
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TO ĐỒNG NAI
TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG SÔNG RAY
s: ………….
SÁNG KIN KINH NGHIM
KINH NGHIM GIÚP HC SINH HC 1 TIT THC HÀNH
ĐƯỢC NHIU NI DUNG MÀ VN ĐẠT CHT LƯỢNG CAO
CA B MÔN TIN HC LP 12 TI TRƯỜNG THPT
Người thc hin: Nguyn Văn Hưởng
Lĩnh vc nghiên cu:
Qun lí giáo dc:
Phương pháp dy hc b môn: Tin Hc 12
Lĩnh vc khác:
đính kèm:
Mô hình. Phn mm. Phim nh. Hin vt khác
Năm hc 2012 - 2013

SƠ LƯỢC LÍ LCH KHOA HC
I/ THÔNG TIN CHUNG V CÁ NHÂN:
1. H và tên: NGUYN VĂN HƯỞNG
2. Ngày, tháng, năm sinh: 01 – 09 – 1974.
3. Nam, n: Nam.
4. Địa ch: p 5 – Sông Ray – Cm MĐồng Nai.
5. Đin thoi: CQ: 0613.713.267; DĐ: 0984.676.556.
6. Fax: . E-Mail: huongthptsr@gmail.com
7. Chc v: T trưởng.
8. Đơn v công tác: Trường THPT Sông Ray – Cm MĐồng Nai.
II/ TRÌNH ĐỘ ĐÀO TO:
- Hc v (Hoc trình độ chuyên môn nghip v cao nht): C nhân.
- Năm nhn bng: 2001.
- Chuyên ngành đào to: Tin Hc.
III/ KINH NGHIM KHOA HC:
- Lĩnh vc chuyên môn có kinh nghim: Toán - Tin
- S năm có kinh nghim: 12
- Các sáng kiến kinh nghim đã có trong 5 năm gn đây:
+ ng dng MAPLE vào gii các bài toán lp 10 THPT.
+ Phương pháp xây dng các bước gii bài toán trong Tin Hc 10.
+ Kinh nghim nh giúp hc sinh lp 11 ban cơ bn hc tt môn lp trình.
+ Kinh nghim để hc sinh phát huy tính ch động, sáng to trong hat động nhóm ca
môn Tin Hc lp 12 ban cơ bn ti trường THPT Sông Ray.

KINH NGHIM GIÚP HC SINH HC 1 TIT THC HÀNH
ĐƯỢC NHIU NI DUNG MÀ VN ĐẠT CHT LƯỢNG CAO
CA B MÔN TIN HC LP 12 TI TRƯỜNG THPT
I. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI:
Kính thưa quý thy cô đồng nghip, vi s phát trin ngày càng mnh m
ca ngành khoa hc máy tính thì vic đào to được đội ngũ nhng người có đủ
trình độ kiến thc để s dng công ngh là mt vn đề cc kì quan trng. Để thc
hin được nhng điu đó thì không gì hơn là các thế h tr, nht là các em hc sinh
còn ngi trên ghế nhà trường vì đó là mt đội ngũ tr năng động, sáng to, sau
nhiu năm được hc tp và t nghiên cu thì vic nm vng tri thc khoa hc công
ngh để làm ch trong mi hoàn cnh công tác và hot động xã hi nhm đáp ng
được nhu cu trong thi kì công nghip hoá, hin đại hoá đất nước là hoàn toàn
thiết thc.
Mc dù đã được Đảng và nhà nước quan tâm đầu tư trang thiết b cho ngành
giáo dc c th là cho tng trường hc rt nhiu, song mi trường có nhng điu
kin khác bit nên vic đầu tư trang thiết b cũng chưa đầy đủ. T đó dn đến vic
ging dy ca giáo viên gp nhiu khó khăn trong đó có b môn Tin Hc trong nhà
trường.
Môn Tin hc trường ph thông hin hành có nhim v trang b cho hc
sinh nhng hiu biết cơ bn v công ngh thông tin và vai trò ca nó trong xã hi
hin đại. Môn hc này giúp hc sinh bước đầu làm quen vi phương pháp gii
quyết vn đề theo quy trình công ngh và kĩ năng s dng máy tính phc v hc
tp và cuc sng.
Môn Tin Hc đưa vào trường ph thông nó có đặc thù riêng, liên quan cht
ch vi s dng máy vi tính, cách suy nghĩ và gii quyết vn đề theo quy trình
công ngh, coi trng làm vic theo nhóm. Đặc trưng ca môn Tin hc là kiến thc
lí thuyết đi đôi vi thc hành, đặc bit la tui hc sinh phn thc hành còn
chiếm thi lượng nhiu hơn để các em có th khc sâu được qui trình thc hin
mt vn đề nào đó.
Sau nhiu năm ging dy môn Tin Hc trường vùng sâu, vùng xa ca
Tnh. Trường có rt nhiu khó khăn v cơ s vt cht, thiếu thn v trang thiết b
dy hc, nht là máy vi tính phc v môn thc hành cho hc sinh. Bn thân tôi
cùng tt c các giáo viên đều nhn thy là đa s các em hc sinh ca chúng ta có
k năng thc hành rt yếu, vn dng nhng kiến thc đã hc vào thc tế khách
quan còn nhiu hn chế và kh năng thích nghi vi hoàn cnh còn chm. Do vy
các tiết thc hành ít khi đạt yêu cu cht lượng.

