Đề án tổ chức Hội thảo "Liên kết vùng" phát triển nghề TCMN các tỉnh phía Bắc
Đơn vị thực hiện: Trungm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1
1
I. ĐƠN V THỰC HIỆN, ĐƠN VỊ PHỐI HỢP, ĐỊA ĐIỂM TRIỂN KHAI
1. Đơn vị thực hiện đề án:
Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1
Người đại diện: Ông Nguyễn Toàn Thắng, Chức vụ: Giám đốc
Địa chỉ: 173 Trần Hưng Đạo - thành phố Nam Định - tỉnh Nam Định
Mã ĐVQHNS: 1103287
Tài khoản: 8123 tại Kho bạc Nhà nước tỉnh Nam Định
2. Đơn vị phối hợp thực hiện: Trung tâm Khuyến ng các tỉnh phía Bắc,
Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng TCMN (tre, nứa ghép - y, giang
đan),...
3. Địa điểm triển khai thực hiện đề án:
- Tại Tỉnh Nam Định
II. SỰ CẦN THIẾT CỦA Đ ÁN
Với chủ trương đẩy mạnh phát triển ng nghiệp, trong đó ng nghiệp
làng nghề là một trong những mc tiêu đóng vai trò qua trọng. Từ chủ trương đó
những năm qua Nhà nước cũng như các tỉnh, các địa phương đã nhiều chính
sách hỗ trợ, khuyến khích c ngành nghnông thôn phát triển, đặc biệt sự
khôi phục và phát triển của các làng nghề truyền thống đã tạo sức cuốn hút riêng
và tạo ra nhiều giá trị.
Cả ớc hiện khoảng 2.790 làng nghề, trong đó hơn 2.000 làng
nghề truyền thống, các làng nghề này đã thu hút giải quyết việc làm cho
khoảng 11 triệu lao động, thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Đồng
bằng sông Hồng nơi mật độ làng ngh lớn nhất cả nước, với hơn 1.000
làng nghề truyền thống, trong đó có các làng nghề nổi tiếng từ lâu đời như: Làng
gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc (Hà Đông), tranh Đông H (Bắc Ninh), gỗ m
nghệ Đồng K(Bắc Ninh), gỗ mỹ nghệ La Xuyên (Nam Định), nghề sản xuất
hàng Thủ công mỹ nghệ từ mây, tre, giang đan (Nam Định, Hà Nội, Bắc Ninh,
Thanh Hóa, Hòa Bình,...), nghề đúc đồng Tống Xá (Nam Định),...
Đề án tổ chức Hội thảo "Liên kết vùng" phát triển nghề TCMN các tỉnh phía Bắc
Đơn vị thực hiện: Trungm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1
2
Kim ngạch xuất khẩu của các làng nghề không ngừng ng lên qua các
năm, khoảng 750 triệu USD vào năm 2007, gần 1 tỷ USD o năm 2008, xuất
khẩu tại chỗ hàng thủ công truyền thống thông qua việc n cho khách du lịch
đã mang lại nguồn ngoại tệ không nhỏ. Tuy nhiên, trong vài ba m gần đây, do
suy giảm kinh tế toàn cầu đã dẫn đến ssuy giảm kim ngạch xuất khẩu phát
triển của các làng nghề. Vì vậy, cần sự quan tâm, đầu thích đáng của N
nước về chế chính sách, vốn,…những giải pháp "liên kết vùng" hiệu quả
để các sản phẩm làng nghề Việt Nam tiếp tục phát triển theo ớng bền vững.
Ngoài đóng góp tích cực vào ng trưởng kinh tế, ng nghiệp làng nghề
góp phần quan trọng để giải phóng các nguồn lực sẵn có trong ni tại của các địa
phương trước đó chưa được khai, sử dụng đúng với tiềm năng, trong đó
nguồn lực lao động được khai thác, phát huy một cách hiệu qunhất. những
địa phương thuần nông tốc độ chuyển đổi lao động tham gia vào các ngành
nghề phi nông nghiệp nhanh hơn những ng vốn nhiều nghề phụ. Điều này
chứng minh một thực tế a trình chuyển dịch v cấu ngành nghề, lao
động ngày càng rõ rệt từ nông nghiệp sang công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp.
