intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn Hoàng Cung (imperial) - Huế

Chia sẻ: Trạc Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

49
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Căn cứ vào kết quả thu được từ việc khảo sát nhân viên đang làm việc tại khách sạn Hoàng Cung Huế về các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp và đánh giá thực trạng công tác này, đề tài đề xuất một số giải pháp nhằm giúp khách sạn Hoàng Cung hoàn thiện và phát triển văn hóa doanh nghiệp của mình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn Hoàng Cung (imperial) - Huế

  1. Đại học Kinh tế Huế ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -------------- Đ ại KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ho ̣c k NGHIÊN CỨU VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI in KHÁCH SẠN HOÀNG CUNG (IMPERIAL) - HUẾ h tê ́H uê NGÔ THỊ HỒNG ́ Khóa học: 2014 - 2018
  2. Đại học Kinh tế Huế ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH -------------- Đ ại KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC ho ̣c k NGHIÊN CỨU VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI in KHÁCH SẠN HOÀNG CUNG (IMPERIAL) - HUẾ h tê ́H uê Sinh viên thực hiện: Ngô Thị Hồng Giảng viên hướng dẫn: ́ Lớp: K48A– QTKD TS. Hoàng Thị Diệu Thúy Niên khóa: 2014 – 2018 Huế, Tháng 4 năm 2018
  3. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy Lời Cảm Ơn Thực tập tốt nghiệp cuối khóa là quá trình tôi được học hỏi, tiếp thu và tôi luyện cho bản thân những kiến thức thực tế và đồng thời đúc kết được những kiến thức đã được trang bị ở nhà trường trong suốt thời gian học tập tại trường Đại học Kinh tế - Đại học Huế. Để hoàn thiện khóa luận tốt nghiệp cuối khóa này tôi xin chân thành cám ơn quý thầy cô giáo đã tận tình hướng dẫn, giảng dạy và cung cấp cho tôi những kiến thức vô cùng quý báu trong suốt quá trình học tập tại trường Đại học Kinh tế Huế. Tôi xin chân thành cám ơn cô giáo hướng dẫn là TS. Hoàng Thị Diệu Thúy đã tận tình giúp đỡ Đ và hỗ trợ nhiệt tình trong quá trình tôi thực tập và hoàn thiện khóa luận này. ại Tôi xin chân thành cám ơn đơn vị thực tập và các cô chú, anh chị nhân viên tại ho Khách sạn Hoàng Cung Huế nói chung và phòng Sales & Marketing nói riêng, đã chỉ dẫn và cung cấp cho tôi những kiến thức thực tế vô cùng ý nghĩa cho công việc của tôi ̣c k sau này. in Mặc dù đã có nhiều cố gắng để thực hiện đề tài khóa luận này một cách hoàn h chỉnh nhất, song vì chưa được tiếp xúc nhiều với công việc thực tế và còn nhiều hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm nên không thể tránh khỏi những thiếu sót nhất định mà tê bản thân chưa thấy được. Tôi rất mong sự góp ý của quý thầy cô để có thể rút kinh ́H nghiệm hơn cho công việc sau này. uê Sau cùng, tôi xin kính chúc quý Thầy Cô trong Khoa Quản Trị Kinh Doanh, Cô ́ Hoàng Thị Diệu Thúy sức khỏe, niềm tin để tiếp tục thực hiện sứ mệnh cao đẹp của mình. Chúc Khách sạn luôn hoạt động hiệu quả và các cô chú, anh chị trong khách sạn luôn mạnh khỏe, thành công. Tôi xin chân thành cám ơn! Huế, ngày 23 tháng 04 năm 2018 Tác giả luận văn Ngô Thị Hồng SVTH: Ngô Thị Hồng i
  4. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT VHDN : Văn hóa doanh nghiệp ĐGTTB : Giá trị trung bình ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Ngô Thị Hồng ii
  5. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu đề tài...............................................................................4 Sơ đồ 1.1: Mô hình văn hóa doanh nghiệp của Denison (1990) ...................................24 Sơ đồ 1.2: Cấu trúc văn hóa doanh nghiệp của Schein (2004)......................................28 Sơ đồ 1.3: Cấu trúc các tầng văn hóa doanh nghiệp theo Hofstede và cộng sự (2010) .....29 Sơ đồ 1.4: Mô hình cấu trúc văn hóa đề xuất ................................................................31 Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức khách sạn Hoàng Cung Huế................................................36 Đ ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Ngô Thị Hồng iii
  6. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH Hình 2.1: Khách sạn Hoàng Cung .................................................................................34 Hình 2.2: Đồng phục nhân viên lễ tân và bell ...............................................................46 Hình 2.3: Logo của khách sạn Hoàng Cung Huế ..........................................................47 Đ ại ho ̣c k in h tê ́H uê ́ SVTH: Ngô Thị Hồng iv
