
TRƢỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƢƠNG
KHOA KINH TẾVÀ KINH DOANH QUỐC TẾ
CHUYÊN NGÀNH KINH TẾ ĐỐI NGOẠI
-------***-------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
Hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế tại
Việt Nam giai đoạn 2000-2007
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Thị Phƣơng Thảo
Lớp : Nhật 3
Khoá : K 43
Giáo viên hướng dẫn : ThS Nguyễn Trọng Hải
Hà Nội, tháng 05/2008

MỤC LỤC
MỤC LỤC .................................................................................................... 0
LỜI NÓI ĐẦU .............................................................................................. 3
CHƢƠNG I: NHỮNG LÍ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ .................................................................. 5
I. NHỮNG KHÁI NIỆM CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ
HÀNH QUỐC TẾ ...................................................................................... 5
1.1. KHÁI NIỆM VỀ DU LỊCH VÀ KHÁCH DU LỊCH ................... 5
1.1.1. KHÁI NIỆM VỀ DU LỊCH .................................................. 5
1.1. 2. KHÁI NIỆM VỀ KHÁCH DU LỊCH .................................... 6
1.2. KHÁI NIỆM VỀ LỮ HÀNH VÀ DỊCH VỤ LỮ HÀNH ............. 7
1.2.1. LỮ HÀNH (TRAVEL): ......................................................... 8
1.2.2. ĐẶC ĐIỂM CỦA DỊCH VỤ LỮ HÀNH ............................... 8
1.3. KINH DOANH LỮ HÀNH ......................................................... 10
1.3.1. KHÁI NIỆM ...................................................................... 10
1. 3.2. PHÂN LOẠI KINH DOANH LỮ HÀNH. ........................... 10
II. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ VÀ
CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN CỦA HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ ........................................ 13
2.1. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐC
TẾ ........................................................................................................ 13
2.1.1 NGHIÊN CỨU THỊ TRƢỜNG ............................................ 13
2.1.2 XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH DU LỊCH ........................... 14
2.1.3 TỔ CHỨC XÚC TIẾN HỖN HỢP CHƢƠNG TRÌNH DU
LỊCH .......................................................................................... 20
2.1.4 TỔ CHỨC BÁN CÁC CHƢƠNG TRÌNH DU LỊCH TRỌN
GÓI ............................................................................................ 23

2.2 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƢỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ. ........................................................ 24
2.2.1 CÁC NHÂN TỐ KHÁCH QUAN ......................................... 24
2.2.2 CÁC NHÂN TỐ CHỦ QUAN .............................................. 25
2.3 CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ
HÀNH QUỐC TẾ ............................................................................... 26
2.3.1 CHỈ TIÊU DOANH THU TỪ KINH DOANH CHƢƠNG
TRÌNH DU LỊCH ........................................................................ 26
2.3.2 CHỈ TIÊU VỀ TỔNG SỐ NGÀY KHÁCH THỰC HIỆN ....... 26
2.3.3 CHỈ TIÊU TỔNG SỐ LƢỢT KHÁCH ................................. 27
2.3.4 CHỈ TIÊU THỊ PHẦN ........................................................ 27
KẾT LUẬN CHƢƠNG I ........................................................................... 29
CHƢƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ
HÀNH QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM TRONG GIAI ĐOẠN 2000- 2007.. 30
I. KHÁI QUÁT VỀ SỰ PHÁT TRIỂN DU LỊCH VIỆT NAM GIAI
ĐOẠN 2000-2007 .................................................................................... 30
1.1. QUẢN LÍ NHÀ NƢỚC VỀ DU LỊCH ....................................... 30
1.2 VỀ HỆ THỐNG CÁC NHÀ CUNG CẤP SẢN PHẨM DU LỊCH:
............................................................................................................. 32
1.3 VỀ THỊ TRƢỜNG KHÁCH DU LỊCH ...................................... 34
II. HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM
GIAI ĐOẠN 2000-2007 ........................................................................... 36
2.1. KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH
TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2000-2007 ......................................... 36
2.1.1. QUẢN LÝ NHÀ NƢỚC VỀ KINH DOANH LỮ HÀNH ....... 36
2.1.2. SỐ LƢỢNG, QUY MÔ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP LỮ
HÀNH VIỆT NAM ....................................................................... 39

