
Sáng ki n kinh nghi m ế ệ
M C L CỤ Ụ
PH NẦN I DUNGỘTRANG
I
Ph n m đuầ ở ầ
1. Lí do ch n đ tàiọ ề 2
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề 2
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ 2-3
4. Gi i h n ớ ạ c a đ tàiủ ề 3
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ 3
II
Ph n n i dungầ ộ
1. C s lí lu nơ ở ậ 3-4
2. Th c tr ng ự ạ v n đ nghiên c uấ ề ứ 4-6
3. N i dung và hình th c c a gi i phápộ ứ ủ ả 6-26
III
K t lu n, ki nế ậ ế
nghị
1. K t lu nế ậ 26
2. Ki n nghế ị 27
GV: Tr n Th T - Tr ng THCS L ng Th Vinhầ ị ứ ườ ươ ế 1

Sáng ki n kinh nghi m ế ệ
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
D y h c tích h p là m t trong nh ng xu th d y h c hi n đi đang đcạ ọ ợ ộ ữ ế ạ ọ ệ ạ ượ
quan tâm nghiên c u và áp d ng nhi u n c trên th gi i và Vi t Nam trongứ ụ ở ề ướ ế ớ ở ệ
nh ng năm g n đây. ữ ầ Th c ti n đã ch ng t r ng, vi c th c hi n quan đi m tíchự ễ ứ ỏ ằ ệ ự ệ ể
h pợ trong giáo d c và d y h c s giúp phát tri n nh ng năng l c gi i quy tụ ạ ọ ẽ ể ữ ự ả ế
nh ng v n đ ph c t p và làm cho vi c h c t p tr nên có ý nghĩa h n đi v iữ ấ ề ứ ạ ệ ọ ậ ở ơ ố ớ
h c sinhọ. Tích h pợ là m t trong nh ng quan đi m giáo d c nh m nâng cao năngộ ữ ể ụ ằ
l c c a ng i h c, giúp đào t o nh ng ng i có đy đ ph m ch t và năng l cự ủ ườ ọ ạ ữ ườ ầ ủ ẩ ấ ự
đ gi i quy t các v n đ c a cu c s ng hi n đi. ể ả ế ấ ề ủ ộ ố ệ ạ
Tr c th c ti n đó, năm h c 2012-2013 B Giáo d c và đào t o đã phátướ ự ễ ọ ộ ụ ạ
đng cu c thi D y h c theo ch đ tích h pộ ộ ạ ọ ủ ề ợ và v n d ng ki n th c liên môn đậ ụ ế ứ ể
gi i quy t các v n đ th c ti n ả ế ấ ề ự ễ trên đa bàn toàn qu c. Ban đu nhi u giáo viênị ố ầ ề
còn b ng th m chí còn m h trong cách hi u v d y h c tích h p, nên cóỡ ỡ ậ ơ ồ ể ề ạ ọ ợ
m t s hi n t ng x y ra nh giáo viên tích h p không đúng lúc đúng ch nênộ ố ệ ượ ả ư ợ ỗ
vi c d y h c tích h p tr nên g ng ép; hay có giáo viên l a ch n n i dung tíchệ ạ ọ ợ ở ượ ự ọ ộ
h p quá nhi u nên không đ th i gian đ d y…T th c t đó, tôi đã đúc rútợ ề ủ ờ ể ạ ừ ự ế
kinh nghi m, tìm tòi nghiên c u và tích c c tham gia cu c thi D y h c tích h pệ ứ ự ộ ạ ọ ợ
trong các năm h c ọvà năm h c 2016 – 2017 đã đt đc k t qu gi i B c pọ ạ ượ ế ả ả ấ