  7. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU Bảng 2.1: Sức chứa các phòng tổ chức tiệc-hội nghị tại khách sạn ..............................42 Bảng 2.2: Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn Hoàng Cung Huế..................43 Bảng 2.3: Tình hình lao động khách sạn Hoàng Cung Huế giai đoạn 2015 – 2017 .....45 Bảng 2.4: Đặc điểm mẫu nghiên cứu ............................................................................53 Bảng 2.5: Hệ số Cronbach’s Alpha của các yếu tố .......................................................55 Bảng 2.6: Bảng phân tích KMO và Barlett’s tes ...........................................................57 Bảng 2.7: Phân tích nhân tố EFA ..................................................................................58 Bảng 2.8: Bảng phân tích KMO và Bartlett’s test.........................................................59 Bảng 2.9: Phân tích nhân tố EFA ..................................................................................60 Đ Bảng 2.10: Kiểm định giá trị trung bình về mức độ đánh giá của nhân viên đối với giá ại trị công bố ......................................................................................................................61 ho Bảng 2.11. Kiểm định giá trị trung bình về mức độ đánh giá của nhân viên đối với yếu ̣c k tố chuẩn mực .................................................................................................................63 Bảng 2.12: Kiểm định giá trị trung bình về mức độ đánh giá của nhân viên đối với yếu in tố phong cách lãnh đạo ..................................................................................................65 h Bảng 2.13: Kiểm định giá trị trung bình về mức độ đánh giá của nhân viên đối với yếu tê tố bầu không khí ............................................................................................................66 ́H Bảng 2.14: Kiểm định giá trị trung bình về mức độ đánh giá của nhân viên đối với yếu tố cấu trúc hữu hình .......................................................................................................68 uê ́ SVTH: Ngô Thị Hồng v
  8. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy MỤC LỤC LỜI CẢM ƠN...................................................................................................................i DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT............................................................................. ii DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ ........................................................................................... iii DANH MỤC CÁC HÌNH ẢNH.....................................................................................iv DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU....................................................................................v MỤC LỤC ......................................................................................................................vi PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................1 1. Tính cấp thiết của tài................................................................................................1 2. Câu hỏi nghiên cứu ..................................................................................................3 Đ 3. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................3 ại 3.1. Mục tiêu nghiên cứu chung ...............................................................................3 ho 3.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể ...............................................................................3 ̣c k Tóm tắt những vấn đề lý luận cơ bản về văn hóa doanh nghiệp. .............................3 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu............................................................................3 in 4.1. Đối tượng nghiên cứu........................................................................................3 h 4.2. Phạm vi nghiên cứu ...........................................................................................4 tê 5. Phương pháp nghiên cứu .........................................................................................4 ́H 5.1. Quy trình nghiên cứu.........................................................................................4 5.2. Phương pháp thu thập dữ liệu............................................................................5 uê 5.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp......................................................5 ́ 5.2.