Câu 1: Anh (ch ) hãy cho bi t khuynh h ng m th c c a ng i Vi t ế ướ ườ
Nam hi n nay? Theo anh (ch ) vì sao VN có khuynh h ng đó? ướ
m th c hay nói đ n gi n h n là ăn và u ng v n là chuy n h ng ơ ơ
ngày, r t g n gũi và cũng r t đ i th ng. Nh ng m i th i đ i ườ ư
khác nhau thì ăn u ng l i đ c quan tâm v i nh ng m c đ khác ượ
nhau. Ngay t xa x a, ông bà ta đã r t coi trong vi c ăn u ng, th ư ế
nên t c ng m i có câu: “có th c m i v c đ c đ o”, “ăn coi n i, ượ
ng i coi h ng”, “h c ăn, h c nói, h c gói, h c m ”... Ngày nay, ướ
khi cu c s ng ngày m t phát tri n, nhu c u c a con ng i ngày m t ườ
cao h n, m th c cũng nh vào đó mà tr nên hoàn thi n h n. V tơ ơ ượ
ra kh i gi i h n “ăn no m c m” đ đ t đ n “ăn ngon m c đ p”. ế
m th c đã không còn đ n thu n là giá tr v t ch t, mà xa h n chính ơ ơ
là y u t văn hóa, m t m ng văn hóa đ m đà, duyên dáng và c tế
cách.
Chú ý: Ta ph i phân chia theo t ng đ tu i(đ tu i tr - già – trung
bình)
Khuynh h ng hi n nay c a ng i Vi t Nam ch y u là ăn u ng sao choướ ườ ế
b , r , ngon mà v n đ m b o v sinh, đ m b o s c kh e cho chính mình.
Khi nh ng th c ph m bán ra trên th tr ng không còn trong s ch, đ b o ườ
qu n đ u có s can thi p c a hóa ch t, khi n cho th c ăn b ô nhi m ế
n ng n , đó cũng là lý do gây nên nhi u căn b nh hi m nghèo cho con
ng i. Do v y, ăn u ng làm sao cho s ch, an toàn và ít ô nhi m chính làườ
m t trong nh ng xu h ng m th c đang đ c a chu ng hi n nay ướ ượ ư .
(Có th m i ng i m i suy nghĩ tr l i, có th là ch y theo xu ườ
h ng XH, g p gáp, nhanh….Theo t ng đ tu i)ướ
Câu 2: Anh (ch ) hãy cho bi t m i quan h gi a dân t c, tôn giáo tin ế
ng ng và m th c?ưỡ
Ai cũng bi t r ng: Văn hóa m th c m t bi u hi n quan tr ng trongế
đ i s ng con ng i, cũng hàm ch a nh ng ý nghĩa tri t lý. T xa x a, ườ ế ư
trong dân gian n c ta đã t ng k t thành câu t c ng : ướ ế “H c ăn, h c nói,
h c gói, h c m ch y u đ nh c nh nh ng ng i m i b c vào đ i ế ườ ướ
thì khâu đ u tiên “h c ăn”. các n c khác trên th gi i, ngoài quan ướ ế
ni m dân gian thì các nhà chuyên môn, nh ng ng i yêu thích, hi u m ườ
th c… đ u bàn lu n, vi t nh ng tài li u, nh ng cu n sách hay v ngh ế
thu t ăn u ng.
