Văn hóa Nội qua c nhìn ca Thạch Lam và Martín Rama
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI 2
KHOA NG VĂN
**********
NGHIÊM THU HẰNG
VĂN HÓA HÀ NỘI QUA GÓC NHÌN
CA THẠCH LAM VÀ MARTÍN RAMA
(Khảo sát qua Hà Nội băm mươi sáu phố phường
Hà Nội, mt chốn rong chơi)
KHÓA LUẬN TT NGHIỆP ĐẠI HC
Chuyên ngành: Văn học Vit Nam
HÀ NỘI - 2018
Văn hóa Nội qua c nhìn ca Thạch Lam và Martín Rama
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI 2
KHOA NG VĂN
**********
NGHIÊM THU HNG
VĂN HÓA HÀ NỘI QUA GÓC NHÌN
CA THẠCH LAM VÀ MARTÍN RAMA
(Khảo sát qua Hà Nội băm mươi sáu phố phường
Hà Nội, mt chốn rong chơi)
KHÓA LUẬN TT NGHIỆP ĐẠI HC
Chuyên ngành: Văn học Vit Nam
Ngƣời hƣớng dn khoa hc
ThS. NGUYỄN PHƢƠNG HÀ
HÀ NỘI - 2018
Văn hóa Hà Nội qua góc nhìn của Thạch Lam và Martín Rama
LI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện khóa luận, tôi đã nhn đưc s ng dn nhit
tình ca ging viên, ThS. Nguyễn Phương , T văn học Vit Nam cùng sự
nhận xét, góp ý của toàn thể các thầy khoa Ngữ văn, Trường Đại hc Sư
phạm Hà Nội 2.
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và gửi li cảm ơn ti quý thầy cô,
đặc biệt giảng viên, ThS. Nguyễn Phương đã tận tình hướng dẫn tôi
hoàn thành khóa luận này.
Hà Nội, ngày 30 tháng 4 năm 2018
Tác giả khóa luận
Nghiêm Thu Hằng
Văn hóa Hà Nội qua góc nhìn của Thạch Lam và Martín Rama
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan khóa luận tt nghiệp này là công trình nghiên cứu ca
riêng nhân tôi dưới s ng dn ca giảng viên, ThS. Nguyễn Phương
Hà. Đề tài không trùng với kết qu sẵn ca bất kì tác giả nào khác. Nếu sai
tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Hà Nội, ngày 30 tháng 4 năm 2018
Tác giả khóa luận
Nghiêm Thu Hằng
Văn hóa Hà Nội qua góc nhìn của Thạch Lam và Martín Rama
MC LC
M ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề i ............................................................................................ 1
2. Lch s vấn đề ............................................................................................... 2
3. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 5
4. Nhim v nghiên cứu .................................................................................... 6
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 6
6. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 7
7. B cc của khóa luận .................................................................................... 7
CHƢƠNG 1: NHNG VẤN Đ CHUNG .................................................... 8
1.1. Tác giả Thch Lam ..................................................................................... 8
1.1.1. Cuộc đời và sự nghiệp văn học ............................................................... 8
1.1.2. Tập bút kí Hà Nội băm mươi sáu phố phường ..................................... 10
1.2. Tác giả Martín Rama ............................................................................... 11
1.2.1. Cuộc đời ................................................................................................ 11
1.2.2. Tác phẩm Hà Nội, mt chốn rong chơi ................................................. 13
1.3. Cm hứng n hóa Nội qua góc nhìn ca Thạch Lam và Martín
Rama ............................................................................................................... 14
CHƢƠNG 2: MT S PHƢƠNG DIỆN NI DUNG TH HIỆN GÓC
NHÌN VĂN HÓA HÀ NỘI CA THẠCH LAM VÀ MARTÍN RAMA . 18
2.1. Kiến trúc cảnh quan Hà Nội ..................................................................... 18
2.2. Nét đẹp trong văn hóa ẩm thực người Hà Nội ......................................... 24
2.3. Nhp sống người Hà Ni .......................................................................... 35
CHƢƠNG 3: MT S PHƢƠNG DIỆN NGH THUT TH HIN
GÓC NHÌN VĂN HÓA NỘI CA THẠCH LAM MARTÍN
RAMA ............................................................................................................ 42
3.1. Không gian nghệ thut ............................................................................. 42