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp .......................................................5 5.3. Phương pháp phân tích dữ liệu..........................................................................8 5.3.1. Phương pháp thống kê mô tả....................................................................8 5.3.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo .............................................................8 5.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA.............................................................9 5.3.4. Kiểm định One Sample T - Test.............................................................10 6. Cấu trúc đề tài ........................................................................................................10 SVTH: Ngô Thị Hồng vi
  9. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy PHẦN II: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU............................................12 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU.....................................12 1.1. Khái niệm văn hóa ..............................................................................................12 1.2. Văn hóa doanh nghiệp ........................................................................................13 1.2.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp .................................................................13 1.2.2. Đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp............................................................14 1.2.2.1. Văn hóa doanh nghiệp tồn tại khách quan ..........................................14 1.2.2.2. Văn hóa doanh nghiệp hình thành trong một thời gian khá dài ..........15 1.2.2.3. Văn hóa doanh nghiệp mang tính bền vững và có giá trị....................15 1.2.2.4. Văn hóa doanh nghiệp mang tính hệ thống.........................................15 Đ 1.2.3 Nội dung của văn hóa doanh nghiệp .............................................................16 ại 1.2.3.1 Các biểu trưng trực quang của văn hóa doanh nghiệp .........................16 1.2.3.2 Các biểu trưng phi trực quan của văn hóa doanh nghiệp .....................19 ho 1.2.3.3. Các chuẩn mực hành vi .......................................................................21 ̣c k 1.2.4. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp ................................................................21 1.2.4.1. Văn hóa doanh nghiệp điều phối và kiểm soát hành vi của mỗi thành viên in ..........................................................................................................................21 h 1.2.4.2. Văn hóa doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh..................................22 tê 1.2.4.3. Văn hóa doanh nghiệp tạo động lực làm việc và tăng cường sự gắn bó ́H của người lao động ...........................................................................................23 uê 1.2.4.4. Văn hóa doanh nghiệp tạo nên sự ổn định của tổ chức.......................23 1.3. Mô hình nghiên cứu ............................................................................................24 ́ 1.3.1. Một số mô hình lý thuyết..............................................................................24 1.3.1.1. Mô hình Denison:................................................................................24 1.3.1.2. Mô hình của Schein.............................................................................28 1.3.1.3. Mô hình theo Hofstede và cộng sự (2010) ..........................................29 1.3.2. Mô hình nghiên cứu đề xuất:........................................................................30 1.4. Bình luận các nghiên cứu liên quan ....................................................................32 CHƯƠNG 2: NGHÊN CỨU VĂN HÓA DOANH NGHIỆP TẠI KHÁCH SẠN HOÀNG CUNG (IMPERIAL HOTEL) HUẾ ..........................................................34 SVTH: Ngô Thị Hồng vii
