
T O THI N C M TRONG GIAO TI PẠ Ệ Ả Ế
T o thi n c m trong giao ti p, nh t là lúc s giao, là đi u không ph i ai cũngạ ệ ả ế ấ ơ ề ả
d dàng làm đ c. Nh thôi, có khi đó là qu n áo b n m c, hay là m t là nễ ượ ỏ ầ ạ ặ ộ ụ
c i, ...nh ng b n có th nh n đ c bao đi u t t đ p, ho c có th m t c m tườ ư ạ ể ậ ượ ề ố ẹ ặ ể ấ ả ộ
h p đ ng làm ăn!ợ ồ
B n có luôn chu n b chu đáo tr c khi g p ai đó? B n có đ ý đ n trangạ ẩ ị ướ ặ ạ ể ế
ph c, trang s c hay n c hoa c a mình? "Trang ph c là thông đi p không l i,ụ ứ ướ ủ ụ ệ ờ
cách b n m c cũng là cách đ b n chuy n t i thông tin", hoa h u Ng c Khánhạ ặ ể ạ ể ả ậ ọ
chia s . Qu th t, m t b trang ph c có giá tr không h n lúc nào cũng thích h pẻ ả ậ ộ ộ ụ ị ẳ ợ
và tôn lên b n là ai! ạ
Đ n m t bu i xin vi c trong v trí tuy n d ng là nhân viên văn phòng, b nế ộ ổ ệ ị ể ụ ạ
l i m c qu n jeans đánh b c, áo pull; hay đ n g p đ i tác là m t chuyên gia th iạ ặ ầ ạ ế ặ ố ộ ờ
trang trong m t quán cà phê tr trung, b n l i "kín c ng cao t ng" trong b sộ ẻ ạ ạ ổ ườ ộ ơ
mi tu nh toàng và c đi n..., thì có th b n đã m t đi m t cái nhìn đ u tiên c aề ổ ể ể ạ ấ ể ừ ầ ủ
nh ng ng i mà b n s p giao ti p. Hay trang s c quá c ng k nh, ho c khôngữ ườ ạ ắ ế ứ ồ ề ặ
h p tu i? N c hoa thì quá n ng mùi, mà b n không bi t ch c ng i g p mìnhợ ổ ướ ặ ạ ế ắ ườ ặ
có b ch ng d ng v i nh ng lo i mùi h ng hay không!... ị ứ ị ứ ớ ữ ạ ươ
M t "ngh thu t" r t quan tr ng đ đem đ n thi n c m trong giao ti p chínhộ ệ ậ ấ ọ ể ế ệ ả ế
là ngôn ng c a b n. Câu nói c a ông bà ta "Chim khôn hót ti ng r nh rang/ữ ủ ạ ủ ế ả
Ng i khôn nói ti ng d u dàng d nghe"... xem ch ng không bao gi sai. M tườ ế ị ễ ừ ờ ộ
gi ng nói nh nhàng, thanh tao; lên gi ng, xu ng gi ng đúng lúc s luôn d dàngọ ẹ ọ ố ọ ẽ ễ
đi vào lòng ng i h n đó là nh ng nói oang oang m t cách không ý th c. ườ ơ ữ ộ ứ
M t cán b nhân s ngân hàng Vietcombank b c b ch : "Tôi r t b c xúc khiộ ộ ự ộ ạ ấ ứ
th y không ít b n SV th c t p, ho c SV m i ra tr ng, dù đã đ c hu n luy nấ ạ ự ậ ặ ớ ườ ượ ấ ệ
tr c, nh ng hình nh không có ý th c m m t n c i và l i chào thân thi nướ ư ư ứ ở ộ ụ ườ ờ ệ
khi g p nh ng đ ng nghi p đi tr c trong c quan. ặ ữ ồ ệ ướ ơ
1

Tôi nghĩ nhà tr ng ph thông ho c gi ng đ ng ĐH c n có hình th c giáoườ ổ ặ ả ườ ầ ứ
d c nh ng k năng s ng này cho các b n tr y, b i đó là nh ng đi u quanụ ữ ỹ ố ạ ẻ ấ ở ữ ề
tr ng trong cu c s ng và làm ng i khác có th yêu hay ghét b n dù ch a nóiọ ộ ố ườ ể ạ ư
v i nhau l i nào"...ớ ờ
Đ ghi đi m, b n còn ph i ghi nh nh ng chuy n t ng ch ng nh nh màể ể ạ ả ớ ữ ệ ưở ừ ư ỏ
không nh : tên g i c a ng i đang trò chuy n v i b n. L n sau khi g p l i,ỏ ọ ủ ườ ệ ớ ạ ầ ặ ạ
b n có th quên nh ng hãy khéo léo xin l i h là b n quên, thay vì g i h b ngạ ể ư ỗ ọ ạ ọ ọ ằ
nh ng danh x ng "cô y i", "ch y i"... trong khi tu i tác và vai v c a b nữ ư ấ ơ ị ấ ơ ổ ế ủ ạ
không cho phép.
