CH NG TRÌNH PHÁT TRI N VÙNG HUY N VĨNH LINH ƯƠ Ể Ệ

---------------------------------*********------------------------------

T P HU N

HUY Đ NG NGU N L C

Ồ Ự

T CH C S KI N GÂY QU

Ứ Ự Ệ

NĂM 2014

NGU N L C Ồ Ự

- 1 -

ả ự ị c s d ng đ t o ra m t/m t s ể ạ ộ ộ ầ ứ ượ ử ụ Nh ng l ữ ộ ố ứ m t nhu c u, mong

c - Là nh ng th đ ữ i ích nào đó. l ợ ợ mu n nào đó, tình tr ng đ ố ả ạ ượ ử ụ ng, s đáp ng ự t đ p h n . . . ơ ố ẹ

đ c s d ng ho c có kh năng ặ i ích có th là s th nh v ượ ể ượ c i thi n, cu c s ng t ộ ố ệ

ự ề

t, ý t ơ ở ng, ể ấ ậ ự ế ự ự ưở ệ ể ặ

- Có th là tài l c (ti n, v n), nhân l c (TNV, năng l c chuyên môn), v t l c (c s ự v t ch t, trang thi ậ thông tin), s ng h tinh th n, m i quan h . ệ t b , đ dùng, quà t ng . . .), trí l c (trí tu , hi u bi ế ộ ố ị ồ ầ ự ủ ố

- N i l c và Ngo i l c. ạ ự ộ ự

HUY Đ NG NGU N L C – GÂY QU Ồ Ự Ộ Ỹ

ỗ ự ượ ữ c nh ng s h tr , nh ng ự ỗ ợ ữ

ch c hay m t d án. t cho m t t - Huy đ ng ngu n l c là quá trình n l c thu hút và có đ ộ ngu n l c c n thi ồ ự ầ ồ ự ế ộ ổ ứ ộ ự

ỗ ự ể ỹ ượ ụ c ti n hay ngân qu cho m t m c ề ộ ỹ

- Gây qu là quá trình n l c quyên góp đ có đ đích nào đó.

ề ư ợ ể

c ti n hành b i các t ộ ng đ ỹ ượ ộ c hi u nh huy đ ng ngu n l c cho các ho t ạ ổ ượ ồ ự ế ườ ạ ở

ng h p, Gây qu đ - Trong nhi u tr đ ng trong lĩnh v c phát tri n xã h i hay nhân đ o. Th ộ ể ch c phi l ứ ườ ự i nhu n. ậ ợ

vi c có đ c nh ng h tr tài chính mà c nh ng h tr phi tài i h n ỉ ớ ạ ở ệ ượ ả ữ ỗ ợ ỗ ợ ữ

- Không ch gi chính.

M T S HÌNH TH C GÂY QU Ộ Ố Ứ Ỹ

- Vi t đ xu t d án xin tài tr t các t ch c, doanh nghi p, qu tài tr ... ế ề ấ ự ợ ừ ổ ứ ệ ợ ỹ

i ch y b , đi b , đua xe xích lô, đêm văn ngh , hòa ệ ộ ộ

- T ch c s ki n gây qu (gi nh c, d ti c, gi thi n . . .) ả ỹ i golf, h i ch t ợ ừ ộ ứ ự ệ ả ạ ệ ổ ạ ạ ệ

, t - S n xu t và bán thi p, l ch vào các d p l ệ t ị ễ ế ả ấ ị

- Đ t thùng quyên góp các đ a đi m nh sân bay, ga tàu, siêu th , khách s n . . . ặ ở ư ể ạ ị ị

- T ch c g p m t v i ng i n i ti ng đ gây qu ổ ứ ặ ặ ớ ườ ổ ế ể ỹ

- Bán đ u giá đ dùng, quà t ng c a ng i n i ti ng và nhà h o tâm. ủ ặ ấ ồ ườ ổ ế ả

- Bán hàng, cung c p d ch v đ gây qu ấ ụ ể ị ỹ

- Kêu g i quyên góp qua ph ọ ươ ng ti n thông tin đ i chúng, m ng xã h i ộ ệ ạ ạ

- Kêu g i cá nhân đóng góp qua các nhóm/t ọ ổ ứ ch c (CLB, hi p h i, doanh nghi p . . .) ộ ệ ệ

- Kêu g i tài tr đám đông ọ ợ

M T S S TH T N N T NG V GÂY QU Ề Ộ Ố Ự Ậ Ả Ề Ỹ

- 2 -

- T ch c/d án không có quy n l i đ đ c h ổ ứ ự ề ợ ể ượ ưở ng h tr , h ph i tìm ki m nó. ả ỗ ợ ọ ế

ộ ỗ ự ế ứ ớ ữ ả ả ậ

- Gây qu thành công không ph i là trò o thu t, nó là m t n l c h t s c v i nh ng ai ỹ đã chu n b k càng. ị ỹ ẩ

- Gây qu không ph i là tăng tr ng s ti n; mà là tăng c ả ỹ ưở ố ề ườ ng s b n. ố ạ

ch c hay ch ạ ỹ ằ ạ ổ ứ ươ ng

- B n không gây qu b ng xin ti n; b n gây qu b ng cách “bán” t ỹ ằ ề trình ho t đ ng mà b n đang gây qu cho. ạ ạ ộ ỹ