  10. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy 2.1. Tổng quan về tình hình kinh doanh của khách sạn Hoàng Cung Huế....................34 2.1.1. Giới thiệu chung về khách sạn Hoàng Cung Huế ........................................34 2.1.1.1. Thông tin khách sạn Hoàng Cung Huế ...............................................34 2.1.1.2. Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của khách sạn Hoàng Cung Huế ......36 2.1.1.3. Cơ sở vật chất của khách sạn ..............................................................38 2.1.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của khách sạn ...........................................43 2.1.2.1. Hiệu quả hoạt động kinh doanh của khách sạn giai đoạn 2015-2017.43 2.1.2.2. Tình hình lao động của khách sạn Hoàng Cung Huế..........................44 2.2 Văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn Hoàng Cung Huế ......................................45 2.2.1. Các yếu tố về văn hóa doanh nghiệp của khách sạn Hoàng Cung Huế .......45 Đ 2.2.1.1. Yếu tố hữu hình ...................................................................................45 ại 2.2.1.2. Giá trị công bố .....................................................................................49 2.2.1.3. Yếu tố chuẩn mực................................................................................49 ho 2.2.1.4. Phong cách lãnh đạo và bầu không khí trong tổ chức.........................51 ̣c k 2.2.2 Đánh giá của nhân viên về văn hóa doanh nghiệp của khách sạn Hoàng Cung Huế..........................................................................................................................52 in 2.2.2.1. Đặc điểm mẫu nghiên cứu...................................................................52 h 2.2.3. Đánh giá độ tin cậy thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha............55 tê 2.2.4. Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn Hoàng Cung Huế ́H thông qua phân tích nhân tố khám phá EFA ..........................................................57 uê 2.2.5. Đánh giá của nhân viên về các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn Hoàng Cung Huế. ..................................................................................61 ́ 2.2.5.1. Về Giá trị công bố ...............................................................................61 2.2.5.2. Về yếu tố chuẩn mực...........................................................................63 2.2.5.3. Về phong cách lãnh đạo ......................................................................65 2.2.5.5 Về cấu trúc hữu hình ............................................................................68 2.5.5.6. Nhận xét ..............................................................................................69 2.3. Đánh giá chung về văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn Hoàng Cung Huế.....................70 2.3.1. Những kết quả đạt được ...............................................................................70 2.3.2. Những hạn chế còn tồn tại............................................................................71 SVTH: Ngô Thị Hồng viii
  11. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy CHƯƠNG III: MỘT SỐ ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆPTẠI KHÁCH SẠN HOÀNG CUNG HUẾ..................................................................................................................72 3.1. Định hướng phát triển của khách sạn Hoàng Cung Huế ....................................72 3.2. Định hướng và nguyên tắc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn Hoàng Cung Huế.......................................................................................73 3.3. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn Hoàng Cung Huế .................................................................................................74 3.3.1. Giải pháp hoàn thiện và phát triển yếu tố bầu không khí của văn hoá doanh nghiệp khách sạn Hoàng Cung Huế .......................................................................75 Đ 3.3.2. Một số giải pháp hoàn thiện và phát triển các yếu tố hữu hình của văn hoá ại doanh nghiệp khách sạn Hoàng Cung Huế. ...........................................................76 3.3.3. Một số giải pháp hoàn thiện và phát triển yếu tố Phong cách lãnh đạo của ho văn hoá doanh nghiệp khách sạn Hoàng Cung Huế ...............................................77 ̣c k 3.3.4. Một số giải pháp hoàn thiện và phát triển các yếu tố chuẩn mực của văn hoá doanh nghiệp khách sạn Hoàng Cung Huế ............................................................78 in 3.3.5. Một số giải pháp hoàn thiện và phát triển các Giá trị công bố của văn hoá h doanh nghiệp khách sạn Hoàng Cung Huế. ...........................................................79 tê 3.3.6. Một số giải pháp khác...................................................................................80 ́H PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .................................................................81 uê 1. Kết luận ..................................................................................................................81 2. Kiến nghị................................................................................................................82 ́ 2.1. Đối với cơ quan quản lý nhà nước...................................................................82 2.2. Đối với khách sạn Hoàng Cung Huế ...............................................................82 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................84 PHỤ LỤC .....................................................................................................................86 SVTH: Ngô Thị Hồng ix