huy n v i s n ph m mang tên: ệ ớ ả ẩ Tích h p giáo d c h c sinh v sinh an toàn th cợ ụ ọ ệ ự
ph m qua “Bài 7: Thêm hình nh đ minh h a trong môn Tin h c 6”ẩ ả ể ọ ọ
T s n ph m D y h c tích h p đã đt gi i, tôi đã quy t đnh vi t thànhừ ả ẩ ạ ọ ợ ạ ả ế ị ế
sáng ki n kinh nghi m đ chia s nh ng kinh nghi m c a mình v d y h c tíchế ệ ể ẻ ữ ệ ủ ề ạ ọ
h pợ v i đ tài ớ ề “M t s kinh nghi m d y h c ộ ố ệ ạ ọ tích h p nh m giáo d c ý th c,ợ ằ ụ ứ
thái đ, kĩ năng s ng cho h c sinh trong b môn tin h c 6 t i Tr ng THCSộ ố ọ ộ ọ ạ ườ
L ng Th Vinh, huy n Krông Ana, t nh Đăk Lăkươ ế ệ ỉ ” cho đng nghi p tham kh oồ ệ ả
cũng nh cùng nhau tìm ra đc ph ng pháp gi ng d y hay nh t giúp phát huyư ượ ươ ả ạ ấ
đc tính ch đng, sáng t o c a h c sinh. ượ ủ ộ ạ ủ ọ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
2.1. M c tiêu ụ
- Nâng cao ch t l ng d y h c trong b môn Tin h c THCS.ấ ượ ạ ọ ộ ọ
- H c sinh nâng cao ý th c, thái đ và kĩ năng s ng cho b n thân, gia đình,ọ ứ ộ ố ả
xã h i. ộ
- Nâng cao năng l c d y h c tích h p.ự ạ ọ ợ
2.2. Nhi m vệ ụ
- Nghiên c u lý lu n v d y h c ứ ậ ề ạ ọ tích h p.ợ
GV: Tr n Th T - Tr ng THCS L ng Th Vinhầ ị ứ ườ ươ ế 2

Sáng ki n kinh nghi m ế ệ
- Đ ra nh ng gi i pháp hi u qu và c th vi c áp d ng nh m nâng caoề ữ ả ệ ả ụ ể ệ ụ ằ
ch t l ng d y c a giáo viên và h cấ ượ ạ ủ ọ t pậ c a h c sinh trong môn ủ ọ Tin h c 6 nóiọ
riêng và môn tin h c THCSọ nói chung.
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
- Tài li u hi n hành v ph ng pháp d y h c tích h p.ệ ệ ề ươ ạ ọ ợ
- Ch ng trình d y h c m t s b môn trong nhà tr ng năm h c 2017-ươ ạ ọ ộ ố ộ ườ ọ
2018 nh : Tin h c, Giáo d c công dân, Công ngh , Mĩ thu t, L ch s , Âm nh c,ư ọ ụ ệ ậ ị ử ạ
Đa lí,…ị
4. Gi i h n c a đ tài.ớ ạ ủ ề
- Đ tài này đc nghiên c u và th nghi m t i ề ượ ứ ử ệ ạ các l p 6 ớtr ng THCSườ
L ng Th Vinh - H.Krông Ana – T. Đăk Lăkươ ế trong năm h c 2017- 2018.ọ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u lý lu n: ươ ứ ậ Tìm hi u các nghiên c u v d y h cể ứ ề ạ ọ
tích h p trong môn ợTin h cọ.
- Ph ng pháp quan sát: ươ Quan sát quá trình gi ng d y c a giáo viên vàả ạ ủ
quá trình lĩnh h i c a h c sinh.ộ ủ ọ
- Ph ng pháp ươ th ng kê toán h c: ố ọ Th ng kê k t qu h c t p c a h cố ế ả ọ ậ ủ ọ
sinh.