- Nhà tài tr không t đ a ti n, b n ph i đ t v n đ và yêu c u h đóng góp ợ ự ư ề ả ặ ấ ề ạ ầ ọ

i khác ỡ ề ỉ ề ọ ỹ ị ườ

- Nhân viên gây qu thành công không ch đ ngh giúp đ ti n, h làm cho ng đ a ra đ ngh giúp đ . ỡ ư ề ị

ể ầ ợ ỹ

ầ - Không th hôm nay quy t đ nh gây qu và mai làm yêu c u tài tr . Quá trình này c n th i gian, lòng kiên nh n và k ho ch. ế ị ế ẫ ạ ờ

ng ti m năng không ph i là mùa v ti n đ thu ho ch; ố ượ ề ợ ụ ề ể ả ạ

- Nhà tài tr và nh ng đ i t ữ hãy đ i x v i h nh v i khách hàng! ố ử ớ ọ ư ớ

Câu h i đ ng não:

ỏ ộ

- Ngu n l c c a chúng ta có h n ch nh chúng ta nghĩ không? ồ ự ủ ế ư ạ

- đ a ph ng c a chúng ta có nh ng “nhà tài tr ti m năng” nào? Ở ị ươ ợ ề ữ ủ

ch c nào có th tài tr cho d án c a chúng ta - Ngoài h ra, còn t ọ ổ ứ ự ủ ể ợ

- Nhà tài tr có đ c đi m chung gì? ể ặ ợ

NHÀ TÀI TRỢ

ng c a các ho t đ ng gây qu ố ượ ạ ộ ủ ỹ

ch c, nhóm: - Là nh ng đ i t ữ - Là nh ng cá nhân, t ữ ổ ứ

+ Có ti n/kh năng tài tr ả ề ợ

+ Ph n l n có h o tâm ho c m i quan tâm g n v i ho t đ ng c a chúng ta. ạ ộ ầ ớ ủ ả ặ ầ ố ớ

+ Mua đ c l ượ ợ i ích c a vi c h đang làm ệ ọ ủ

+ S không tài tr n u chúng ta không yêu c u ầ ợ ế ẽ

+ Nh n s tri ân và tôn tr ng cho món quà c a h ậ ự ủ ọ ọ

CÙNG SUY NG MẪ

1. Tìm thông tin v nhà tài tr ti m năng đâu? ợ ề ề ở

- 3 -

2. Nh ng đi u nên làm v i nhà tài tr ? ữ ề ớ ợ

3. Nh ng đi u không nên làm v i nhà tài tr ? ữ ề ớ ợ

NH NG ĐI U NÊN LÀM V I NHÀ TÀI TR Ớ Ữ Ề Ợ

- Tìm hi u, liên l c tr ể

ạ ướ c khi đ n g p ho c n p đ xu t ấ ặ ộ ề ế ặ

- G i th c m n sau khi đ c ti p hay đ ư ả ơ ử ượ ế c h tr ượ ỗ ợ

- Khi b t ch i v n nên gi ị ừ ố ẫ ữ liên l c ạ

- Xác nh n/thông báo khi nh n đ ậ ượ ậ c ti n vào tài kho n ả ề

- M i nhà tài tr tham d các s ki n đ c bi t c a d án ự ệ ự ặ ờ ợ ệ ủ ự

- Đ logo nhà tài tr trên website, báo cáo, banner s ki n ự ệ ể ợ

- G i thi p/l i chúc t i nhà tài tr nhân các d p đ c bi t nh T t, ệ ờ ử ớ ặ ợ ị ệ ư ế

- Giáng Sinh hay ngày k ni m c a t ỷ ệ ch c ủ ổ ứ

ủ ế ộ ợ ị

- Tuân th ch đ báo cáo, m u báo cáo do nhà tài tr quy đ nh. Kèm theo báo cáo các ẫ hình nh, clip, bài báo (n u có) ế ả

- Th ườ ng xuyên c p nh t tình hình d án, thông báo khi có thay đ i l n ổ ớ ự ậ ậ

i trình. N u ngân ạ ị ả ế

- Tuân th quy đ nh v tài chính c a nhà tài tr , minh b ch trong gi ủ ề qu còn t n d , ph i thông báo và đ xu t h ợ ng x lý. ử ấ ướ ủ ồ ư ề ả ỹ

NH NG ĐI U KHÔNG NÊN LÀM V I NHÀ TÀI TR Ớ Ữ Ề Ợ

ừ ố ệ ề ự ị ầ ư ủ ụ ẩ

- Đ ng trình bày v d án khi ch a chu n b đ y đ thông tin, s li u, m c tiêu rõ ràng, ch a hi u t ng chi ti ể ừ t ế ư

- Đ ng g i đ xu t d án t i m t n i thi u tên ng i nh n hay đ a ch ử ề ấ ự ừ ớ ộ ơ ế ườ ậ ị ỉ

- Đ ng chu n b đ xu t d án gi ng nh copy m t h s g i đ n nhi u nhà tài tr ư ộ ồ ơ ử ế ấ ự ị ề ừ ề ẩ ố ợ

- Đ ng tranh cãi v i nhà tài tr ti m năng, ngay c khi b n th y h sai ợ ề ừ ả ạ ấ ớ ọ

