
Cách viết Proposal

Thông thường, viết 1 proposal - chương trình gồm có 3 phần:
I. Phần I : OVERVIEW
Phần này các bạn triển khai những ý sau:
1.
Mục đích của chương trình (cái này thường thì client cung cấp luôn, vì nó nằm
trong plan marketing của họ)
2. Consumer insight (các bạn phải research 1 số những thông tin và insight của

target consumer để biết họ nghĩ gì và muốn gì)
- Từ đó các bạn mới đưa ra được những hình thức để tiếp cận và "đánh" họ. Phần
này rất quan trọng, nó giúp bạn có được những bước đi chính xác và thuyết phục
hơn để viết proposal chào khách hàng)
3. Target consumers (là những nhóm khách hàng mà bạn định "đánh")
- Bạn phải phân tích được họ thích gì, thường tập trung ở đâu để chọn lựa ra được
địa điểm thực hiện và tiếp cận họ.
4. Timing & Location:
- Thời gian thực hiện chương trình và những địa điểm thực hiện.
II. Phần II: EXECUTION
Phần này ghi thông tin chi tiết trên proposal và những ý tưởng của bạn sẽ được
triển khai trong phần này
1. Concept:
- Bạn phải đưa ra 1 concept dựa trên consumers insight cho chính xác và phù hợp
với nhãn hàng. Cái này rất quan trọng, hầu như nó lá xương sống của 1 proposal, vì
phải phải thực hiện tất cả những hoạt động của mình dựa trên nó.
2. Concept development:
- Phần này các bạn phân tích concept của mình. Dựa trên concept này các bạn sẽ
cho ra những hoạt động liên quan đến concept và xoay xung quanh concept.
3. Mechanic:

- Phần này là cách thức thực hiện chương trình. Các bạn đưa ra những hình thức
thực hiện của chương trình 1 cách sơ lược để khi khách hàng nhìn vào đó sẽ nhìn
được 1 cái khung của chương trình.
4. Detail Mechanic:
Phần này các bạn ghi rõ chi tiết của chương trình gồm những gì:
- Cách thực thực hiện như thế nào
- Có những trò chơi gì, triển khai trò chơi như thế nào.
- Những hoạt động tương tác với nhãn hàng
- Cách thức thực hiện công việc của nhân sự trong chương trình (Promoters, MC,
Sup,...)
III. Phần III: PLAN
1. Master plan
- Phần này các bạn add master plan vào, là những thông tin cơ bản cùa plan: số
lượng tờ rơi, quà, địa điểm, ngày làm việc, nhân sự,...
- Tất cả phải rõ ràng và thuyết phục
2. Human Power
- Phần này các bạn ghi sơ đồ nhân sự trong chương trình và nhiệm vụ của từng
người chi tiết trong chương trình.
3. Timeline:
- Các bạn ghi rõ những hạng mục từ khi viết và gửi proposal cho tới khi làm báo
cáo sau khi kết thúc chương trình.
- Phần này tuy nhỏ nhưng cũng không kém phần quan trọng vì nó xác định thời

gian chạy chương trình. Nếu bạn tính không kỹ thì có thể ảnh hưởng tới tiến trình
thực hiện chương trình
Viết một Proposal thành công #1 : Viết những gì?
Được đăng vào Thứ Sáu, tháng 6 08, 2012
Nhân vụ bạn của Kintin vò đầu bức tóc với cái proposal của bạn í , nên mình cũng
sẵn đây làm một bài để chia sẻ về cách viết một cái proposal luôn (mặc dù còn bao
nhiêu việc chưa làm @@). Và bài viết này là đút kết từ kinh nghiệm viết của mình,
sau quá trình học hỏi cách viết từ các trang nước ngoài và hightlight cho chính
mình.
Khối lượng thư quảng cáo, brochures hay giao lưu tại cái cuộc họp trực tiếp có thể
giúp xác định khách hàng tiềm năng, nhưng để giành được một hợp đồng, các công
ty quảng cáo/ marketing đều sẽ phải viết proposal. Nếu bạn là một marketer chịu