Ngoài ra, n u ghi nh v s thích c a h thì càng t t cho b n, s giúp b nế ớ ề ở ủ ọ ố ạ ẽ ạ
d chi m c m tình c a h h n. Và c l i khen, b n có "ti t ki m" l i khenễ ế ả ủ ọ ơ ả ờ ạ ế ệ ờ
không? M t l i khen cho v , cho ch ng, cho con và r ng h n đó là đ ngộ ờ ợ ồ ộ ơ ồ
nghi p... - b n có th ng xuyên g i đ n h đúng cách, đúng lúc, hay b n cho đóệ ạ ườ ử ế ọ ạ
là chuy n không quan tr ng.ệ ọ
L ng nghe cũng là m t ngh thu t, t ánh m t đ n t th c a b n. B n hãyắ ộ ệ ậ ừ ắ ế ư ế ủ ạ ạ
t p cho mình m t cách l ng nghe đúng m c, đôi m t không quá "dán sát" vàoậ ộ ắ ự ắ
ng i đang nói, ho c l i không có s t p trung; nh ng cái g t đ u nhè nh khiườ ặ ạ ự ậ ữ ậ ầ ẹ
đang nghe ng i khác nói cũng s giúp m i ng i đánh giá cao b n. Quan tr ng,ườ ẽ ọ ườ ạ ọ
b n cũng nên ghi nh : Nói th t ít và l ng nghe th t nhi u...ạ ớ ậ ắ ậ ề
Giao ti p là m t ho t đ ng mà b n ph i đ i m t th ng xuyên, m i lúc, m iế ộ ạ ộ ạ ả ố ặ ườ ọ ọ
n i, t đ n gi n đ n ph c t p, t v i m t ng i đ n đám đông. Đ hoàn thi n,ơ ừ ơ ả ế ứ ạ ừ ớ ộ ườ ế ể ệ
b n c n c m t quá trình và đôi lúc c n đ c h c bài b n. B i có đ c sạ ầ ả ộ ầ ượ ọ ả ở ượ ự
thi n c m trong giao ti p, b n s d dàng th c hi n đ c nhi u đi u b n mongệ ả ế ạ ẽ ễ ự ệ ượ ề ề ạ
mu n...ố
Hòa đ ng và t o thi n c m ngay l n đ u g p m tồ ạ ệ ả ầ ầ ặ ặ
2

Li u b n đã bao gi ti p xúc v i m t ng i xa l , và ch m t thoáng sau b nệ ạ ờ ế ớ ộ ườ ạ ỉ ộ ạ
đã t nh "Ng i này v i mình có nh ng ý nghĩ th t gi ng nhau!" H n có chungự ủ ườ ớ ữ ậ ố ẳ
m t "t n sóng". Đó là c m giác th t l lùng, g n nh là m t tình yêu sét đánh.ộ ầ ả ậ ạ ầ ư ộ
Cách đ tr nên thân thu cể ở ộ
Nh ng ng i yêu nhau g i đó là "sét đánh". Nh ng ng i b n m i thì nói đóữ ườ ọ ữ ườ ạ ớ
là "t ng phùng". Nó gi ng nh m t c m giác th t kì di u, c m giác b ng nhiênươ ố ư ộ ả ậ ệ ả ỗ
th y n ng m, g n gũi, g n bó l lùng nh th "Chúng ta đã t ng là nh ngấ ồ ấ ầ ắ ạ ư ế ừ ữ
ng i b n c a nhau".ườ ạ ủ
Đ có th b c ngay vào "t n sóng" c a m t ai đó không h khó. Ngôn ngể ể ướ ầ ủ ộ ề ữ
là cách giúp b n nhanh chóng nh n đ c s t ng h p v i b t kì ai mà b nạ ậ ượ ự ươ ợ ớ ấ ạ
g p. N u b n đ ng trên m t đ nh núi và hô to "xin chào", ti ng vang s v ngặ ế ạ ứ ộ ỉ ế ẽ ọ
l i. Tôi g i đó là th thu t "ti ng v ng" b i vì gi ng nh ti ng v ng trên núi,ạ ọ ủ ậ ế ọ ở ố ư ế ọ
b n s g i l i cho đ i t ng giao ti p c a mình chính xác nh ng t mà h đãạ ẽ ợ ạ ố ượ ế ủ ữ ừ ọ
dùng.