- Đ ng đi u ch nh d án c a b n theo m c tiêu c a nhà tài tr ủ ạ ụ ủ ừ ự ề ỉ ợ

c khi b n gi i thi u và đ ngh h ừ ố ề ế ị ợ ướ ạ ớ ị ọ ệ ề

- 4 -

- Đ ng đ nhà tài tr quy t đ nh s ti n tài tr tr ể ợ nên tài tr bao nhiêu. ợ

TI N TRÌNH GÂY QU Ế Ỹ

1. Xác đ nh m c đích, m c tiêu c a t ch c/d án. ủ ổ ứ ự ụ ụ ị

2. Xác đ nh m c tiêu (l ng ti n, ngu n l c) gây qu ụ ị ượ ồ ự ề ỹ

3. Phân tích ngu n tài tr t c đ n gi tr ợ ừ ướ ế ồ ờ và ti m năng ề

4. Xác đ nh ngu n thu tr ng tâm trong các n l c gây qu s p t i ỹ ắ ớ ỗ ự ồ ọ ị

c gây qu t 5. Xác đ nh chi n l ị ế ượ ỹ ố t nh t ấ

6. Phát tri n thông đi p truy n thông cho v n đ ng gây qu ề ệ ể ậ ộ ỹ

7. Xây d ng k ho ch gây qu chi ti ạ ự ế ỹ t ế

8. Ti n hành gây qu ế ỹ

9. T ng k t ế ổ

- Đánh giá

- Cám n nhà tài tr ơ ợav4.

B c 1: Xác đ nh và n m v ng m c đích, m c tiêu c a t ch c/d án ướ ủ ổ ứ ự ữ ụ ụ ắ ị

i ta ụ ở ề ễ ẫ ữ ệ ớ ỉ ườ

M c đích và m c tiêu là hai khái ni m d l n v i nhau b i đ u ch nh ng gì ng mong mu n, n l c đ đ t đ c. ụ ỗ ự ể ạ ượ ố

Phân bi ệ ụ t m c đích và m c tiêu nh sau: ụ ư

M c đích M c tiêu ụ ụ

ụ ể

ấ ắ

ụ ượ ộ ế i c a ồ ạ ủ ộ ộ ờ

M c đích là m t k t qu cu i cùng ả ố ộ ế đ c mong đ i, là lý do t n t ợ m t ti n trình, m t d án hay m t quá trình phát tri n c a t ch c; ộ ự ể ủ ổ ứ ổ ứ ộ ch c/b M c tiêu là cái đích c th mà t ụ ph n/cá nhân nh m vào và ph n đ u đ t ạ ấ ậ c trong m t kho ng th i gian nh t đ ấ ượ ả đ nh. ị

ụ ụ ể ườ ng ng n h n, rõ ràng, c ạ ắ ụ

M c đích có th xem là m c tiêu chung, lâu dài, mang tính khái quát M c tiêu th ụ th ể

Không đo l ng đ c k t qu . ườ ượ ế ả Đo l ng đ c k t qu ườ ượ ế ả.

ụ ữ

ể ừ ạ

- 5 -

M c tiêu th ườ linh ho t, phát tri n t ng b đ n m c đích lâu dài c a t ế ố ụ ể ng là nh ng m c c th , c h ướ ướ ng ủ ổ ứ ch c. ụ

M T M C TIÊU 5T C N TR L I Đ C NH NG CÂU H I SAU: Ả Ờ ƯỢ Ộ Ụ Ầ Ỏ Ữ

K t qu c th là gì? ả ụ ể ế

S Specific

Th t c th ậ ụ ể

K t qu đ c đo l ng b ng cách nào? ả ượ ế ườ ằ

c đo Th

M Measurable ướ

(đo đ c)ượ

Có th đ t đ c hay không? ể ạ ượ

A Achievable Th c hi n ự

đ cượ

Có liên quan và th c ti n cho t ch c không? ự ễ ổ ứ

R Realistic Th c ti n ễ

Khi nào ph i hoàn thành? ả

T Time-bound Th i gian ờ

XÁC Đ NH VÀ N M V NG M C ĐÍCH C A T CH C/D ÁN Ụ Ủ Ổ Ứ Ự Ữ Ắ Ị

c s d ng cho công vi c gì ế ợ ồ ợ ẽ ượ ử ụ ệ

- Nhà tài tr luôn quan tâm đ n vi c ngu n tài tr s đ và l i ích, tác đ ng mà nó mang l ệ i. ạ ợ ộ

ố ầ ữ

c mô t c v i nh ng m c đích, m c tiêu, ụ ng ti n giao ti p h u hi u gi a t ế ữ ệ ụ ữ ổ ệ

- Tuyên b t m nhìn-s m nh, k ho ch chi n l ế ượ ớ ạ ế ứ ệ ho t đ ng đ rõ ràng, d hi u là ph ươ ễ ể ả ạ ộ ch c/d án v i các nhà tài tr trong su t quá trình gây qu . ỹ ợ ứ ự ượ ớ ố

- Các m c tiêu d án rõ ràng là c s đ xác đ nh l ng kinh phí c n gây qu ơ ở ể ụ ự ị ượ ầ ỹ

V i t ch c: ớ ổ ứ

– Xem xét l i các tuyên b t m nhìn ạ ố ầ

+ S m nh và các m c đích chi n l c (n u đã có) ho c ứ ệ ế ượ ụ ế ặ

+ Xây d ng k ho ch chi n l ế ế ượ ự ạ c (n u ch a có) ư ế

- 6 -

·V i d án ớ ự :

i các m c đích c a d án đã rõ ràng ch a, các m c tiêu đã ể ạ ủ ự ụ ư ụ

– Xem xét, ki m tra l SMART ch a ư

B ng ti n, ngu n l c) ướ c 2: Xác đ nh m c tiêu gây qu (l ụ ỹ ượ ị ồ ự ề

Nh ng câu h i c n tr l i: ỏ ầ ả ờ ữ

-Nh ng ngu n l c nào là c n thi c nh ng m c tiêu đã đ nh? ồ ự ữ ầ ế ể ạ đ t đ đ t ượ ữ ụ ị

