Làm sao để khuyến khích người dùng đánh giá trc tuyến sn phm, dch v ca
bn.
Mt trong những điều đầu tiên người tiêu dùng nghĩ đến khi cân nhắc đến mua mt
món đồ chính là phn đánh giá sản phm/dch v. H tìm thông tin và lời khuyên nơi
những người như họ và tin tưởng vào nhng ý kiến đó hơn là những điều từ thương
hiệu phát ra, đặc bit nếu h ít hoặc chưa từng tương tác với bn.
Mt khi họ đã giao dch vi bn và tin tưởng bn, tđánh giá trở nên ít tiêu cực hơn
rt nhiều. Nhưng làm thế nào để có được một vài đánh giá tích cực ban đầu như thế
giúp xua tan lo lng của người tiêu dùng mi?
Trong bài viết này, ta s tr li cho ba câu hi sau:
Vì sao nên khuyến khích mọi người tham gia đánh giá trực tuyến?
Làm thế nào để khuyến khích mọi người tham gia đánh giá trực tuyến?
ng phó vi những đánh g tiêu cực như thếo?
Vì sao lại là đánh giá trực tuyến?
Lẽ thường, mọi người tin tưởng vào những người ngang hàng vi h.Nếu người tiêu
dùng không biết đến bn, h không tin bạn.Nhưng nếu có những người dành thi
gian chia s kinh nghim ca h thì người tiêu dùng s lng nghe.
Bên cnh đó, việc thu hút thêm khách hàng mi t các kênh mua bán dn đến gia
tăng lượng thông tin phn hồi và đây là động lc cho các công ti ci thiện hơn nữa
sn phm/dch v ca h. Nếu người tiêu dùng th thy có nhng thay đổi đáng
lưu tâm, hoặc nếu h nhn thy ít ra công ti đang cố gng lng nghe và ci thin
chất lượng sn phm/dch v ca bn thì cơ hội h tiếp tc giao dch vi bn cũng
tăng theo nhờ đó. Nhớ rng, người tiêu dùng thích cm thy họ được lng nghe và
đánh giá trc tuyến là một cách đơn giản để lng nghe họ. Hơn nữa, nếu những đánh
giá ấy được đưa lên đại chúng, bn s không ch nhận được uy tín v mt social t
những người tiêu dùng ng h sn phm ca bn mà còn tăng thêm danh tín là có
trách nhim (vì đã có hành động cho vấn đề người dùng đưa ra).
Thu thập đánh giá trực tuyến
Có nhiu cách khác nhau cho ta thu thp nhng đánh giá trực tuyến nhưng mấu cht
vẫn là càng đơn giản càng tt.
Đừng ch họ đánh giá mà hãy mi gi h, nếu cn. Ví d, vào cui giao dch thì trên
trang ch website hoc phần điều hướng chính ta có liên kết đến phn khảo sát. Dưới
đây là một vài cách khuyến khích người tiêu dùng điền vào kho sát:
Đảm bo kho sát luôn nm ở bước cui cùng trong giao dịch để người tiêu
dùng có thi hết được tri nghim ca h.
Gi li mi tham gia kho sát qua email sau giao dch.
Đưa ra một vài khuyến mãi, như quà tặng hay gim giá cho ln mua kế tiếp.
Kho sát nhanh
Cách đầu tiên để có được đánh giá trực tuyến đó là thông qua khảo sát nhanh vào
cui ca bt kì loi hình tương tác online hay giao dịch trc tuyến nào. Kho sát
không nên dài hơn 2-3 phút. Các câu hi nên có nhiu la chn, và cui kho sát nên
có thêm tùy chn cho họ đưa ra ý kiến khác (Nh rng bn có th gi khảo sát dưới
dạng postcard trong thư tay hoặc bng email ti những người tiêu dùng gần đây
không phát sinh thêm giao dch nào).
Khung góp ý
Trên website ca công ti – trang ch hoc trang sn phm c th hãy có mt khu
vực cho khung góp ý để người dùng có thể đăng nhp vào và viết bình lun.Bn nên
cho phép c nhng bình lun tiêu cực và người tiêu dùng có th phn hi li bình
lun của người khác. Bng cách này, bn sẽ có được stương tác giữa người tiêu
dùng với nhau, tăng uy tín cho công ti và tăng tính thân thiện với người dùng nếu
nhân viên ca bn tr li trc tiếp nhng bình lun (tiêu cc và tích cc) ca h.
Đánh giá từ bên th ba
Nhiều người tiêu dùng tin vào đánh giá từ các trang website khác hơn là những đánh
giá trên website ca công ti.Tuy nhiên, rt ít khi nào vic này xy ra tr khi h q
bt mãn vi tri nghim ca h.
Bn có thể tăng tính tiện lợi cho người tiêu dùng bình lun trên các trang góp ý như
Yelp bng cách thêm vào liên kết đó vào website, chng hạn như vào cuối giao
dịch.Khen thưởng những người đánh giá bằng mt phn quà nếu h gi cho bn URL
phần đánh giá của h.
Gii quyết những đánh giá tiêu cực
Thông thường, những đánh giá tiêu cực đều không được khuyến khích.Hu hết nhng
người tiêu dùng quá bt mãn s rt sn lòng cnh báo cng đồng online v tri
nghim ti t ca họ.Tuy nhiên, đừng để những đánh giá tiêu cực làm bn mt bình
tĩnh.Hãy cám ơn và gi mt món quà hay gim giá cho hđã có đóng góp. Và
theo mt vài nguyên tc sau để biến những đánh giá tiêu cực thành tích cc cho
doanh nghip ca bn.
Không lui v phòng thủ. Thay vào đó, hãy xem li nhng bình lun cũ để tìm ra
nguyên nhân ct lõi ca vấn đề.
Gp g riêng với người đánh giá. Tìm cách thc liên lc khác vi họ để tìm ra điều gì
s làm h hài lòng.
Đúng giờ. Đừng để vn đề trôi qua mà hãy phn hi ngay lp tức. Đôi khi, người
đánh sẽ sa lại đánh giá của h nếu bn có thm dịu cơn giận ca h.
Những đánh giá tiêu cực có thm bn tht vng, nhưng nhớ rng bn có th s
dụng chúng đ ci thin hoạt động ca công ti hoc dch vụ chăm sóc khách hàng.
Cũng thế, càng có nhiều đánh giá thì công ti ca bn càng gn gũi và thân thin vi
cộng đồng. Và nếu bn tiếp tc ci thiện được chất lượng dch vụ, điều chc chn
cui cùng là bn nhận được nhiều đánh giá tích cực hơn những đánh giá tiêu cực. Và
điều đó làm tăng uy tín cho công ti của bn.
Ngun: EQVN Blog/ Marketingprofs