Đ i v i dân t c Vi t, cái ăn cái ăn văn hóa, m t ý nghĩa sâu
s c liên quan đ n m i m t c a đ i s ng h i. Ng i Vi t cho r ng: ế ườ
“Có th c m i v c đ c đ o” ượ , đây m t đ c đi m h t s c bi n ch ng, ế
coi đó ti n đ đ con ng i th b c vào các lĩnh v c ho t đ ng ườ ư
khác. Vi c ănvi c tr ngm i ng i, k c tr i đ t, thánh, th n đ u ườ
ph i tôn tr ng vi c ăn. Đi u đó th hi n câu nói: Tr i đánh còn tránh
mi ng ăn ếvà ng i Vi t cũng đ i x v i thánh th n thông qua l v t dângườ
cúng. Nh ng đ ăn, th c u ng dùng trong dâng cúng thì đ ăn chi m v trí ế
quan tr ng s m t; ng i tr n gian, con cháu trong nhà không đ c phép ườ ượ
ăn tr c n u nh ch a cúng t tiên, th n thánh. Nh ng đ ăn, th c u ngướ ế ư ư
dùng trong dâng cúng đ u đ c n u n ng h t s c c n th n, chu đáo ượ ướ ế
t m t t, bày bi n trang tr ng thái đ thành kính trong c ch , l i nóiươ
ánh m t. Ph i chăng, do cái ăn quan tr ng nh v y ng i ta nói: ư ườ
“M i hành đ ng c a ng i Vi t Nam đ u l y ăn làm đ u: ăn u ng, ăn , ư
ăn m c, ăn nói, ăn ch i, ăn tiêu, ăn n m, ăn ng , ăn c p, ăn tr m…”. Th c ơ
ra, không h n v y, đây ch là th t đ ng thái trong đ i s ng sinh ho t
nhân c a m i con ng i còn m t hình th c ng pháp trong ti ng ườ ế
Vi t thôi. B i vì, ng i Vi t l y b a ăn làm m c cho vi c phân chia ườ
th i gian và công vi c trong m t ngày
Không nh ng tuân theo nh ng quy t c chung trong vi c ăn u ng, đ i
v i ng i Vi t Nam, ăn u ng ý nghĩa n i t i trong m i ho t đ ng đ i ườ
s ng, trong m i sinh h at v t ch t tình c m c a con ng i, th hi n ườ
trong quan ni m v ăn đúng, ăn ngon ăn đ p. Ng i Vi t t ng đ i ườ ươ
hi u khách, đi u ki n v t ch t còn nhi u thi u th n nh ng không ế ế ư
th h kém đi lòng hào hi pế . H quan ni m: Nhi u no, ít đ r t
mu n m i đ c nhi u ng i khách cùng ăn nh ng món ăn mình đã ượ ườ
ch bi n. B a ăn chính m t bi u hi n c ng c m gi a nh ng ng iế ế ườ
ng i ăn bên nhau. M c không phân chia đ ng c p, nh ng khi ng i ăn, ư
nh ng v trí bên mâm c m, bàn ăn cũng ph n ánh, bi u hi n v trí, ngôi ơ
th , s tôn tr ng trong gia đình hay trong h i. Ng i bên n i c m hay ơ
vi c b sung, ti p th c ăn cho m i ng i th ng ng i ph n , ng i ế ườ ườ ườ ư
n i t ng trong gia đình ng i Vi t. ai cũng v y, khi ng i vào bàn ướ ườ
ăn luôn ý th c nh ng nh n nhau trong khi ăn: ăn trông n i, ng i ườ
trông h ng là m t tiêu chí b t bu c v i m i ng i Vi tướ ườ
Cũng nh nhi u n c trong khu v c, m th c Vi t Nam th hi n sư ướ
cân b ng, hài hòa gi a âm d ng, thiên nhiên con ng i. Do đó, đ ươ ườ
ăn th c u ng c a ng i Vi t th ng tác d ng b tr , nâng cao s c ườ ườ
kh e ch a m t s b nh thông th ng nh : c m cúm, ho, các b nh ườ ư
liên quan đ n d dày Nh ng th y lang x a kia th ng tinh thông vế ư ườ
nhi u môn khoa h c th ng th c. Nh v y, th th y m th c còn ườ ư
mang tính tri t lý, tìm hi u v m th c cho ta bi t v nhi u lĩnh v cế ế
khác thu c v văn hóa.
Vi t Nam m t n c nông nghi p thu c v x nóng, vùng nhi t đ i gió ướ
mùa. Chính các đ c đi m văn hóa, dân t c, khí h u đã quy đ nh nh ng đ c
đi m riêng c a m th c Vi t Nam. Đây là m t văn hóa ăn u ng s d ng
r t nhi u lo i rau (lu c, xào, làm d a, ăn s ng); nhi u lo i n c canh đ c ư ướ
bi t canh chua, trong khi đó s l ng các món ăn dinh d ng t ượ ưỡ
đ ng v t th ng ít h n. Nh ng lo i th t đ c dùng ph bi n nh t th t ườ ơ ượ ế
l n, bò, gà, ngan, v t, các lo i tôm, cá, cua, c, h n, trai, v.v. Nh ng ế
món ăn ch bi n t nh ng lo i th t ít thông d ng h n nh chó, dê, rùa, th tế ế ơ ư
r n, ba ba th ng không ph i ngu n th t chính, nhi u khi đ c coi ườ ượ
đ c s n ch đ c s d ng trong m t d p liên hoan nào đó v i r u ượ ượ
u ng kèm.