  12. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ 1. Tính cấp thiết của tài Trong những năm gần đây, nền kinh tế Việt Nam có sự tăng trưởng nhanh chóng và Việt Nam đang hội nhập vào nền kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng trong nhiều lĩnh vực hoạt động kinh doanh. Trong bối cảnh đó, tình hình cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cả trong nước và ngoài nước đang diễn ra ngày càng gay gắt. Để có thể tồn tại và phát triển được trong bối cảnh đó buộc các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực, phấn đấu, nâng cao vị thế cạnh tranh của mình. Và để doanh nghiệp đạt được mục tiêu đó thì yếu tố quan trọng và cốt lõi nhất chính là văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp Đ trước hết là xác định tầm nhìn và sứ mệnh mà doanh nghiệp đó theo đuổi, định hình tính ại cách doanh nghiệp đó, tạo môi trường làm việc hiệu quả, thu hút và giữ chân nhân tài, tạo được lòng tin cho khách hàng và đối tác. Những yếu tố trên chính là những yếu tố ho giúp doanh nghiệp đó phát huy tốt chiến lược của mình, làm tăng hiệu quả và tạo sự ̣c k khác biệt sẽ giúp doanh nghiệp có vị thế cạnh tranh tốt trên thị trường. Văn hóa doanh nghiệp là một hệ thống các giá trị, các quan niệm, hành vi, các in chuẩn mực, nguyên tắc và các truyền thống được lãnh đạo cao cấp nhất và các thành h viên trong tổ chức cùng chia sẻ và cam kết thực hiện. Từ đó, doanh nghiệp tạo nên sự tê khác biệt so với các doanh nghiệp khác. Đối với một doanh nghiệp lớn, nguồn nhân ́H lực là tập hợp những thành viên khác nhau về trình độ chuyên môn, trình độ văn hóa, uê mức độ nhận thức,quan hệ xã hội… Việc tạo ra một nền văn hóa đồng nhất và đặc thù, ́ để phát huy tối đa năng lực, thúc đẩy sự đóng góp của các thành viên vào việc hoàn thành mục tiêu chung của doanh nghiệp phải được đưa lên hàng đầu. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần phải duy trì một môi trường văn hóa tích cực, chú trọng đến sự phát triển toàn diện của người lao động, xây dựng môi trường làm việc mà ở đó có thể phát huy tối đa hóa năng lực cá nhân. Huế từ lâu đã được biết đến là một trung tâm văn hóa du lịch lớn của miền Trung và cả nước,là kinh đô cuối cùng của các triều đại quân chủ Việt Nam, nơi duy nhất còn lưu giữ nhiều giá trị lịch sử văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật của cả dân tộc; những di sản SVTH: Ngô Thị Hồng 1
  13. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy văn hóa vật thể - quần thể di tích lịch sử và phi vật thể - nhã nhạc cung đình Huế đã mang giá trị cao trên bình diện quốc gia và quốc tế đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Thành phố Huế cũng là nơi hội tụ của hai hệ sinh thái Bắc Nam, là vùng đất có cả núi đồi, đồng bằng, sông nước và biển cả tạo nên nhiều cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp với nhiều danh lam thắng cảnh. Huế còn là trung tâm tôn giáo của Việt Nam với hàng trăm ngôi chùa nổi tiếng lâu đời và nhiều nhà thờ công giáo. Tất cả đã hội tụ và kết tinh lại tạo cho Huế từ lâu đã trở nên nổi tiếng như một thành phố du lịch hàng đầu Việt Nam. Điều này đã thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến với Huế trong thời gian qua, dẫn đến nhu cầu về dịch vụ lưu trú lớn, tạo ra cơ hội cho các khách sạn trên địa bàn. Tuy nhiên, bên cạnh các cơ hội thì luôn tồn tại những Đ thách thức, trong đó, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực lưu ại trú ngày càng gay gắt hơn. Chính vì vậy, thách thức đặt ra cho các nhà quản lí khách sạn trên địa bàn là làm thế nào để tạo lập được vị thế cạnh tranh bền vững cho doanh ho nghiệp của mình. Họ nhận thấy được với tính chất đặc thù của ngành kinh doanh lưu ̣c k trú là lực lượng lao động phục vụ trực tiếp chiếm tỉ lệ cao, tác động lớn đến chất lượng dịch vụ.Vấn đề đặt ra cho các nhà quản lí là làm cách nào để khai thác, phát huy hết in khả năng và thúc đẩy mong muốn làm việc của nhân viên. Mà yếu tố văn hóa doanh h nghiệp là sự liên kết giữa cá nhân và tổ chức, giữa