Khoá luận tốt nghiệp Nguyễn Thị Phƣơng Thảo
1
2.2 CÁC THÀNH TỰU ĐẠT ĐƢỢC CỦA HOẠT ĐỘNG KINH
DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM GIAI ĐOẠN 2000-
2007 ..................................................................................................... 40
2.2.1. VỀ CHỈ TIÊU DOANH THU402.2.2 VỀ CHỈ TIÊU SỐ LƢỢT
KHÁCH .............................................................................................. 42
2.2.3. VỀ CHỈ TIÊU THỜI GIAN KHÁCH LƢU TRÚ VÀ MỨC
CHI TIÊU ................................................................................... 45
2.2.4. VỀ HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN, QUẢNG BÁ HOẠT ĐỘNG
DU LỊCH .................................................................................... 46
2.3. NHỮNG HẠN CHẾ CẦN KHẮC PHỤC CỦA HOẠT ĐỘNG
KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM ................. 53
2.3.1 VỀ CHỦNG LOẠI VÀ GIÁ BÁN CÁC CHƢƠNG TRÌNH DU
LỊCH .......................................................................................... 53
2.3.2. VỀ HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN HỖN HỢP CÁC CHƢƠNG
TRÌNH DU LỊCH ........................................................................ 54
2.3.3. VỀ HOẠT ĐỘNG XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH DU LỊCH
................................................................................................... 54
2.3.4 VỀ HOẠT ĐỘNG BÁN VÀ THỰC HIỆN CHƢƠNG TRÌNH
DU LỊCH .................................................................................... 55
2.4 NGUYÊN NHÂN CỦA NHỮNG HẠN CHẾ TRONG HOẠT
ĐÔNG KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM. ... 58
2.4.1 NGUYÊN NHÂN TỪ PHÍA NHÀ NƢỚC ............................. 58
2.4.2 NGUYÊN NHÂN TỪ PHÍA DOANH NGHIỆP .................... 58
2.4.3 CÁC NGUYÊN NHÂN KHÁC ............................................. 60
CHƢƠNG III : MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT TRIỂN HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM ............ 62
I. CHIẾN LƢỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH NĂM 2012 CỦA VIỆT NAM
................................................................................................................. 62

Khoá luận tốt nghiệp Nguyễn Thị Phƣơng Thảo
2
II. CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC ĐỐI VỚI DU LỊCH QUỐC TẾ TẠI VIỆT
NAM TRONG GIAI ĐOẠN SẮP TỚI ..................................................... 66
1.1. CƠ HỘI: ............................................................................................ 66
1.1.1. HỆ THỐNG PHÁP LUẬT TRONG NƢỚC DẦN ĐƢỢC HOÀN
THIỆN ..................................................................................................... 66
1.1.2. HỘI NHẬP KINH TẾ QUỐC TẾ TRONG DU LỊCH VIỆT NAM
TRONG THỜI KÌ NÀY ĐANG PHÁT TRIỂN MẠNH .......................... 68
1.2. THÁCH THỨC: ................................................................................ 71
1.2.1 ÁP LỰC CẠNH TRANH ................................................................ 71
1.2.MÔI TRƢỜNG TỰ NHIÊN, KINH TẾ, CHÍNH TRỊ, XÃ HỘI TRÊN
THẾ GIỚI ĐẦY BIẾN ĐỘNG72III. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM PHÁT
TRIỂN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH LỮ HÀNH QUỐC TẾ Ở VIỆT
NAM ........................................................................................................ 73
3.1. TIẾP TỤC HOÀN THIỆN CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH VỀ DU
LỊCH, QUẢN LÍ DU LỊCH ................................................................... 73
3.2 CHỦ ĐỘNG THAM GIA TIẾN TRÌNH HỘI NHẬP, HỢP TÁC
QUỐC TẾ ............................................................................................... 76
3.3 Về PHốI HợP LIỜN NGàNH ........................................................... 76
3..4 CHÚ TRỌNG ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG NGUỒN NHÂN LỰC
DU LỊCH................................................................................................. 78
3.5 Về XÕY DựNG Và PHỎT TRIểN SảN PHẩM DU LịCH ............. 78
KẾT LUẬN CHƢƠNG III ....................................................................... 80
KẾT LUẬN .............................................................................................. 81
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................ 84