Khuy n mãi - y u t xây d ng hay h y ho i th tr ng?ế ế ườ
V i m c đích chi m lĩnh th tr ng hay lôi kéo nhóm khách hàng ế ườ
quan tr ng, các công ty th ng áp d ng chính sách gi m giá. Đ n ườ ơ
gi n và t nguy n. K t qu là m c giá h p lý không đ c thi t l p, ế ượ ế
mà b phá v , kéo theo vi c th tr ng cũng b “xô l ch” (khách ườ
hàng ti m năng quen d n v i hàng h giá, d dàng thay đ i nhà
cung c p...) và làm suy ki t chính các công ty. Đôi lúc vi c này x y
ra do t m suy nghĩ h n h p c a lãnh đ o, khi m i quan tâm hàng
đ u c a h không ph i là các ch s tăng tr ng tài chính c a công ưở
ty, mà là th ph n c a mình hay “cái ch t” c a đ i th c nh tranh. ế
Hi n nay đang t n t i m t s pha tr n quy n l i và ngày càng nhi u công ty cho r ng m c tiêu
l n nh t trong kinh doanh là t o ra l i nhu n, ch không ph i là t thí v i đ i th , vì th c n ế
ph i t p trung nhi u trí l c h n n a đ đ t đ c m c tiêu c a chính mình ch không ph i tìm ơ ượ
ki m th t b i c a đ i th . Trong n l c tránh s đ i đ u tr c ti p mà v n nâng cao đ cế ế ượ
doanh thu, nhi u công ty th m chí còn nghĩ đ n vi c thi t l p ch đ đ c quy n theo khu v c ế ế ế
(ví d cho m t ch ng lo i hàng hóa nh t đ nh) đ gi m nh áp l c t phía đ i th cũng nh ư
khách hàng. Tuy nhiên, ý t ng đó đòi h i s phân tích th tr ng th t chính xác, ch a k r tưở ườ ư
ph c t p và kém kh thi.
Hi n nay, công c đ c các công ty s d ng r ng rãi h n c có l chính là khuy n mãi. Nh ng ượ ơ ế
đ t gi m giá đ c bi t đ n l n đ u tiên t i châu Âu t cu i th k 18 v i m c đích gi i phóng ượ ế ế ế
hàng t n đ ng lâu ngày, hàng s p h t h n s d ng ho c đã h h ng ph n nào. Trong khi đó, ế ư
các công ty ngày nay l i xem bán hàng gi m giá là đ tăng doanh thu và có th nh m nh ng
m c đích khác n a, ví d t o d ng hình nh nh m t công ty chuyên bán hàng giá th p. ư
Theo th ng kê c a các công ty, trong th i gian khuy n mãi, kh i l ng hàng bán ra th ng ế ượ ườ
tăng t 2-4 l n v i m c gi m giá dao đ ng trong kho ng 10-70%.
Vi c xác đ nh ph m vi gi m giá r t quan tr ng: b n ph i thi t l p gi i h n c n thi t khi v n còn ế ế
kh năng thu l i nhu n, nh ng v n ph i đ m b o gi i phóng h t s hàng c n bán. B n có th ư ế
tham kh o cách làm sau: n u s n ph m bán quá ch m, b n hãy gi m giá t i đa, có th 30- ế
50%, đ bán hàng th t nhanh. N u s n ph m v n còn bán đ c và ch còn l i m t l ng nh , ế ượ ượ
ví d nh ng c s hay màu s c qu n áo, giày dép ít thông d ng, thì m c gi m giá h p lý là 15-
20%. Còn đ i v i nhóm khách hàng ch p nh n giá c nh ng l i không thích màu s c c a s n ư
ph m, thì vi c gi m giá s giúp h v t qua s băn khoăn đó. Nh v y có th i ph m vi ượ ư
gi m giá đ c xác đ nh d a trên m c đ bán ch y c a nh ng s n ph m đ c đ a vào ượ ượ ư
ch ng trình gi m giá, cũng nh l ng hàng hóa còn l i trong kho.ươ ư ượ
Th i h n và th i đi m ti n hành các ch ng trình khuy n mãi cũng là nh ng chi ti t c n tính ế ươ ế ế
đ n. Đa s các công ty ch th c hi n nh ng đ t gi m giá ng n – t 2 đ n 6 tu n và nh ngế ế
hàng hóa m l p t c đ c h giá t i đa. Đôi khi các công ty l i ch n gi i pháp kéo dài cácế ượ
đ t gi m giá v i m c gi m giá tăng d n theo th i gian. Theo các chuyên gia ti p th , m c gi m ế
giá quá cao trong th i gian khuy n mãi có th phá h ng hình t ng công ty. Khách hàng có th ế ượ
đ t câu h i, công ty đã “ki m chác” đ c bao nhiêu khi bán hàng v i giá tr c đây. S gi m ế ượ ướ
giá quá l n cũng gây ra m t tình tr ng khá nguy hi m: m i ng i s mua th t nhi u đ tích tr . ườ
Vi c này tr c m t s có l i cho công ty, nh ng v sau đó có th s c mua s gi m r t nhanh, ướ ư
đ c bi t n u đây là nh ng lo i hàng hóa có th i h n s d ng dài. ế
M t trong nh ng u đi m l n nh t c a khuy n mãi là thu hút khách hàng m i, b i vì đ i v i ư ế
không ít ng i thì giá th p v n là m t y u t khá h p d n thôi thúc h đ n c a hàng, th m chíườ ế ế
ngay c khi h không h có nhu c u mua s m. N u nhìn th y “th gì đó b t m t” hay do thái ế
đ ph c v t n tình c a nhân viên, h có th s mua món hàng v i giá thông th ng. Và nhi u ườ
công ty đã có đ c nh ng khách hàng trung thành ch nh nh ng đ t khuy n mãi cho m t vàiượ ế
s n ph m nào đó.
