TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN, ĐHQGHN
KHOA THÔNG TIN – THƯ VIỆN
-----------------------
NGUYỄN THỊ THANH THỦY
NGHIÊN CỨU NHU CẦU ĐỌC VÀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC
NHU CẦU ĐỌC CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
NGÀNH THÔNG TIN – THƯ VIỆN
Hệ đào tạo: Chính quy
Khóa học: QH-2006-X
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN, ĐHQGHN
KHOA THÔNG TIN – THƯ VIỆN
-----------------------
NGUYỄN THỊ THANH THỦY
NGHIÊN CỨU NHU CẦU ĐỌC VÀ CÔNG TÁC GIÁO DỤC
NHU CẦU ĐỌC CỦA HỌC SINH TIỂU HỌC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
NGÀNH THÔNG TIN – THƯ VIỆN
Hệ đào tạo: Chính quy
Khóa học: QH-2006-X
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: Th.S. Trịnh Khánh Vân
HÀ NỘI, 2010
Khóa luận tốt nghiệp
Nguyễn Thị Thanh Thủy - K51 Thông tin – Thư viện
LỜI CẢM ƠN
Em xin được bày tỏ lòng biết ơn tới các thầy, trong khoa Thông tin
Thư viện trường Đại học Khoa học hội Nhân văn Đại học Quốc Gia
Nội đã giảng dạy, quan tâm giúp đỡ em trong quá trình học tập, nghiên cứu tại
khoa.
Nhân dịp này em xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành sâu sắc tới Thạc
Trịnh Khánh Vân – người đã nhiệt tình giúp đỡ em rất nhiều trong việc xây dựng
và hoàn thiện đề tài.
Để hoàn thành khóa luận, với sự nỗ lực của bản thân nhưng do thời gian có
hạn, trình độ nghiên cứu khoa học của bản thân còn nhiều hạn chế nên khóa luận
không tránh khỏi những khiếm khuyết. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý
kiến từ các thầy, giáo ngành Thông tin thư viện cũng như các ngành khoa
học khác cùng các cán bộ nghiên cứu liên quan đến đề tài các bạn để Khóa
luận được hoàn thiện hơn.
Xin trân trọng cảm ơn!
Khóa luận tốt nghiệp
Nguyễn Thị Thanh Thủy - K51 Thông tin – Thư viện
BẢNG CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG KHÓA LUẬN
TT Chữ viết tắt Chữ viết đầy đủ
1 QĐ – UB Quyết định - Ủy ban
2 UBND Ủy ban nhân dân
3 EMG Tập đoàn Quản lý Giáo dục (EMG: Education
Management Group)
4 GD & ĐT Giáo dục và Đào tạo
5 SKKN Sáng kiến kinh nghiệm
6 CIE Hội đồng Khảo thí Quốc tế Đại học Cambridge
(CIE: Cambridge International Centre)
Khóa luận tốt nghiệp
Nguyễn Thị Thanh Thủy - K51 Thông tin – Thư viện 1
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU ........................................................................................... 4
1. Tính cấp thiết của đề tài: ..................................................................................... 4
2. Mục đích nghiên cứu: ........................................................................................ 5
3. Tình hình nghiên cứu của đề tài .......................................................................... 6
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: ..................................................................... 6
5. Phương pháp nghiên cứu: ................................................................................... 6
6. Đóng góp của đề tài: ........................................................................................... 6
7. Bố cục của khóa luận: ......................................................................................... 7
CHƯƠNG 1 NHU CẦU ĐỌC VÀ ĐẶC ĐIỂM NHU CẦU ĐỌC CỦA ......... 8
HỌC SINH TIỂU HỌC ............................................................................. 8
1.1. Quá trình hình thành và phát triển của một số trường tiểu học trên địa bàn
Hà Nội ..................................................................................................................... 8
1.1.1. Trường tiểu học Thái Thịnh – Đống Đa – Hà Nội ....................................... 8
1.1.2. Trường tiểu học dân lập Đoàn Thị Điểm – Từ Liêm – Hà Nội .................. 10
1.1.3. Trường tiểu học Ngọc Lâm – Long Biên – Hà Nội .................................... 12
1.2. Những vấn đề chung về nhu cầu đọc ............................................................. 14
1.2.1. Khái niệm nhu cầu đọc ............................................................................... 14
1.2.2. Đặc điểm của nhu cầu đọc .......................................................................... 16
1.2.3. Cơ chế sinh lý của nhu cầu đọc .................................................................. 17
1.2.4. Những yếu tố ảnh hưởng tới sự hình thành, phát triển của nhu cầu đọc .... 17
1.3. Nhu cầu đọc của học sinh tiểu học: .............................................................. 19
1.3.1. Vai trò của bậc tiểu học: ............................................................................. 19
1.3.2. Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học ....................................................... 20