
Văn hóa Hà Nội qua góc nhìn của Thạch Lam và Martín Rama
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI 2
KHOA NGỮ VĂN
**********
NGHIÊM THU HẰNG
VĂN HÓA HÀ NỘI QUA GÓC NHÌN
CỦA THẠCH LAM VÀ MARTÍN RAMA
(Khảo sát qua Hà Nội băm mươi sáu phố phường
và Hà Nội, một chốn rong chơi)
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Chuyên ngành: Văn học Việt Nam
HÀ NỘI - 2018

Văn hóa Hà Nội qua góc nhìn của Thạch Lam và Martín Rama
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI 2
KHOA NGỮ VĂN
**********
NGHIÊM THU HẰNG
VĂN HÓA HÀ NỘI QUA GÓC NHÌN
CỦA THẠCH LAM VÀ MARTÍN RAMA
(Khảo sát qua Hà Nội băm mươi sáu phố phường
và Hà Nội, một chốn rong chơi)
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Chuyên ngành: Văn học Việt Nam
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học
ThS. NGUYỄN PHƢƠNG HÀ
HÀ NỘI - 2018

Văn hóa Hà Nội qua góc nhìn của Thạch Lam và Martín Rama
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện khóa luận, tôi đã nhận được sự hướng dẫn nhiệt
tình của giảng viên, ThS. Nguyễn Phương Hà, Tổ văn học Việt Nam cùng sự
nhận xét, góp ý của toàn thể các thầy cô khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư
phạm Hà Nội 2.
Tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc và gửi lời cảm ơn tới quý thầy cô,
đặc biệt là giảng viên, ThS. Nguyễn Phương Hà đã tận tình hướng dẫn tôi
hoàn thành khóa luận này.
Hà Nội, ngày 30 tháng 4 năm 2018
Tác giả khóa luận
Nghiêm Thu Hằng

Văn hóa Hà Nội qua góc nhìn của Thạch Lam và Martín Rama
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan khóa luận tốt nghiệp này là công trình nghiên cứu của
riêng cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn của giảng viên, ThS. Nguyễn Phương
Hà. Đề tài không trùng với kết quả có sẵn của bất kì tác giả nào khác. Nếu sai
tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Hà Nội, ngày 30 tháng 4 năm 2018
Tác giả khóa luận
Nghiêm Thu Hằng

Văn hóa Hà Nội qua góc nhìn của Thạch Lam và Martín Rama
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ............................................................................................ 1
2. Lịch sử vấn đề ............................................................................................... 2
3. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 5
4. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 6
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 6
6. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................. 7
7. Bố cục của khóa luận .................................................................................... 7
CHƢƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG .................................................... 8
1.1. Tác giả Thạch Lam ..................................................................................... 8
1.1.1. Cuộc đời và sự nghiệp văn học ............................................................... 8
1.1.2. Tập bút kí Hà Nội băm mươi sáu phố phường ..................................... 10
1.2. Tác giả Martín Rama ............................................................................... 11
1.2.1. Cuộc đời ................................................................................................ 11
1.2.2. Tác phẩm Hà Nội, một chốn rong chơi ................................................. 13
1.3. Cảm hứng văn hóa Hà Nội qua góc nhìn của Thạch Lam và Martín
Rama ............................................................................................................... 14
CHƢƠNG 2: MỘT SỐ PHƢƠNG DIỆN NỘI DUNG THỂ HIỆN GÓC
NHÌN VĂN HÓA HÀ NỘI CỦA THẠCH LAM VÀ MARTÍN RAMA . 18
2.1. Kiến trúc cảnh quan Hà Nội ..................................................................... 18
2.2. Nét đẹp trong văn hóa ẩm thực người Hà Nội ......................................... 24
2.3. Nhịp sống người Hà Nội .......................................................................... 35
CHƢƠNG 3: MỘT SỐ PHƢƠNG DIỆN NGHỆ THUẬT THỂ HIỆN
GÓC NHÌN VĂN HÓA HÀ NỘI CỦA THẠCH LAM VÀ MARTÍN
RAMA ............................................................................................................ 42
3.1. Không gian nghệ thuật ............................................................................. 42