ng với lao động, c nguồn lực khác như: đất đai, tiềm ng vn, tay
nghề, kỹ thuật, được phát huy với mọi khả năng có thể. Điều này được thể
hiện việc hình thành các cụm công nghiệp làng nghề, c sở sản xuất có
quy mô được đầu m rộng, những lao động tay nghề cao được phát huy
khả năng được ởng những quyền lợi chính đáng, nhiều lao động mới được
qua các lớp đào tạo, học nghề,…
Hiện nay, ng nghiệp làng nghề không chỉ bài toán đơn thuần về giải
quyết vần đề lao động bây giờ đòi hỏi cần phải nâng cao lên một nấc thang
mới đó sự liên kết chặt chẽ không chỉ về tổ chức sản xuất mà cả trong khâu
tiêu thụ sản phẩm, đào tạo tay nghề, nguồn vốn,… giữa các sở trong c ng
nghề, để tạo nên chuỗi liên kết bn vững, dễ dàng ứng phó, thích nghi với những
biến động của thị trường.
Tuy công nghip ng nghbước đầu có schuyển biến theo ng chuyên
ngành, sự liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của ng nghđã được nh
thành song vẫn còn rất lỏng lẻo, dbị tổn tơng bởi những tác động của nội cảnh và
ngoại cảnh. Sản xuất mang nh thvn phbiến, cạnh tranh không nh mạnh
dẫn đến thiệt hại chung về kinh tế.vậy đ có sự liên kết bền vững, nâng cao sức
Đề án tổ chức Hội thảo "Liên kết vùng" phát triển nghề TCMN các tỉnh phía Bắc
Đơn vị thực hiện: Trungm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1
3
cạnh tranh của công nghiệp địa phương cần lựa chọn hình quản lý phù hp để đủ
sức liên kết các doanh nghiệp theo hướng phân công lao động, nhằm hỗ tr sản xuất,
tu thụ sản phm và canh tranh lành mạnh. Từ đó đưa công nghệ cao, kỹ thuật tinh
xảo o từng công đoạn để thúc đẩy sản xuất theo hướng chuyênn a.n cạnh
đó sự quan tâm chăm sóc, nâng cao cht lượng các ngun lực (lao động, vốn, đất
đai, tay ngh,…) điều kiện sống, điu kiện tái tạo sức lao động của con người.
nhằm giao u, trao đổi kinh nghiệm và tạo mi quan hệ liên kết, liên doanh thì cần
phải khuyến khích nh thành các mối liên kết giữa c ng nghề c doanh
nghip trên cả nước.
Như vậy, việc tổ chức hội thảo "Liên kết vùng" về phát triển nghề thủ
công mỹ nghệ các tỉnh khu vực phía Bắc là hết sức cần thiết.
III. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ ÁN
Đề án tổ chức Hội thảo "Liên kết vùng" phát triển nghề thcông m
nghệ các tỉnh phía Bắc” nhằm đạt được các mục tiêu sau:
1. Nêu lên thực trạng, những hạn chế, những tồn tại, kém hiệu quả trong
việc phát triển các sản phẩm làng nghề thủ ng mỹ nghệ Việt Nam nói chung
sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây, tre, giang đan khu vực các tỉnh phía Bc
nói riêng.
2. Đưa ra những giải pháp, những định hướng nhằm tạo sự gắn kết giữa
phát triển sản xuất hàng TCMN tre nứa ghép, mây giang đan với nhu cầu thị
hiếu của thị trường, qua đó nâng cao giá trị sn phẩm làng nghề Việt Nam trong
giai đoạn hiện nay những giải pháp cụ thnhằm tạo ra những "Chuỗi giá tr
khuyến công" đối với nghề sản xuất hàng TCMN trong tương lai .
3. Hi thảo n hội đcác nghệ nhân, doanh nghiệp sản xuất kinh
doanh sản phm thcông mnghệ giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, tìm
kiếm giải pháp liên kết nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.
III - QUY MÔ CỦA ĐỀ ÁN
1. Số lượng: 01 hội thảo
2. Thời lượng: 02 ngày
Đề án tổ chức Hội thảo "Liên kết vùng" phát triển nghề TCMN các tỉnh phía Bắc
Đơn vị thực hiện: Trungm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1
4
3. Số lượng đại biểu: 200 đại biểu
4. Thời gian: Tháng 7 năm 2014
5. Địa điểm: Tại tỉnh Nam Định
IV – THÀNH PHẦN THAM DỰ HỘI NGHỊ
- Cục Công nghiệp địa phương;
- Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1;
- Hiệp hi các làng nghề Việt Nam;
- Trung tâm Khuyến công các tỉnh phía Bắc;
- Các chuyên gia kinh tế, ha sỹ thiết kế, các nghệ nhân
- Các Trường (ĐH Mỹ thuật ng nghiệp), Trung m tạo mẫu, sở dạy
nghề Thủ công mỹ nghệ;
- Các Doanh nghiệp sản xuất hàng thủ công mnghệ tre nứa ghép, mây
giang đan,..
