K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
152
BIN PHÁP KIM SOÁT BIÊN GII TRONG BO H QUYN S HU CÔNG
NGHIP ĐỐI VI CH DN ĐỊA LÝ ĐÁP NG YÊU CU HIP ĐỊNH THƯƠNG MI
T DO VIT NAM-EU (EVFTA)
METHODS OF SUPERVISION IN THE PROTECTION OF INDUSTRIAL COMPULSORY
COMPENSATION WITH DIVERSE COMPANIES DESTINYING VIETNAM-EU (EVFTA)
ThS. Đặng Công Nht Thun
Hc vin Chính tr khu vc III
Email: nhatthuan.dn94@gmail.com
Tóm tt
Bài viết trên cơ s phân tích các quy định v thc thi bin pháp kim soát biên gii trong bo h quyn
s hu công nghip đối vi ch dn địa lý theo quy định pháp lut Vit Nam và các cam kết ca Hip định
Thương mi t do Vit Nam-EU (EVFTA) để ch ra các yêu cu và đánh giá s tương thích ca pháp lut Vit
Nam hin hành so vi các cam kết trong Hip định v thc thi bin pháp kim soát biên gii trong bo h quyn
s hu công nghip đối vi ch dn địa lý. T đó, tác gi đề xut kiến ngh góp phn hoàn thin các quy định
pháp lut Vit Nam v vn đề này sao cho phù hp vi cam kết Hip định EVFTA.
T khóa: Bin pháp kim soát biên gii, quyn s hu công nghip, ch dn địa lý, Hip định Thương
mi t do, EVFTA.
Abstract
The article is based on the analysis of regulations on the implementation of border control measures in
the protection of industrial property rights to geographical indications in accordance with Vietnamese law and
the Trade Commissions of Vietnam. -EU (EVFTA) to clarify the requirements and assess the compatibility of
current Vietnamese law compared to the commitment to implement border control measures in protection of
industrial property rights and land guide physical. Since then, the author has resolutely contributed to
perfecting the Vietnamese legal provisions on this issue in accordance with the law of border control, industrial
property rights, geographical distribution, and the Trade Agreement. Because of trade, EVFTA concludes the
Agreement in the EVFTA Agreement.
Keywords: Measures of border control, industrial property rights, geographic expenses, Amendment
Trading Agreement, EVFTA.
1. Đặt vn đề
mi quc gia, để bo v li ích ca Nhà nước, quyn và li ích hp pháp ca các doanh
nghip, người tiêu dùng và toàn xã hi; để xây dng mt môi trường kinh doanh lành mnh, đảm bo
s cnh tranh công bng, to môi trường đầu tư thun li thì nht thiết phi xây dng mt cơ chế pháp
đồng b. Điu này không ch nhm bo v có hiu qu các quyn s hu trí tu (SHTT) trong quá
trình sn xut, lưu thông và phân phi hàng hóa, mà còn góp phn x lý kp thi và nghiêm minh các
hành vi xâm phm quyn SHTT. Chiến lược S hu trí tu quc gia mà Chính ph đã giao cho B
Khoa hc - Công ngh xây dng đặt ra mc tiêu c th: “Đến năm 2030, đưa h thng s hu trí tu
tr thành công c ch lc thúc đẩy hot động sáng to, nhm to ra tài sn trí tu ca Vit Nam, góp
phn đáp ng nhu cu đối vi sn phm mi và sáng to. Bên cnh đó, s nâng cp h thng xác lp
quyn SHTT, trong đó ch yếu là quyn s hu công nghip (SHCN) thành h thng dch v hành
chính công hin đại và thân thin vi người s dng” (Hà Anh, 2017).
Khi Hip định Thương mi T do Vit Nam-EU chính thc được thc thi, đòi hi công tác
hoàn thin pháp lut ca nước ta phi được thc hin da trên s nhìn nhn đúng đắn nhiu khía
cnh. EU là khu vc có h thng pháp lut v bo h ch dn địa lý (CDĐL) hình thành t lâu đời và
hết sc cht ch, được đánh giá là kht khe hơn nhiu so vi pháp lut ca nhng quc gia đang phát
trin như Vit Nam. góc nhìn khác, nhng sn phm đã khng định được tên tui lâu đời t EU cũng
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
153
s tr thành nhng đối th cnh tranh đáng gm vi nhng sn phm mang CDĐL ca Vit Nam ngay
ti th trường trong nước.