- S có nh ng kho n chi c th nào? ẽ ả ữ ợ b ng hi n v t và d ch v nh th nào? -T ch c s s d ng các kho n tài tr ị ổ ứ ẽ ử ụ ụ ể ả ụ ư ế ệ ằ ậ

bên ngoài nào có th nh ữ ế ố ể ả h ưở ạ ng đ n chi phí c a d án? (l m ủ ự ế

- Nh ng y u t phát,thiên tai)

CÁC CHI PHÍ C N TÍNH Đ N Ầ Ế

Chi phí nhân sự

Đi l

iạ

Chi phí ng ch ươ trình

Ngân sách d ánự

Trang t bế ị thi

T v nư ấ d ch v ụ

Chi phí nhân sự

L U ÝƯ

Trình bày các h ng m c ngân sách càng chính xác càng t t. ụ ạ ố

- D toán chi phí c n h p lý và chính xác. ợ ự ầ

·-Đ m b o ngân sách t ng ng v i các m c tiêu và ho t đ ng c a d án. ả ả ươ ứ ủ ự ạ ộ ụ ớ

- 7 -

B c 3: Phân tích ngu n tài tr t c đ n gi tr và ti m năng ướ ợ ừ ướ ế ồ ờ ề

i, nên xem xét: Cho m i ngu n thu hi n t ồ ệ ạ ỗ

cá nhân, t lãnh đ o/nhân viên trong t ừ ừ ạ ổ ứ ợ ấ ch c, tr c p

– B n li ả chính ph , tài tr c a các công ty . . .) t kê ngu n thu (t ồ ợ ủ ệ ủ

– T ng doanh thu t ngu n này ổ ừ ồ

–S l ng các đóng góp t ngu n thu và kích c trung bình c a các đóng góp ố ượ ừ ủ ồ ỡ

Phân tích các ngu n thu hi n t i: ệ ạ ồ

ẹ ệ ẽ ế ầ ồ ọ ỉ

nguyên? - Ngu n nào chi m t ph n quan tr ng nh t? Li u ngu n này s thu h p? Tăng lên ồ ấ hay gi ữ

-Ngu n thu nào đáng tin c y nh t? Vì sao? ậ ấ ồ

- Ngu n thu nào ít tin c y nh t? Vì sao? ậ ấ ồ

- Ngu n thu nào có ti m năng phát tri n nh t? ể ề ấ ồ

Phân tích các ngu n thu ti m năng ồ ề

- Li t kê các ngu n thu ti m năng ệ ề ồ

- Đi u gì khi n khi n các nhà tài tr ti m năng này quan tâm và ng h chúng ta? ợ ề ủ ế ế ề ộ

- L ng ti n mà các ngu n thu này có th đóng góp là bao nhiêu? ượ ể ề ồ

ể ế ậ ử ụ ệ ỏ ồ

- Chúng ta có đ đi u ki n đ ti p c n và s d ng các ngu n này? (có th a mãn yêu ủ ề c u c a nhà tài tr ?) ợ ầ ủ

- R i ro tài chính liên quan đ n ngu n thu này là gì? ủ ế ồ

- Có r i ro v chính tr , đ o đ c, danh ti ng và pháp lu t nào v i ngu n qu không? ị ạ ứ ủ ế ề ậ ồ ớ ỹ

B c 4: Xác đ nh ngu n thu tr ng tâm trong các n l c gây qu s p t i ướ ỹ ắ ớ ỗ ự ọ ồ ị

- D a trên phân tích, li t kê nh ng ngu n thu s t p trung gây qu ự ệ ẽ ậ ữ ồ ỹ

c thông minh c a t ồ ủ ổ ứ ể ả ch c đ không ph i

- Có nhi u ngu n thu khác nhau là chi n l ế ượ ph thu c quá nhi u vào m t ngu n thu đ n l nào ề ộ ơ ẻ ụ ề ộ ồ

- Xem xét đ t m c tiêu c n gây qu cho m i ngu n thu d a trên kinh nghi m kỳ tr c. ự ụ ệ ầ ặ ỗ ồ ỹ ướ

B c gây qu t t nh t cho m i ướ c 5: Xác đ nh chi n l ị ế ượ ỹ ố ấ ồ ỗ ngu n thu

- Xác đ nh chi n l c nào hi u qu nh t cho m i đ i t ế ượ ị ỗ ố ượ ệ ấ ả ng ngu n thu. ồ

- Chi n l c thu hút các đ i t ng tài tr khác nhau r t khác nhau. ế ượ ố ượ ấ ợ

ả ế ượ c đó kh thi c v năng l c ho t đ ng cũng nh ph ự ạ ộ ả ề ư ươ ng ả

- 8 -

- Đ m b o các chi n l ả di nệ

pháp lý

- Xem xét l ng thu có th đ t đ c so v i chi phí gây qu b ra. ượ ể ạ ượ ỹ ỏ ớ

B c 6: Phát tri n thông đi p truy n ướ ề thông cho v n đ ng gây qu ỹ ậ ộ ể ệ

Truy n thông:

