CH NG TRÌNH PHÁT TRI N VÙNG HUY N VĨNH LINH ƯƠ Ể Ệ
---------------------------------*********------------------------------
T P HU N
Ậ
Ấ
HUY Đ NG NGU N L C
Ồ Ự
Ộ
T CH C S KI N GÂY QU
Ứ Ự Ệ
Ổ
Ỹ
NĂM 2014
NGU N L C Ồ Ự
- 1 -
ả ự ị c s d ng đ t o ra m t/m t s ể ạ ộ ộ ầ ứ ượ ử ụ Nh ng l ữ ộ ố ứ m t nhu c u, mong
c - Là nh ng th đ ữ i ích nào đó. l ợ ợ mu n nào đó, tình tr ng đ ố ả ạ ượ ử ụ ng, s đáp ng ự t đ p h n . . . ơ ố ẹ
đ c s d ng ho c có kh năng ặ i ích có th là s th nh v ượ ể ượ c i thi n, cu c s ng t ộ ố ệ
ự ề
t, ý t ơ ở ng, ể ấ ậ ự ế ự ự ưở ệ ể ặ
- Có th là tài l c (ti n, v n), nhân l c (TNV, năng l c chuyên môn), v t l c (c s ự v t ch t, trang thi ậ thông tin), s ng h tinh th n, m i quan h . ệ t b , đ dùng, quà t ng . . .), trí l c (trí tu , hi u bi ế ộ ố ị ồ ầ ự ủ ố
- N i l c và Ngo i l c. ạ ự ộ ự
HUY Đ NG NGU N L C – GÂY QU Ồ Ự Ộ Ỹ
ỗ ự ượ ữ c nh ng s h tr , nh ng ự ỗ ợ ữ
ch c hay m t d án. t cho m t t - Huy đ ng ngu n l c là quá trình n l c thu hút và có đ ộ ngu n l c c n thi ồ ự ầ ồ ự ế ộ ổ ứ ộ ự
ỗ ự ể ỹ ượ ụ c ti n hay ngân qu cho m t m c ề ộ ỹ
- Gây qu là quá trình n l c quyên góp đ có đ đích nào đó.
ề ư ợ ể
c ti n hành b i các t ộ ng đ ỹ ượ ộ c hi u nh huy đ ng ngu n l c cho các ho t ạ ổ ượ ồ ự ế ườ ạ ở
ng h p, Gây qu đ - Trong nhi u tr đ ng trong lĩnh v c phát tri n xã h i hay nhân đ o. Th ộ ể ch c phi l ứ ườ ự i nhu n. ậ ợ
vi c có đ c nh ng h tr tài chính mà c nh ng h tr phi tài i h n ỉ ớ ạ ở ệ ượ ả ữ ỗ ợ ỗ ợ ữ
- Không ch gi chính.
M T S HÌNH TH C GÂY QU Ộ Ố Ứ Ỹ
- Vi t đ xu t d án xin tài tr t các t ch c, doanh nghi p, qu tài tr ... ế ề ấ ự ợ ừ ổ ứ ệ ợ ỹ
i ch y b , đi b , đua xe xích lô, đêm văn ngh , hòa ệ ộ ộ
- T ch c s ki n gây qu (gi nh c, d ti c, gi thi n . . .) ả ỹ i golf, h i ch t ợ ừ ộ ứ ự ệ ả ạ ệ ổ ạ ạ ệ
, t - S n xu t và bán thi p, l ch vào các d p l ệ t ị ễ ế ả ấ ị
- Đ t thùng quyên góp các đ a đi m nh sân bay, ga tàu, siêu th , khách s n . . . ặ ở ư ể ạ ị ị
- T ch c g p m t v i ng i n i ti ng đ gây qu ổ ứ ặ ặ ớ ườ ổ ế ể ỹ
- Bán đ u giá đ dùng, quà t ng c a ng i n i ti ng và nhà h o tâm. ủ ặ ấ ồ ườ ổ ế ả
- Bán hàng, cung c p d ch v đ gây qu ấ ụ ể ị ỹ
- Kêu g i quyên góp qua ph ọ ươ ng ti n thông tin đ i chúng, m ng xã h i ộ ệ ạ ạ
- Kêu g i cá nhân đóng góp qua các nhóm/t ọ ổ ứ ch c (CLB, hi p h i, doanh nghi p . . .) ộ ệ ệ
- Kêu g i tài tr đám đông ọ ợ
M T S S TH T N N T NG V GÂY QU Ề Ộ Ố Ự Ậ Ả Ề Ỹ
- 2 -
- T ch c/d án không có quy n l i đ đ c h ổ ứ ự ề ợ ể ượ ưở ng h tr , h ph i tìm ki m nó. ả ỗ ợ ọ ế
ộ ỗ ự ế ứ ớ ữ ả ả ậ
- Gây qu thành công không ph i là trò o thu t, nó là m t n l c h t s c v i nh ng ai ỹ đã chu n b k càng. ị ỹ ẩ
- Gây qu không ph i là tăng tr ng s ti n; mà là tăng c ả ỹ ưở ố ề ườ ng s b n. ố ạ
ch c hay ch ạ ỹ ằ ạ ổ ứ ươ ng
- B n không gây qu b ng xin ti n; b n gây qu b ng cách “bán” t ỹ ằ ề trình ho t đ ng mà b n đang gây qu cho. ạ ạ ộ ỹ
- Nhà tài tr không t đ a ti n, b n ph i đ t v n đ và yêu c u h đóng góp ợ ự ư ề ả ặ ấ ề ạ ầ ọ
i khác ỡ ề ỉ ề ọ ỹ ị ườ
- Nhân viên gây qu thành công không ch đ ngh giúp đ ti n, h làm cho ng đ a ra đ ngh giúp đ . ỡ ư ề ị
ể ầ ợ ỹ
ầ - Không th hôm nay quy t đ nh gây qu và mai làm yêu c u tài tr . Quá trình này c n th i gian, lòng kiên nh n và k ho ch. ế ị ế ẫ ạ ờ