Nhìn chung, h thng pháp lý v quyn SHTT ca Vit Nam nói chung và quyn SHCN đối
vi CDĐL nói riêng đã dn được hoàn thin, phn nào bo đảm quyn và li ích hp pháp cho cá nhân
và doanh nghip. Tuy nhiên, cơ chế thc thi quyn SHCN đối vi CDĐL hin hành, c th là bin
pháp kim soát biên gii đối vi hàng hóa mang ch dn địa lý vn còn tn ti mt s hn chế, bt cp.
Hơn thế na, trong bi cnh thc thi hip định EVFTA, rt nhiu kh năng s phát sinh nhng đim
không đồng nht trong quy định pháp lut Vit Nam so vi các cam kết ca Hip định v vn đề này.
Do đó, cn thiết phi có s phân tích, rà soát pháp lut Vit Nam vi nhng cam kết trong EVFTA v
SHTT, c th là v thc thi các bin pháp kim soát biên gii trong bo h quyn SHCN đối vi
CDĐL để xác định rõ các ni dung khác bit, các quy định chưa hp lý và t đó có s điu chnh các
quy định pháp lut để bo đảm tuân th các cam kết ca EVFTA. Điu này s góp phn hn chế ti đa
các ri ro v mt pháp lý cho các doanh nghip nhp khu, t đó giúp hn chế các tranh chp liên quan
đến bo h quyn SHCN đối vi CDĐL và góp phn tăng sc cnh tranh ca các sn phm mang
CDĐL ca Vit Nam ti th trường trong nước.
Chính vì vy, trong bài viết này, tác gi tp trung phân tích các quy định v thc thi bin pháp
kim soát biên gii trong bo h quyn s hu công nghip đối vi ch dn địa lý theo quy định pháp
lut Vit Nam và các cam kết ca Hip định Thương mi t do Vit Nam-EU (EVFTA) để ch ra các
yêu cu và đánh giá s tương thích ca pháp lut Vit Nam hin hành so vi các cam kết trong Hip
định v thc thi bin pháp kim soát biên gii trong bo h quyn s hu công nghip đối vi ch dn
địa lý. T đó, tác gi đề xut kiến ngh góp phn hoàn thin các quy định pháp lut Vit Nam v vn
đề này sao cho phù hp vi cam kết Hip định EVFTA.
2. Khái quát v bin pháp kim soát biên gii trong bo h quyn s hu công nghip đối vi ch
dn địa lý
Trong vic áp dng các bin pháp x lý hành vi xâm phm quyn SHTT, theo phm vi và
nhim v quyn hn ca các cơ quan Nhà nước theo Lut định, các cơ quan s áp dng mt s bin
pháp như: bin pháp dân s, bin pháp hình s, bin pháp hành chính. Bin pháp kim soát biên gii
(hay còn gi là bin pháp kim soát đối vi hàng hóa xut nhp khu) tuy nm trong bin pháp hành
chính nhưng do tính cht, tm quan trng và hiu qu ca vic áp dng bin pháp này mà pháp lut
SHTT có quy định và hướng dn riêng. Các bin pháp kim soát biên gii v SHCN dùng để ch
chung các bin pháp giám sát, phát hin hàng hoá gi mo nhãn hiu; tm dng làm th tc hi quan
đối vi hàng hoá có du hiu xâm phm quyn SHCN; kim tra và xác định tình trng pháp lý v
SHCN đối vi hàng b tm dng làm th tc hi quan; x lý hàng hoá b tm dng làm th tc hi
quan xâm phm quyn SHCN.
Bin pháp kim soát hàng hóa xut nhp khu mang CDĐL được áp dng đối vi trường hp
ch s hu có quyn yêu cu kim tra, giám sát để phát hin hàng hóa xut nhp khu có du hiu xâm
phm quyn SHCN hoc đề ngh tm dng làm th tc hi quan đối vi các hàng hóa đó. Theo quy
định ti khon 1 Điu 216 Lut S hu trí tu năm 2005, sa đổi năm 2009, các bin pháp kim soát
hàng hóa xut khu, nhp khu liên quan đến s hu trí tu bao gm:
Mt là, tm dng làm th tc hi quan đối vi hàng hóa b nghi ng xâm phm quyn s hu trí
tu: là bin pháp được tiến hành theo yêu cu ca ch s hu quyn SHTT nhm thu thp thông tin,
chng c v lô hàng để ch s hu quyn SHTT thc hin quyn yêu cu x lý hành vi xâm phm
quyn và yêu cu áp dng các bin pháp khn cp tm thi hoc các bin pháp ngăn chn và bo đảm
x pht hành chính.