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m:ươ ổ ế ệ
+ Tham kh o nh ng kinh nghi m c a đng nghi p đi tr c.ả ữ ệ ủ ồ ệ ướ
+ Tham kh o kinh nghi m c a các tr ng b n.ả ệ ủ ườ ạ
- Ph ng pháp th nghi m: ươ ử ệ Th áp d ng các gi i pháp vào quá trìnhử ụ ả
gi ng d y ả ạ Tin h c kh i 6ọ ố tr ng THCS L ng Th Vinh.ườ ươ ế
II.Ph n n i dungầ ộ
1. C s lý lu n ơ ở ậ
Trên c s nh ng k t qu b c đu đt đc trong năm h c 2016 - 2017ơ ở ữ ế ả ướ ầ ạ ượ ọ
v vi c tri n khai th c hi n ề ệ ể ự ệ các nhi m v ệ ụ và gi i pháp c b n c a ngành, nămả ơ ả ủ
h c 2017 - 2018, ngành Giáo d c ti p t c t p trung th c hi n th ng l i Nghọ ụ ế ụ ậ ự ệ ắ ợ ị
quy t s 29-NQ/Tế ố Ư c a Ban Ch p hành Trung ng Đng, Ngh quy tủ ấ ươ ả ị ế
số 44/NQ-CP c a Chính ph v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o,ủ ủ ề ổ ớ ả ệ ụ ạ
Ngh quy t s 88/2014/QH13 c a Qu c h i, Quy t đnh sị ế ố ủ ố ộ ế ị ố 404/QĐ-TTg c aủ
Th t ng Chính ph v đi m i ch ng trình, sách giáo khoa giáo d c phủ ướ ủ ề ổ ớ ươ ụ ổ
thông, các Ngh quy t c a Đng, Qu c h i, Chính ph và ch đo c a Thị ế ủ ả ố ộ ủ ỉ ạ ủ ủ
t ng Chính phướ ủ. Nâng cao hi u qu công tác giáo d c t t ng chính tr , đoệ ả ụ ư ưở ị ạ
đc, l i s ng, k năng s ng cho h c sinh; tăng c ng an ninh, an toàn tr ngứ ố ố ỹ ố ọ ườ ườ
h c, xây d ng văn hóa h c đng và môi tr ng giáo d c nhà tr ng lànhọ ự ọ ườ ườ ụ ườ
m nh, dân ch , k c ng.ạ ủ ỷ ươ
GV: Tr n Th T - Tr ng THCS L ng Th Vinhầ ị ứ ườ ươ ế 3

Sáng ki n kinh nghi m ế ệ
Ngh quy t 29 - NQ/T v đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đàoị ế Ư ề ổ ớ ả ệ ụ
t o, sau khi Qu c h i thông qua Đ án đi m i ch ng trình, SGK giáo d c phạ ố ộ ề ổ ớ ươ ụ ổ
thông, B GD-ĐT ti p t c ch đo các c s giáo d c tăng c ng b i d ng,ộ ế ụ ỉ ạ ơ ở ụ ườ ồ ưỡ
nâng cao năng l c cho đi ngũ giáo viên s n sàng đáp ng m c tiêu đi m i,ự ộ ẵ ứ ụ ổ ớ
trong đó tăng c ng năng l c d y h c theo h ng “tích h p, liên môn” là m tườ ự ạ ọ ướ ợ ộ
trong nh ng v n đ c n u tiên.ữ ấ ề ầ ư
Căn c ứCh th ỉ ị s ố2699/CT-BGDĐT ngày 08/8/2017 c a B tr ng B ủ ộ ưở ộ Giáo
d c và Đào t o ụ ạ v nhi m v ch y u năm h c 2017-2018 c a ngành Giáo d c;ề ệ ụ ủ ế ọ ủ ụ
Quy t đnh s 2005/QĐ-UBND ngày 01/08/2017 c a Ch t ch y ban Nhân dân t nhế ị ố ủ ủ ị Ủ ỉ
Đk L k v vi c ban hành k ho ch, th i gian năm h c 2017-2018 c a giáo d cắ ắ ề ệ ế ạ ờ ọ ủ ụ
m m non, giáo d c ph thông, giáo d c th ng xuyên;ầ ụ ổ ụ ườ Công văn s 3718ố/BGDĐT-
GDTrH ngày 15/8/2017 c a B Giáo d c và Đào t o v vi c H ng d n th c hi nủ ộ ụ ạ ề ệ ướ ẫ ự ệ
nhi m v ệ ụ Giáo d c Trung h cụ ọ năm h c 2017-2018ọ có nhi m v tr ng tâm là tệ ụ ọ ri nể
khai có hi u qu ệ ả ph ng pháp, hình th c và kĩ thu t d y h c tích c c; đi m iươ ứ ậ ạ ọ ự ổ ớ
ki m tra, đánh giá k t qu h c t p và rèn luy n c a h c sinh nh m phát huy tínhể ế ả ọ ậ ệ ủ ọ ằ
tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh; tăng c ng k năng th c hành, v n d ngự ủ ộ ạ ủ ọ ườ ỹ ự ậ ụ
ki n th c, k năng vào gi i quy t các v n đ th c ti n góp ph n hình thành và phátế ứ ỹ ả ế ấ ề ự ễ ầ
tri n năng l c h c sinh; đa d ng hóa các hình th c h c t p, chú tr ng các ho tể ự ọ ạ ứ ọ ậ ọ ạ
đng tr i nghi m sáng t o, nghiên c u khoa h c, giáo d c k năng s ng cho h cộ ả ệ ạ ứ ọ ụ ỹ ố ọ
sinh.