doanh nghiệp và khách hàng. Do tê vậy, yếu tố văn hóa doanh nghiệp lại càng quan trọng hơn đối với việc kinh doanh ́H trong lĩnh vực khách sạn. uê Là một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, các nhà quản trị của ́ khách sạn Hoàng Cung cũng nhận thức được tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp, luôn coi trọng việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp từ lúc hình thành và phát triển đến nay, coi nó là một trong những yếu tố quan trọng để khẳng định mình trên thị trường. Trong quá trình thực tập tại khách sạn, tìm hiểu, khảo sát… tôi nhận thấy việc xây dựng và phát triển văn hóa của khách sạn đã đạt một sự thành công nhất định nhưng bên cạnh đó vẫn còn những vấn đề cần hướng giải quyết phù hợp. Để có thể giúp cho khách sạn đánh giá về văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn và có hướng giải quyết phù hợp cũng như giúp cho khách sạn có lợi thế khẳng định mình trên thị trường,phát huy đượctối đa năng lực của nhân viên, tăng hiệu quả SVTH: Ngô Thị Hồng 2
  14. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy kinh doanh cho khách sạn. Chính vì vậy, tôi quyết định chọn đề tài “Nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn Hoàng Cung – Huế” để làm đề tài khóa luận tốt nghiệp của mình. 2.Câu hỏi nghiên cứu Thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn Hoàng Cung như thế nào? Yếu tố nào cấu thành văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn Hoàng Cung Huế? Những giải pháp nào có thể giúp khách sạn Hoàng Cung hoàn thiện và phát triển văn hóa doanh nghiệp? 3. Mục tiêu nghiên cứu Đ ại 3.1. Mục tiêu nghiên cứu chung ho Căn cứ vào kết quả thu được từ việc khảo sát nhân viên đang làm việc tại khách sạn Hoàng Cung Huế về các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp và đánh giá thực ̣c k trạng công tác này, đề tài đề xuất một số giải pháp nhằm giúp khách sạn Hoàng Cung hoàn thiện và phát triển văn hóa doanh nghiệp của mình. in h 3.2. Mục tiêu nghiên cứu cụ thể tê Tóm tắt những vấn đề lý luận cơ bản về văn hóa doanh nghiệp. ́H Đánh giá thực trạng văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn Hoàng Cung Huế. uê Phân tích, đánh giá các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn ́ Hoàng cung Huế. Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện và phát triển văn hóa doanh nghiệp cho khách sạn Hoàng Cung Huế. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu là các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn Hoàng Cung Huế. SVTH: Ngô Thị Hồng 3
  15. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy Đối tượng khảo sát: Nhân viên đang làm việc tại khách sạn Hoàng Cung, gồm nhân viên phục vụ trực tiếp và nhân viên hành chính ở các phòng ban. 4.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: khách sạn Hoàng Cung – Huế. Phạm vi thời gian: Dữ liệu sơ cấp được thu thập từ tháng 2 đến tháng 4/2018. Dữ liệu thứ cấp phản ánh tình hình hoạt động của khách sạn Hoàng Cung giai đoạn 2015 –2017. Đ 5. Phương pháp nghiên cứu ại 5.1. Quy trình nghiên cứu ho Xác định vấn đề Xây dựng đề ̣c k Cơ sở lí thuyết nghiên cứu cương in h tê Khảo sát chính ́H thức Khảo sát thử Phỏng vấn sâu uê ́ Xử lý, phân tích Báo cáo, kết dữ liệu thu thập luận Sơ đồ 1: Quy trình nghiên cứu đề tài Dựa trên tình hình thực tế của khách sạn Hoàng Cung Huế quy trình nghiên cứu gồm 8 bước chính: bước đầu tiên là xác định vấn đề cần nghiên cứu tại khách sạn, tiếp SVTH: Ngô Thị Hồng 4
  16. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy theo là dựa trên các cơ sở lí thuyết đã học kết hợp với việc thừa hưởng kết quả của các nghiên cứu đã tham khảo trước đó. Từ đó xây dựng đề cương cho đề tài. Bước thứ tư của quy trình nghiên cứu là phỏng vấn sâu để hoàn thành bảng khảo sát sơ bộ. Bước thứ năm là phỏng vấn thử xây dựng bảng câu hỏi hoàn chỉnh và thang đo phù hợp với nhân viên khảo sát thông qua phương pháp phỏng vấn trực tiếp. Bước thứ sáu là khảo sát chính thức để thu thập dữ liệu. Sau khi thu thập được số liệu khảo sát khách hàng và dữ liệu thứ cấp từ khách sạn, bước thứ bảy là tiến hành phân tích, xử lý số liệu để đạt được mục tiêu nghiên cứu đề ra. Bước cuối cùng là báo cáo, kết luận kết quả điều tra được để phù hợp với mục tiêu đề ra trước đó. 5.2. Phương pháp thu thập dữ liệu Đ 5.