
Kĩ năng viết Proposal
dành cho Marketers

Tổng quan về Proposal
Ý tưởng hay là quan trọng nhưng bán được ý tưởng đó lại là một câu chuyện khác,
rất rất khác.
Để một người rót tiền vào dự án đầy tâm huyết mà bạn và cả nhóm hàng tháng trời
chuẩn bị thì phần thuyết trình của bạn phải hội đủ:

1. Ý TƯỞNG. Vừa nghe, khách hàng có lăn đùng ra xỉu “Giá như ta gặp nhau sớm
hơn” không?
2. BẠN. Người thuyết trình có chinh phục được khán giả bằng sự lưu loát, nhiệt
huyết và cho họ thấy sức mạnh cũng như tiềm năng ý tưởng một cách thuyết phục
không?
3. PROPOSAL. Gói ghém điều muốn nói vào một tài liệu power point tưởng như
đơn giản nhưng thật tế rất “khoai”. Đó cũng là điều mà đa phần từ sinh viên đến
người đã đi làm ở VN thường không được dạy và trau chuốt.
Thế là từ đó mọc lên những slide power point chữ nhiều như quân Nguyên, người
thuyết trình hít một hơi thật sâu, mắt dán vào projector đọc từ đầu đến cuối, phối
màu chữ và nền cứ như đang được xem thuyết trình 3D mà không đeo kiếng…vân
vân và vi vu. Những lỗi “chết vì thiếu hiểu biết” đó đã vô tình làm đứa con tinh
thần của bạn yếu đi rất nhiều.
Yếu tố 1 và 2 đã có các lớp kỹ năng thuyết trình và sáng tạo hỗ trợ nhưng kỹ năng
viết Proposal thì gần như chỉ là người này học kinh nghiệm của người kia hay tự
mò mẫm. Nghiệt nỗi, các nhà tuyển dụng lại thích “nắn giò” bằng cách giao cho
một đề bài marketing. Sau đó, bạn sẽ quay trở lại với một một proposal và thuyết
trình một cách chuyên nghiệp ý tưởng của mình, điều này bạn nào đã ra trường
chắc đều trải qua.
Sau nhiều lần giúp các bạn sinh viên cũng như các bạn đã đi làm hoàn thiện
proposal cho công việc, TYM quyết tâm hệ thống những hiểu biết của mình thành
chuyên đề “PROPOSAL WRITING SKILL FOR MARKETIE”. Hi vọng các “nỗi
đau quá khứ” và “niềm đau chôn dấu” của ToiyeuMarketing.com sẽ giúp bạn
khoác lên những bộ cánh đẹp cho ý tưởng của mình.

HAI SUY NGHĨ “HẾT SỨC BẬY BẠ” VỀ PROPOSAL
Như một lời cầu hôn, thông điệp của một proposal đơn giản là:
Những gì anh sắp nói sau đây sẽ trở thành sự thật, em hãy theo anh đi!
Do đó, nhiệm vụ quan trọng nhất của một proposal là phải chiếm được NIỀM
TIN của người nghe.
Nếu như trong nghệ thuật cưa cẩm, bạn có từ 1 ngày đến hơn 10 năm để gây dựng
niềm tin thì trong một buổi thuyết trình chỉ là dưới 30 phút. Trong khoảng thời
gian ấy, không tính đến ý tưởng hay dở thế nào nhưng sự thuyết phục sẽ toát ra từ
proposal của bạn qua:

- Đơn giản: từng slide cô đọng đến mức không thể thêm hay bớt được một chữ
nào, hình ảnh minh họa không lòe loẹt và có chủ ý rõ ràng. Một proposal tốt là một
bộ phim minh họa ý tưởng một cách dễ hiểu nhất có thể.
- Trò chuyện: một proposal tốt như là một cuộc đối thoại giữa bạn và người nghe,
với những câu hỏi xoáy vào trọng tâm. Từng câu nói đều liên quan đến việc giải
quyết vấn đề như thế nào là tốt nhất với văn phong gần gũi người nghe. Tóm lại là
khách hàng khi xem phải CẢM được rằng proposal này làm ra là dành riêng giải
quyết vấn đề của chính họ mà thôi.
- Hệ thống: Như đang kể một câu chuyện, slide sau phải là câu nói tiếp theo cho
slide trước. Người xem luôn biết mình đang ở đâu trên bản đồ dẫn dắt ý tưởng của
bạn. Từng bước một, bạn đưa khán giả đến giải pháp của bạn và kết quả cuối cùng.