ng ti m năng không ph i là mùa v ti n đ thu ho ch; ố ượ ề ợ ụ ề ể ả ạ
- Nhà tài tr và nh ng đ i t ữ hãy đ i x v i h nh v i khách hàng! ố ử ớ ọ ư ớ
Câu h i đ ng não:
ỏ ộ
- Ngu n l c c a chúng ta có h n ch nh chúng ta nghĩ không? ồ ự ủ ế ư ạ
- đ a ph ng c a chúng ta có nh ng “nhà tài tr ti m năng” nào? Ở ị ươ ợ ề ữ ủ
ch c nào có th tài tr cho d án c a chúng ta - Ngoài h ra, còn t ọ ổ ứ ự ủ ể ợ
- Nhà tài tr có đ c đi m chung gì? ể ặ ợ
NHÀ TÀI TRỢ
ng c a các ho t đ ng gây qu ố ượ ạ ộ ủ ỹ
ch c, nhóm: - Là nh ng đ i t ữ - Là nh ng cá nhân, t ữ ổ ứ
+ Có ti n/kh năng tài tr ả ề ợ
+ Ph n l n có h o tâm ho c m i quan tâm g n v i ho t đ ng c a chúng ta. ạ ộ ầ ớ ủ ả ặ ầ ố ớ
+ Mua đ c l ượ ợ i ích c a vi c h đang làm ệ ọ ủ
+ S không tài tr n u chúng ta không yêu c u ầ ợ ế ẽ
+ Nh n s tri ân và tôn tr ng cho món quà c a h ậ ự ủ ọ ọ
CÙNG SUY NG MẪ
1. Tìm thông tin v nhà tài tr ti m năng đâu? ợ ề ề ở
- 3 -
2. Nh ng đi u nên làm v i nhà tài tr ? ữ ề ớ ợ
3. Nh ng đi u không nên làm v i nhà tài tr ? ữ ề ớ ợ
NH NG ĐI U NÊN LÀM V I NHÀ TÀI TR Ớ Ữ Ề Ợ
- Tìm hi u, liên l c tr ể
ạ ướ c khi đ n g p ho c n p đ xu t ấ ặ ộ ề ế ặ
- G i th c m n sau khi đ c ti p hay đ ư ả ơ ử ượ ế c h tr ượ ỗ ợ
- Khi b t ch i v n nên gi ị ừ ố ẫ ữ liên l c ạ
- Xác nh n/thông báo khi nh n đ ậ ượ ậ c ti n vào tài kho n ả ề
- M i nhà tài tr tham d các s ki n đ c bi t c a d án ự ệ ự ặ ờ ợ ệ ủ ự
- Đ logo nhà tài tr trên website, báo cáo, banner s ki n ự ệ ể ợ
- G i thi p/l i chúc t i nhà tài tr nhân các d p đ c bi t nh T t, ệ ờ ử ớ ặ ợ ị ệ ư ế
- Giáng Sinh hay ngày k ni m c a t ỷ ệ ch c ủ ổ ứ
ủ ế ộ ợ ị
- Tuân th ch đ báo cáo, m u báo cáo do nhà tài tr quy đ nh. Kèm theo báo cáo các ẫ hình nh, clip, bài báo (n u có) ế ả
- Th ườ ng xuyên c p nh t tình hình d án, thông báo khi có thay đ i l n ổ ớ ự ậ ậ
i trình. N u ngân ạ ị ả ế
- Tuân th quy đ nh v tài chính c a nhà tài tr , minh b ch trong gi ủ ề qu còn t n d , ph i thông báo và đ xu t h ợ ng x lý. ử ấ ướ ủ ồ ư ề ả ỹ
NH NG ĐI U KHÔNG NÊN LÀM V I NHÀ TÀI TR Ớ Ữ Ề Ợ
ừ ố ệ ề ự ị ầ ư ủ ụ ẩ
- Đ ng trình bày v d án khi ch a chu n b đ y đ thông tin, s li u, m c tiêu rõ ràng, ch a hi u t ng chi ti ể ừ t ế ư
- Đ ng g i đ xu t d án t i m t n i thi u tên ng i nh n hay đ a ch ử ề ấ ự ừ ớ ộ ơ ế ườ ậ ị ỉ
- Đ ng chu n b đ xu t d án gi ng nh copy m t h s g i đ n nhi u nhà tài tr ư ộ ồ ơ ử ế ấ ự ị ề ừ ề ẩ ố ợ
- Đ ng tranh cãi v i nhà tài tr ti m năng, ngay c khi b n th y h sai ợ ề ừ ả ạ ấ ớ ọ
- Đ ng đi u ch nh d án c a b n theo m c tiêu c a nhà tài tr ủ ạ ụ ủ ừ ự ề ỉ ợ
c khi b n gi i thi u và đ ngh h ừ ố ề ế ị ợ ướ ạ ớ ị ọ ệ ề
- 4 -
- Đ ng đ nhà tài tr quy t đ nh s ti n tài tr tr ể ợ nên tài tr bao nhiêu. ợ
TI N TRÌNH GÂY QU Ế Ỹ
1. Xác đ nh m c đích, m c tiêu c a t ch c/d án. ủ ổ ứ ự ụ ụ ị
2. Xác đ nh m c tiêu (l ng ti n, ngu n l c) gây qu ụ ị ượ ồ ự ề ỹ
3. Phân tích ngu n tài tr t c đ n gi tr ợ ừ ướ ế ồ ờ và ti m năng ề
4. Xác đ nh ngu n thu tr ng tâm trong các n l c gây qu s p t i ỹ ắ ớ ỗ ự ồ ọ ị
c gây qu t 5. Xác đ nh chi n l ị ế ượ ỹ ố t nh t ấ
6. Phát tri n thông đi p truy n thông cho v n đ ng gây qu ề ệ ể ậ ộ ỹ
7. Xây d ng k ho ch gây qu chi ti ạ ự ế ỹ t ế
8. Ti n hành gây qu ế ỹ
9. T ng k t ế ổ
- Đánh giá
- Cám n nhà tài tr ơ ợav4.
