
CH NG TRÌNH PHÁT TRI N VÙNG HUY N VĨNH LINHƯƠ Ể Ệ
---------------------------------*********------------------------------
T P HU NẬ Ấ
HUY Đ NG NGU N L CỘ Ồ Ự
T CH C S KI N GÂY QUỔ Ứ Ự Ệ Ỹ
NĂM 2014
NGU N L CỒ Ự
- 1 -

- Là nh ng th đ c s d ng ho c có kh năngữ ứ ượ ử ụ ặ ả đ c s d ng đ t o ra m t/m t sượ ử ụ ể ạ ộ ộ ố
l i ích nào đó.ợ Nh ng l i ích có th là s th nh v ng, s đáp ngữ ợ ể ự ị ượ ự ứ m t nhu c u, mongộ ầ
mu n nào đó, tình tr ng đ cố ạ ượ c i thi n, cu c s ng t t đ p h n . . .ả ệ ộ ố ố ẹ ơ
- Có th là tài l c (ti n, v n), nhân l c (TNV, năng l c chuyên môn), v t l c (c sể ự ề ố ự ự ậ ự ơ ở
v t ch t, trang thi t b , đ dùng, quà t ng . . .), trí l c (trí tu , hi u bi t, ý t ng,ậ ấ ế ị ồ ặ ự ệ ể ế ưở
thông tin), s ng h tinh th n, m i quan h . ự ủ ộ ầ ố ệ
- N i l c và Ngo i l c.ộ ự ạ ự
HUY Đ NG NGU N L C – GÂY QUỘ Ồ Ự Ỹ
- Huy đ ng ngu n l c là quá trình n l c thu hút và có đ c nh ng s h tr , nh ngộ ồ ự ỗ ự ượ ữ ự ỗ ợ ữ
ngu n l c c n thi t cho m t t ch c hay m t d án.ồ ự ầ ế ộ ổ ứ ộ ự
- Gây qu là quá trình n l c quyên góp đ có đ c ti n hay ngân qu cho m t m cỹ ỗ ự ể ượ ề ỹ ộ ụ
đích nào đó.
- Trong nhi u tr ng h p, Gây qu đ c hi u nh huy đ ng ngu n l c cho các ho tề ườ ợ ỹ ượ ể ư ộ ồ ự ạ
đ ng trong lĩnh v c phát tri n xã h i hay nhân đ o. Th ng đ c ti n hành b i các tộ ự ể ộ ạ ườ ượ ế ở ổ
ch c phi l i nhu n.ứ ợ ậ
- Không ch gi i h n vi c có đ c nh ng h tr tài chính mà c nh ng h tr phi tàiỉ ớ ạ ở ệ ượ ữ ỗ ợ ả ữ ỗ ợ
chính.
M T S HÌNH TH C GÂY QUỘ Ố Ứ Ỹ
- Vi t đ xu t d án xin tài tr t các t ch c, doanh nghi p, qu tài tr ...ế ề ấ ự ợ ừ ổ ứ ệ ỹ ợ
- T ch c s ki n gây qu (gi i ch y b , đi b , đua xe xích lô, đêm văn ngh , hòaổ ứ ự ệ ỹ ả ạ ộ ộ ệ
nh c, d ti c, gi i golf, h i ch t thi n . . .)ạ ạ ệ ả ộ ợ ừ ệ
- S n xu t và bán thi p, l ch vào các d p l , t tả ấ ệ ị ị ễ ế
- Đ t thùng quyên góp các đ a đi m nh sân bay, ga tàu, siêu th , khách s n . . .ặ ở ị ể ư ị ạ
- T ch c g p m t v i ng i n i ti ng đ gây quổ ứ ặ ặ ớ ườ ổ ế ể ỹ
- Bán đ u giá đ dùng, quà t ng c a ng i n i ti ng và nhà h o tâm.ấ ồ ặ ủ ườ ổ ế ả
- Bán hàng, cung c p d ch v đ gây quấ ị ụ ể ỹ
- Kêu g i quyên góp qua ph ng ti n thông tin đ i chúng, m ng xã h iọ ươ ệ ạ ạ ộ
- Kêu g i cá nhân đóng góp qua các nhóm/t ch c (CLB, hi p h i, doanh nghi p . . .)ọ ổ ứ ệ ộ ệ
- Kêu g i tài tr đám đôngọ ợ
M T S S TH T N N T NG V GÂY QUỘ Ố Ự Ậ Ề Ả Ề Ỹ
- T ch c/d án không có quy n l i đ đ c h ng h tr , h ph i tìm ki m nó.ổ ứ ự ề ợ ể ượ ưở ỗ ợ ọ ả ế