Hai là, kim tra, giám sát để phát hin hàng hóa có du hiu xâm phm quyn s hu trí tu: là
bin pháp được tiến hành theo đề ngh ca ch s hu quyn SHTT nhm thu thp thông tin để thc
hin quyn yêu cu áp dng bin pháp tm dng làm th tc hi quan.
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
154
Bin pháp kim soát biên gii ca cơ quan Hi quan thc hin có mt s đặc đim cơ bn như
sau:
(i) Đây là hot động đặc thù ca ngành Hi quan và ch có cơ quan Hi quan là cơ quan duy
nht được Chính ph cho phép thc hin công vic này.
(ii) Vic tm dng làm th tc Hi quan v bn cht đó là vic kéo dài thi gian làm th tc hi
quan, ging như các trường hp kéo dài thi gian làm th tc hi quan mà cơ quan Hi quan đang áp
dng như tm gii phóng hàng ch kim tra Nhà nước v cht lượng hàng hóa nhp khu. Tuy nhiên
khác vi nhng trường hp kéo dài thi gian làm th tc Hi quan khác, vic tm dng làm th tc hi
quan đối vi hàng hóa xut khu, nhp khu có yêu cu bo v quyn SHTT thc hin trên cơ s yêu
cu bng văn bn ca mt cá nhân, t chc không phi là cơ quan Nhà nước, mc đích ca vic tm
dng là để thc hin quyn yêu cu ca ch th quyn SHCN, không ch thun túy là bo v li ích
qun lý Nhà nước.
(iii) Trình t tiến hành áp dng các bin pháp kim soát biên gii do cơ quan Hi quan cũng có
s khác bit nhau v quy trình, th tc và cách thc thc hin trên thc tế. Đồng thi so vi các quy
trình th tc hi quan khác, quy trình áp dng các bin pháp kim soát biên gii cũng có s khác bit.
Ví d vic tm dng làm th tc Hi quan có đặc thù riêng, không ging vi các quy trình th tc Hi
quan khác, theo đó ch th quyn SHTT mun tm dng phi np khon tin đảm bo theo quy định,
nếu mun kéo dài thi gian tm dng phi np thêm tin đảm bo, các bên có liên quan có quyn ch
đông phi hp vi cơ quan Hi quan kết thúc thi hn tm dng trước ngày hết hn.
3. Rà soát pháp lut Vit Nam vi các cam kết ca Hip định EVFTA v bin pháp kim soát
biên gii trong bo h quyn s hu công nghip đối vi ch dn địa lý
3.1. Các yêu cu thc thi pháp lut v bo h quyn s hu công nghip đối vi ch dn địa lý ca
Hip định EVFTA
Trong EVFTA, chế định v S hu trí tu được quy định tp trung trong Chương 12 vi 40
trang, 31 điu. Đây là mt chương ln ca EVFTA vi nhiu cam kết tp trung vào 03 nhóm, bao
gm: (i) các vn đề chung; (ii) các tiêu chun bo h đối vi tng đối tượng quyn SHTT c th; (iii)
các bin pháp thc thi quyn SHTT. Mc tiêu ca chương này là to điu kin cho s sáng to, sn
xut và thương mi hóa các sn phm tân tiến và sáng to gia các bên tham gia góp cho mt nn kinh
tế bn vng hơn và toàn din cho các bên, đồng thi đạt được mt mc độ đầy đủ và có hiu qu ca
vic bo v và thc thi quyn SHTT.
T góc độ ni dung, các cam kết trong Chương này có th phân thành các nhóm sau: Nhóm 1:
Các cam kết v các nguyên tc chung trong bo h các quyn s hu trí tu ca EVFTA; Nhóm 2: Các
cam kết v các tiêu chun bo h đối vi tng loi đối tượng s hu trí tu c th; Nhóm 3: Các cam
kết v t tng dân s thc thi quyn s hu trí tu; Nhóm 4: Các cam kết v bin pháp thc thi quyn
SHTT ti biên gii.