T o h ng thú cho ng i h c luôn là m t v n đ quan tr ng trong ho tạ ứ ườ ọ ộ ấ ề ọ ạ
đng d y - h c. B i vì, nh chúng ta bi t, d y - h c là m t ho t đng ph c t p,ộ ạ ọ ở ư ế ạ ọ ộ ạ ộ ứ ạ
trong đó ch t l ng, hi u qu c b n ph thu c vào ng i h c. Và đi u này l iấ ượ ệ ả ơ ả ụ ộ ườ ọ ề ạ
ph thu c vào nhi u y u t nh : năng l c nh n th c, đng c h c t p, sụ ộ ề ế ố ư ự ậ ứ ộ ơ ọ ậ ự
quy t tâm...; nó còn ph thu c vào: môi tr ng h c t p, ng i t ch c quá trìnhế ụ ộ ườ ọ ậ ườ ổ ứ
d y h c, s h ng thú trong h c t p.ạ ọ ự ứ ọ ậ
Vi c d y h c l ng ghép tích h p các môn ệ ạ ọ ồ ợ Công nghệ, Giáo d c công dânụ,
Đa lí, L ch s , Âm nh c, Mĩ thu tị ị ử ạ ậ … trong gi d y ờ ạ tin giúp nâng cao hi u quệ ả
c a ti t d y. Đng th i giúp các em h c sinh ủ ế ạ ồ ờ ọ lĩnh h i đc các ki n th c đ v nộ ượ ế ứ ể ậ
d ng vào đi s ng.ụ ờ ố
La môt giao viên đang tr c ti p gi ng d y môn - ự ế ả ạ Tin h cọ, tôi r t mongấ
mu n tìm đc nh ng ph ng pháp d y h c tích c c m i đ giúp h c sinh lĩnhố ượ ữ ươ ạ ọ ự ớ ể ọ
h i ki n th c t t h n.ộ ế ứ ố ơ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ
2.1. Thu n l i - khó khănậ ợ
2.1.1. Thu n l iậ ợ
- N m trong l trình đi m i đng b ph ng pháp d y h c và ki m tra,ằ ộ ổ ớ ồ ộ ươ ạ ọ ể
đánh giá các tr ng ph thông theo đnh h ng phát tri n năng l c c a h cở ườ ổ ị ướ ể ự ủ ọ
sinh trên tinh th n Ngh quy t 29 - NQ/T v đi m i căn b n, toàn di n giáoầ ị ế Ư ề ổ ớ ả ệ
d c và đào t o, sau khi Qu c h i thông qua Đ án đi m i ch ng trình, SGKụ ạ ố ộ ề ổ ớ ươ
GV: Tr n Th T - Tr ng THCS L ng Th Vinhầ ị ứ ườ ươ ế 4

Sáng ki n kinh nghi m ế ệ
giáo d c ph thông, B GD-ĐT ti p t c ch đo các c s giáo d c tăng c ngụ ổ ộ ế ụ ỉ ạ ơ ở ụ ườ
b i d ng, nâng cao năng l c cho đi ngũ giáo viên s n sàng đáp ng m c tiêuồ ưỡ ự ộ ẵ ứ ụ
đi m i, trong đó tăng c ng năng l c d y h c theo h ng “tích h p, liên môn”ổ ớ ườ ự ạ ọ ướ ợ
là m t trong nh ng v n đ c n u tiên. ộ ữ ấ ề ầ ư
- Đc s chi đao, quan tâm sâu sat cua chi bô Đang, cua Ban Giam Hiêu ươ- ư- . - . - . . -
nha tr ng, đc s giup đ c a các đng chí trong t chuyên môn. ươ ươ- ư- ơ ủ ồ ổ
- Giao viên gi ng d y nhi t tình, luôn tìm tòi h c h i đ trau d i ki n th cả ạ ệ ọ ỏ ể ồ ế ứ
đng th i tìm ra đc nh ng ph ng pháp h c t p tích c c. Nhi u giáo viênồ ờ ượ ữ ươ ọ ậ ự ề
v n th ng xuyên gi ng d y theo h ng tích h p ki n th cẫ ườ ả ạ ướ ợ ế ứ .