- Truy n thông là gì? ề

- Truy n thông đ làm gì? ể ề

ng trình truy n thông c n quan tâm đ n nh ng y u t - Đ th c hi n ch ự ệ ể ươ ế ố gì? ữ ế ề ầ

ề ụ ữ ề ạ ộ

i liên t c gi a hai hay nhi u ng ệ ằ ỹ

ườ ể Truy n thông là m t quá trình tác đ ng qua l i đ cùng nhau chia s các thông tin, ki n th c, thái đ , kinh nghi m và k năng nh m t o ạ ẻ nên s thay đ i hành vi c a đ i t ộ ế ủ ố ượ ộ c tác đ ng. ộ ứ ng đ ượ ự ổ

Quá trình truy n thông: ề

Kênh Ng Thông đi pệ i ườ nh nậ

Ng iườ truy nề

Nhi uễ

Ph n h i ả ồ

Đáp ngứ

(Hi u qu ) ả ệ

Các y u t trong quá trình truy n thông ế ố ề

i truy n: bên g i thông đi p cho bên còn l i (còn đ ử ề ệ ạ ượ ọ ề c g i là ngu n truy n ồ

- Ng ườ thông).

- 9 -

- Thông đi p : T p h p các bi u t ậ ể ượ ệ ợ ng mà bên g i truy n đi. ở ề

ng ti n truy n thông - media): g m các kênh truy n thông qua đó thông ươ ề ề ồ

ệ ng i g i đ n ng - Kênh (ph đi p truy n đi t ề ệ ừ ườ ử ế ườ i nh n. ậ

- Ng i nh n: bên nh n thông đi p do bên kia g i đ n. ườ ử ế ệ ậ ậ

c sau khi ti p nh n thông ứ ả ứ ữ ậ ợ ườ i nh n có đ ậ ượ ế ậ

- Đáp ng: t p h p nh ng ph n ng mà ng đi p.ệ

c thông tin tr l i cho ng ả ầ ự ồ ủ ồ ộ ườ i nh n đ ậ ượ ở ạ ườ i

- Ph n h i: m t ph n s h i đáp c a ng g i.ử

ệ ề

làm sai l ch thông tin trong quá trình truy n thông, d n đ n ế ử c g i c m t thông đi p không gi ng thông đi p đ ậ ẫ ượ ượ ệ ệ ố ộ ế ố i nh n nh n đ ậ ữ ườ

- Nhi u t p: nh ng y u t ễ ạ k t qu là ng ả ế đi.

Câu h i phân tích: ỏ

- T i sao chúng ta l i có nh ng câu tr l i khác nhau đ i v i cùng m t b c tranh? ạ ạ ả ờ ữ ộ ứ ố ớ

c c i ti n nh ể ứ ữ ệ ầ ấ ượ ả ế ư

- Đ tránh vi c có nh ng cách hi u khác nhau y, b c tranh c n đ ể th nào? ế

ư ủ ề ệ ậ ầ ộ ộ

- V y khi chúng ta đ a ra m t thông đi p truy n thông/v n đ ng thì c n tuân th tiêu chu n gì? ậ ẩ

Tiêu chu n c a thông đi p

ẩ ủ

Rõ ràng, chính xác

C th ụ ể

Liên quan đ n đ i t ng ố ượ ế

Phù h p v i quy t c và giá tr xã h i ắ ớ ợ ộ ị

Đ nh h ng hành đ ng ị ướ ộ

c th i ra sông là b o v môi

tr

ả ướ

ườ

Không x n

c th i ra sông là b o v b n thân b n và gia đình b n

Ví dụ Thông đi p th nh t: ệ Thông đi p th hai: “ ệ

ứ ấ “Không x n ứ

ả ướ

ả ệ ả ệ ả

ng” ạ

ạ ".

VĂN NGH HOÁ THÔNG ĐI P Ệ Ệ

u đi m: Ư ể

- Phù h p v i văn hoá đ a ph ợ ớ ị ươ ng, vùng, mi n ề

- Thông đi p truy n thông đ n đ ế ượ ề ệ c nhi u ng ề i ườ

- 10 -

- D ti p nh n ễ ế ậ

- Ít t n kém v kinh t ề ố ế

H n ch : ế ạ

- Trình đ nh n th c không gi ng nhau. ứ ậ ộ ố

ng khác nhau - M c đ quan tâm đ n thông đi p c a đ i t ế ệ ủ ố ượ ứ ộ

- N i dung truy n thông ch mang tính l ng ghép ề ộ ồ ỉ

- D chú ý đ n hình th c h n là n i dung ứ ơ ễ ế ộ

- Hi u qu ph thu c vào kh năng l ng ghép nh th nào ả ả ụ ư ế ệ ộ ồ

Các hình th c th ng th hi n: ứ ườ ể ệ

Th caơ

Đ vui ố

K chuy n ệ ể

Bình tranh

Cu c thi cá nhân/nhóm ộ

Di n đàn, k ch ễ ị

Thông đi p gây qu nên: ệ ỹ

- Thông đi p nào s t o c m h ng cho nhà tài tr , khi n h đóng góp cho d án? ẽ ạ ả ự ứ ế ệ ọ ợ