Xét v cơ chế bo h, tuy không đề cp trc tiếp nhưng EVFTA yêu cu vic bo h CDĐL
theo cơ chế riêng, độc lp vi nhãn hiu thông qua cam kết v quy trình công nhn CDĐL. Trên thc
tế, hin c EU và Vit Nam hin đều bo h CDĐL theo mt cơ chế riêng, độc lp vi các đối tượng
SHTT khác trong khi Hoa K và mt s nước khác li bo h ch dn địa lý như là mt loi ca nhãn
hiu (theo cơ chế bo h chung ca nhãn hiu). Vì vy cam kết v vn đề này thc cht là để ràng buc
Vit Nam trong các cam kết, đàm phán sau này liên quan ti ch dn địa lý vi các đối tác khác.
Có th nhn thy EVFTA đặt ra các yêu cu tng quan đối vi pháp lut Vit Nam như sau:
- Yêu cu hoàn thin pháp lut Vit Nam v bo h quyn s hu công nghip đối vi ch
dn địa lý: EU dường như không đòi hi quá nhiu các tiêu chun TRIPS+ trong EVFTA vi Vit
Nam. Mt s ít các ni dung chưa tương thích ch mang tính quy định chi tiết, đơn l, các vn đề c
th. Vi nguyên tc không phân bit đối x trong TRIPS, Vit Nam ch cn điu chnh pháp lut chung
v SHTT để thc thi các cam kết này. Nói cách khác, Vit Nam phi khc phc nhng đim hn chế
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
155
ca pháp lut hin hành v bo h quyn SHCN đối vi CDĐL; đồng thi có nhng rà soát và điu
chnh kp thi để hướng đến s tương đồng ca các quy định pháp lut ni địa so vi các cam kết ca
Hip định v bo h CDĐL.
- Yêu cu thc thi pháp lut v bo h quyn s hu công nghip đối vi ch dn địa lý:
Thc thi hiu qu quyn SHTT nói chung và quyn SHCN đối vi CDĐL nói riêng là vn đề được c
hai bên cùng quan tâm. Vì vy, Hip định EVFTA đặt ra thêm mt s yêu cu v thc thi dân s
kim soát biên gii so vi Hip định TRIPS, nhm tăng cường tính hiu qu ca hot động thc thi
quyn. EVFTA yêu cu Vit Nam và EU phi có cơ chế pháp lý cho phép ngăn chn vic sn xut,
đóng gói, mua bán, qung cáo sai, la đảo hoc gây hiu nhm v ngun gc ca thc phm. Đồng
thi, Hip định cũng nhn mnh các sn phm mang CDĐL được bo h phi tuân th các yêu cu v
cht lượng liên quan theo pháp lut nước s ti.
Là mt FTA thế h mi, Hip định EVFTA được k vng tr thành mt tiêu chun mi trong
vic bo h và thc thi quyn SHTT, đáp ng nhu cu bo h ca ch th quyn, nhưng vn đảm bo
độ linh hot nht định để mt quc gia đang phát trin như Vit Nam có th hưởng li t bo h
SHTT. Tăng cường hiu qu thc thi quyn SHTT là mt trong bn vn đề ln v SHTT cn quan tâm
trong EVFTA. Có th nói, thc thi hiu qu quyn SHTT nói chung và quyn SHCN đối vi CDĐL
nói riêng là vn đề được c hai bên cùng quan tâm, vì vy Hip định EVFTA đặt ra thêm mt s yêu
cu v thc thi dân s và kim soát biên gii so vi Hip định TRIPS, nhm tăng cường tính hiu qu
ca hot động thc thi quyn. Hip định yêu cu Vit Nam và EU phi có cơ chế pháp lý cho phép
ngăn chn vic sn xut, đóng gói, mua bán, qung cáo sai, la đảo hoc gây hiu nhm v ngun gc
ca thc phm. Đồng thi, Hip định cũng nhn mnh các sn phm mang CDĐL được bo h phi
tuân th các yêu cu v cht lượng liên quan theo pháp lut nước s ti. V các bin pháp kim soát
biên gii, Hip định yêu cu s ch động ca cơ quan hi quan trong vic tìm ra hàng hóa nghi ng
xâm phm quyn SHTT trong quá trình tác nghip và áp dng bin pháp kim soát biên gii vi c
hàng gi mo CDĐL (Đặng Công Nht Thun, 2018).