Ki u ngôn ng ch ra r ng "chúng ta có cùng t n s "ể ữ ỉ ằ ầ ố
Khi b n mu n cho ai c m giác là b n và h gi ng nhau, hãy s d ng ngônạ ố ả ạ ọ ố ử ụ
ng c a h ch không ph i ngôn ng c a b n. Gi s b n đang bán xe h i choữ ủ ọ ứ ả ữ ủ ạ ả ử ạ ơ
m t ng i m tr mà theo cô y, v n đ cô quan tâm nh t là an toàn vì cô cóộ ườ ẹ ẻ ấ ấ ề ấ
m t đ a con nh m i ch p ch ng t p đi. Khi gi i thích v các đ c tính an toànộ ứ ỏ ớ ậ ữ ậ ả ề ặ
c a xe h i, hãy s d ng t cô y dùng. Đ ng s d ng b t kì t nào b n v nủ ơ ử ụ ừ ấ ừ ử ụ ấ ừ ạ ẫ
dùng đ t tr con. Đ ng nói "cái khóa b o v tr em" mà b n v n th ng sể ả ẻ ừ ả ệ ẻ ạ ẫ ườ ử
d ng trong bán hàng, th m chí b n có th g i đó là "khóa b o v tr ch pụ ậ ạ ể ọ ả ệ ẻ ậ
ch ng t p đi". Khi ng i m nghe th y t "tr ch p ch ng t p đi" t b n, côữ ậ ườ ẹ ấ ừ ẻ ậ ữ ậ ừ ạ
y s có c m giác b n nh m t ng i thân b i vì đó là t mà nh ng ng i thânấ ẽ ả ạ ư ộ ườ ở ừ ữ ườ
v n th ng dùng đ g i đ a con yêu c a cô y. N u nh khách hàng c a b nẫ ườ ể ọ ứ ủ ấ ế ư ủ ạ
nói "đ a tr " hay "con nh " thì t t nh t hãy l p l i t h đã s d ng.ứ ẻ ỏ ố ấ ặ ạ ừ ọ ử ụ
Trong các b a ti cữ ệ
3

M t b a ti c th ng t p h p nhi u ki u ng i khác nhau. Ng i đ u tiênộ ữ ệ ườ ậ ợ ề ể ườ ườ ầ
b n nói chuy n là m t lu t s , ng i luôn nói v i b n r ng "ngh nghi p" c aạ ệ ộ ậ ư ườ ớ ạ ằ ề ệ ủ
cô y th ng không đ c coi tr ng. Đ n l t b n nói, hãy dùng l i t "Nghấ ườ ượ ọ ế ượ ạ ạ ừ ề
nghi p"ệ. N u b n dùng t "công vi c", nó s t o ra m t rào c n vô hình gi aế ạ ừ ệ ẽ ạ ộ ả ữ
b n và ng i đ i tho i đó.ạ ườ ố ạ
Ng i ti p theo b n g p là m t công nhân xây d ng và anh y b t đ u cu cườ ế ạ ặ ộ ự ấ ắ ầ ộ
trò chuy n b ng cách nói v "công vi c" c a mình. B n s g p phi n toái n uệ ằ ề ệ ủ ạ ẽ ặ ề ế
nói "trong ngh nghi p c a tôi...". Anh y s nghĩ b n là ng i kiêu căng, khoeề ệ ủ ấ ẽ ạ ườ
m .ẽ
N u nh b n chú ý nghie, b n s th y s tinh t trong ngôn ng v n th t lế ư ạ ạ ẽ ấ ự ế ữ ố ậ ạ
l m v i b n tr c đây. Li u b n có tin r ng s d ng sai t đ ng nghĩa cho m tẫ ớ ạ ướ ệ ạ ằ ử ụ ừ ồ ộ
t d ng nh không h ph c t p nh t "có" s khi n cho ng i khác nghĩ b nừ ườ ư ề ứ ạ ư ừ ẽ ế ườ ạ
ch ng hi u gì v th gi i c a h không? Ví d nh , ng i yêu loài mèo thíchẳ ể ề ế ớ ủ ọ ụ ư ườ
nói v vi c "có" nh ng con mèo. Nh ng ng i nuôi ng a s nói là "s h u"ề ệ ữ ư ườ ự ẽ ở ữ
nh ng con ng a. Đi u này không ph i là cái gì đó l n lao. Nh ng n u abnj dùngữ ự ề ả ớ ư ế
sai t , đ i t ng giao ti p s ngay l p t c kh ng đ nh m t k ngo i lai trongừ ố ượ ế ẽ ậ ứ ẳ ị ộ ẻ ạ
lĩnh v c c a h .ự ủ ọ
"Ti ng v ng" trong ngh nghi pế ọ ề ệ
Trong môi tr ng kinh doanh ngày nay, khách hàng luôn hi v ng ng i bán làườ ọ ườ