ứ ể ệ ộ

ấ ả ộ ố ợ ộ ở ố

- T t c các thông đi p ch a thông tin c b n gi ng nhau.Tuy nhiên đ dài, đi m nh n ấ ơ ả ủ ọ và n i dung s khác nhau tùy thu c vào nhà tài tr là ai, m i quan tâm, s thích c a h và cách h mu n đ ọ ẽ ố ượ c liên l c ạ

ủ ạ ố ắ ạ ả ề i quy v n đ gì ế ấ

- S m nh c a t ch c/d án c a b n là gì? –B n đang c g ng gi ứ ệ ủ ổ ứ ự và đã th c hi nnh th nào? ư ế ệ ự

- T i sao nh ng v n đ mà b n đang c g ng gi i quy t l i có vai trò quan tr ng? ố ắ ữ ề ấ ạ ạ ả ế ạ ọ

c đo l - Tác đ ng mà d án t o ra có th đ ự ể ượ ạ ộ ườ ng nh th nào? ư ế

- B n mu n nh n đ ố ậ ượ ạ c tài tr vì m c đích gì? B n c n kho n tài tr bao nhiêu? ạ ầ ụ ả ợ ợ

- Ng c g i tên có th giúp gì cho b n? i đ ườ ượ ọ ể ạ

Đ phát tri n Thông đi p gây qu nên cân nh c: ệ ể ể ắ ỹ

t gì v t ch c/d án c a b n? - Nhà tài tr ti m năng bi ợ ề ế ề ổ ứ ự ủ ạ

- 11 -

- H c m th y th nào v v n đ b n đang gi i quy t? ề ấ ề ạ ọ ả ế ấ ả ế

- H mu n bi t đi u gì v b n đ c m th y tin t ọ ố ế ề ạ ể ả ề ấ ưở ng và tài tr cho b n? ợ ạ

- B n mong đ i h s tài tr bao nhiêu là h p lý? ợ ọ ẽ ạ ợ ợ

Bài t p:ậ

ệ ồ ệ ấ

ố - M i nhóm đ ng não 9 thông đi p r i ch n 3 thông đi p hay nh t cho 3 nhóm đ i ọ t ượ ộ ỗ ng đi n hình ể

- Các nhóm trình bày thông đi p đ ệ ượ ự c l a ch n và ph n bi n ệ ả ọ

- Hoàn t ấ t các thông đi p ệ

B ướ c 7: L p k ho ch gây qu : ỹ ế ạ ậ

C s xây d ng k ho ch ự ế ạ ơ ở

T m nhìn - s m nh c a t ứ ệ ch c ủ ổ ứ ầ

c c a d án M c đích – M c tiêu chi n l ụ ế ượ ủ ự ụ

Nh ng s li u, kinh nghi m gây qu tr c đó ố ệ ỹ ướ ữ ệ

c v i t ng đ i t ng tài tr , c th v s ỹ (k t qu c n đ t đ ả ầ ạ ượ ớ ừ ố ượ ợ ụ ể ề ố

ng ti n và hi n v t c n huy đ ng) M c tiêu gây qu ụ l ượ ề ệ ế ậ ầ ộ

Mô t ho t đ ng ả ạ ộ

Ph ng pháp liên l c v i nhà tài tr - ho t đ ng c th ươ ạ ớ ạ ộ ụ ể ợ

Ng i ph i h p (n u c n) ườ i th c hi n - Ng ệ ự ườ ế ầ ố ợ

Th i gian ờ

Đ a đi m ti n hành ể ế ị

, biên ươ ng ti n, công c (tài li u thuy t trình, ch ng t ệ ụ ứ ệ ế ừ

Ngu n l c: tài chính, ph ồ ự nh n. . . ) ậ

M t s công tác c n l u ý: ầ ư ộ ố

ể ả

- Phát tri n và duy trì c s d li u gây qu : có th là b ng Excel ho c dùng ph n ầ m m qu n lý quan h khách hàng đ giúp qu n lý thông tin & liên l c v i nhà tài tr . ợ ơ ở ữ ệ ể ặ ạ ớ ể ả ỹ ả ệ ề

- T lòng bi ỏ ế ơ t n nhà tài tr : ợ

+ G i th , thi p, e-mail c m n ả ơ ư ử ệ

+ C m n tr c ti p, t ng gi y khen ự ế ả ơ ấ ặ

+ Li t kê tên nhà tài tr trên báo cáo, trang web ệ ợ

+ Công nh n trên các b n tin hay khi đ ậ ả ượ ỏ c ph ng v n ấ - 12 -

c thông tin v t ắ ượ ợ ề ổ ậ ch c/ d án: g i b n tin c p ử ả ự ứ

- Giúp nhà tài tr nh t, báo cáo đ nh kỳ, m i tham d s ki n ự ự ệ ị luôn n m b t đ ắ ờ ậ

- Xây d ng chính sách đãi ng nhà tài tr : ợ ự ộ

ư ế ợ ớ ự ế ố

+ Tìm hi u xem các nhà tài tr l n mu n liên quan đ n d ánnh th nào và tôn tr ng ọ s thích c a h ở ể ủ ọ

i cho nhà tài tr (b ch kim – vàng – b c– đ ng) d a vào quy mô ợ ợ ạ ự ạ ồ ấ

+ Cung c p gói phúc l tài trợ

Đi u ch nh: ề ỉ

ng xuyên giám sát kho n tài tr nh n đ ả ậ ợ ượ ự ế c so v i ngân sách ngu n thu d ki n ớ ồ