Ch ng trình khuy n mãi t i các c a hàng cao c p th ng đ c nhóm khách hàng ít ti n h nươ ế ườ ượ ơ
quan tâm đ c bi t, ví d nh ng ng i tr tu i ch a thành đ t, nh ng l i mu n s h u các món ườ ư ư
khuyến mãi
“đ hi u”. Các khách hàng đó, sau m t th i gian, s tr thành khách hàng th ng xuyên c a ườ
c a hàng và h không ch mua s m trong nh ng đ t gi m giá. V y là ph m vi khách hàng l i
đ c m r ng thêm.ượ
M c dù v y nh ng đi u này cũng có m t trái c a nó. N u giá khuy n mãi quá th p so v i giá ư ế ế
thông th ng, công ty có th tr t kh i khu v c c a mình và đánh m t nhóm khách hàng chườ ượ
y u. Nh ng ng i giàu có cho r ng hàng hóa đ t ti n nh t đ nh ph i là “hàng đ c”. N u sauế ườ ế
n a năm, món hàng đó đ c h giá xuông ch còn ¼ và xu t hi n nhan nh n kh p n i, các v ượ ơ
khách giàu có ch c h n s không hài lòng và có th s không quay l i c a hàng đó m t l n
nào n a. K t qu là c a hàng s m t khách hàng cũ, mà v n không lôi kéo thêm đ c khách ế ượ
hàng m i – nh ng ng i s n sàng mua s m v i m c giá tr n v n. ườ
M t đ c đi m n a c a khách hàng là h th ng hay đi d o, nhìn ng m và đ i đ n đ t gi m ườ ế
giá đ mua. Đây chính là nguyên nhân khi n cho tình tr ng buôn bán ch m ch p bi n m t h n ế ế
trong nh ng đ t gi m giá. châu Âu, khách hàng kiên nh n ch đ i c năm đ đ c mua ượ
hàng khuy n mãi vào mùa gi m giá cu i năm làm cho l ng hàng bán ra chi m t i 30- 50%ế ượ ế
l ng hàng bán trong c năm. ượ
Chi n l c hay đ c các công ty áp d ng là “giá cao – khuy n mãi – giá cao”, đ ng th i y u tế ượ ượ ế ế
trái mùa, h t m t là c s đ các đ t khuy n mãi đ a ra m c gi m giá l n nh m bán n t hàng,ế ơ ế ư
gi i phóng m t b ng kho bãi và …tăng l i nhu n. Tuy nhiên, chính sách giá không ch ph
thu c vào ch ng lo i hàng hóa, mà còn vào nhu c u th tr ng. Ví d , trên th tr ng s n ườ ườ
ph m đi n t gia d ng không th cho phép khuy n mãi l n v i lý do m c ph thu th p. Do đó, ế
chi n l c “đ ng giá” c n đ c áp d ng đ t ng b c gi m d n m c giá cho t ng nhóm s nế ượ ượ ướ
ph m riêng bi t.
Tóm l i, thi t l p m c giá bán trong th i gian khuy n mãi là m t v n đ khá nh y c m đ i v i ế ế
các doanh nghi p hi n nay tr c tình th khách hàng không ng ng gây s c ép đòi gi m giá. ướ ế
Tuy v y, các công ty cũng không nên vì m c đích gi v ng và m r ng th tr ng tr c m t ườ ướ
mà d dàng thu n theo đòi h i đó. V lâu dài, vi c gi m giá “vô t i v ” có th d n đ n s phá ế
v t su t l i nhu n trên khu v c th tr ng, gây thi t h i cho chính doanh nghi p. ườ
Ngu n : bwportal