- Đa s các em h c sinh yêu thích ố ọ môn Tin h c h nọ ơ , ch u khó tìm tòi, h cị ọ
h i đ gi i quy t nh ng tình hu ng th c ti n có liên quan đn n i dung bài h c.ỏ ể ả ế ữ ố ự ễ ế ộ ọ
2.1.2. Khó khăn
- V phía giáo viênề: M t s giáo viên còn m h , ch a hi u “tích” thộ ố ơ ồ ư ể ế
nào cho “h p” nên khi gi ng d y m t s giáo viên còn ôm đm đa quá nhi uợ ả ạ ộ ố ồ ư ề
n i dung tích h p trong bài d y; v n d ng ch a linh ho t các ph ng pháp tíchộ ợ ạ ậ ụ ư ạ ươ
h p d n đn tình tr ng tích h p m t cách khô c ng và g ng ép.ợ ẫ ế ạ ợ ộ ứ ượ
- V phía h c sinh:ề ọ M t s h c sinh ham ch i, ho c h c theo ki u ch yộ ố ọ ơ ặ ọ ể ạ
theo các môn h c th i th ng, n m ki n th c m t cách h i h t nên h c theoọ ờ ượ ắ ế ứ ộ ờ ợ ọ
ph ng pháp tích h p các em còn lúng túng. Đc thù đa ph ng tôi công tác,ươ ợ ặ ở ị ươ
h c sinh ng i dân t c nhi u (ch y u là dân t c Ê đê) vi c ti p thu ki n th cọ ườ ộ ề ủ ế ộ ệ ế ế ứ
c a các em đa ph n r t ch m nên r t khó khăn cho vi c tích h p ki n th c. ủ ầ ấ ậ ấ ệ ợ ế ứ
2.2. Thành công, h n chạ ế
2.2.1. Thành công: Năm h c 2012-2013 B giáo d c đào t o đã phát đngọ ộ ụ ạ ộ
cu c thi d y h c tích h p dành cho giáo viên và cu c thi V n d ng ki n th cộ ạ ọ ợ ộ ậ ụ ế ứ
liên môn đ gi i quy t nh ng tình hu ng th c ti n dành cho h c sinh trung h cể ả ế ữ ố ự ễ ọ ọ
v i quy mô qu c gia. Đi u đó đã giúp giáo viên b c đu làm quen v i vi c d yớ ố ề ướ ầ ớ ệ ạ
h c theo ph ng pháp m i là tích h p nh ng ki n th c khác nhau vào trong bàiọ ươ ớ ợ ữ ế ứ
d y. Trong su t bạ ố a năm h c qua b n thân tôi cũng nh r t nhi u đng nghi pọ ả ư ấ ề ồ ệ
c a tôi đã tham gia tích c c vào cu c thi này và đã có nh ng k t qu nh t đnh.ủ ự ộ ữ ế ả ấ ị
Vì v y, khi nghiên c u đ tài này, tôi đã áp d ng ph ng pháp d y h c tích h pậ ứ ề ụ ươ ạ ọ ợ
m t cách nhu n nhuy n, tôi đã t tin m i khi bài h c đó có n i dung c n tíchộ ầ ễ ự ỗ ọ ộ ầ
h p hay liên môn. Đi u đó đã góp m t ph n vào s thành công c a đ tài.ợ ề ộ ầ ự ủ ề
2.2.2. H n ch :ạ ế Vi c áp d ng ph ng pháp d y h c tích h p vào tr ngệ ụ ươ ạ ọ ợ ườ
tôi đang gi ng d y v n còn m t vài h n ch : Ph ng pháp này áp d ng đi v iả ạ ẫ ộ ạ ế ươ ụ ố ớ
h c sinh khá gi i thì t t h n đi v i h c sinh y u kém; M c dù cu c thi d y h cọ ỏ ố ơ ố ớ ọ ế ặ ộ ạ ọ
tích h p đc t ch c ợ ượ ổ ứ nhi uề năm nay, nh ng ngay đn v tôi công tác v n cònư ơ ị ẫ
nhi u giáo viên ch a hi u th u đáo v d y h c tích h p. ề ư ể ấ ề ạ ọ ợ
2.3. M t m nh, m t y uặ ạ ặ ế
GV: Tr n Th T - Tr ng THCS L ng Th Vinhầ ị ứ ườ ươ ế 5