6 Kinh nghiện huy động vốn thời
kỳ hậu khủng hoảng
Huy động vốn luôn là thách thức hàng đầu đối với hầu hết doanh nhân. Rất
may mắn là chúng ta đã được ba chuyên gia có uy tín chia sẽ kinh nghiệm của
họ về vấn đề huy động vốn cho cả thời kỳ thuận lợi lẫn khó khăn.
Mặc dù đã có những dấu hiệu đáng mừng cho việc phục hồi của nền kinh tế, song
các doanh nhân vẫn đang gặp khó khăn trong việc gia tăng nguồn tiền.
Một cuộc khảo sát về thị trường vốn tư nhân do trường Đại học Pepperdine tiến
hành cuối mùa thu trước đã chỉ ra rằng có đến 50% các chủ đầu tư vẫn chưa tìm
được nguồn tài chính.
Vậy bằng cách nào bạn chắc rằng mình sẽ ở vào nhóm 50% kia – là nhóm mà có
thể xoay sở để chiến thắng dễ dàng với tấm séc trên tay?
Tại cuộc hội thảo hàng năm của Liên hiệp GrowCo ở New Orleans, chúng tôi đã
xin lời khuyên của ba chuyên gia cho vấn đề huy động vốn.
Một chuyên gia có uy tín là Tim Williamson, đồng sáng lập của The Idea Village -
một trong những chiếc nôi của các doanh nhân; Amith Nagarajan, nhà sáng lập và
là chủ tịch của Aptify Corp; và Amos Winbush, giám đốc điều hành của
CyberSynchs, một công ty hoạt động trong lĩnh vực chuyển giao và đồng bộ hóa
thông tin toàn cầu.
Dưới đây là bài tóm tắt những điểm mấu chốt mà họ đã thực hiện.
1. Phải chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng
Ông Willian nói “Có 3.000 doanh nhân cần tiền đến gặp chúng tôi và có đến 99%
trong số họ thậm chí chưa sẵn sàng để nhận tiền”.
“Là một nhà đầu tư cũng đồng nghĩa với việc bạn luôn có áp lực điều hành. Nếu
bạn đang tìm kiếm ý kiến của giới chuyên môn bên ngoài, hãy tự hỏi rằng người
mà bạn thật sự đang cần là một kế toán giỏi hay một luật sư?”.
2. Kiên trì vươn lên bằng nội lực nếu có thể
William nói “Chúng tôi cố gắng truyền đạt với mọi người rằng họ đừng từ bỏ việc
huy động vốn thông qua việc bán cổ phiếu”.
Ví dụ như Winbush đã trả lương cho nhân viên (những người mà ông đã tìm trên
Craig’s List) bằng cổ phiếu và ăn mì Ramen trong suốt 2 năm đầu khởi nghiệp.
Cuối cùng vào năm 2009, ông biết rằng nếu CyberSynchs phát triển, ông sẽ cần
thêm nguồn đầu tư từ bên ngoài. Tại thời điểm đó, ông đã tạo được những giá trị
đáng kể và đã có thể làm tăng 1,2 triệu Đô la, tương ứng với 6% vốn của công ty
tại thời điểm đó. Gần đây hơn, ông đã nâng lên một mục tiêu lớn hơn là 200 triệu
Đô la, tương ứng 12% vốn của công ty tại thời điểm hiện nay.
3. Sẳn sàng cho sự tìm kiếm
Williamson nói “Mỗi người là một người xa lạ với nhà đầu tư”. Bí quyết là nhận ra
sự liên kết mà nó sẽ dẫn bạn đến với số vốn bạn cần.
Nagarajan nói “Hãy đến những cuộc gặp gỡ trong nước, xin lời khuyên và tìm sự
quan tâm đến phân khúc thị trường hoặc lĩnh vực của bạn từ những người xuất vốn
cho nhà đầu tư khác”.
Ông ấy cũng khuyên nên gia nhập nhóm với những người cùng địa vị như EO –
Executive Officer, nơi mà các doanh nhân “cùng hội cùng thuyền” có thể cung cấp
cho bạn những sự liên hệ có giá trị.
4. Hãy đặt khó khăn của bạn trong tầm kiểm soát
Winbush nói rằng yếu tố cực kỳ quan trọng là tập hợp tất cả các qui trình nội bộ
của bạn một cách hoàn chỉnh trước khi kiếm tìm nguồn tài chính. Điều này không
chỉ bao gồm tài chính của bạn, mà là bất cứ bằng phát minh sáng chế nào hoặc là
các khế ước đều là mấu chốt cho việc kinh doanh của bạn.
Nagarajan nói thêm “Bạn cũng cần nhìn lại thế mạnh và điểm yếu của đội ngũ
nhân viên của mình”. “ Dự đoán trước thời gian và chuẩn bị thanh toán nếu bạn có
các khoản phải trả, hoặc là chúng không được đảm bảo khi mà bạn không có sự
chuẩn bị”.
5. Hãy nhớ rằng bạn cũng đang phỏng vấn họ
Nagarajan nói “Các nhà đầu tư sẽ hỏi về những vấn đề liên quan”. “Nhưng bạn
cũng nên hỏi về những vấn đề đó. Bạn cần nghiên cứu về các mô hình đầu tư của
họ để xem nó có phù hợp với bạn không”.
Một trong những câu hỏi mà ông yêu cầu bạn nên hỏi bất cứ nhà đầu tư tiềm năng
nào là “Làm sao ông xác định được thành công? Kế hoạch cho các cổ phần trong
một dự án đầu tư là gì? Những người nào sẽ hợp tác cùng với tôi…?
6. Đừng bỏ cuộc
Huy động vốn là cả một quá trình và nó đòi hỏi ở bạn khả năng chịu đựng. Hãy
chuẩn bị cho câu trả lời “KHÔNG” nhưng đồng thời bạn cũng phải quyết tâm
chiến đấu.
William đề nghị “Hãy lấy một cuốn vỡ và viết vào đó tên của 50 người và hãy hỏi
từng người về ý tưởng của bạn. Nó là cả một qui trình khắc nghiệt”. Nhưng trong
một nền kinh tế đang phục hồi ì ạch, chỉ một câu trả lời “ĐỒNG Ý” cũng giúp bạn
mãi mãi thoát khỏi món mì Ramen.