Thc thi quyn SHTT luôn là vn đề khúc mc trong thc tế thi hành pháp lut v SHTT, vì
vy cũng là ch đề được phía EU chú trng đàm phán trong EVFTA. V cơ bn, EVFTA đưa ra các
yêu cu v thc thi SHTT theo hướng nghiêm khc hơn, trao quyn cao hơn cho ch th thc thi (đặc
bit ti biên gii) và ch s hu quyn, đồng thi nâng mc trách nhim, bin pháp trng pht đối vi
ch th có hành vi vi phm các quyn SHTT (Đặng Công Nht Thun, 2018). Trên thc tế, Ngh định
99/2013/NĐ-CP ngày 29/08/2013 ca Chính ph v x pht vi phm hành chính trong lĩnh vc s hu
công nghip cũng đã quy định v vic x vi phm hành chính đối vi hàng hóa xut khu xâm phm
quyn s hu trí tu, hàng gi, nhưng ch xem xét x lý khi đáp ng nhng yêu cu nht định. Vic x
lý cũng phi tính đến nguyên tc ưu đãi quc gia trong vic áp dng các nguyên tc kim soát biên gii
để bo v quyn s hu trí tu, cũng như thc tế là nhãn hiu đó nếu không đăng ký bo h quyn s
hu công nghip ti Vit Nam thì vic sn xut, kinh doanh cũng như xut khu s không b coi là bt
hp pháp (Trn Vit Hưng, 2015).
3.2. Đánh giá tính tương thích ca pháp lut Vit Nam vi các cam kết ca Hip định EVFTA v
bin pháp kim soát biên gii trong bo h quyn s hu công nghip đối vi ch dn địa lý
Nguyn Th Thu Trang (2016, 21) đã nêu: “Trước hết, cn tp trung vào vic rà soát pháp lut
Vit Nam vi các cam kết ti Chương 12 ca EVFTA và sau đó cn thêm nhng n lc rà soát tiếp theo
để hoàn tt mc tiêu điu chnh pháp lut Vit Nam thc thi EVFTA. V mt lý lun, các nguyên tc này
được xem là không đòi hi Vit Nam phi sa đổi, điu chnh gì t góc độ pháp lut. Thế nhưng, trên
thc tế, kết lun cui cùng v vn đề này ch có th đưa ra sau khi thc hin vic rà soát cam kết ca
Hip định Đối tác Toàn din và Tiến b xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) v các ni dung liên quan
cũng như so sánh mc độ đối x ca các cam kết CPTPP và EVFTA v cùng mt ni dung”.
Ch dn địa lý là đối tượng mà EU đặc bit quan tâm vì hin ti EU có khá nhiu các sn phm
được bo h dưới dng CDĐL. Trong EVFTA, ni dung v CDĐL đã th hin rõ s quan tâm này
K yếu Hi tho quc tế “Thương mi và phân phi” ln 2 năm 2020
156
thông qua các cam kết khá đặc thù. Xét v đối tượng bo h, các cam kết v ch dn địa lý trong
EVFTA ch áp dng đối vi 04 nhóm sn phm là: rượu vang, đồ ung có cn, nông sn và thc phm.
Trên thc tế thì 04 nhóm này cũng bao quát gn như phn ln các sn phm có thđối tượng ca ch
dn địa lý. V đánh giá chung , pháp lut Vit Nam đã tương thích vi đa s các cam kết trong EVFTA
v S hu trí tu, trong tt c các nhóm cam kết, t nguyên tc chung ti các tiêu chun bo h quyn
cũng như thc thi quyn. Các quy định pháp lut v bo h ch dn địa lý ca Vit Nam hu như đã
tương thích toàn b hoc tương thích mt phn vi các cam kết ca EVFTA. Tuy nhiên, do nhu cu
ca EU và Vit Nam trong bo h các quyn s hu trí tu nói chung và bo h ch dn địa lý là không
ging nhau, thêm vào đó EU cũng là mt th trường kht khe trong vn đề xut x và cht lượng hàng
hóa nên không th tránh khi nhng đim mà pp lut Vit Nam chưa hoàn toàn tương thích hoc
chưa được điu chnh.
