K năng đ i ngo i - Tài li u training k năng cho các thành viên
I. M t s nguyên t c chung
1. Tôi là ai ?
2. Đ i tác c a tôi là ai ?
3. M c tiêu c a tôi là gì ?
4. Tôi cùng đ i tác gi i quy t v n đ gì ? ế
1 . Tôi là ai ?
Tôi = hình nh c a công ty mà tôi đ i di n
Hình nh c a Công ty = Quên đi cái tôi c a mình .
2. Đ i tác c a tôi là ai ?
Đ ng có l i qua m t con su i n u không bi t nó nông – sâu ế ế
Bi t càng nhi u thông tin ng i mình g p s giúp b n d dàng nói chuy n và ti p c nế ườ ế
h nơ
Hãy chu n b cho mình m t phong cách phù h p v i ng i mình c n g p ườ
3. M c tiêu c a tôi là gì ?
Trong nh ng chuy t m phào , b n có th “B n tr thiên” ; nh ng trong công cu c làm ư
ăn, n u không xác đ nh rõ m c tiêu , b n s “t b n” mình
4. Tôi s cùng đ i tác gi i quy t công vi c gì ? ế
N u b n mu n n m th ch đ ng trong đàm phán thì b n ph i n m rõ n i dung côngế ế
vi c h n ai h t . ơ ế
Hãy chu n b các gi i pháp ; phân lo i tính nghiêm tr ng , c n thi t c a công vi c thì ế
b n s ra đ c quy t đ nh nhanh h n , chính xác h n ượ ế ơ ơ
II. M t s nguyên t c chính
1. Nguyên t c Win-Win
2. Ti p c nế
3. G p g
1. Nguyên t c Win - Win
M i ng i th ng có xu h ng nghĩ v cái l i c a mình h n là nghĩ mình có th làm ườ ườ ướ ơ
gì cho ng i khácườ
Ng i ta c n gì và mình có th đáp ng đ c nh ng gì ?ườ ượ
Hãy nh r ng : Mu n nh n thì hãy cho đi .
2. Ti p c nế
Gi i thi u rõ ràng và v n t t v b n thân
Th hi n s am hi u v đ i tác
Trình bày rõ ràng mong mu n/ý đ nh c a mình
2.1 Các hình th c ti p c n ế
A. Giao ti p qua thế ư
B. Giao ti p qua Emailế
C. Giao ti p qua đi n tho iế
A. Giao ti p qua thế ư
A.1 Hình th c
A.2 N i dung
A.3 Chú ý
A.1 Hình th c
Là ph ng ti n trang tr ng nh tươ
Hình th c rõ ràng , n i b t trong nh ng n i dung chính
Không vi t t t , sai chính tế
A.2 N i dung
Th ng (cover letter) tóm t t n i dung chínhư
Đính kèm các văn b n c n thi t ế
N i dung rõ ràng , tri n khai ý nhanh
Đ l i s đi n tho i / đ a ch liên h
Nên g i đích danh ng i nh n ườ
A.3 Chú ý
In nghiêng , tô đ m…nh ng n i dung chính , s đi n tho i , đ a ch liên l c .
Gi i thi u quá trình ho t đ ng , th m nh u đi m c a Công ty mình ế ư
G i m v n đ m t cách khôn khéo
B. Giao ti p qua Emailế
Đ a ch Email nghiêm túc
Ph i có tên ng i g i ườ
Không dùng Emoticons
Tóm t t n i dung chính , phân đo n rõ ràng trang tr ng
Đính kèm th ng và nh ng n i dung chi ti t (h n ch n i dung Email quá dài , l iư ế ế
font ch )
C. Giao ti p qua đi n tho iế
Chu n b n i dung c c kỳ ng n g n
G i đi n vào th i gian phù h p (Tránh sáng th 2 ; nên g i vào kho ng 9h-10h bu i
sáng và 3h-4h bu i chi u)
H i xem bây gi h có th nói chuy n v i mình đ c không , n u không hãy h i xem ượ ế
có th g i l i vào lúc nào
Gi i thi u v n t t , rõ ràng v b n thân
Trình bày ng n g n mong mu n/ý đ nh
Xin đ a ch Email
Xin m t cu c h n (r t quan tr ng)
N u có th nên đ ngh đ c g p m t tr c ti pế ượ ế
3. G p g
3.1 - Ngo i hình
3.2 - Phong thái
3.3 - Thuy t Ph cế
3.4 - L ng nghe
3.5 - Duy trì và phát tri n m i quan h
3.1 Ngo i hình
Đ ng quên : Tôi = Hình nh Công ty tôi
n t ng v m t cá nhân nào đó đ c hình thành trong b y giây đ u g p g ượ ượ
Ăn m c :
G n gàng , s ch s
Phù h p v i t ch c mình đ i di n
Phù h p v i m c đích
Th hi n s chăm chút v a ph i đ i v i b n thân
3.2. Phong thái
T tin nh ng khiêm nh ng ư ườ
Th hi n s tôn tr ng đ i tác “Echo effect” (hi u ng ti ng vang – nói gì thì nghe l i ế
v y – cho gì thì nh n n y)
Bi t cách th hi n b n thân đúng lúcế
3.3. Thuy t ph cế
B ng ki n th c / s am hi u m t lĩnh v c nào đó ế
B ng s nh y bén / năng đ ng
B ng s câu th / ham h c h i
B ng s nhi t tình / s c tr / ni m đam mê
Ph i bi t đi m m nh c a mình là gì và s d ng nó nh th nào ế ư ế
3.4. L ng nghe
Con ng i ch có m t cái mi ng và có t i hai cái taiườ
Quan sát -> S th t ng m hi u
Đ t câu h i
Bày t thi n chí
H ng đ n m t k t qu , m t m c đích rõ ràngướ ế ế
3.5. Duy trì và phát tri n quan h
Nh r ng : m i quan h m t tài s n quý giá nh t
Ph i có thi n chí xây d ng m i quan h và quan tâm th c s đ n đ i tác ế
Phân bi t : T n d ng m i quan h # L i d ng m i quan h
III. Kinh nghi m xin tài tr
Xin liên h t i phòng ban nào ?
