Từ quen sơ đến đối tác - đâu là bí

quyết?

Một cái bắt tay, vài câu thăm hỏi chỉ mang tính xã giao chứ không đủ

để người đối diện hiểu hết về bạn cũng như nghĩ ngay đến bạn mỗi

khi có các cơ hội kinh doanh. Tương tự, trong những lúc cần kíp,

chưa chắc hàng loạt tấm danh thiếp mà bạn thu thập được trong các

buổi tiệc giao tế trở nên thật sự hữu dụng. Một số lời khuyên dưới

đây sẽ giúp bạn xây dựng mạng lưới hiệu quả và biến các mối quan

hệ sơ giao thành đối tác thật sự.

Gầy dựng lòng tin

Nếu bạn cần mở lời hợp tác hay nhờ cậy ai đó trong mạng lưới giao

tế của mình, hãy cân nhắc kỹ lưỡng mức độ thân-sơ. Mối quan hệ

chỉ thật sự là thân thiết nếu bạn không chỉ hiểu họ mà còn tạo được

lòng tin nơi người đó, và ngược lại. Do đó, việc đầu tiên bạn cần làm

để “nâng tầm” mối quan hệ của mình là tìm hiểu họ qua những buổi

gặp gỡ thân tình, chân thành giúp đỡ họ, chứ không nên “chụp giựt”

theo kiểu vừa quen biết đã nhờ vả, không câu nệ trước sau.

Tạo nền tảng vững chắc

Dành thời gian và cả tấm lòng để tìm hiểu đối tác, càng chi tiết càng

tốt, nhất là về công việc và các sở thích cá nhân của họ. Nếu có dịp

chuyện trò, trao đổi, hãy đặt những câu hỏi về mục tiêu cuộc sống,

khát vọng nghề nghiệp, các mối quan tâm hàng đầu... Bạn càng có

nhiều thông tin và chia sẻ đuợc nhiều điểm chung với họ thì nền tảng

của mối quan hệ càng vững chắc. Khi đó, cơ hội hợp tác trong kinh

doanh giữa hai bên lại càng cao và khả thi hơn.

Tìm đối tác đúng nơi đúng chỗ

Hãy đảm bảo các buổi giao lưu, họp mặt hay các buổi tiệc xã giao

mà bạn tham dự để mở rộng mạng lưới quan hệ của mình là phù

hợp với tính chất công việc, cá tính hoặc các mối quan tâm của bạn.

Đối tác tốt của người cùng ngành với bạn chưa hẳn là người bạn cần

thiết lập quan hệ. Nhưng dù gì đi nữa, đừng tham gia các buổi giao

tế chỉ vì người khác rủ rê, có thể bạn chỉ hoài phí thời gian của mình

mà thôi.

Mặt khác, khi tham dự bất kỳ sự kiện giao tế thường kỳ nào, bạn

cũng nên đảm bảo tần suất xuất hiện thường xuyên của mình, làm

nổi bật mình bằng các kiến nghị, đóng góp để tạo ấn tượng với các

đối tác “tiềm năng” mà bạn đang nhắm tới.

Nghĩ cho người trước

Một trong những công cụ hiệu quả nhất trong giao tế nhân sự là tập

suy nghĩ cho người trước, cho mình sau, theo hướng “Tôi có thể hỗ

trợ gì cho anh?” chứ không phải “Anh giúp tôi được gì?” Bạn có thể

thể hiện mối quan tâm của mình với đối tác bằng cách chia sẻ thông

tin, mời họ tham dự các sự kiện hữu ích với công việc hoặc danh

tiếng của họ. Tôn chỉ bạn cần tuân theo là “những người biết cho đi

sẽ nhận lại rất nhiều”.

Còn nếu những thành viên khác trong nhóm ích kỷ, vấn đề sẽ khó

giải quyết hơn. Bạn cần chứng tỏ mình quan tâm tới họ và mục tiêu

của họ, khi đó có thể những thành viên ích kỷ đó sẽ thấy rằng họ sẽ

đảm bảo được lợi ích của mình thông qua hoàn thành mục tiêu của

cả nhóm. Còn nếu họ khăng khăng chỉ nghĩ tới bản thân, bạn có thể

thẳng thẳn góp ý trực tiếp, thậm chí đề nghị họ ra khỏi nhóm. Nên

giải quyết nhanh chóng và dứt điểm sự ích kỷ bởi nó lan tỏa rất

nhanh.