- Th ườ cho d ánự

- Đi m l ể ạ i quá trình gây qu và đi u ch nh k ho ch gây qu , n u c n ỹ ế ầ ỉ ế ề ạ ỹ

ế ụ ồ ị

ng pháp hay bù l - N u s ti n thu đ c t ượ ừ ố ề nhân, cân nh c thay đ i ph ổ ắ ngu n thu không đ t m c tiêu, c g ng xác đ nh nguyên ươ ố ắ ạ i b ng tăng ngu n thu lo i khác ồ ạ ằ ạ

ng pháp gây qu hi u qu ể ự ủ ề ợ ỉ ươ ỹ ệ ả

- Tìm hi u s hài lòng c a nhà tài tr giúp đi u ch nh ph h nơ

ế ắ ự ể ể ệ ả ắ ợ

ế - N u không th xin thêm tài tr , cân nh c vi c gi m chi phí nào đ bù đ p s thi u h t trong ngân sách ụ

Chìa khoá thành công:

t - Chu n b t ẩ ị ố

- T tinự

- Thông tin

- Quan hệ

- Sáng t oạ

- Kiên trì

- K năng giao ti p ế ỹ

- 13 -

- Đ th i gian ủ ờ

K NĂNG GÂY QU

1. K năng giao ti p & thu th p thông tin ậ

- Thuy t trình, thuy t ph c, ỹ ế ế ế ụ

- L ng nghe ắ

- Đ t câu h i ỏ ặ

- Đi u hành th o lu n nhóm/h p c ng đ ng ọ ộ ề ả ậ ồ

- Tìm ki m & qu n lý thông tin ế ả

ch c và cá nhân có nh h ng khác t ỹ ộ v i các t ớ ổ ứ ả ưở ạ i

2. K năng ph i h p hành đ ng ố ợ c ng đ ng (t o liên minh) ạ ộ ồ

- K t n i m ng l ế ố ạ i ướ

- Huy đ ng ngu n l c (nhân l c, tài l c, trí l c, v t l c) ồ ự ậ ự ự ự ự ộ

- L p và th c hi n k ho ch gây qu ệ ự ế ạ ậ ỹ

- Làm vi c v i các nhóm tính cách khác nhau ệ ớ

3. K năng xây d ng đ xu t và thông đi p gây qu ề ấ ự ệ ỹ ỹ

- Vi t đ xu t, l p ngân sách ế ề ấ ậ

- Xây d ng thông đi p ệ ự

- 14 -

4. K năng T ch c s ki n ổ ứ ự ệ ỹ

GIAO TI P HI U QU Ệ Ế Ả

Là ngh thu t truy n đ t và ti p nh n thành công m t thông đi p ộ ế ệ ệ ề ạ ậ ậ

Giao ti p có hi u qu : ả ế ệ

đâu, ế ụ ể ạ ộ Ở

- M c đích, n i dung giao ti p c th và rõ ràng(Ai, Cái gì, T i sao, Khi nào, ụ Nh th nào) ư ế

9 kênh giao ti p b ng hình th : ể ế ằ

- Nét m tặ

- Ánh m tắ

- G t đ u ậ ầ

- C chử ỉ

- T thư ế

- Ph ng h ươ ướ ng, v trí ị

- Kho ng cách ả

- Ti p xúc ế

- Ăn m cặ

Các tín hi u hình th tích c c: ự ể ệ

- H ng v ng ề ườ ướ i mà b n đang nói chuy n ệ ạ

- G t đ u nh th hi n s quan tâm ẹ ể ệ ự ậ ầ

- Ng i h ng v phía tr c, ánh m t, nh n mày, c i, g t đ u... khi nghe ồ ướ ề ướ ắ ướ ườ ậ ầ

- Nh n m nh nh ng đi m chính (c ch tay) ử ỉ ữ ể ạ ấ

th c a ng c t - B t ch ắ ướ ư ế ủ ườ ố i đ i di n ệ

L NG NGHE LÀ GÌ? Ắ

ng i khác, bao ắ ệ ừ ể ẵ ậ ộ ườ

c nh ng c m xúc trong giao ti p.” “L ng nghe là quá trình s n sàng đón nh n và hi u m t thông đi p t g m c vi c nghe đ ả ả ệ ồ ượ ữ ế

Các c p đ l ng nghe: ấ ộ ắ

C p đ 1: c thông tin ng i kia nói ra. ấ ộ l ng nghe đ ắ ượ ườ

c thông tin và c m nh n đ c thái đ , c m xúc c a ng ấ ượ ậ ả ượ ộ ả ủ ườ i

- 15 -

C p đ 2: ộ l ng nghe đ nói khi h di n đ t thông tin đó. ắ ọ ễ ạ

c thông tin, c m nh n đ ấ ả ậ ượ c thái đ và c m xúc c a ng ả ủ ộ ườ i

C p đ 3: ắ nói, suy đoán m c đích c a l i nói đó. ộ l ng nghe đ ụ ượ ủ ờ

Các y u t nh h ng đ n ch t l ng l ng nghe: ế ố ả ưở ấ ượ ế ắ

- N i dung thông tin trao đ i ổ ộ

- Các y u t thu c môi tr ng xung quanh ế ố ộ ườ

- Các y u t thu c v ng i nói ế ố ộ ề ườ

- Các y u t thu c v ng i nghe ế ố ộ ề ườ

L u ý: ư

- Ng ng nói, tránh nh ng vi c làm gây m t t p trung ấ ậ ừ ữ ệ

- C ch , nét m t th hi n b n đang chăm chú l ng nghe ạ ể ệ ử ỉ ặ ắ

i nói, th hi n s đ ng c m v i ng i nói - L ng nghe c m xúc c a ng ả ủ ắ ườ ể ệ ự ồ ả ớ ườ