- 2 -

- Gây qu thành công không ph i là trò o thu t, nó là m t n l c h t s c v i nh ng aiỹ ả ả ậ ộ ỗ ự ế ứ ớ ữ
đã chu n b k càng.ẩ ị ỹ
- Gây qu không ph i là tăng tr ng s ti n; mà là tăng c ng s b n.ỹ ả ưở ố ề ườ ố ạ
- B n không gây qu b ng xin ti n; b n gây qu b ng cách “bán” t ch c hay ch ngạ ỹ ằ ề ạ ỹ ằ ổ ứ ươ
trình ho t đ ng mà b n đang gây qu cho.ạ ộ ạ ỹ
- Nhà tài tr không t đ a ti n, b n ph i đ t v n đ và yêu c u h đóng gópợ ự ư ề ạ ả ặ ấ ề ầ ọ
- Nhân viên gây qu thành công không ch đ ngh giúp đ ti n, h làm cho ng i khácỹ ỉ ề ị ỡ ề ọ ườ
đ a ra đ ngh giúp đ .ư ề ị ỡ
- Không th hôm nay quy t đ nh gây qu và mai làm yêu c u tài tr . Quá trình này c nể ế ị ỹ ầ ợ ầ
th i gian, lòng kiên nh n và k ho ch.ờ ẫ ế ạ
- Nhà tài tr và nh ng đ i t ng ti m năng không ph i là mùa v ti n đ thu ho ch;ợ ữ ố ượ ề ả ụ ề ể ạ
hãy đ i x v i h nh v i khách hàng!ố ử ớ ọ ư ớ
Câu h i đ ng não: ỏ ộ
- Ngu n l c c a chúng ta có h n ch nh chúng ta nghĩ không? ồ ự ủ ạ ế ư
- đ a ph ng c a chúng ta có nh ng “nhà tài tr ti m năng” nào? Ở ị ươ ủ ữ ợ ề
- Ngoài h ra, còn t ch c nào có th tài tr cho d án c a chúng ta ọ ổ ứ ể ợ ự ủ
- Nhà tài tr có đ c đi m chung gì? ợ ặ ể
NHÀ TÀI TRỢ
- Là nh ng đ i t ng c a các ho t đ ng gây quữ ố ượ ủ ạ ộ ỹ
- Là nh ng cá nhân, t ch c, nhóm:ữ ổ ứ
+ Có ti n/kh năng tài trề ả ợ
+ Ph n l n có h o tâm ho c m i quan tâm g n v i ho t đ ng c a chúng ta.ầ ớ ả ặ ố ầ ớ ạ ộ ủ
+ Mua đ c l i ích c a vi c h đang làmượ ợ ủ ệ ọ
+ S không tài tr n u chúng ta không yêu c uẽ ợ ế ầ
+ Nh n s tri ân và tôn tr ng cho món quà c a hậ ự ọ ủ ọ
CÙNG SUY NG MẪ
1. Tìm thông tin v nhà tài tr ti m năng đâu? ề ợ ề ở
2. Nh ng đi u nên làm v i nhà tài tr ? ữ ề ớ ợ
- 3 -

3. Nh ng đi u không nên làm v i nhà tài tr ? ữ ề ớ ợ
NH NG ĐI U NÊN LÀM V I NHÀ TÀI TRỮ Ề Ớ Ợ
- Tìm hi u, liên l c tr c khi đ n g p ho c n p đ xu tể ạ ướ ế ặ ặ ộ ề ấ
- G i th c m n sau khi đ c ti p hay đ c h trử ư ả ơ ượ ế ượ ỗ ợ
- Khi b t ch i v n nên gi liên l cị ừ ố ẫ ữ ạ
- Xác nh n/thông báo khi nh n đ c ti n vào tài kho nậ ậ ượ ề ả
- M i nhà tài tr tham d các s ki n đ c bi t c a d ánờ ợ ự ự ệ ặ ệ ủ ự
- Đ logo nhà tài tr trên website, báo cáo, banner s ki nể ợ ự ệ
- G i thi p/l i chúc t i nhà tài tr nhân các d p đ c bi t nh T t,ử ệ ờ ớ ợ ị ặ ệ ư ế
- Giáng Sinh hay ngày k ni m c a t ch cỷ ệ ủ ổ ứ
- Tuân th ch đ báo cáo, m u báo cáo do nhà tài tr quy đ nh. Kèm theo báo cáo cácủ ế ộ ẫ ợ ị
hình nh, clip, bài báo (n u có)ả ế