V. NỘI DUNG CỦA ĐỀ ÁN
Sản phẩm hàng thủ công mnghệ tre nứa ghép, mây giang đan hiện nay
đang rất được khách hàng nước ngoài ưa chuộng, tin dùng. Đây chính điều
kiện cơ hội thuận lợi đcác làng nghề, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất
hàng thủ ng mỹ nghệ (tre nứa ghép, mây giang đan) phát triển. Tuy nhiên c
doanh nghiệp, các ng nghchưa sự ln kết với nhau đtạo ra sức mạnh
chung, khẳng định vị thế thương hiệu trên thế giới.
Hiện nay, bắt nhịp được thị hiếu thị trường, nhiều doanh nghiệp đã hoạt
động bài bản, chuyên nghiệp, thường xuyên thay đi kiểu ng, mẫu sản
phẩm n cạnh những kiểu dáng, mẫu khách hàng đặt nên hiệu quả kinh tế
đem lại cao. Bên cạnh đó còn rất nhiều doanh nghiệp lại còn rất bỡ ngỡ trong
việc đáp ứng thị hiếu của khách hàng, hoạt động kém hiệu quả và kéo theo đó
thu nhập của doanh nghiệp, thu nhập của người lao động b ảnh hưởng trực tiếp.
Đề án tổ chức Hội thảo "Liên kết vùng" phát triển nghề TCMN các tỉnh phía Bắc
Đơn vị thực hiện: Trungm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1
5
Việt Nam thế mạnh phát triển nghề thcông mnghệ tre nứa ghép,
mây giang đan do thế mạnh về nguyên liệu, nguồn lao động dồi dào, cần cù,
siêng năng, ng tạo, không ngừng học hỏi, trau di kiến thức đnâng cao tay
nghề. Mặt khác, khi các cản phẩm thủ công mỹ nghệ từ tre nứa ghép, mây giang
đan đưa ra thị trường đã đón nhận được những tín hiệu tích cực để mặt hàng này
cơ hội phát triển lớn mạnh. Tuy nhiên, mối liên hệ, sự liên kết giữa các làng
nghề n nhỏ lẻ, manh mún, chưa tạo ra được sức mạnh chung đkhẳng định
thương hiệu, vị thế của sản phẩm. Với Hội thảo "Liên kết ng" phát triển nghề
thủ công mỹ nghề tre nứa ghép, mây giang đan sẽ hội giúp tìm kiếm thông
tin, tìm kiếm đối tác có tiềm năng, thúc đẩy quan hệ hợp tác thương mại,...từ đó
giúp doanh nghiệp những quyết định, chiến ợc đúng đắn, kịp thời đphát
triển bền vững.
Thông qua hội thảo lần này, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển
công nghiệp 1 sẽ nắm bắt được nhu cầu thiết yếu của nghsản xuất ng thủ
công mỹ nghề từ tre nứa ghép, y giang đan, từ đó hình thành Chuỗi giá tr
Khuyến công” với nghề cũng như c doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản
phẩm thủ công mnghệ từ tre nứa gp, mây giang đan. Trong những năm vừa
qua Trung tâm Khuyến ng TVPTCN 1 đã luôn gắn kết, đồng nh, quan
tâm các doanh nghiệp, từng bước hỗ trợ những khó khăn phát sinh theo giai
đoạn của doanh nghiệp. từ kết quả thu đưc của Hội thảo sẽ sở để
Trung tâm 1 tác động hiệu quả mạnh m hơn nữa giúp doanh nghiệp phát
triển bền vững.
VI. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
TT
Nội dung công việc Thực hiện Tiến độ Ghi chú
1
Làm việc với Hiệp hội các
làng nghề Việt Nam và các
chuyên gia TCMN để bàn nội
dung hội thảo
IPC1 Tháng 4/2014
2 Xây dựng nội dung, chuẩn b
tài liệu, liên hệ chuyên gia IPC1 Tháng 5/2014
3 Thống nhất thời gian, địa IPC1 Tháng 6/2014