- Làm rõ, thu th p thêm thông tin b ng câu h i ỏ ậ ằ

- K t thúc b ng tóm t ế ằ ắ ộ t n i dung cu c h i tho i ạ ộ ộ

- 16 -

- Ph n h i và th ng nh t hành đ ng ti p theo ấ ế ả ố ồ ộ

(Khoanh vào ch cái tr

c 1 câu tr l

PHI U KH O SÁT TR Ế Ả ƯỚ C/SAU T P HU N Ậ Ấ

ồ ự

ướ

ả ờ

ợ i phù h p

1- Theo anh/ch , ngu n l c có th là gì? nh t)ấ

a. Nhân l c b. V t l c c. Tài l c d. Trí l c

ậ ự

d. S ng h tinh th n e. M i quan h h. T t c các ý trên đ u đúng ệ

ấ ả

ự ủ

(Khoanh vào ch cái tr

c 3 câu tr l

2. Theo anh/ch , gây qu là.... ? ị

ướ

ả ờ

i phù h p nh t) ợ

a. B ng ti ỏ ố

ế

t ki m b. Đi xin ti n c. Tăng c ề

ườ

ng s b n ố ạ

d. Bán t

ch c hay ch

ổ ứ

ươ

ng trình ho t đ ng mà b n đang đang gây qu cho ạ

ạ ộ

e. Nhà tài tr t

nguy n đóng góp

ợ ự

h. Vay ti n ngân hàng

g. Vi c c n nhi u n l c, lòng kiên nh n, th i gian và k ho ch

ề ỗ ự

ệ ầ

ế

c nh ng câu tr l

i phù

ợ (Khoanh vào ch cái tr

ướ

ả ờ

3. Nh ng đi u nên làm v i nhà tài tr ? h p nh t) ợ

ữ ấ

c tieps hay đ

a. G i th c m n sau khi đ ư ả ơ

ượ

c h tr ượ ỗ ợ

b. Khi b t

ị ừ ố ẫ

ch i v n gi u liên l c ạ

c. Xác nh n/ thông báo khi nh n đ

ậ ượ ề

c ti n vào tài kho n ả

d. M i nhà tài tr tham gia vào các s ki n c a d án

ự ệ ủ ự

e. Đ logo nhà tài tr trên webssite, báo cáo, banner s ki n ự ệ

h. G i thi p/ l

i ch c đ n nhà tài tr nhân nh ng d p đ c bi

ứ ế

t ệ

g. Đi u ch nh d án c a b n theo m c tiêu c a nhà tài tr ợ

ủ ạ

c khi đ

k. Đ nhà tài tr quy t đ nh s ti n tài tr tr ế ị

ố ề

ợ ướ

ượ

c yêu c u ầ

c ti n trình gây qu d

i đây theo tr t t

đúng

(b ng cách đánh

ướ ế

ỹ ướ

ậ ự

4. Hãy s p x p các b ắ ế vào đ u dòng) s th t ầ ố ứ ự

Xác đ nh chi n l

c gây qu t

ế ượ

ỹ ố

t nh t ấ

Phát tri n thông đi p truy n thông

Xác đ nh m c tiêu- m c đích c a t

ch c/d án

ủ ổ ứ ự

- 17 -

Xác đ nh m c tiêu ( l

ng ti n, ngu n l c)gây qu

ượ

ồ ự

Phân tích ngu n tài tr tr

c đ n gi

ợ ướ ế

và ti m năng ề

Xác đ nh ngu n thu tr ng tâm trong các n l c gây qu s p t

i ỹ ắ ớ

ỗ ự

Xây d ng k ho ch gây qu chi ti

ế ạ

t ế

Ti n hành gây qu

ế

T ng k t- đánh giá- c m n nhà tài tr

ả ơ

ế

5. Hãy s p x p ti n trình t

ch c s ki n

ắ ế

ế

ổ ứ ự ệ (b ng cách đánh s th t ằ

ố ứ ự

vào đ u dòng) ầ

Chu n b cho s ki n ự ệ

Quy t đ nh ế ị

L p k ho ch

ậ ế

Đi u hành s ki n ự ệ

Đánh giá k t quế

Theo dõi sau s ki n ự ệ

:...? (Khoanh vào

ỹ ư

ẩ ủ ấ c 5 câu tr l

6. Tiêu chu n c a b t kì m t thông đi p nào mà nhóm gây qu đ a ra là ch cái tr ấ

ệ i phù h p nh t) ợ

ả ờ

ướ

a. D nhễ ớ

b. n t

ng

Ấ ượ

c. Liên quan đ n đ i t

ng mà t

ch c mu n t o l p quan h công chúng t

ố ượ

ế

ổ ứ

ố ạ ậ

t ố

d. Phù h p v i quy t c và các giá tr xã h i ộ ắ

ng

e. Đ nh h ị

ướ

ng hành đ ng cho đ i t ộ

ố ượ

h. Rõ ràng, chính xác

g. C thụ ể

k. Ng n g n

ắ ọ

Đ tạ

Không đ tạ

- 18 -

- 19 -