B c 1: Xác đ nh và n m v ng m c đích, m c tiêu c a t ch c/d án ướ ủ ổ ứ ự ữ ụ ụ ắ ị
i ta ụ ở ề ễ ẫ ữ ệ ớ ỉ ườ
M c đích và m c tiêu là hai khái ni m d l n v i nhau b i đ u ch nh ng gì ng mong mu n, n l c đ đ t đ c. ụ ỗ ự ể ạ ượ ố
Phân bi ệ ụ t m c đích và m c tiêu nh sau: ụ ư
M c đích M c tiêu ụ ụ
ụ ể
ấ ắ
ụ ượ ộ ế i c a ồ ạ ủ ộ ộ ờ
M c đích là m t k t qu cu i cùng ả ố ộ ế đ c mong đ i, là lý do t n t ợ m t ti n trình, m t d án hay m t quá trình phát tri n c a t ch c; ộ ự ể ủ ổ ứ ổ ứ ộ ch c/b M c tiêu là cái đích c th mà t ụ ph n/cá nhân nh m vào và ph n đ u đ t ạ ấ ậ c trong m t kho ng th i gian nh t đ ấ ượ ả đ nh. ị
ụ ụ ể ườ ng ng n h n, rõ ràng, c ạ ắ ụ
M c đích có th xem là m c tiêu chung, lâu dài, mang tính khái quát M c tiêu th ụ th ể
Không đo l ng đ c k t qu . ườ ượ ế ả Đo l ng đ c k t qu ườ ượ ế ả.
ụ ữ
ể ừ ạ
- 5 -
M c tiêu th ườ linh ho t, phát tri n t ng b đ n m c đích lâu dài c a t ế ố ụ ể ng là nh ng m c c th , c h ướ ướ ng ủ ổ ứ ch c. ụ
M T M C TIÊU 5T C N TR L I Đ C NH NG CÂU H I SAU: Ả Ờ ƯỢ Ộ Ụ Ầ Ỏ Ữ
K t qu c th là gì? ả ụ ể ế
S Specific
Th t c th ậ ụ ể
K t qu đ c đo l ng b ng cách nào? ả ượ ế ườ ằ
c đo Th
M Measurable ướ
(đo đ c)ượ
Có th đ t đ c hay không? ể ạ ượ
A Achievable Th c hi n ự
ệ
đ cượ
Có liên quan và th c ti n cho t ch c không? ự ễ ổ ứ
R Realistic Th c ti n ễ
ự
Khi nào ph i hoàn thành? ả
T Time-bound Th i gian ờ
XÁC Đ NH VÀ N M V NG M C ĐÍCH C A T CH C/D ÁN Ụ Ủ Ổ Ứ Ự Ữ Ắ Ị
c s d ng cho công vi c gì ế ợ ồ ợ ẽ ượ ử ụ ệ
- Nhà tài tr luôn quan tâm đ n vi c ngu n tài tr s đ và l i ích, tác đ ng mà nó mang l ệ i. ạ ợ ộ
ố ầ ữ
c mô t c v i nh ng m c đích, m c tiêu, ụ ng ti n giao ti p h u hi u gi a t ế ữ ệ ụ ữ ổ ệ
- Tuyên b t m nhìn-s m nh, k ho ch chi n l ế ượ ớ ạ ế ứ ệ ho t đ ng đ rõ ràng, d hi u là ph ươ ễ ể ả ạ ộ ch c/d án v i các nhà tài tr trong su t quá trình gây qu . ỹ ợ ứ ự ượ ớ ố
- Các m c tiêu d án rõ ràng là c s đ xác đ nh l ng kinh phí c n gây qu ơ ở ể ụ ự ị ượ ầ ỹ
V i t ch c: ớ ổ ứ
– Xem xét l i các tuyên b t m nhìn ạ ố ầ
+ S m nh và các m c đích chi n l c (n u đã có) ho c ứ ệ ế ượ ụ ế ặ
+ Xây d ng k ho ch chi n l ế ế ượ ự ạ c (n u ch a có) ư ế
- 6 -
·V i d án ớ ự :
i các m c đích c a d án đã rõ ràng ch a, các m c tiêu đã ể ạ ủ ự ụ ư ụ
– Xem xét, ki m tra l SMART ch a ư
B ng ti n, ngu n l c) ướ c 2: Xác đ nh m c tiêu gây qu (l ụ ỹ ượ ị ồ ự ề
Nh ng câu h i c n tr l i: ỏ ầ ả ờ ữ
-Nh ng ngu n l c nào là c n thi c nh ng m c tiêu đã đ nh? ồ ự ữ ầ ế ể ạ đ t đ đ t ượ ữ ụ ị
- S có nh ng kho n chi c th nào? ẽ ả ữ ợ b ng hi n v t và d ch v nh th nào? -T ch c s s d ng các kho n tài tr ị ổ ứ ẽ ử ụ ụ ể ả ụ ư ế ệ ằ ậ
bên ngoài nào có th nh ữ ế ố ể ả h ưở ạ ng đ n chi phí c a d án? (l m ủ ự ế
- Nh ng y u t phát,thiên tai)
CÁC CHI PHÍ C N TÍNH Đ N Ầ Ế
Chi phí nhân sự
Đi l
iạ
Chi phí ng ch ươ trình
Ngân sách d ánự
Trang t bế ị thi
T v nư ấ d ch v ụ
ị
Chi phí nhân sự
L U ÝƯ
Trình bày các h ng m c ngân sách càng chính xác càng t t. ụ ạ ố
- D toán chi phí c n h p lý và chính xác. ợ ự ầ
