BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TPHCM
KHOA VẬT LÍ
VÕ HỮU TRỌNG
VẬN DỤNG MÔ HÌNH DẠY HỌC VỪA ĐÚNG
LÚC VÀO DẠY CHƯƠNG CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO
TOÀN – VẬT LÍ 10 CƠ BẢN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
TP.HỒ CHÍ MINH - NĂM 2018
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TPHCM
KHOA VẬT LÍ
VÕ HỮU TRỌNG
VẬN DỤNG MÔ HÌNH DẠY HỌC VỪA ĐÚNG
LÚC VÀO DẠY CHƯƠNG CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO
TOÀN – VẬT LÍ 10 CƠ BẢN
CHUYÊN NGÀNH: SƯ PHẠM VẬT LÍ
MÃ NGÀNH: 102
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: THS. MAI HOÀNG PHƯƠNG
Ch tch hi đồng Ging viên hướng dn Sinh viên thc hin
TS. Cao Anh Tuấn ThS. Mai Hoàng Phương Võ Hữu Trọng
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện đề tài luận văn lần này, tác giả nhận được rất nhiều sự quan
tâm giúp đỡ rất lớn từ các quý Thầy (Cô). Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến:
- Thầy ThS Mai Hoàng Phương người trực tiếp hướng dẫn về mặt chuyên môn
trong luận văn này. Thầy đã tận tâm chỉ dạy, định hướng, hỗ trợ, động viên tôi
những khi gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.
- Tất cả quý Thầy (Cô) khoa Vật trường Đại học phạm Thành phố Hồ C
Minh đã tận tình giảng dạy tôi trong suốt bốn năm học tại trường.
- Ban giám hiệu, quý Thầy (Cô) tổ Vật trường THPT Nguyễn Hữu Cầu đã tạo
điều kiện và đóng góp ý kiến bổ ích cho tôi trong quá trình thực nghiệm phạm.
- Cuối cùng, tôi xin cảm ơn gia đình bạn bè trong nhóm XHBR luôn bên cnh
động viên tôi về mọi mặt trong những lúc gặp khó khăn nhất để hoàn thành luận
văn tốt nghiệp.
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 4 năm 2018
TÁC GIẢ LUẬN VĂN
VÕ HỮU TRỌNG
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN .................................................................................................................. 3
MỤC LỤC ....................................................................................................................... 4
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT .................................................... 7
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ....................................................................................................... 1
2. Mục đích đề tài ......................................................................................................... 2
3. Giả thuyết đề tài ....................................................................................................... 2
4. Nhiệm vụ đề tài ........................................................................................................ 2
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................................ 3
6. Các phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 3
7. Các đóng góp của luận văn ...................................................................................... 3
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN MÔ HÌNH DẠY HỌC VỪA ĐÚNG LÚC ................. 4
1.1.Tổng quan đề tài ................................................................................................. 4
1.2.Dạy học tích cực ................................................................................................ 5
1.2.1.Khái niệm phương pháp dạy học tích cực ...................................................... 5
1.2.2.Tính tích cực ................................................................................................... 6
1.2.3.Tính tích cực trong học tập ............................................................................. 6
1.2.4.Một số đặc trưng của phương pháp dạy học tích cực .................................... 6
1.3.Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học ......................... 7
1.3.1.Một số ưu điểm của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học ....... 8
1.3.2.Sử dụng Web trong hoạt động dạy và học ..................................................... 8
1.3.3.Mô hinh dạy học E-Learning .......................................................................... 9
1.4.Lí luận dạy học của mô hình dạy học vừa đúng lúc ........................................ 10
1.4.1.Thuyết kiến tạo tri thức ................................................................................ 10
1.4.2.Mô hình dạy học vừa đúng lúc (JiTT) .......................................................... 10
1.4.3.Vai trò và đặc điểm của mô hình JiTT đối với môn Vật lí ........................... 11
1.4.3.1.Vai trò của mô hình JiTT .......................................................................... 11
1.4.3.2.Đặc điểm của mô hình JiTT ...................................................................... 12
1.4.4.Quy trình sử dụng mô hình JiTT .................................................................. 12
1.4.4.1.Chuẩn bị những điều kiện trước khi thực hiện mô hình JiTT ................... 13
1.4.4.2.Xây dựng bộ câu hỏi khởi động cho mô hình JiTT .................................. 16
1.4.4.3.Xem xét và đánh giá câu hỏi khởi động .................................................... 19
1.4.4.4.Sử dụng câu trả lời của học sinh để phát triển các hoạt động trên lớp ..... 20
1.4.4.5.Hoạt động sau tiết học ............................................................................... 21
1.5.Thuận lợi và khó khăn của mô hình JiTT khi áp dụng vào trường THPT ...... 21
KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .............................................................................................. 22
CHƯƠNG 2: XÂY DỰNG TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO MÔ HÌNH DẠY HỌC
VỪA ĐÚNG LÚC CHƯƠNG CÁC ĐỊNH LUẬT BẢO TOÀN - VẬT LÍ 10 CƠ
BẢN ............................................................................................................................... 24
2.1.Phân tích nội dung chương Các định luật bảo toàn ......................................... 24
2.1.1.Đặc điểm của chương Các định luật bảo toàn .............................................. 24
2.1.2.Cấu trúc dạy phần Các định luật bảo toàn .................................................... 24
2.2.Thực tiễn dạy học ở trường THPT ................................................................... 30
2.3.Chuẩn bị hồ sơ dạy học theo mô hình dạy học vừa đúng lúc .......................... 30
2.3.1.Xây dựng bộ câu hỏi khởi động ................................................................... 30
2.3.2.Xây dựng nội dung của trang Web ............................................................... 47
2.3.3.Quản lí hoạt động của HS bằng Moodle ...................................................... 50
2.3.4.Câu trả lời của HS thu được từ thực nghiệm ................................................ 52
2.3.5.Đánh giá câu trả lời của HS .......................................................................... 53
2.3.6.Xây dựng giáo án bài Thế năng và Cơ năng theo mô hình dạy học vừa đúng
lúc ................................................................................................................. 55
2.3.7.Hoạt động sau tiết học của HS ..................................................................... 71
KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .............................................................................................. 72
CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .................................................................. 73
3.1.Mục đích, nhiệm vụ, đối tượng và phương pháp thực nghiệm sư phạm ......... 73
3.1.1.Mục đích ....................................................................................................... 73
3.1.2.Nhiệm vụ ...................................................................................................... 73
3.1.3.Đối tượng ...................................................................................................... 73
3.1.4.Phương pháp thực nghiệm ............................................................................ 73
3.2.Tiến trình thực nghiệm sư phạm ...................................................................... 73