Ng i Vi t cũng m t s món ăn chay theo đ o Ph t đ c chườ ượ ế
bi n t các lo i rau, đ u t ng tuy trong c ng đ ng th t c ít ng i ănế ươ ế ườ
chay tr ng, ch có các s sãi trong chùa ho c ng i b b nh bu c ph i ănườ ư ườ
kiêng.
m th c Vi t Nam còn đ c tr ng v i s trung dùng trong cách ph i ư
tr n nguyên li u không quá cay, quá ng t hay quá béo. Các nguyên li u
ph (gia v ) đ ch bi n món ăn Vi t Nam r t phong phú, bao g m nhi u ế ế
lo i rau th m nh húng th m, tía tô, kinh gi i, hành, thìa là, mùi tàu v.v.; ơ ư ơ
gia v th c v t nh t, h t tiêu, s , h , t i, g ng, chanh qu ho c non; ư
các gia v lên men nh m , m m tôm, b ng r u, d m thanh ho c k o ư ư
đ ng, n c c t d a v.v. Các gia v đ c tr ng c a các dân t c Đông Nam Á ướ ư
nhi t đ i nói trên đ c s d ng m t cách t ng sinh hài hòa v i nhau ượ ươ
th ng thu n theo nguyên "âm d ng ph i tri n", nh món ăn d gâyườ ươ ư
l nh b ng bu c ph i gia v cay nóng đi kèm. Các món ăn k nhau
không th k t h p trong m t món hay không đ c ăn cùng lúc không ế ượ
ngon, ho c kh năng gây h i cho s c kh e cũng đ c dân gian đúc k t ượ ế
thành nhi u kinh nghi m l u truy n qua nhi u th h . ư ế Khi th ng th cưở
các món ăn, tính ch t ph i tr n nguyên li u m t cách t ng h p nói trên
càng tr nên nét h n: ng i Vi t ít khi ăn món nào riêng bi t, th ng ơ ườ ưở
th c t ng món, m t b a ăn th ng s t ng hòa các món ăn t đ u ườ
đ n cu i b a.ế
Đây cũng là n n m th c s d ng th ng xuyên n c m m, t ng, ườ ư ươ
t ng đen. Bát n c m m dùng chung trên mâm c m n i c m chung,ươ ướ ơ ơ
t x a đ n nay bi u th tính c ng đ ng g n bó c a ng i Vi t ư ế ườ .
M t đ c đi m ít nhi u cũng phân bi t m th c Vi t Nam v i m t s
n c khác: m th c Vi t Nam chú tr ng ăn ngon tuy đôi khi không đ tướ
m c tiêu hàng đ u ăn b . B i v y trong h th ng m th c ng i Vi t ườ
ít nh ng món h t s c c u kỳ, h m nh ninh k nh m th c Trung ế ư
Hoa, cũng không thiên v bày bi n tính th m m cao đ nh m th c ư
c a Nh t B n, thiên v ph i tr n gia v m t cách tinh t đ món ăn ế
đ c ngon, ho c s d ng nh ng nguyên li u dai, giòn th ng th c r t thúượ ưở
v không th c s b béo ( d nh các món măng, chân cánh gà, ph ư
t ng đ ng v t v.v). Trong th c t nhi u ng i nh n th y, m t cách c m ế ườ
tính, đ c tr ng m th c Vi t Nam toát l trong s đ i sánh v i các n n ư
văn hóa m th c khác trên th gi i: món ăn Trung Hoa ăn b thân, món ăn ế
Vi t ăn ngon mi ng, món ăn Nh t nhìn thích m t. Tuy nhiên, đ c đi m
này càng ngày càng phai nhòa và tr nên ít b n s c trong th i h i nh p.
Theo ý ki n c a ti n s h c Hãn Nguyên Nguy n Nhã, cho r ngế ế
m th c Vi t Nam có 9 đ c tr ng: ư
Tính hoà đ ng hay đa d ng
Tính ít m .
Tính đ m đà h ng v ươ
Tính t ng hoà nhi u ch t, nhi u v .
Tính ngon và lành
Tính dùng đũa.
Tính c ng đ ng hay tính t p th
Tính hi u kháchế
Tính d n thành mâm.