·-Đ m b o ngân sách t ng ng v i các m c tiêu và ho t đ ng c a d án. ả ả ươ ứ ủ ự ạ ộ ụ ớ
- 7 -
B c 3: Phân tích ngu n tài tr t c đ n gi tr và ti m năng ướ ợ ừ ướ ế ồ ờ ề
i, nên xem xét: Cho m i ngu n thu hi n t ồ ệ ạ ỗ
cá nhân, t lãnh đ o/nhân viên trong t ừ ừ ạ ổ ứ ợ ấ ch c, tr c p
– B n li ả chính ph , tài tr c a các công ty . . .) t kê ngu n thu (t ồ ợ ủ ệ ủ
– T ng doanh thu t ngu n này ổ ừ ồ
–S l ng các đóng góp t ngu n thu và kích c trung bình c a các đóng góp ố ượ ừ ủ ồ ỡ
Phân tích các ngu n thu hi n t i: ệ ạ ồ
ẹ ệ ẽ ế ầ ồ ọ ỉ
nguyên? - Ngu n nào chi m t ph n quan tr ng nh t? Li u ngu n này s thu h p? Tăng lên ồ ấ hay gi ữ
-Ngu n thu nào đáng tin c y nh t? Vì sao? ậ ấ ồ
- Ngu n thu nào ít tin c y nh t? Vì sao? ậ ấ ồ
- Ngu n thu nào có ti m năng phát tri n nh t? ể ề ấ ồ
Phân tích các ngu n thu ti m năng ồ ề
- Li t kê các ngu n thu ti m năng ệ ề ồ
- Đi u gì khi n khi n các nhà tài tr ti m năng này quan tâm và ng h chúng ta? ợ ề ủ ế ế ề ộ
- L ng ti n mà các ngu n thu này có th đóng góp là bao nhiêu? ượ ể ề ồ
ể ế ậ ử ụ ệ ỏ ồ
- Chúng ta có đ đi u ki n đ ti p c n và s d ng các ngu n này? (có th a mãn yêu ủ ề c u c a nhà tài tr ?) ợ ầ ủ
- R i ro tài chính liên quan đ n ngu n thu này là gì? ủ ế ồ
- Có r i ro v chính tr , đ o đ c, danh ti ng và pháp lu t nào v i ngu n qu không? ị ạ ứ ủ ế ề ậ ồ ớ ỹ
B c 4: Xác đ nh ngu n thu tr ng tâm trong các n l c gây qu s p t i ướ ỹ ắ ớ ỗ ự ọ ồ ị
- D a trên phân tích, li t kê nh ng ngu n thu s t p trung gây qu ự ệ ẽ ậ ữ ồ ỹ
c thông minh c a t ồ ủ ổ ứ ể ả ch c đ không ph i
- Có nhi u ngu n thu khác nhau là chi n l ế ượ ph thu c quá nhi u vào m t ngu n thu đ n l nào ề ộ ơ ẻ ụ ề ộ ồ
- Xem xét đ t m c tiêu c n gây qu cho m i ngu n thu d a trên kinh nghi m kỳ tr c. ự ụ ệ ầ ặ ỗ ồ ỹ ướ
B c gây qu t t nh t cho m i ướ c 5: Xác đ nh chi n l ị ế ượ ỹ ố ấ ồ ỗ ngu n thu
- Xác đ nh chi n l c nào hi u qu nh t cho m i đ i t ế ượ ị ỗ ố ượ ệ ấ ả ng ngu n thu. ồ
- Chi n l c thu hút các đ i t ng tài tr khác nhau r t khác nhau. ế ượ ố ượ ấ ợ
ả ế ượ c đó kh thi c v năng l c ho t đ ng cũng nh ph ự ạ ộ ả ề ư ươ ng ả
- 8 -
- Đ m b o các chi n l ả di nệ
pháp lý
- Xem xét l ng thu có th đ t đ c so v i chi phí gây qu b ra. ượ ể ạ ượ ỹ ỏ ớ
B c 6: Phát tri n thông đi p truy n ướ ề thông cho v n đ ng gây qu ỹ ậ ộ ể ệ
Truy n thông:
ề
- Truy n thông là gì? ề
- Truy n thông đ làm gì? ể ề
ng trình truy n thông c n quan tâm đ n nh ng y u t - Đ th c hi n ch ự ệ ể ươ ế ố gì? ữ ế ề ầ
ề ụ ữ ề ạ ộ
i liên t c gi a hai hay nhi u ng ệ ằ ỹ
ườ ể Truy n thông là m t quá trình tác đ ng qua l i đ cùng nhau chia s các thông tin, ki n th c, thái đ , kinh nghi m và k năng nh m t o ạ ẻ nên s thay đ i hành vi c a đ i t ộ ế ủ ố ượ ộ c tác đ ng. ộ ứ ng đ ượ ự ổ
Quá trình truy n thông: ề
Kênh Ng Thông đi pệ i ườ nh nậ
Ng iườ truy nề
Nhi uễ
Ph n h i ả ồ
Đáp ngứ
(Hi u qu ) ả ệ
Các y u t trong quá trình truy n thông ế ố ề
i truy n: bên g i thông đi p cho bên còn l i (còn đ ử ề ệ ạ ượ ọ ề c g i là ngu n truy n ồ
- Ng ườ thông).
