Kinh doanh nhà hàng - những bước đi đầu
tiên .
Cùng với khách sạn, nhà hàng một trong những lĩnh vực kinh doanh “hot” nhất hiện
nay. Các quán ăn đang được mở ra ngày càng nhiều vì con người đang chú ý đến nhu cầu
ăn uống.
Hkhông chỉ muốn ăn ngon mà n muốn được ngồi trong mt không gian thoáng đẹp, được
phục vụ tận tình, tương xứng với đồng tiền bỏ ra. Việc đi nhà hàng đã trở thành một nét văn hóa,
đặc biệt là các đô thị. Chuyện đi nhà ng giđây cũng không phải ước quá xa vời đối
với nhiều người khi đời sống kinh tế ngày một được cải thiện hơn.
Nhiều người cho rằng, kinh doanh nhà hàng là “một vốn bốn lời”. Và nếu quả là như thế thật, khi
nhìn vào những quán ăn đông nghẹt khách, bạn nhen nhóm ý định làm giàu t ngành y
không? Bn có sn vốn và một đa điểm lý tưởng để kinh doanh nhưng còn phân vân nhiều lý
do? Bạn e rằng mình chưa nắm được đầy đủ thông tin về ng việc tvị nhưng cũng đầy mạo
hiểm, nhất là khi nó có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình bạn?
Bạn biết gì về thế gii nhà hàng?
Thế giới nhà ng với muôn hình vn trạng tạo ra nhiều điều bí ẩn và hào nhoáng. Ngày càng có
nhiều loại nhà hàng xuất hiện để đáp ng nhu cầu ăn uống đa dạng của con người. Nhà ng
chính là một cỗ máy sản xuất và nếu không nhìn nhn theo ch này, bạn kmà thành ng
được.
Nhiều người có ý định mở nhà hàng sau khing người thân hay bạn bè đến một nhà hàng đông
khách nào đó. Họ nghĩ rằng với số lượng khách và mức gnhư thế, hẳn ông bà chtha hồ mà
hốt bạc. Nhưng bạn biết rằng, kinh doanh nhà hàng chính là một trong những công việc khiến
tiền bạc “đội n” ra đi nhanh nhất không? Làm thế nào để thành ng trong kinh doanh nhà
hàng vấn đề hóc búa không chỉ đối với bạn mà n với cnhững người kinh nghiệm lâu
năm trong nghề.
ước mơ của bạn là mmột nhà hàng ăn tối truyền thống, hiệu bánh Pizza kiểu New York,
buffet Trung Quốc hay tiệm cà phê, bạn cũng có thể áp dụng từng bước dưới đây:
Bước 1: Huy động nguồn tài chính cn thiết
Thực tế rt khó thể đưa ra ngay câu trlời cho câu hi: cần bao nhiêu vốn để mở nhà hàng.
Bởi vì con snày tùy thuộc o quy mô, đa điểm, hình thức kinh doanh và các loi thức ăn phục
vụ.
Ví dvới số vốn tương đối, bạn có thể đầu tư nhà hàng Việt Nam, nhà hàng Âu, chuyên món Ý,
nhà hàng Fastfood, nhà hàng Trung Hoa với nhiều cấp độ sang trọng hay bình n. Vi mt
khoản đầu tư khiêm tn, bạn thể mở quán gà, bò, bia hơi, lẩu,…
Bạn sẽ phải tính toán trước ít nhất là hai khoản chi pcho nhà ng của mình: chi pban đầu
chi phí sau khai trương.