Xin tài tr cho ch ng trình , h i th o thì liên h v i phòng Maketing ươ
Xin tài tr cho m t ho t đ ng t thi n , xã h i liên h v i phòng đ i ngo i
Cách xin tài tr
Kh i g i tình t t đ p c a Công tyơ
Đánh vào trách nhi m xã h i c a các công ty l n m nh
Đ i v i nh ng Công ty m i thành l p ho c có nhu c u phát tri n cao thì t p trung vào
ph n maketing
Không bao gi đ c t ch i yêu c u NTT . N u NTT không tho mãn v i chính sách ượ ế
c a mình thì nên đàm phán và đ a ra gi i pháp khác sao cho hai bên cùng có l i . N u ư ế
NTT v n không đ ng ý thì hãy ch đ ng xin đ c v bàn l i và h n m t cu c g p ượ
khác .
IV. So n thông cáo báo chí
M t đi u khi so n thông cáo báo chí đó là cách s d ng t . Các nhà báo có xu h ng ướ
thích s d ng nh ng t “đao to búa l n” đ làm bài vi t c a mình th t lôi qu n , h p ế
d n ng i đ c . Do v y , đ có tác đ ng lan truy n trong xã h i , khi so n các thông ườ
cáo báo chí c n ph i s d ng nh ng t ng sang tr ng , phóng kích , có s c h p d n
t i đa và xuyên su t .
H s xin tài tr bao g m các lo i gi y t sau: ơ
1. Th ng g i NTTư
2. K ho ch ch ng trìnhế ươ
3. Quy n l i NTT
4. K ho ch tuyên truy nế
5. B n d trù kinh phí
6. CD có ch a Power Point tóm l c n i dung v n đ ng tài tr (Có thì càng t t) ượ
7. B n gi i thi u v đon v t ch c
8. Các n ph m tuyên truy n : Poster – banner – backrop – t r i ơ
Còn vi c ti p c n nh th nào thì cũng đã nêu trong tài li u training r i, tr c h đó là ế ư ế ướ ế
nh ng k năng mà b n có trong mình: k năng giao ti p, ký năng đàm phán, th ng ế ươ
l ng và đ c bi t là đ t và d n d t v n đ theo h ng b n mu n mà đôi bên đ uượ ướ
c m th y tho i mái (Win-Win). Ti p đ n đó là dáng v bên ngoài c a b n, khi đi làm ế ế
vi c v i doanh nghi p thì ch c ch n r ng b n ph i có tác phong và "m t" khác v i đi
g p b n bè b n r i nh ng nói v y cũng không ph i là b n ăn m c m t cách quá "c ng ư ư
nh c" vì b n đang là sinh viên mà, hãy bi t k t h p đ t o n t ng t t ngay t cái ế ế ượ
nhìn đ u tiên nha b n.
M t sai l m mà các "chuyên gia" đ i ngo i sinh viên đi xin tài tr th ng hay măc ườ
ph i đó là không n m rõ thông tin v t ch c c a h cũng nh các thông tin chi ti t k ư ế ế
ho ch ch ng trình. ươ
Do v y, đ tránh nh ng sai sót đáng ti c đó thì khi đi xin NTT b n c n ph i n m rõ ế
các thông tin sau:
1. T ch c mà b n đang ho t đ ng: B n ph i gi i thi u rõ ràng và rành m ch m c
đích ho t đ ng, c c u t ch c, quá trình ho t đ ng... ơ
2. Kê ho ch ch ng trình: B n ph i h c thu c và n m rõ đ c nh ng chi ti t nh ươ ượ ế
nh t trong b n k ho ch vì n u không khi NTT h i mà b n p úng thì h s đánh giá ế ế
th p tính chuyên nghi p c a b n cũng nh t ch c c a b n. ư
3. B n d trù kinh phí: Đây v n đ mà NTT quan tâm nh t và cũng hay h i nh t, b n
ph i hi u đ c kho n ti n đó chi cho vi c đó dùng đ làm gì và phù h p hay ch a, ượ ế ư
th h đ c không? n u b n tr l i là à..à.. là toy r i đ y ượ ế