- 9 -
- Thông đi p : T p h p các bi u t ậ ể ượ ệ ợ ng mà bên g i truy n đi. ở ề
ng ti n truy n thông - media): g m các kênh truy n thông qua đó thông ươ ề ề ồ
ệ ng i g i đ n ng - Kênh (ph đi p truy n đi t ề ệ ừ ườ ử ế ườ i nh n. ậ
- Ng i nh n: bên nh n thông đi p do bên kia g i đ n. ườ ử ế ệ ậ ậ
c sau khi ti p nh n thông ứ ả ứ ữ ậ ợ ườ i nh n có đ ậ ượ ế ậ
- Đáp ng: t p h p nh ng ph n ng mà ng đi p.ệ
c thông tin tr l i cho ng ả ầ ự ồ ủ ồ ộ ườ i nh n đ ậ ượ ở ạ ườ i
- Ph n h i: m t ph n s h i đáp c a ng g i.ử
ệ ề
làm sai l ch thông tin trong quá trình truy n thông, d n đ n ế ử c g i c m t thông đi p không gi ng thông đi p đ ậ ẫ ượ ượ ệ ệ ố ộ ế ố i nh n nh n đ ậ ữ ườ
- Nhi u t p: nh ng y u t ễ ạ k t qu là ng ả ế đi.
Câu h i phân tích: ỏ
- T i sao chúng ta l i có nh ng câu tr l i khác nhau đ i v i cùng m t b c tranh? ạ ạ ả ờ ữ ộ ứ ố ớ
c c i ti n nh ể ứ ữ ệ ầ ấ ượ ả ế ư
- Đ tránh vi c có nh ng cách hi u khác nhau y, b c tranh c n đ ể th nào? ế
ư ủ ề ệ ậ ầ ộ ộ
- V y khi chúng ta đ a ra m t thông đi p truy n thông/v n đ ng thì c n tuân th tiêu chu n gì? ậ ẩ
Tiêu chu n c a thông đi p
ẩ ủ
ệ
Rõ ràng, chính xác
C th ụ ể
Liên quan đ n đ i t ng ố ượ ế
Phù h p v i quy t c và giá tr xã h i ắ ớ ợ ộ ị
Đ nh h ng hành đ ng ị ướ ộ
c th i ra sông là b o v môi
tr
ả ướ
ả
ườ
Không x n
c th i ra sông là b o v b n thân b n và gia đình b n
Ví dụ Thông đi p th nh t: ệ Thông đi p th hai: “ ệ
ứ ấ “Không x n ứ
ả ướ
ả ệ ả ệ ả
ng” ạ
ả
ạ ".
VĂN NGH HOÁ THÔNG ĐI P Ệ Ệ
u đi m: Ư ể
- Phù h p v i văn hoá đ a ph ợ ớ ị ươ ng, vùng, mi n ề
- Thông đi p truy n thông đ n đ ế ượ ề ệ c nhi u ng ề i ườ
- 10 -
- D ti p nh n ễ ế ậ
- Ít t n kém v kinh t ề ố ế
H n ch : ế ạ
- Trình đ nh n th c không gi ng nhau. ứ ậ ộ ố
ng khác nhau - M c đ quan tâm đ n thông đi p c a đ i t ế ệ ủ ố ượ ứ ộ
- N i dung truy n thông ch mang tính l ng ghép ề ộ ồ ỉ
- D chú ý đ n hình th c h n là n i dung ứ ơ ễ ế ộ
- Hi u qu ph thu c vào kh năng l ng ghép nh th nào ả ả ụ ư ế ệ ộ ồ
Các hình th c th ng th hi n: ứ ườ ể ệ
Th caơ
Đ vui ố
K chuy n ệ ể
Bình tranh
Cu c thi cá nhân/nhóm ộ
Di n đàn, k ch ễ ị
Thông đi p gây qu nên: ệ ỹ
- Thông đi p nào s t o c m h ng cho nhà tài tr , khi n h đóng góp cho d án? ẽ ạ ả ự ứ ế ệ ọ ợ
ứ ể ệ ộ
ấ ả ộ ố ợ ộ ở ố
- T t c các thông đi p ch a thông tin c b n gi ng nhau.Tuy nhiên đ dài, đi m nh n ấ ơ ả ủ ọ và n i dung s khác nhau tùy thu c vào nhà tài tr là ai, m i quan tâm, s thích c a h và cách h mu n đ ọ ẽ ố ượ c liên l c ạ
ủ ạ ố ắ ạ ả ề i quy v n đ gì ế ấ
- S m nh c a t ch c/d án c a b n là gì? –B n đang c g ng gi ứ ệ ủ ổ ứ ự và đã th c hi nnh th nào? ư ế ệ ự
- T i sao nh ng v n đ mà b n đang c g ng gi i quy t l i có vai trò quan tr ng? ố ắ ữ ề ấ ạ ạ ả ế ạ ọ
c đo l - Tác đ ng mà d án t o ra có th đ ự ể ượ ạ ộ ườ ng nh th nào? ư ế