Bạn có thể tự ước tính được chi p mà mình phải bỏ ra dựa vào bảng gợi ý sau:
Với chi psau khai trương, bạn nên dành một lượng vốn nhất định cho các khoản chi tiêu cho 3
tng sau khi nhà hàng đã đi vào hoạt động. Nguồn kinh phí đó sẽ giúp bạn duy trì hoạt động của
nhà ng cho đến khi công việc kinh doanh khơn. Thời gian vài tháng sau khi mcửa là thời
gian đm để khách hàng làm quen với một nhà hàng mới đi vào hoạt động. Nếu nuôi hi vọng
rằng khách sẽ kéo đến nườm nượp và bạn sẽ thu hồi vốn ngay trong vài tháng đầu, bạn nên xem
lại động cơ kinh doanh nhà hàng của mình.
Vkinh nghiệm sử dụng nguồn vốn, chị Thùy Anh, chquán Kiến (143 Nghi Tàm, quận Tây
Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Mình càng sát sao bao nhiêu, càng đỡ tn hại bấy nhiêu. Ví dụ, ông xã nhà
mình làm thiết kế rất giỏi. Toàn bthiết kế trong quán, cả giám sát thợ làm do ông đảm nhận
nên đỡ tn kém rất nhiều, nếu thuê ngoài bạn sẽ mất ít nhất 50 triệu - 100 triệu cho chi pthiết
kế + đội giá vật liệu xây dựng.”
Bước 2: Trang bị vốn hiểu biết về kinh
doanh nhà hàng
Để quản lý nhà hàng đạt hiệu qucao là rất khó, để vươn lên
dẫn đầu trong nh vực này ng khơn do số lượng nhà hàng
ngày ng nhiều đã tạo sự cạnh tranh khốc liệt. Kinh doanh nhà
hàng mang tính đột biến cao, lượng khách có khi ít nhưng có lúc
quá tải, đòi hi người quản lý phải linh hoạt trong điều hành.
Với tư cách chủ/quản nhà hàng, bạn đóng một vai trò quan
trọng trong các khâu, t lúc lên kế hoạch, xây dựng cho đến
việc tuyển chọn nhân viên, lên thực đơn,…của nhà hàng. ng
việc này không chđòi hi bạn lòng say n ckiến thức sâu rộng về mi mặt. Để đối
phó được các yếu tố gây bất lợi, ngoài việc trình độ chuyên n cao, khả năng tương tác làm
việc giữa con người với con người, k ng về tư duy, t người quản nhà hàng phải trang b
bốn nhóm kiến thức cơ bản:
1. Người quản lý phải hiểu rõ thực đơn và bảng rượu để khi khách hàng yêu cầu, có thể đáp ứng
ngay lập tức, hoặc thay đổi thực đơn theo định kỳ, thể cùng bếp trưởng thực hiện mt thực
đơn hấp dẫn, lôi cuốn.
2. Kiến thức về tổ chức và qun lý bao hàm ssáng tạo, kinh nghiệm và thẩm mỹ, đtừ đó đưa
ra một phong cách cho nhà hàng, giữ được chân người gii,… Người quản lý phải thiết lập được
chính sách đem lại lợi ích cho nhân viên và khách hàng và quy trình để đạt được lợi ích đó.
3. Kiến thức về tài chính để tính toán điểm hòa vn, hiệu quả đầu tư.
4. Kiến thức về Marketing giúp cho người quản định vị được nhà hàng của mình đang đứng
đâu; xác định đối tượng khách hàng chính mình phục vụ là ai. Nhng xu hướng thị trường
trong tương lai là gì? Doanh nghiệp nào đội ngũ tiếp thị gii, sáng tạo, đón đầu được xu
hướng trong tương lai thì snắm phần thắng. Thách thức đây là phải bỏ nhiều tin bạc và thi
gian để duy trì những tiêu chuẩn và tạo khoảng cách với những đối thủ đang m sau lưng.
