Cách viết Proposal
Thông thường, viết 1 proposal - chương trình gồm có 3 phần:
I. Phần I : OVERVIEW
Phn này các bạn triển khai những ý sau:
1.
Mc đích ca chương trình (cái này thường thì client cung cấp luôn, vì nó nằm
trong plan marketing ca họ)
2. Consumer insight (các bạn phải research 1 số những thông tin và insight của
target consumer để biết họ nghĩ gì và muốn gì)
- Từ đó các bạn mới đưa ra được những hình thức để tiếp cận và "đánh" họ. Phần
này rất quan trọng, nó giúp bạn có được những bước đi chính xác và thuyết phục
hơn để viết proposal chào khách hàng)
3. Target consumers (là những nhóm khách hàng mà bn định "đánh")
- Bạn phải phân tích được họ tch gì, thường tập trung ở đâu để chọn lựa ra được
địa điểm thực hin và tiếp cận họ.
4. Timing & Location:
- Thi gian thực hin chương trình và nhng địa điểm thực hin.
II. Phần II: EXECUTION
Phn này ghi thông tin chi tiết trên proposal và những ý tưởng của bạn sẽ được
triển khai trong phn này
1. Concept:
- Bạn phải đưa ra 1 concept dựa trên consumers insight cho chính xác và phù hợp
với nhãn hàng. Cái này rất quan trọng, hầu như nó lá xương sống của 1 proposal,
phải phải thực hiện tất cả những hoạt động của mình dựa trên nó.
2. Concept development:
- Phn này các bạn phân tích concept của mình. Dựa trên concept này các bn sẽ
cho ra những hoạt động liên quan đến concept và xoay xung quanh concept.
3. Mechanic:
- Phn này là cách thức thực hiện chương trình. Các bạn đưa ra những hình thức
thực hiện của chương trình 1 cách sơ lược để khi khách hàng nhìn vào đó sẽ nhìn
được 1 cái khung của chương trình.
4. Detail Mechanic:
Phn này các bạn ghi rõ chi tiết của chương trình gồm những gì:
- Cách thc thực hiện như thế nào
- Có những trò chơi gì, triển khai trò chơi như thế nào.
- Nhng hoạt động tương tác với nhãn hàng
- Cách thc thực hiện công việc ca nhân sự trong chương trình (Promoters, MC,
Sup,...)
III. Phần III: PLAN
1. Master plan
- Phn này các bạn add master plan vào, là những thông tin cơ bản cùa plan: s
lượng tờ rơi, quà, đa điểm, ngày làm việc, nhân sự,...
- Tất cả phải rõ ràng và thuyết phục
2. Human Power
- Phn này các bạn ghi sơ đồ nhân sự trong chương trình và nhim vụ của từng
người chi tiết trong chương trình.
3. Timeline:
- Các bạn ghi rõ những hạng mục từ khi viết và gửi proposal cho tới khi làm báo
cáo sau khi kết thúc chương trình.
- Phn này tuy nhnhưng cũng không m phần quan trọng vì nó xác định thời
gian chy chương trình. Nếu bạn tính kng kỹ thìthể ảnh hưởng tới tiến trình
thực hiện chương trình
Viết mt Proposal thành công #1 : Viết nhng gì?
Được đăng vào Th Sáu, tháng 6 08, 2012
Nhân v bn ca Kintin đầu bc tóc vi cái proposal ca bn í , nên mình cũng
sẵn đây làm một i để chia s vch viết mt i proposal luôn (mc dù n bao
nhiêu việc chưa làm @@). Và bài viết này là đút kết t kinh nghim viết ca mình,
sau quá trình hc hi cách viết t các trang nước ngoài hightlight cho chính
mình.
Khối lượng thư quảng o, brochures hay giao lưu tại cái cuc hp trc tiếp có th
giúp xác đnh khách ng tiềm năng, nhưng để giành được mt hợp đồng, các công
ty qung cáo/ marketing đều s phi viết proposal. Nếu bn mt marketer chu