- B n mu n nh n đ ố ậ ượ ạ c tài tr vì m c đích gì? B n c n kho n tài tr bao nhiêu? ạ ầ ụ ả ợ ợ
- Ng c g i tên có th giúp gì cho b n? i đ ườ ượ ọ ể ạ
Đ phát tri n Thông đi p gây qu nên cân nh c: ệ ể ể ắ ỹ
t gì v t ch c/d án c a b n? - Nhà tài tr ti m năng bi ợ ề ế ề ổ ứ ự ủ ạ
- 11 -
- H c m th y th nào v v n đ b n đang gi i quy t? ề ấ ề ạ ọ ả ế ấ ả ế
- H mu n bi t đi u gì v b n đ c m th y tin t ọ ố ế ề ạ ể ả ề ấ ưở ng và tài tr cho b n? ợ ạ
- B n mong đ i h s tài tr bao nhiêu là h p lý? ợ ọ ẽ ạ ợ ợ
Bài t p:ậ
ệ ồ ệ ấ
ố - M i nhóm đ ng não 9 thông đi p r i ch n 3 thông đi p hay nh t cho 3 nhóm đ i ọ t ượ ộ ỗ ng đi n hình ể
- Các nhóm trình bày thông đi p đ ệ ượ ự c l a ch n và ph n bi n ệ ả ọ
- Hoàn t ấ t các thông đi p ệ
B ướ c 7: L p k ho ch gây qu : ỹ ế ạ ậ
C s xây d ng k ho ch ự ế ạ ơ ở
T m nhìn - s m nh c a t ứ ệ ch c ủ ổ ứ ầ
c c a d án M c đích – M c tiêu chi n l ụ ế ượ ủ ự ụ
Nh ng s li u, kinh nghi m gây qu tr c đó ố ệ ỹ ướ ữ ệ
c v i t ng đ i t ng tài tr , c th v s ỹ (k t qu c n đ t đ ả ầ ạ ượ ớ ừ ố ượ ợ ụ ể ề ố
ng ti n và hi n v t c n huy đ ng) M c tiêu gây qu ụ l ượ ề ệ ế ậ ầ ộ
Mô t ho t đ ng ả ạ ộ
Ph ng pháp liên l c v i nhà tài tr - ho t đ ng c th ươ ạ ớ ạ ộ ụ ể ợ
Ng i ph i h p (n u c n) ườ i th c hi n - Ng ệ ự ườ ế ầ ố ợ
Th i gian ờ
Đ a đi m ti n hành ể ế ị
, biên ươ ng ti n, công c (tài li u thuy t trình, ch ng t ệ ụ ứ ệ ế ừ
Ngu n l c: tài chính, ph ồ ự nh n. . . ) ậ
M t s công tác c n l u ý: ầ ư ộ ố
ể ả
- Phát tri n và duy trì c s d li u gây qu : có th là b ng Excel ho c dùng ph n ầ m m qu n lý quan h khách hàng đ giúp qu n lý thông tin & liên l c v i nhà tài tr . ợ ơ ở ữ ệ ể ặ ạ ớ ể ả ỹ ả ệ ề
- T lòng bi ỏ ế ơ t n nhà tài tr : ợ
+ G i th , thi p, e-mail c m n ả ơ ư ử ệ
+ C m n tr c ti p, t ng gi y khen ự ế ả ơ ấ ặ
+ Li t kê tên nhà tài tr trên báo cáo, trang web ệ ợ
+ Công nh n trên các b n tin hay khi đ ậ ả ượ ỏ c ph ng v n ấ - 12 -
c thông tin v t ắ ượ ợ ề ổ ậ ch c/ d án: g i b n tin c p ử ả ự ứ
- Giúp nhà tài tr nh t, báo cáo đ nh kỳ, m i tham d s ki n ự ự ệ ị luôn n m b t đ ắ ờ ậ
- Xây d ng chính sách đãi ng nhà tài tr : ợ ự ộ
ư ế ợ ớ ự ế ố
+ Tìm hi u xem các nhà tài tr l n mu n liên quan đ n d ánnh th nào và tôn tr ng ọ s thích c a h ở ể ủ ọ
i cho nhà tài tr (b ch kim – vàng – b c– đ ng) d a vào quy mô ợ ợ ạ ự ạ ồ ấ
+ Cung c p gói phúc l tài trợ
Đi u ch nh: ề ỉ
ng xuyên giám sát kho n tài tr nh n đ ả ậ ợ ượ ự ế c so v i ngân sách ngu n thu d ki n ớ ồ
- Th ườ cho d ánự
- Đi m l ể ạ i quá trình gây qu và đi u ch nh k ho ch gây qu , n u c n ỹ ế ầ ỉ ế ề ạ ỹ
ế ụ ồ ị
ng pháp hay bù l - N u s ti n thu đ c t ượ ừ ố ề nhân, cân nh c thay đ i ph ổ ắ ngu n thu không đ t m c tiêu, c g ng xác đ nh nguyên ươ ố ắ ạ i b ng tăng ngu n thu lo i khác ồ ạ ằ ạ
ng pháp gây qu hi u qu ể ự ủ ề ợ ỉ ươ ỹ ệ ả
- Tìm hi u s hài lòng c a nhà tài tr giúp đi u ch nh ph h nơ