Phm Th M Dung (2016, 22) cho rng: “Đối vi hu hết các nước trên thế gii, thc thi
quyn SHTT ch yếu thuc thm quyn ca ba h thng cơ quan: tòa án; công an và hi quan. Thc thi
bo h quyn SHTT ti biên gii, thc cht là vic cơ quan hi quan ngăn chn, không cho phép thông
quan hàng hóa xut nhp khu vi phm quyn SHTT nói chung, hàng hóa gi mo CDĐL nói riêng và
x lý vi phm hành chính theo quy định ca pháp lut”.
EVFTA có cam kết mi đáng chú ý liên quan ti s tham gia ca cơ quan hi quan trong thc
thi quyn SHTT ti biên gii. Ti Điu 28 ca Hip định có đề cp đến vn đề hp tác c th trong áp
dng các bin pháp biên gii, trong đó nhn mnh đến vn đề trao đổi thông tin, thiết lp các ưu tiên
và quy định c th v th tc. C th hơn na, EVFTA yêu cu cơ quan hi quan phi tham gia tích
cc, hp tác vi ch th quyn để thc hin thc thi quyn SHTT ti biên gii. Trong khi đó, hin Vit
Nam mi ch quy định theo chiu ngược li, rng ch th quyn có th tham gia cùng cơ quan hi
quan, còn cơ quan này vn ch động thc hin vic ca mình. Vì thế có th đánh giá, quy định này,
pháp lut Vit Nam ch mi tương thích mt phn vi cam kết ca EVFTA.
Bên cnh đó, v vn đề thc hin quyn ch động trong vic kim tra hàng hóa có yêu cu bo
v quyn SHCN đối vi CDĐL, Điu 58 Hip định TRIP’s quy định rng các quc gia thành viên có
th cho phép các cơ quan có thm quyn ch động hành động đình ch thông quan hàng hóa mà các cơ
quan đó có chng c hin nhiên v s xâm phm quyn SHTT. Ti khon 4 Điu 216 Lut S hu trí
tu năm 2005 cũng quy định: “Trong quá trình thc hin bin pháp quy định ti khon 2 và khon 3
Điu này, nếu phát hin hàng hoá gi mo v s hu trí tu theo quy định ti Điu 213 ca Lut này thì
cơ quan hi quan có quyn và có trách nhim áp dng bin pháp hành chính để x lý theo quy định ti
Điu 214 và Điu 215 ca Lut này”. Vi các quy định như trên có th hiu rng cơ quan Hi quan
trong quá trình thc hin vic kim soát biên gii, nếu có cơ s nghi ng hàng hóa có du hiu xâm
phm v CDĐL thì có quyn được áp dng các biên pháp như khám xét phương tin, khám xét hàng
hóa hoc tm gi phương tin, hàng hóa để làm cơ s cho vic x lý theo quy định. Tuy nhiên vic
gii thích ni dung Điu 216 này cũng chưa được làm rõ trên thc tế, gây lúng túng cho vic vn dng
để phù hp vi thc tin hot động ca ngành Hi quan như: cách thc và quy trình thc hin, cơ chế
đảm bo cho vic x lý các khiếu ni, t cáo liên quan. Đây là vn đề cn được cân nhc hoàn thin để
đảm bo các tính pháp lý cn thiết trong quá trình thc thi Hip định.
4. Gii pháp hoàn thin pháp lut Vit Nam v bin pháp kim soát biên gii trong bo h quyn
s hu công nghip đối vi ch dn địa lý đáp ng yêu cu Hip định EVFTA
Thc thi quyn SHTT luôn là vn đề khúc mc trong thc tế thi hành pháp lut v SHTT, vì
vy cũng là ch đề được phía EU chú trng đàm phán trong EVFTA. V cơ bn, EVFTA đưa ra các
yêu cu v thc thi SHTT theo hướng nghiêm khc hơn, trao quyn cao hơn cho ch th thc thi (đặc
bit ti biên gii) và ch s hu quyn, đồng thi nâng mc trách nhim, bin pháp trng pht đối vi
ch th có hành vi vi phm các quyn SHTT.
V gii pháp chung cho vic hoàn thin các quy định pháp lut v bo h quyn SHCN đối vi
CDĐL nói chung và các bin pháp kim soát biên gii nói riêng, có th la chn hai phương án thc