Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại để
thu hút!
Giao tiếp trong điện thoạilẽ ít được quan tâm. Tuy nhiên, trong cuộc sống hằng
ngày hay công việc kinh doanh, bạn sẽ phải thường xuyên đối mặt với việc giao
tiếp qua điện thoại.
Qulà quá ddàng để chúng ta nhấc máy lên và gi cho người khác. Thế nhưng có
rất nhiều người quên mất việc giao tiếp qua điện thoại cũng có những quy tắc, văn
hóa chung. Và người nghe hoàn toànthể đánh giá sai về bạn hoặc nội dung cuộc
gọi trong 1 phút, mà thậm chí chưa hề gặp mặt hay lắng nghe bạn nói gì. Vì thế, k
năng sử dụng đin thoại là điều mà bn không nên bỏ qua.
Vậy làm thế nào để cuộc thoại đạt được kết quả tốt và bạn có thể tạo ấn tượng
tốt với người bên kia đầu dây?
Hãy tham khảo một vài lưu ý cơ bản dưới đây từ Góc Kỹ Năng để tự tin hơn khi
thực hiện một cuộc gọi:
Nếu bạn là người gọi điện thoại, bạn nên:
- Mọi người tng có xu hướng đề phòng và không thoi mái khi nói chuyện với
người lạ qua điện thoại. Điều này slàm gim hiệu quả của cuộc điện thoại. Vì
vậy, đầu tiên, bạn cần gii thiệu những thông tin cơ bản về bản thân hoặc công ty
mà mình đại diện. Trình bày sơ lược về mục đích cuộc gọi. Hãy tạo cm giác thân
thin và vui vẻ để người nghe mất đi cảm giác xa lạ và đề phòng.
- Quan tâm đến thời gian và thời điểm gọi. Trừ trường hợp bất khả kháng, tránh
gọi cho người khác trước 6h sáng và sau 10h đêm. Giờ nghĩ trưa cũng không phải
là lúc thích hợp để bạn bắt đầu trình bày một vấn đề với ai đó. Khi i chuyện với
người khác, việc tìm mt không gian yên tĩnh là rất quan trng. Bạn không thể duy
trì một cuộc gọi khi liên tục bị ngắt quãng bởi tiếng ồn và smất tập trung.
- Chuẩn bị đầy đủ nội dung cần trao đổi với khách hàng. Những thông tin như số
liên lạc, địa chỉ, giá cả, thời gian cần được trao đổi một cách chính xác và nhanh
chóng. Đừng bắt khách hàng phải chờ đợi bạn tìm tòi những thứ đó từ đống tài liệu
dài cộp, hay phải gọi lại lần nữa để đính chính.
- Cgắng thể hiện một giọng nói rõ ràng và truyền cảm. Lời nói cần ngắn gọn, súc
ch, truyn đạt đủ nội dung cần nói. Bn có thể tưởng tượng rằng mình đang đứng
trước mặt người nghe, và sử dụng hết khả năng biểu cảm để thể hiện thành ý của
mình. Việc hình dung họ đang nhìn chúng s giúp bạn dễ dàng hơn trong việc gây
cm xúc bằng chính thái độ và sự ứng xử của mình.
Nếu bạn là người nghe điện thoại, bạn nên:
- Chú ý đến câu chào đầu vì chínhu nói đầu tiên stạo được thiện cảm cho
người nghe. Thông thường, chúng ta có thể nói “Đây là…. xin kính chào q
khách” hoặc “Tôi là…. Xin chào bạn…”
- Tỏ ra nồng nhiệt, quan tâmngọt ngào khi nghe điện thoại. Điều này giúp
người gọi thoải mái và d dàng giao tiếp với bạn hơn.
- Luôn cý đến người gọi, biết đặt những câu hỏi và trlời một cách chính xác.
Điếu này giúp bn ghi nhận thông tin tốt nhất, tạo hiệu quả cho cuộc trao đổi. Việc
lng nghe và tỏ ra mình đang lắng nghe là một phép lịch sự tối thiểu trong giao
tiếp. Bạn có thể khéo léo dùng nhng yếu tố ch thích quá trình i của người gọi:
dạ, vâng…
- Tóm tắt nội dung cuộc nói chuyện sau khi nắm được những thông tin quan trng.
Hỏi lại khi cảm thấy thông tin nào đó là quan trọng hoặc là cn thiết phải kiểm tra
li. Luôn ghi chép hoặc thu âm nếu cảm thy cần.
- Xin lỗi và thương lượng khéo léo nếu bạn cần chấm dứt cuộc trò chuyn để giải
quyết một công việc khác. Mong người gọi chờ máy, hoặc hứa rằng bạn sẽ gọi lại
ngay khi có thể, tùy vào trường hợp. Khi cảm thấy cuộc gọi quá dài và bạn muốn
chấm dứt nó, hãy cgắng ứng xử một cách khéo léo và tế nhị.
Giao tiếp qua điện thoại là cmột nghệ thuật. Và để trở thành người “nghệ sĩ” của
môn “nghệ thuật” này, hãy nắm chắc những kiến thức bản trên. Góc Kỹ Năng
chúc bn sớm nâng cao kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là giao tiếp qua đin thoại. Hãy
thể hiện khả năng thu hút và thuyết phục của bạn qua các cuộc giao tiếp điện thoại.
Thật chẳng dễ dàng phi không? Hãy thxem!
- See more at: http://gockynang.vn/ky-nang-giao-tiep/ky-nang-giao-tiep-qua-dien-
thoai-de-thu-hut#sthash.bpo4yM4Q.dpuf