65
- Phân loi
H thng thoát nước chung
Tt c các loi nước thi được thu và chy chung trong mt h thng thoát
nước, chy đến công trình làm sch ri x ra sông h thuc phm vi cho phép
theo yêu cu v sinh.
- Ưu:
o Vn đầu tư xây dng nh vì tng chiu dài đường thoát ngn
o Bo đảm v sinh vì tt c nước thi đều được x lý trước khi x ra
sông, h
- Nhược:
o Trm x lý nước thi phi có công sut ln vì phi x lý toàn b
nước bn
o Khi không có mưa, lưu lượng nước chy trong ng nh, nước
chy chm gây lng cát trong cng làm gim kh năng thoát nước
Ch nên dùng trong nhng khu đô th có lưu vc và lưu lượng thoát
nước nh
H thng thoát nước riêng
Là h thng mà mi loi nước thi được thoát riêng theo mng lưới đường
ng khác nhau.
- Nước mt (nước mưa, nước tưới cây, ra đường…) chy trong mt h
thng riêng và x thng ra sông h
- Nước thi sinh hot, sn xut chy trong h thng riêng qua công trình
làm sch trước khi x ra sông h
- Ưu:
o Kích thước và giá thành các trm x lý nh
o Bo đảm v sinh nhưng chưa tuyt đối (nước mt chưa qua x lí)
- Nhược:
o Vn đầu tư xây dng đường cng ln (phi xây 2 h thông riêng
r cùng làm vic)
Thường áp dng nhng khu vc có nhiu ao h, lưu vc rng ln,
mưa nhiu. Trên thế gii, loi h thng riêng r được s dng nhiu
trong các đô th
H thng thoát nước na riêng
Là h thng có 2 mng lưới riêng, tuy nhiên, h thng này được thiết kế sao
cho khi có mưa nh, lưu lượng bé thì nước mưa đi qua trm x lý như
nước thi. Khi mưa ln, lưu lượng tăng, thì nước mưa ( nhiu và sch) chy
trc tiếp ra sông h
- Ưu:
o Bo đảm v sinh
- Nhược
o Giá thành tương đối cao do kết cu phc tp hơn
66
Thường áp dng h thng riêng mt na để ci to các h thng thoát
nước chung
HÖ thèng tho¸t nuíc chung HÖ thèng tho¸t nuíc nña riªngHÖ thèng tho¸t nuíc riªng
333
44
21215
1- Đường ng nước thi sinh hot, CN 2- Đường ng nước mưa
3- Công trình làm sch 4- Công trình đặc bit (ngăn thi nước
mưa)
5- Đường cng chung
2. Cp đin
- Ngun cung cp đin: t mng lưới đin quc gia
- Đường đin cao thế đặt trên không, dc theo đường ôtô, trong các khu cách li
v sinh
- Đường đin h thế có th b trí trên không hoc đi ngm dưới đất
- Trm h thế trong đô th gm trm h và kín. Yêu cu cách li vi trm biến
thế h theo khong cách qui định
3. Cp nhit
- Ngun cung cp nhit ch yếu t ngun nhit ca nhà máy và lò hơi
- H thng dn nhit nên thiết kế theo mng vòng khép kín để đảm bo lượng
nhit được cung cp đông đều trong đô th
- nước ta h thng cung cp nhit cho đô th chưa có
4. Khí đốt
- Ngun cung cp: trm cha và trm phân phi
- Din tích xây dng trm cha: 500m2/1tr m3 khí đốt
- Trm cha và phân phi khí đốt cn có khong cách cách li thích hp
- H thng ng dn khí đốt cn đảm bo an toàn, h thng kín và liên tc
II. MNG LƯỚI NGM TRONG ĐÔ TH
1. Các nguyên tc
- Mng lưới đường ph là sườn ca công trình ngm
- Chiu rng đường ph phi đủ để b trí công trình ngm
- Công trình ngm phi được đặt trước công trình trên mt đất
67
- Mng lưới ngm được đặt song song đường ph và không b áp lc ca
đất và giao thông phía trên
2. Các phương pháp b trí
B trí riêng l: Các đường ng được chôn cn (chiu sâu chôn h = 1-3m)
riêng l
Để đủ không gian dt công trình ngm, li đi b phi t 4,5 – 5 m
- ng cp nước : sâu 0.5m ( tính t mt đất đến đỉnh ng)
Nếu đặt trên đường xe chy: d300 cách 0.8m; d>300 cách 1m
ng cp nước đặt cách móng nhà và công trình 5 m
Ray đường st 3m
Gc cây1,5m
Bó va 2m
- Ưu đim
+ Thi công đơn gin, giá thành h
- Nhược đim:
+ Chiu sâu chôn ngm thay đổi tu tin tu theo tng công trình riêng l,
gây khó khăn cho vic đấu ni các tuyến ng ngm
+ Không có d trù cho vic nâng cp tuyến
+ Phi đào lên lp xung nhiu ln khi có s c hoc khi nâng cp đường
ng
B trí tp trung
- Các đường ng dn được b trí tp trung trong các đưng hm
- Đường hm có không gian va đủ cho 1 người và xe chuyên dng có th
vào làm vic
- Hành lang đi b ca nhân viên k thut mx 93.19.0
- Khi đi kim tra đường ng phi đi hai người
- Tu theo quy mô xây dng và loi tuyến k thut mà b trí t hp nhiu
tuyến ng khác nhau hay ch 1 tuyến duy nht
- Ưu đim
+ Thông thoáng đô th => đảm bo m quan và không gây cn tr công tác
cha cháy khi có ho hon
+ Tiết kim din tích xây dng công trình trên mt đất, tránh đền bù gii to
đào đường không có kế hoch
+ Thun li cho qun lí
+ Duy tu, bo dưỡng, sa cha thun li
+ Các tuyến ng k thut có tui th cao hơn
+ Đường hm k thut có d tr không gian cho nhu cu pgát trin tương
lai nên chi phí khi nâng cp m rng quy mô tuyến tương đối thp
- Nhược đim
+ Giá thành xây dng cao
68
+ K thut thi công tương đối phc tp
D500 D600
600
400 400
1500
500
2400
1000
D600
D400
(1) (1)
(1) (1)
(2) (2)
(3) (3)
(5)
(6)
(4) (4)
(1) (2)
(2)(2)
(5) (6)
350
250
350
450
200
650
1- Cáp vin thông 2- Đin trung thế 3- Đin cao thế
4- Không gian d tr 5- Cp nước sch 6- Thoát nước sinh hot
7- Thoát nước mưa
Bè trÝ tËp trung
3. Công trình ngm trong đô th
- Các tuynen giao thông, các li đi b ngm, các đường tàu đin ngm, có
th c 1 công trình phc v ( vd dưới 1 bãi c có th đặt nhà hàng,
đường hm qua sông…)
HÇm qua s«ng Chao phraya ë Bangkok
0% 2%
3%
4 -5%
69
TÀI LIU THAM KHO
1. Lâm Quang Cường. Giao thông đô th và quy hoch đường ph
2. Vũ Th Vinh. Quy hoch mng lưới giao thông đô th
3. Trn Th Hường. Chun b k thut cho khu đất xây dng đô th
4. Đỗ Bá Chương. Thiết kế đường ô tô. Tp 1
5.Nguyn Xuân Trc. S tay thiết kế đường ô tô
6. Dương Hc Hi. Thiết kế đưng ô tô. Tp 4
7. Nguyn Quang Chiêu. Thiết kế và xây dng mt đường sân bay
8. Phm Hùng Cường và các tác gi khác. Quy hoch xây dng đơn v
9. Tp chí cu đường Vit Nam