Nguyn Th Phƣơng Tho
1
2.2 CÁC THÀNH TỰU ĐẠT ĐƢỢC CỦA HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2000-
2007 ..................................................................................................... 40
2.2.1. V CHỈ TIÊU DOANH THU402.2.2 V CHỈ TIÊU SỐ LƢỢT
KHÁCH .............................................................................................. 42
2.2.3. V CH TU THI GIAN KHÁCH LƢU TRÚ MC
CHI TIÊU ................................................................................... 45
2.2.4. V HOT ĐNG XÚC TIẾN, QUNG HOẠT ĐNG
DU LCH .................................................................................... 46
2.3. NHỮNG HẠN CHẾ CẦN KHẮC PHỤC CỦA HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM ................. 53
2.3.1 V CHNG LOI GIÁ BÁN CÁC CHƢƠNG TRÌNH DU
LỊCH .......................................................................................... 53
2.3.2. V HOT ĐNG XÚC TIN HN HP CÁC CHƢƠNG
TRÌNH DU LỊCH ........................................................................ 54
2.3.3. V HOT ĐNG XÂY DNG CHƢƠNG TRÌNH DU LỊCH
................................................................................................... 54
2.3.4 V HOT ĐNG BÁN THC HIN CƠNG TRÌNH
DU LCH .................................................................................... 55
2.4 NGUYÊN NHÂN CỦA NHỮNG HẠN CHẾ TRONG HOẠT
ĐÔNG KINH DOANH LỮ HÀNH QUC TẾ TẠI VIỆT NAM. ... 58
2.4.1 NGUN NHÂN TỪ PHÍA NHÀ NƢỚC ............................. 58
2.4.2 NGUN NHÂN TỪ PHÍA DOANH NGHIP .................... 58
2.4.3 CÁC NGUYÊN NHÂN KHÁC ............................................. 60
CHƢƠNG III : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH QUC TẾ TẠI VIỆT NAM ............ 62
I. CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH NĂM 2012 CỦA VIỆT NAM
................................................................................................................. 62
Khoá lun tt nghip Nguyn Th Phƣơng Tho
2
II. CƠ HỘI THÁCH THỨC ĐỐI VỚI DU LỊCH QUỐC TẾ TẠI VIỆT
NAM TRONG GIAI ĐOẠN SẮP TỚI ..................................................... 66
1.1. CƠ HỘI: ............................................................................................ 66
1.1.1. H THỐNG PHÁP LUẬT TRONG NƢỚC DẦN ĐƢỢC HOÀN
THIỆN ..................................................................................................... 66
1.1.2. HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ TRONG DU LỊCH VIỆT NAM
TRONG THỜI NÀY ĐANG PHÁT TRIỂN MẠNH .......................... 68
1.2. THÁCH THỨC: ................................................................................ 71
1.2.1 ÁP LỰC CẠNH TRANH ................................................................ 71
1.2.MÔI TRƢỜNG TỰ NHIÊN, KINH TẾ, CHÍNH TRỊ, HỘI TRÊN
THẾ GIỚI ĐẦY BIẾN ĐỘNG72III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT
TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ VIỆT
NAM ........................................................................................................ 73
3.1. TIẾP TỤC HOÀN THIỆN CHẾ, CHÍNH SÁCH VỀ DU
LỊCH, QUẢN DU LỊCH ................................................................... 73
3.2 CHỦ ĐỘNG THAM GIA TIẾN TRÌNH HỘI NHẬP, HỢP TÁC
QUỐC TẾ ............................................................................................... 76
3.3 Về PHI HP LIỜN NGàNH ........................................................... 76
3..4 C TRỌNG ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG NGUỒN NHÂN LỰC
DU LỊCH................................................................................................. 78
3.5 Về XÕY DNGPHỎT TRIN SN PHM DU LCH ............. 78
KẾT LUẬN CHƢƠNG III ....................................................................... 80
KẾT LUẬN .............................................................................................. 81
I LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 84