Câu 3: Anh (ch ) hãy cho bi t nét khác bi t c b n gi a 1 b a ăn bao g m ế ơ
cách ch bi n(d ng c ) gi a gia đình ng i Vi t Nam và 1 gia đình ng iế ế ườ ườ
Pháp(gi đ nh) ?
Đ i v i dân t c Vi t, cái ăn là cái ăn văn hóa, nó có m t ý nghĩa sâu s c và
liên quan đ n m i m t c a đ i s ng xã h i. Trong m t b a c m c aế ơ
ng i Vi t và ng i Pháp có s khác bi t hoàn toàn v cách th c chườ ườ ế
bi n cũng nh cách s p x p bàn ăn, cách ăn u ng…ế ư ế
Trong b a ăn c a ng i Vi t, ng i đ u b p(ch nhà) ph i luôn ườ ườ ế s p x p ế
sao cho nguyên li u v a đ v i s l ng khách; và các d ng c : n i, niêu, ượ
xoong, ch o, bát, đĩa, thìa, dao, th t s ch s . N u món ăn nào tr c, món ướ
ăn nào sau ph i h p lý, th t , thái đ n u n ng vui v , h ng kh i. Khi ướ
d n ăn luôn có l i m i chào ti p món ăn chu đáo, ý v thì làm cho các món ế
ăn ngon thêm b i ph n.
Trên bàn ăn c a ng i Vi t ườ th c ăn đ y bàn, r t nhi u món đ c bày ượ
trên đĩa và trang trí r t đ p m t; mà quan tr ng nh t đó là có m t n i c m, ơ
m t n c m m đ m i ng i cùng x i c m chan n c m m m t ướ ư ơ ướ
n i. Các d ng c dùng trong b a ăn c a ng i Vi t ch y u đũa, bát,ơ ườ ế
đĩa, thìa. Ăn u ng r t l phép , con cái l n lên đã theo h c ăn, h c nói, h c
gói, h c m . H c ăn tr c nh t, khi ăn ph i coi n i, ng i coi h ng, ướ ướ
tr c khi ăn ph i m i ng i l n tu i khách...ướ ườ ng i Vi t l y b a ănườ
làm m c cho vi c phân chia th i gian và công vi c trong m t ngày
Không nh ng tuân theo nh ng quy t c chung trong vi c ăn u ng, đ i
v i ng i Vi t Nam, ăn u ng ý nghĩa n i t i trong m i ho t đ ng đ i ườ
s ng, trong m i sinh h at v t ch t tình c m c a con ng i, th hi n ườ
trong quan ni m v ăn đúng, ăn ngon ăn đ p. Ng i Vi t t ng đ i ườ ươ
hi u khách, đi u ki n v t ch t còn nhi u thi u th n nh ng không ế ế ư
th mà chúng ta kém đi lòng hào ếhi p. Ng i Vi t quan ni m: Nhi u no, ít ườ
đ r t mu n m i đ c nhi u ng i khách cùng ăn nh ng món ăn ượ ườ
mình đã ch bi n. B a ăn chính m t bi u hi n c ng c m gi a nh ngế ế
ng i ng i ăn bên nhau. M c không phân chia đ ng c p, nh ng khiườ ư
ng i ăn, nh ng v trí bên mâm c m, bàn ăn cũng ph n ánh, bi u hi n v trí, ơ
ngôi th , s tôn tr ng trong gia đình hay trong h i. Ng i bên n i c m ơ
hay vi c b sung, ti p th c ăn cho m i ng i th ng ng i ph n , ế ườ ườ ườ
ng i n i t ng trong gia đình ng i Vi t. Và ai cũng v y, khi ng iườ ướ ườ
vào bàn ăn luôn ý th c nh ng nh n nhau trong khi ăn: ăn trông n i, ườ
ng i trông h ng là m t tiêu chí b t bu c v i m i ng i Vi t. ướ ườ
Ng i Vi t ăn r t dân ch ,ườ trên bàn d n bao nhiêu th c ăn, nh ng m i ư
ng i có th ăn nh ng món mà h thích, ho c phù h p v i v n đ b o vườ
s c kh e c a m i ng i. Ăn ít hay ăn nhi u thì tùy theo s c ch a bao t ườ
c a t ng ng i, ch không ph i ăn nh ng món không ăn đ c, hay là ăn ư ượ
không n i. Nh v y cách c a ng i Vi t Nam r t dân ch . ư ườ