ng i am hi u lĩnh v c đó ch không đ n thu n ch là m t ng i bán. H luônườ ể ự ứ ơ ầ ỉ ộ ườ ọ
c m th y b n không h bi t chút gì v ngành ngh c a h n u b n không nóiả ấ ạ ề ế ề ề ủ ọ ế ạ
đ c ngôn ng chuyên ngành mà h v n th ng dùng.ượ ữ ọ ẫ ườ
Tôi có m t ng i b n tên là Penny, đó là ng i bán đ n i th t văn phòng.ộ ườ ạ ườ ồ ộ ấ
Nh ng ng i trong ngành in n xu t b n, qu ng cáo, truy n hình và m t s lu tữ ườ ấ ấ ả ả ề ộ ố ậ
s là nh ng khách hàng c a cô y. M t hàng mà Penny bán là "đ n i th t vănư ữ ủ ấ ặ ồ ộ ấ
phòng". Tuy nhiên, cô y nói v i tôi là, n u cô y s d ng t "văn phòng" đ iấ ớ ế ấ ử ụ ừ ố
v i t t c các khách hàng c a mình, thì h s kh ng đ nh r ng cô y ch ng bi tớ ấ ả ủ ọ ẽ ẳ ị ằ ấ ẳ ế
4

tí gì v ngh c a h . Cô y nói r ng khách hàng là nhân viên làm trong ngànhề ề ủ ọ ấ ằ
qu ng cáo s luôn nói v "công ty" qu ng cáo c a anh ta. Khách hàng là m tả ẽ ề ả ủ ộ
ng i làm trong ngành xu t b n thì g i đó là "nhà xu t b n". Lu t s s luônườ ấ ả ọ ấ ả ậ ư ẽ
nói v đ đ c dùng cho "văn phòng" c a anh y, và khách hàng là m t ng iề ồ ạ ủ ấ ộ ườ
làm cho đài phát thanh s s d ng t "nhà đài" thay cho t "văn phòng". Pennyẽ ử ụ ừ ừ
nói r ng "Đó chính là lĩnh v c h đang ho t đ ng và h luôn g i tên văn phòngằ ự ọ ạ ộ ọ ọ
c a mình theo m t ngôn ng riêng. N u tôi mu n bán đ c hàng, t t nh t tôiủ ộ ữ ế ố ượ ố ấ
nên s d ng đ ng thu t ng c a h ." ử ụ ườ ậ ữ ủ ọ
Thành công nh giao ti p ờ ế
Ngày nay m i lo i hình công vi c đ u đòi h i nhân viên ph i có k năng giaoọ ạ ệ ề ỏ ả ỹ
ti p t t. Đây là m t k năng r t quan tr ng bên c nh y u t chuyên môn b i nóế ố ộ ỹ ấ ọ ạ ế ố ở
giúp b n tr thành m t nhân viên hoàn h o và có nhi u c h i thăng ti n. ạ ở ộ ả ề ơ ộ ế
Do đó hãy không ng ng c i thi n và vun đ p k năng giao ti p n i công sừ ả ệ ắ ỹ ế ơ ở
đ g t hái thành công.ể ặ
S p x p suy nghĩ tr c khi nóiắ ế ướ
N u không có t ch c, b n s nói ngay nh ng đi u mình nghĩ m t cách r iế ổ ứ ạ ẽ ữ ề ộ ờ
r c, thi u logic, th m chí l l i, nói c đi u không nên nói. Đ tránh tình hu ngạ ế ậ ỡ ờ ả ề ể ố
đó, hãy c g ng s p x p suy nghĩ c a mình theo trình t tr c khi nói. ố ắ ắ ế ủ ự ướ
N u tham gia m t cu c đ i tho i liên t c, b n nên nói v i t c đ ch mế ộ ộ ố ạ ụ ạ ớ ố ộ ậ
(nh ng không quá ch m ch p, ng t quãng dài) đ có th i gian suy nghĩ và ph nư ậ ạ ắ ể ờ ả
ng m t cách thích h p.ứ ộ ợ
L ng nghe m i ng i xung quanhắ ọ ườ
Hãy đ ý nh ng ng i xung quanh b n và xác đ nh ai là ng i giao ti p t t,ể ữ ườ ạ ị ườ ế ố
ai là ng i không khéo léo trong ăn nói. T th c t c a h , b n có th rút raườ ừ ự ế ủ ọ ạ ể
kinh nghi m cho b n thân : h c h i u đi m c a ng i giao ti p t t và tránh saiệ ả ọ ỏ ư ể ủ ườ ế ố
l m c a ng i không khéo léo. ầ ủ ườ
5