Do vậy, trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, tu chí thuê người quản là phải nắm vững bốn
nhóm kiến thức trên. Riêng người đầu tư nhà hàng còn phải thêm stự tin bởi nếu thiếu đi
yếu t này nhà đầu tư dễ thoái lui trước các thách thức. Nếu sự ttin, nhà đầu tư sẽ nhận thấy
trong tch thức luôn luôn ẩn chứa cơ hội. Chẳng hạn, trong quá trình kinh doanh nhà hàng, bn
sphát hiện ra những khoảng trống kinh doanh chưa ai để ý đến như dịch vụ giặt i khăn
ăn
bước đầu định hướng kinh doanh, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong ngành,
các chnhà hàng bạn quen biết, bạn nên đi ăn nhiều các nhà hàng để đúc kết các nhận
t
Ch Thùy Anh, chủ quán Kiến (143 Nghi Tàm, Quận Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Về kinh nghiệm,
bạnng đọc nhiều, càng tích lũy được nhiều. Bản thân trước khi mở quán, mình không có nhiu
kinh nghiệm về nấu ăn, nhưng sau khi mở, việc hàng ngày lên mạng tìm những món ăn mới lạ,
đưa cho bếp nấu thử. Thời gian đầu, tất cả các món bếp đưa ra mình phải nếm, chỉnh lại gia vị.
Nên t chuyện với tất cả những ai bạn biết kinh nghiệm về ngành ăn uống. Kinh nghiệm
th được "nhảy cóc" nếu bạn nhanh nhạy”.
Ch Phạm Hồng Hạnh, chủ nhà ng Nhật Long (90 Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Ni) cũng bày t:
“Chnhà hàng phải biết nấu ăn. Ông xã chđã từng học nấu ăn và nấu ăn ngon. Ví dụ, món
qunướng được nhiều khách yêu cầu đích thân ông chủ nướng cho khách. Tiếp theo là phi biết
ăn, biết nếm, biết thưởng thức. Mình ăn thấy ngon thì mới phù hợp với nhiều người khác.”
bước đầu định hướng kinh doanh, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuy
ên gia trong ngành,
các chnhà hàng bạn quen biết, bạn nên đi ăn nhiều các nhà hàng đ
đúc kết các nhận
t
Ch Thùy Anh, chủ quán Kiến (143 Nghi Tàm, Quận Tây Hồ, Hà N
ội) chia sẻ: “Về kinh nghiệm,
bạnng đọc nhiều, càng tích lũy được nhiều. Bản thân trước khi mở quán, mình không có nhi
ều
kinh nghiệm về nấu ăn, nhưng sau khi mở, việc hàng ngày lên mạng tìm nh
ững món ăn mới lạ,
đưa cho bếp nấu thử. Thời gian đầu, tất cả các món bếp đưa ra mình ph
ải nếm, chỉnh lại gia vị.
Nên t chuy
ện với tất cả những ai bạn biết kinh nghiệm về ngành ăn u
ống. Kinh nghiệm
th được "nhảy cóc" nếu bạn nhanh nhạy”.
Ch Phạm Hng Hạnh, chủ nhà ng Nhật Long (90 Nghĩa Tân, Cầu Giấy, Hà Ni) cũng bày t
“Chnhà hàng phải biết nấu ăn. Ông xã chđã từng học nấu ăn và n
ấu ăn ngon. Ví dụ, món
qunướng được nhiều khách yêu cầu đích thân ông chủ nướng cho khách. Tiếp theo là ph
ải biết
ăn, biết nếm, biết thưởng thức. Mình ăn thấy ngon thì mới phù hợp với nhiều người khác.”
)
Bước 3: Xác định thị trường mục tiêu
Ngày nay, s
ự thay đổi về môi trường văn hóa đã làm thay đổi nhu cầu ăn uống của khách h
àng, do
đó đòi hi phải nâng ẩm thực lên tm nghệ thuật. Khách ng đang đòi hi ngày càng cao s
ự sáng
to của đầu bếp, cung cấp nhiều món ăn mới lạ như món ăn kết hợp nét văn hóa
ẩm thực giữa
phương Đông và phương Tây. Các nhà hàng sẽ được xây dựng có tính chủ đề rõ nét nh
ư nhà hàng