
1
16. Kinh nghiệm tổ chức mô hình Thẻ điểm cân bằng (BSC) nhằm đánh giá thành
quả hoạt động cho các trường đại học công lập trong điều kiện kinh tế số hiện nay
Organizing Experiences of the Balanced Scorecard (BSC) Model to Evaluate
Performance for Public Universities in the Current Digital Economy Context
NCS. ThS. Trần Hoàng Tâm*
*Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Tóm tắt
Trong bối cảnh nền kinh tế số đang phát triển mạnh mẽ, các trường đại học công lập
đối mặt với nhiều thách thức và yêu cầu mới về hiệu quả hoạt động và chất lượng giáo dục.
Để đáp ứng những yêu cầu này, việc áp dụng các công cụ và mô hình đánh giá hiệu quả
hoạt động trở nên thiết yếu. Một trong những công cụ hữu ích là mô hình Thẻ điểm cân bằng
(Balanced Scorecard - BSC), vốn đã được áp dụng rộng rãi trong quản lý doanh nghiệp.
BSC là một phương pháp đánh giá hiệu quả hoạt động toàn diện, không chỉ tập trung vào
các chỉ tiêu tài chính mà còn xem xét các yếu tố phi tài chính như khách hàng, quy trình nội
bộ, và học tập phát triển. Đối với các trường đại học công lập, BSC có thể được điều chỉnh
để phù hợp với môi trường giáo dục, bao gồm: Đánh giá sự hài lòng của sinh viên, phụ
huynh và các bên liên quan với các dịch vụ giáo dục và chất lượng giảng dạy; Xem xét hiệu
quả của các quy trình giảng dạy, nghiên cứu, quản lý và hỗ trợ học tập. Điều này bao gồm
việc đánh giá các hệ thống thông tin và công nghệ được sử dụng trong quản lý và đào tạo.
Đánh giá sự phát triển chuyên môn của giảng viên, nghiên cứu khoa học, và khả năng của
tổ chức trong việc áp dụng các công nghệ mới trong giảng dạy và quản lý; Xem xét hiệu quả
tài chính, bao gồm việc quản lý ngân sách, nguồn thu từ học phí và các khoản tài trợ. Bài
viết này giới thiệu mục tiêu tổ chức và triển khai BSC cho các trường đại học công lập, đặc
biệt trong điều kiện kinh tế số hiện nay, để cải thiện khả năng quản lý và đánh giá hoạt
động. Kết quả dự kiến sẽ giúp các trường đại học nâng cao chất lượng giáo dục, tối ưu hóa
nguồn lực và đáp ứng tốt hơn các yêu cầu của nền kinh tế số.
Từ khóa: thẻ điểm cân bằng, thành quả hoạt động, đại học công lập, kinh tế số.
Abstract
In the context of the rapidly growing digital economy, public universities face numerous
challenges and new demands regarding operational efficiency and educational quality. To
meet these demands, the application of tools and models to evaluate performance becomes
essential. One such useful tool is the Balanced Scorecard (BSC), which has been widely
applied in corporate management. The BSC is a comprehensive performance evaluation