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp ại Trong phạm vi đề tài nghiên cứu này, dữ liệu thứ cấp phục vụ nội dung chính của ho đề tài là văn hóa doanh nghiệp, được thu thập từ những tài liệu sẵn có tại khách sạn ̣c k nhưLogo và ý nghĩa biểu tượng, đặc điểm kiến trúc,đồng phục, khẩu hiệu,lễ kỉ niệm, nghi lễ, nghi thức được thu thập từ phòng Sales & Marketing của khách sạn phục vụ in cho yếu tố cấu trúc hữu hình của mô hình. Ngoài ra, các dữ liệu về hoạt động kinh h doanh, nhân sự của khách sạn cũng được thu thập từ phòng Tài chính kế toán và phòng tê nhân sự nhằm cho biết tình hình hoạt động tại khách sạn như thế nào và sử dụng ́H nguồn nhân lực đã hợp lý chưa. uê 5.2.2. Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp ́ 5.2.2.1. Phương pháp định tính Dữ liệu định tính được thu thập thông qua phương pháp phỏng vấn sâu, phỏng vấn trực tiếp 4quản lý trong khách sạn, đó là những người có thời gian công tác dài và hiểu rõ về công ty. Cụ thể, phỏng vấn giám đốc điều hành, quản lý bộ phận buồng phòng, trưởng bộ phận bảo trì và giám đốc nhà hàng nhằm xác định các khía cạnh văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn, các hoạt động đặc trưng và thường niên của khách sạn, từ kết quả đó là cơ sở cho thiết kế bảng câu hỏi đưa vào nghiên cứu chính thức. SVTH: Ngô Thị Hồng 5
  17. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy Mục đích của phương pháp này là dựa vào các câu trả lời của các quản lý để có thể biết được các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp của khách sạn và biết được một số nội dung của các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn như các giá trị công bố, phong cách lãnh đạo, chính sách đào tạo nhân viên,… dùng để đối chiếu với những đánh giá của nhân viên tại khách sạn khi khảo sát. Thời gian phỏng vấn của mỗi người từ 7 đến 10 phút. Vì đối tượng phỏng vấn là các cấp quản lý, họ tương đối bận nên tác giả xin phỏng vấn sau giờ ăn trưa tại khách sạn. 5.2.2.2. Phương pháp định lượng Nghiên cứu định lượng nhằm thu thập, phân tích các đánh giá của nhân viên và kiểm định mô hình nghiên cứu. Đ ại Khảo sát thử: ho Sau khi tìm hiểu các lý thuyết và mô hình liên quan đến nghiên cứu,kết hợp với phỏng vấncác nhà quản lý tại khách sạntôi đã xác định được các yếu tố cấu thành văn ̣c k hóa doanh nghiệp tại khách sạn Hoàng Cung Huế và thiết kế được bảng câu hỏi sơ bộ. Để thu thập được ý kiến khách quan hơn về các khía cạnh cũng như thang đo phù hợp in với đề tài nghiên cứu, ở đây tôi đã sử dụng phương pháp phỏng vấn trực tiếp 7 nhân h viên trong khách sạn của từng bộ phận khác nhau.Thời gian phỏng vấn của mỗi người tê từ 2 đến 3 phút. Mục đích của phương pháp này là để kiểm tra lại tính phù hợp và độ ́H chính xác của các yếu tố cũng như thang đo trước khi vào khảo sát chính thức. uê Các câu hỏi khảo sát ́ + Anh/Chị có thể cho biết khách sạn mình có hệ thống quản lí, đánh giá nhân viên như thế nào? + Anh/Chị cảm thấy đồng phục nhân viên của khách sạn như thế nào? + Anh/Chị cảm thấy bầu không khí khi làm việc như thế nào? + Để đánh giá các nhân tố, thường có các mức độ đánh giá từ thấp nhất là rất không đồng ý đến cao nhất là rất đồng ý. Các mức độ thường là 3, 5 và 7. Theo Anh/Chị thì mức độ nào mà Anh/Chị cảm thấy phù hợp nhất? Tại sao? SVTH: Ngô Thị Hồng 6
  18. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy Khảo sát chính thức: Trong đề tài nghiên cứu này, dữ liệu được thu thập thông qua bảng khảo sát. Bảng khảo sát được xây dựng thông qua mô hình đề xuất dựa trên những lý thuyết và thực tiễn về các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp. Đối tượng khảo sát trong nghiên cứu này là những nhân viên đang làm việc tại khách sạn Hoàng Cung Huế. Bao gồm nhân viên các phòng ban và ở các bộ phận trong khách sạn. Bảng khảo sátgồm 2 phần: phần 1 là các yếu tố văn hóa doanh nghiệpđược thiết kếdựa trên 5 khía cạnh: nhóm giá trị cốt lõi, nhóm yếu tố chuẩn mực, nhóm phong cách lãnh đạo, nhóm bầu không khí của tổ chức và nhóm yếu tố hữu hình. Phần 2 là thông tin cá nhân của từng nhân viên được khảo sát. Thang đo được sử dụng trong đề Đ tài này là thang đo Likert, được phát triển và giới thiệu bởi Rennis Likert vào năm ại 1932. Thang đo Likert có thể có 3 mức độ, 5 mức độ hoặc 7 mức độ. Ở đề tài này, ho bảng khảo sát được đánh giá bởi thang đo Likert với 5 mức độ từ mức độ thấp nhất là ̣c k rất không đồng ý tương ứng với mức độ 1 đến mức độ cao nhất là rất đồng ý tương ứng với mức độ 5. Thang đo này là phù hợp bởi vì nó được thừa kế từ các nghiên cứu in trước đây cũng như kết hợp với kết quả phỏng vấn trực tiếp 7 nhân viên của các bộ h phận đang làm việc tại khách sạn Hoàng Cung Huế. tê 5.2.2.3. Phương pháp chọn mẫu ́H Trong lần khảo sát chính thức do không tiếp cận được danh sách nhân viên, cho uê nên việc chọn mẫu xác suất không thực hiện được. Chính vì vậy, tác giả lựa chọn ́ phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Việc phỏng vấn nhân viên sẽ được thực hiện như sau: Đa phần nhân viên tại khách sạn làm việc theo ca, sáng và tối, xen kẽ giữa các ngày trong tuần. Để tiếp cận được nhân viên, bảng khảo sát được phát cho nhân viên trong giờ nghỉ, ăn trưa tại khách sạn. Nhân viên nghỉ ăn trưa theo từng bộ phận, sau khi nhân viên từng bộ phận ăn xong, còn lại 15 phút nghỉ ngơi trước khi vào làm thì tiếp cận và phát bảng khảo sát, đồng thời hướng dẫn trả lời. SVTH: Ngô Thị Hồng 7