ế ắ ự ể ể ệ ả ắ ợ
ế - N u không th xin thêm tài tr , cân nh c vi c gi m chi phí nào đ bù đ p s thi u h t trong ngân sách ụ
Chìa khoá thành công:
t - Chu n b t ẩ ị ố
- T tinự
- Thông tin
- Quan hệ
- Sáng t oạ
- Kiên trì
- K năng giao ti p ế ỹ
- 13 -
- Đ th i gian ủ ờ
K NĂNG GÂY QU
Ỹ
Ỹ
1. K năng giao ti p & thu th p thông tin ậ
- Thuy t trình, thuy t ph c, ỹ ế ế ế ụ
- L ng nghe ắ
- Đ t câu h i ỏ ặ
- Đi u hành th o lu n nhóm/h p c ng đ ng ọ ộ ề ả ậ ồ
- Tìm ki m & qu n lý thông tin ế ả
ch c và cá nhân có nh h ng khác t ỹ ộ v i các t ớ ổ ứ ả ưở ạ i
2. K năng ph i h p hành đ ng ố ợ c ng đ ng (t o liên minh) ạ ộ ồ
- K t n i m ng l ế ố ạ i ướ
- Huy đ ng ngu n l c (nhân l c, tài l c, trí l c, v t l c) ồ ự ậ ự ự ự ự ộ
- L p và th c hi n k ho ch gây qu ệ ự ế ạ ậ ỹ
- Làm vi c v i các nhóm tính cách khác nhau ệ ớ
3. K năng xây d ng đ xu t và thông đi p gây qu ề ấ ự ệ ỹ ỹ
- Vi t đ xu t, l p ngân sách ế ề ấ ậ
- Xây d ng thông đi p ệ ự
- 14 -
4. K năng T ch c s ki n ổ ứ ự ệ ỹ
GIAO TI P HI U QU Ệ Ế Ả
Là ngh thu t truy n đ t và ti p nh n thành công m t thông đi p ộ ế ệ ệ ề ạ ậ ậ
Giao ti p có hi u qu : ả ế ệ
đâu, ế ụ ể ạ ộ Ở
- M c đích, n i dung giao ti p c th và rõ ràng(Ai, Cái gì, T i sao, Khi nào, ụ Nh th nào) ư ế
9 kênh giao ti p b ng hình th : ể ế ằ
- Nét m tặ
- Ánh m tắ
- G t đ u ậ ầ
- C chử ỉ
- T thư ế
- Ph ng h ươ ướ ng, v trí ị
- Kho ng cách ả
- Ti p xúc ế
- Ăn m cặ
Các tín hi u hình th tích c c: ự ể ệ
- H ng v ng ề ườ ướ i mà b n đang nói chuy n ệ ạ
- G t đ u nh th hi n s quan tâm ẹ ể ệ ự ậ ầ
- Ng i h ng v phía tr c, ánh m t, nh n mày, c i, g t đ u... khi nghe ồ ướ ề ướ ắ ướ ườ ậ ầ
- Nh n m nh nh ng đi m chính (c ch tay) ử ỉ ữ ể ạ ấ
th c a ng c t - B t ch ắ ướ ư ế ủ ườ ố i đ i di n ệ
L NG NGHE LÀ GÌ? Ắ
ng i khác, bao ắ ệ ừ ể ẵ ậ ộ ườ
c nh ng c m xúc trong giao ti p.” “L ng nghe là quá trình s n sàng đón nh n và hi u m t thông đi p t g m c vi c nghe đ ả ả ệ ồ ượ ữ ế
Các c p đ l ng nghe: ấ ộ ắ
C p đ 1: c thông tin ng i kia nói ra. ấ ộ l ng nghe đ ắ ượ ườ
c thông tin và c m nh n đ c thái đ , c m xúc c a ng ấ ượ ậ ả ượ ộ ả ủ ườ i
- 15 -
C p đ 2: ộ l ng nghe đ nói khi h di n đ t thông tin đó. ắ ọ ễ ạ
c thông tin, c m nh n đ ấ ả ậ ượ c thái đ và c m xúc c a ng ả ủ ộ ườ i
C p đ 3: ắ nói, suy đoán m c đích c a l i nói đó. ộ l ng nghe đ ụ ượ ủ ờ
Các y u t nh h ng đ n ch t l ng l ng nghe: ế ố ả ưở ấ ượ ế ắ
- N i dung thông tin trao đ i ổ ộ
- Các y u t thu c môi tr ng xung quanh ế ố ộ ườ
- Các y u t thu c v ng i nói ế ố ộ ề ườ
- Các y u t thu c v ng i nghe ế ố ộ ề ườ
L u ý: ư
- Ng ng nói, tránh nh ng vi c làm gây m t t p trung ấ ậ ừ ữ ệ
- C ch , nét m t th hi n b n đang chăm chú l ng nghe ạ ể ệ ử ỉ ặ ắ
i nói, th hi n s đ ng c m v i ng i nói - L ng nghe c m xúc c a ng ả ủ ắ ườ ể ệ ự ồ ả ớ ườ
- Làm rõ, thu th p thêm thông tin b ng câu h i ỏ ậ ằ