T thc tế trên, trong quá trình dy hc tôi luôn băn khoăn trăn tr làm thế
nào nâng cao cht lượng trong mi gi thc hành để các em có th nm bt được
kiến thc hc trên lp và gii quyết vn đề trên máy tính. Nên trong quá trình
ging dy tôi luôn chú trng đến vic hướng dn, chia nhóm thc hành sao cho các
đối tượng hc sinh đều có thi gian tiếp xúc, s dng máy nhiu giúp các em có
th gii quyết được nhng vn đề mà giáo viên yêu cu đồng thi có th gii quyết
các vn đề ny sinh khác sau này.
II. T CHC THC HIN ĐỀ TÀI:
1) Cơ s lí lun:
Môn Tin Hc trong nhà trường đã được Đảng và nhà nước ta luôn luôn
quan tâm sâu sát và đầu tư trang thiết b hin đại vì b môn này thuc công ngh
thông tin và là mt trong các phương tin quan trng nht ca s phát trin, đang
làm biến đổi sâu sc đời sng kinh tế, văn hoá, xã hi, giáo dc ca thế gii hin
đại. Đó là Ch th s 58-CT/TW ca b chính tr v đẩy mnh ng dng và phát
trin CNTT trong s nghip công nghip hoá - hin đại hoá. Đó là Ch th s
29/2001/CT-BGD&ĐT ca B GD&ĐT v tăng cường ging dy, đào to và ng
dng CNTT trong ngành giáo dc.
Đặc trưng ca môn Tin Hc là khoa hc gn lin vi Công ngh, do vy dy
hc Tin Hc mt mt trang b cho hc sinh kiến thc khoa hc v Tin Hc, phát
trin tư duy thut toán, rèn luyn kĩ năng gii quyết vn đề, mt khác phi chú
trng đến rèn luyn kĩ năng thc hành, ng dng, to mi điu kin để hc sinh
được thc hành, nm bt và tiếp cn nhng công ngh mi ca Tin Hc phc v
hc tp và đời sng.
2) Ni dung, bin pháp thc hin các gii pháp ca đề tài:
a. Ni dung:
Thc tế qua nhng năm trc tiếp ging dy b môn tôi nhn thy mt s thun
li và khó khăn sau:
* Thun li:
- Được s quan tâm ca Chi B và ca BGH nhà trường trong công cuc đổi
mi phương pháp dy hc.
- Phn ln các em hc sinh có ý thc t hc cao, luôn tìm tòi hc hi nhng
kiến thc mi trong hc tp và rt hng thú vi môn Tin hc. Nhà trường to mi
điu kin thun li v CSVC trang thiết b dy hc.
* Khó khăn:
Đa s hc sinh có đầu vào lp 10 thp (vì vùng nông thôn) tiếp thu kiến thc
chm, nht là tư duy thut toán và kĩ năng thc hành trên máy ca hc sinh.

- S lượng hc sinh trong mt lp hc còn quá đông trên 40 hc sinh mt lp,
din tích phòng máy nh hp.
- Hc sinh trên địa bàn ch yếu là con em các gia đình nông dân, s quan tâm
ca ph huynh đến vic hc tp ca con em còn nhiu hn chế, điu kin để các em
có máy vi tính nhà là rt khó, hu hết các em ch được tiếp xúc, làm quen vi
máy tính trong gi hc thc hành dn đến vic s dng máy ca hc sinh còn lúng
túng, cht lượng gi thc hành chưa cao. Mt b phn hc sinh chưa coi trng môn
hc, xem đây là mt môn ph nên chưa có s đầu tư thi gian cho vic hc.
b. Bin pháp thc hin:
Công vic thiết kế chu đáo mt bài dy trước và phù hp vi các đối tượng
trong tng lp là khâu quan trng không th thiếu. “Thiết kế trước bài dy giúp
giáo viên chun b chu đáo hơn v kiến thc, kĩ năng, phương pháp, tiến trình và
tâm thế để đi vào mt tiết dy”.
Để thiết kế mt bài dy phù hp cho các đối tượng hc sinh thì tôi thc hin
mt s các vn đề sau đây:
- Xác định được mc tiêu trng tâm ca bài hc v kiến thc, kĩ năng, thái độ
tình cm. Tìm ra được nhng kĩ năng cơ bn dành cho hc sinh yếu kém và kiến
thc, kĩ năng nâng cao cho hc sinh khá gii.
- Tham kho thêm tài liu nhm m rng và đi sâu hơn vào bài ging, nm mt
cách tng th ni dung để gii thích cho hc sinh khi cn thiết.
- Nm bt được trng tâm ca bài dy để xây dng và thiết kế các hot động hc
tp phù hp vi tình hình thc tế ca đối tượng và trình độ hc sinh, điu kin dy
hc.
- Chun b tt phòng thc hành, các thiết b dy hc.
- Hoàn chnh tiến trình ca mt gi dy hc vi đầy đủ các hot động c th.
c. Gii pháp:
Trong điu kin CSVC, trang thiết b ca trường chưa đầy đủ, vi mt gi
thc hành, vic quan trng đầu tiên là tiết lí thuyết trước giáo viên đưa ra yêu cu
ca bài thc hành, sau đó chia nhóm thc hành. Vi vic cho hc sinh thc hành
theo nhóm, hc sinh có th trao đổi h tr ln nhau - bài hc tr thành quá trình
hc hi ln nhau ch không ch là s tiếp nhn th động t giáo viên. Vi s lượng
hc sinh ca lp, s lượng máy hin có, giáo viên phi có phương án chia nhóm
mt cách phù hp.
Ví d: + Chia nhóm theo đôi bn cùng tiến.
+ Chia nhóm theo địa hình khu dân cư.
+ Chia nhóm đa dng nhiu đối tượng.
+ Chia nhóm theo đối tượng hc sinh.