  19. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy 5.2.2.4. Phương pháp xác định kích thước mẫu Tổng nhân viên trong khách sạn là 201 nhân viên bao gồm quản lý các bộ phận, nhân viên hành chính và nhân viên làm việc trực tiếp. Theo Hacher(1994) cho rằng kích cỡ mẫu ít nhất bằng 5 lần biến quan sát để kết quả có ý nghĩa. Bài nghiên cứu thực hiện với 29 biến quan sát nên chọn kích thước mẫu ít nhất bằng 29*5= 145 mẫu. Để tránh sai sót trong việc đánh bảng hỏi nên chọn mẫu là 155 trong tổng 201 người. 5.3. Phương pháp phân tích dữ liệu - Công cụ xử lý: SPSS là một chương trình được sử dụng rộng rãi trong ngành khoa học xã hội, đặc biệt là trong các nghiên cứu kinh doanh. Trong phạm vi đề tài Đ này, phần mềm SPSS phiên bản 20 được dùng để thống kê và tổng hợp các số liệu mô ại tả mẫu, đánh giá độ tin cậy của thang đo, phân tích nhân tố khám phá EFA để rút gọn những biến quan sát có liên quan với nhau, để thể hiện mức độ đánh giá của nhân viên ho về các yếu tố văn hóa doanh nghiệp thông qua kiểm định One - sample T – test. ̣c k 5.3.1. Phương pháp thống kê mô tả in Phương pháp thống kê mô tả là phương pháp dùng tổng hợp các phương pháp đo h lường, mô tả, trình bày số liệu được ứng dụng trong lĩnh vực kinh tế để thể hiện đặc tê điểm cơ cấu mẫu điều tra có đại diện được cho tổng thể nghiên cứu hay không. Trong ́H nghiên cứu này, sử dụng công cụ SPSS phiên bản 20 để mô tả đặc điểm của mẫu khảo sát về nhân khẩu học: giới tính, độ tuổi, kinh nghiệm làm việc và bộ phận làm việc uê trong khách sạn. ́ 5.3.2. Đánh giá độ tin cậy của thang đo Độ tin cậy của thang đo được đánh giá bằng phương pháp nhất quán nội tại qua hệ số Cronbach’s Alpha là hệ số cho phép đánh giá xem nếu đưa các biến quan sát nào đó về một nhân tố nghiên cứu thì nó có phù hợp hay không. Như vậy, trong phạm vi nghiên cứu này, hệ số Cronbach’s Alpha được sử dụng để loại các biến không phù hợp vì các biến rác này có thể tạo ra các yếu tố giả(Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang, 2009). SVTH: Ngô Thị Hồng 8
  20. Đại học Kinh tế Huế Khóa luận tốt nghiệp Đại học GVHD: TS. Hoàng Thị Diệu Thúy Các tiêu chí được sử dụng khi thực hiện đánh giá độ tin cậy thang đo: - Loại các biến quan sát có hệ số tương quan biến - tổng nhỏhơn 0,3. - Tiêu chuẩn chọn thang đo khi có độ tin cậy Alpha lớn hơn 0,6 (Alpha càng lớn thì độ tin cậy nhất quán nội tại càng cao) -(Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang, 2009) Các mức giá trị của Alpha: lớn hơn 0,8 là thang đo lường tốt; từ 0,7 đến 0,8 là sử dụng được; từ 0,6 trở lên là có thể sử dụng trong trường hợp khái niệm nghiên cứu là mới hoặc là mới trong bối cảnh nghiên cứu (Hoàng Trọng & Chu Nguyễn Mộng Ngọc, 2005) Do đó, tiêu chuẩn để chấp nhận các biến trong bài nghiên cứu này là: Đ • Những biến có hệ số tương quan biến – tổng (Corrected Item – Total ại Correlation) từ 0,3 trở lên. ho • Các hệ số Cronbach’s Alpha của các biến phải từ 0,6 trở lên ̣c k 5.3.3. Phân tích nhân tố khám phá EFA in Theo (Hair & ctg, 1998) phân tích nhân tố khám phá là một phương pháp phân tích thống kê dùng để rút gọn một tập gồm nhiều biến quan sát phụ thuộc lẫn nhau h thành một tập biến (gọi là nhân tố) ít hơn để chúng có ý nghĩa hơn nhưng vẫn chứa tê đựng hầu hết nội dung thông tin của tập biến ban đầu. Trong đề tài nghiên cứu này, ́H phân tích nhân tố EFA sẽ rút gọn những biến quan sát có liên quan với nhau thành một uê tập các nhân tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp tại khách sạn Hoàng Cung Huế. ́ Theo (Hair & ctg, 1998, p. 111), Factor loading (hệ số tải nhân tố hay trọng số nhân tố) là chỉ tiêu để đảm bảo mức ý nghĩa thiết thực của phân tích nhân tố EFA: • Factor loading > 0.3 được xem là đạt mức tối thiểu • Factor loading > 0.4 được xem là quan trọng • Factor loading > 0.5 được xem là có ý nghĩa thực tiễn. Điều kiện để phân tích nhân tố khám phá phải thỏa mãn các yêu cầu: thứ nhất là hệ số tải nhân tố (Factor loading) > 0.3. Thứ hai, hệ số KMO (Kaiser-Meyer-Olkin) là SVTH: Ngô Thị Hồng 9
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2