- K t thúc b ng tóm t ế ằ ắ ộ t n i dung cu c h i tho i ạ ộ ộ
- 16 -
- Ph n h i và th ng nh t hành đ ng ti p theo ấ ế ả ố ồ ộ
(Khoanh vào ch cái tr
c 1 câu tr l
PHI U KH O SÁT TR Ế Ả ƯỚ C/SAU T P HU N Ậ Ấ
ồ ự
ể
ị
ữ
ướ
ả ờ
ợ i phù h p
1- Theo anh/ch , ngu n l c có th là gì? nh t)ấ
a. Nhân l c b. V t l c c. Tài l c d. Trí l c
ậ ự
ự
ự
ự
d. S ng h tinh th n e. M i quan h h. T t c các ý trên đ u đúng ệ
ấ ả
ự ủ
ề
ầ
ộ
ố
(Khoanh vào ch cái tr
c 3 câu tr l
2. Theo anh/ch , gây qu là.... ? ị
ỹ
ữ
ướ
ả ờ
i phù h p nh t) ợ
ấ
a. B ng ti ỏ ố
ế
t ki m b. Đi xin ti n c. Tăng c ề
ệ
ườ
ng s b n ố ạ
d. Bán t
ch c hay ch
ổ ứ
ươ
ng trình ho t đ ng mà b n đang đang gây qu cho ạ
ạ ộ
ỹ
e. Nhà tài tr t
nguy n đóng góp
ợ ự
ệ
h. Vay ti n ngân hàng
ề
g. Vi c c n nhi u n l c, lòng kiên nh n, th i gian và k ho ch
ề ỗ ự
ệ ầ
ế
ạ
ẫ
ờ
c nh ng câu tr l
i phù
ớ
ề
ợ (Khoanh vào ch cái tr
ữ
ướ
ả ờ
ữ
3. Nh ng đi u nên làm v i nhà tài tr ? h p nh t) ợ
ữ ấ
c tieps hay đ
a. G i th c m n sau khi đ ư ả ơ
ử
ượ
c h tr ượ ỗ ợ
b. Khi b t
ị ừ ố ẫ
ch i v n gi u liên l c ạ
ữ
c. Xác nh n/ thông báo khi nh n đ
ậ ượ ề
c ti n vào tài kho n ả
ậ
d. M i nhà tài tr tham gia vào các s ki n c a d án
ự ệ ủ ự
ợ
ờ
e. Đ logo nhà tài tr trên webssite, báo cáo, banner s ki n ự ệ
ể
ợ
h. G i thi p/ l
i ch c đ n nhà tài tr nhân nh ng d p đ c bi
ử
ệ
ờ
ứ ế
ữ
ặ
ợ
ị
t ệ
g. Đi u ch nh d án c a b n theo m c tiêu c a nhà tài tr ợ
ủ ạ
ủ
ự
ự
ề
ỉ
c khi đ
k. Đ nhà tài tr quy t đ nh s ti n tài tr tr ế ị
ố ề
ợ ướ
ể
ợ
ượ
c yêu c u ầ
c ti n trình gây qu d
i đây theo tr t t
đúng
(b ng cách đánh
ướ ế
ỹ ướ
ậ ự
ằ
4. Hãy s p x p các b ắ ế vào đ u dòng) s th t ầ ố ứ ự
Xác đ nh chi n l
c gây qu t
ế ượ
ị
ỹ ố
t nh t ấ
Phát tri n thông đi p truy n thông
ệ
ề
ể
Xác đ nh m c tiêu- m c đích c a t
ch c/d án
ủ ổ ứ ự
ụ
ụ
ị
- 17 -
Xác đ nh m c tiêu ( l
ng ti n, ngu n l c)gây qu
ụ
ị
ượ
ồ ự
ề
ỹ
Phân tích ngu n tài tr tr
c đ n gi
ợ ướ ế
ồ
ờ
và ti m năng ề
Xác đ nh ngu n thu tr ng tâm trong các n l c gây qu s p t
i ỹ ắ ớ
ỗ ự
ồ
ọ
ị
Xây d ng k ho ch gây qu chi ti
ế ạ
ự
ỹ
t ế
Ti n hành gây qu
ế
ỹ
T ng k t- đánh giá- c m n nhà tài tr
ả ơ
ế
ổ
ợ
5. Hãy s p x p ti n trình t
ch c s ki n
ắ ế
ế
ổ ứ ự ệ (b ng cách đánh s th t ằ
ố ứ ự
vào đ u dòng) ầ
Chu n b cho s ki n ự ệ
ẩ
ị
Quy t đ nh ế ị
L p k ho ch
ậ ế
ạ
Đi u hành s ki n ự ệ
ề
Đánh giá k t quế
ả
Theo dõi sau s ki n ự ệ
:...? (Khoanh vào
ỹ ư
ộ
ẩ ủ ấ c 5 câu tr l
6. Tiêu chu n c a b t kì m t thông đi p nào mà nhóm gây qu đ a ra là ch cái tr ấ
ệ i phù h p nh t) ợ
ả ờ
ướ
ữ
a. D nhễ ớ
b. n t
ng
Ấ ượ
c. Liên quan đ n đ i t
ng mà t
ch c mu n t o l p quan h công chúng t
ố ượ
ế
ổ ứ
ố ạ ậ
ệ
t ố
d. Phù h p v i quy t c và các giá tr xã h i ộ ắ
ớ
ợ
ị
ng
e. Đ nh h ị
ướ
ng hành đ ng cho đ i t ộ
ố ượ
h. Rõ ràng, chính xác
g. C thụ ể
k. Ng n g n
ắ ọ
Đ tạ
Không đ tạ
- 18 -
- 19 -