
TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
ĐẶNG THỊ VIỆT TRINH
SỬ DỤNG TRUYỀN THUYẾT TRONG DẠY HỌC
PHÂN MÔN LỊCH SỬ LỚP 4
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Quảng Nam, tháng 04 năm 2018

TRƢỜNG ĐẠI HỌC QUẢNG NAM
KHOA TIỂU HỌC – MẦM NON
----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Tên đề tài:
SỬ DỤNG TRUYỀN THUYẾT TRONG DẠY HỌC
PHÂN MÔN LỊCH SỬ LỚP 4
Sinh viên thực hiện
ĐẶNG THỊ VIỆT TRINH
MSSV: 2114010554
CHUYÊN NGÀNH: GIÁO DỤC TIỂU HỌC
KHÓA 2014 – 2018
Cán bộ hƣớng dẫn
Th.S LÊ THỊ BÌNH
MSCB: 1006
Quảng Nam, tháng 05 năm 2018

LỜI CẢM ƠN
Với tình cảm chân thành, tôi xin đƣợc bày tỏ lòng biết ơn của mình tới Ban
Giám hiệu, Phòng Đào tạo và Khoa Tiểu học – Mầm non Trƣờng Đại học Quảng
Nam cùng toàn thể các thầy cô giáo đã trực tiếp giảng dạy và giúp đỡ tôi trong
suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn thành khóa luận tốt nghiệp.
Đặc biệt tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc đến Cô Lê Thị Bình –
Ngƣời đã tận tình hƣớng dẫn, động viên, giúp đỡ tôi trong suốt quá trình thực
hiện khóa luận.
Tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ và tạo điều kiện của các
Thầy, Cô giáo trƣờng Tiểu học Trần Quốc Toản, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
Trong suốt thời gian thực nghiệm tại trƣờng, các thầy cô và các em học sinh đã
nhiệt tình hợp tác, hỗ trợ tôi trong quá trình thu thập tài liệu phục vụ cho nghiên
cứu đề tài.
Thiết tha bày tỏ lời tri ân sâu sắc đến ba mẹ và những ngƣời thân trong gia
đình đã luôn quan tâm, yêu thƣơng và tạo mọi điều kiện cho tôi học tập. Cảm ơn
những ngƣời bạn đã góp ý, trao đổi và động viên tôi trong quá trình nghiên cứu.
Dù đã có nhiều cố gắng trong quá trình nghiên cứu thực hiện đề tài, song
những thiếu sót trong khóa luận là không thể tránh khỏi, kính mong sự đóng góp
ý kiến và chỉ dẫn của quý Thầy, Cô giáo để khóa luận đƣợc hoàn thiện hơn.
Tam Kỳ, tháng 5 năm 2018
Sinh viên thực hiện
Đặng Thị Việt Trinh

LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng em. Các số liệu,
tài liệu của khóa luận tốt nghiệp là trung thực và chƣa đƣợc công bố trong các
công trình nghiên cứu khác.
Nếu không đúng nhƣ những gì đã nêu trên, em xin hoàn toàn chịu trách
nhiệm về khóa luận tốt nghiệp của em.

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Đối tƣợng và khách thể nghiên cứu ................................................................... 2
3.1. Đối tƣợng nghiên cứu...................................................................................... 2
3.2. Khách thể nghiên cứu ...................................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
5. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
5.1. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu lí luận ........................................................... 3
5.2. Nhóm phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn ....................................................... 3
5.3. Phƣơng pháp thống kê toán học ...................................................................... 4
6. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................. 4
7. Đóng góp của đề tài ........................................................................................... 5
8. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ............................................................................. 5
9. Cấu trúc tổng quan của đề tài ............................................................................ 6
NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................................. 7
CHƢƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC SỬ DỤNG
TRUYỀN THUYẾT TRONG DẠY HỌC PHÂN MÔN LỊCH SỬ LỚP 4 .......... 7
1.1. Cơ sở lý luận ................................................................................................... 7
1.1.1. Một số vấn đề chung về sử dụng truyền thuyết .......................................... 7
1.1.3. Đặc điểm nhận thức của học sinh giai đoạn lớp 4, 5 ................................. 14
1.2. Cơ sở thực tiễn .............................................................................................. 17
1.2.1.Mục tiêu và nội dung dạy học phân môn Lịch sử lớp 4 .............................. 17
1.2.2.Thực trạng sử dụng truyền thuyết trong dạy học phân môn Lịch sử lớp 4 . 19
CHƢƠNG 2. BIỆN PHÁP SỬ DỤNG TRUYỀN THUYẾT VÀO DẠY HỌC
MÔN LỊCH SỬ LỚP 4 ........................................................................................ 35
2.1. Cơ sở đề xuất biện pháp ................................................................................ 35
2.1.1. Mục tiêu dạy học Lịch sử lớp 4 ................................................................. 35
2.1.2. Nội dung phân môn Lịch sử lớp 4 ............................................................. 35
2.1.3. Thực trạng sử dụng truyền thuyết trong dạy học Lịch sử lớp 4 ................ 35
2.1.4. Xuất phát từ đặc điểm nhận thức của học sinh lớp 4 ................................ 36