- Th ng xuyên c p nh t tình hình d án, thông báo khi có thay đ i l nườ ậ ậ ự ổ ớ
- Tuân th quy đ nh v tài chính c a nhà tài tr , minh b ch trong gi i trình. N u ngânủ ị ề ủ ợ ạ ả ế
qu còn t n d , ph i thông báo và đ xu t h ng x lý.ỹ ồ ư ả ề ấ ướ ử
NH NG ĐI U KHÔNG NÊN LÀM V I NHÀ TÀI TRỮ Ề Ớ Ợ
- Đ ng trình bày v d án khi ch a chu n b đ y đ thông tin, s li u, m c tiêu rõừ ề ự ư ẩ ị ầ ủ ố ệ ụ
ràng, ch a hi u t ng chi ti tư ể ừ ế
- Đ ng g i đ xu t d án t i m t n i thi u tên ng i nh n hay đ a chừ ử ề ấ ự ớ ộ ơ ế ườ ậ ị ỉ
- Đ ng chu n b đ xu t d án gi ng nh copy m t h s g i đ n nhi u nhà tài trừ ẩ ị ề ấ ự ố ư ộ ồ ơ ử ế ề ợ
- Đ ng tranh cãi v i nhà tài tr ti m năng, ngay c khi b n th y h saiừ ớ ợ ề ả ạ ấ ọ
- Đ ng đi u ch nh d án c a b n theo m c tiêu c a nhà tài trừ ề ỉ ự ủ ạ ụ ủ ợ
- Đ ng đ nhà tài tr quy t đ nh s ti n tài tr tr c khi b n gi i thi u và đ ngh hừ ể ợ ế ị ố ề ợ ướ ạ ớ ệ ề ị ọ
nên tài tr bao nhiêu.ợ
- 4 -

TI N TRÌNH GÂY QUẾ Ỹ
1. Xác đ nh m c đích, m c tiêu c a t ch c/d án. ị ụ ụ ủ ổ ứ ự
2. Xác đ nh m c tiêu (l ng ti n, ngu n l c) gây quị ụ ượ ề ồ ự ỹ
3. Phân tích ngu n tài tr t tr c đ n gi và ti m năngồ ợ ừ ướ ế ờ ề
4. Xác đ nh ngu n thu tr ng tâm trong các n l c gây qu s p t iị ồ ọ ỗ ự ỹ ắ ớ
5. Xác đ nh chi n l c gây qu t t nh tị ế ượ ỹ ố ấ
6. Phát tri n thông đi p truy n thông cho v n đ ng gây quể ệ ề ậ ộ ỹ
7. Xây d ng k ho ch gây qu chi ti tự ế ạ ỹ ế
8. Ti n hành gây quế ỹ
9. T ng k tổ ế
- Đánh giá
- Cám n nhà tài trơ ợ
av4.
B c 1: Xác đ nh và n m v ng m c đích, m c tiêu c a t ch c/d án ướ ị ắ ữ ụ ụ ủ ổ ứ ự
M c đích và m c tiêu là hai khái ni m d l n v i nhau b i đ u ch nh ng gì ng i taụ ụ ệ ễ ẫ ớ ở ề ỉ ữ ườ
mong mu n, n l c đ đ t đ c.ố ỗ ự ể ạ ượ
Phân bi t m c đích và m c tiêu nh sau:ệ ụ ụ ư
M c đíchụM c tiêuụ
M c đích là m t k t qu cu i cùngụ ộ ế ả ố
đ c mong đ i, là lý do t n t i c aượ ợ ồ ạ ủ
m t ti n trình, m t d án hay m t quáộ ế ộ ự ộ
trình phát tri n c a t ch c; ể ủ ổ ứ
M c đích có th xem là m c tiêu chung,ụ ể ụ
lâu dài, mang tính khái quát
Không đo l ng đ c k t qu . ườ ượ ế ả
M c tiêu là cái đích c th mà t ch c/bụ ụ ể ổ ứ ộ
ph n/cá nhân nh m vào và ph n đ u đ tậ ắ ấ ấ ạ
đ c trong m t kho ng th i gian nh tượ ộ ả ờ ấ
đ nh.ị
M c tiêu th ng ng n h n, rõ ràng, cụ ườ ắ ạ ụ
th ể
Đo l ng đ c k t quườ ượ ế ả.
M c tiêu th ng là nh ng m c c th ,ụ ườ ữ ố ụ ể
linh ho t, phát tri n t ng b c h ngạ ể ừ ướ ướ
đ n m c đích lâu dài c a t ch c.ế ụ ủ ổ ứ
- 5 -