Kỹ năng xã hội đối với trẻ mầm non: Những nạn nhân và những kẻ

hay bắt nạt

Trẻ cần sự giúp đỡ của cha mẹ và giáo viên, để học được rằng trẻ có

nhiều sự lựa chọn và quyền lực cá nhân, điều này làm cho trẻ không bị trở

thành mục tiêu, của những kẻ chuyên đi bắt nạt người khác. Nếu như

người lớn cứu trẻ thay vì dạy cho trẻ những kỹ năng, và giúp trẻ nhận ra

sức mạnh mà mình có, thì họ vô tình đã khuyến khích trẻ trở thành những

nạn nhân. Rốt cục những kẻ chuyên đi bắt nạt người khác cần những nạn

nhân bắt nạt được.

Macie đã học được rằng cô bé có thể tạo ra nhiều sự quan tâm khi cô bé

phàn nàn với mẹ rằng một đứa trẻ khác đã đánh cô bé. Mẹ của bé sẽ ôm

bé, và gọi cô bé là "đứa con tội nghiệp của mẹ", và sau đó bà sẽ gọi đến

trường hay hàng xóm (nếu như sự việc xảy ra tại nhà một người bạn), nổi

điên lên, nói rằng họ chẳng có sự quan tâm chú ý thích hợp nào để bảo vệ

Marcie. Người giáo viên đó hay hàng xóm sẽ phải hứa sẽ thận trọng hơn.

Trong một tuần giáo viên của Marcie, anh Joe đã thấy có điều gì rất khác

xảy ra ở sân chơi trường học. Khi anh Joe quan sát từ một góc sân, anh

nhìn thấy Marcie vấp và ngã. Khi Joe đi tới để giúp cô bé, Marcie nói,

"Bruce đã đẩy con." Anh Joe sững sờ. Bruce đã không ở gần đó. Marcie

đã quyết định rằng cô bé thích được có sự thương tiếc, chú ý rằng mình là

một nạn nhân, và đã chuẩn bị để thực hiện điều đó.

Tất nhiên trẻ thực sự cần được người lớn bảo vệ và giám sát; ở một khía

cạnh nào đó, Marcie có thể đã bị đánh bởi một đứa trẻ khác. Là phù hợp

khi có một bậc cha mẹ quan tâm đến con nói cho những người lớn khác

về một vấn đề như vậy, nhưng ở tuổi này, công bằng mà nói, thì điều quan

trọng phải là trao quyền cho trẻ để giải quyết các vấn đề.

Marcie có thể học để nói rằng, "Dừng lại, đừng có đánh tôi!" Cô bé có thể

nhờ người lớn giúp đỡ, và người lớn đó có thể dạy Marcie cách thể hiện

những cảm xúc của mình: "Bạn đó làm con đau." "Con cảm thấy tức giận."

Người đó có thể giúp Marcie nói lên điều mà cô bé muốn: "Con muốn chơi

mà không bị đánh hay bị đau." Bằng việc tập trung vào những phương

pháp giải quyết vấn đề dạy cho trẻ hiểu được và thể hiện những cảm xúc

của mình, thì bạn có thể ngăn chặn được hành vi bắt nạt của ai đó với trẻ,

mà không củng cố thêm hành vi đó. Những kỹ năng giải quyết vấn đề khác

bao gồm chỉ ra và thể hiện cảm xúc của ai đó bằng lời nói, và học cách

đồng cảm với người khác. Trẻ cũng có thể học kỹ năng quan trọng này

bằng việc tập trung vào các giải pháp (hơn là đổ lỗi). Sự đồng cảm và lòng

trắc ẩn sẽ tiếp tục phát triển qua thời thơ ấu và tuổi vị thành niên, nhưng

có thể được khuyến khích phát triển ngay khi trẻ bước vào thế giới của

những bạn cùng trang lứa và tình bạn. Rất nhiều kỹ năng trong số những

kỹ năng này được phát triển thông qua những buổi họp lớp và gia đình

(chương 16).

Những năm mẫu giáo là khoảng thời gian phù hợp để nói chuyện cởi mở

về hành vi bắt nạt người khác. Trong buổi họp lớp hay họp gia đình, bạn

có thể khuyến khích những đứa trẻ nói chuyện về chủ đề người khác cảm

thấy thế nào khi bị bắt nạt, tại sao họ nghĩ đến một ai đó có thể chọn để

thực hiện hành vi bắt nạt, và họ có thể giải quyết vấn đề đó như thế nào.

Ở một trường mẫu giáo, những đứa trẻ thường bị Joshua bắt nạt, qua việc

thể hiện sự tức giận của mình bằng cách đánh đổ những tòa tháp hình

khối của chúng, và dẫm lên những tòa lâu đài cát của chúng. Vào một

ngày Joshua không đến lớp, giáo viên đã tận dụng điều này như là một cơ

hội, để giúp những học sinh khác của cô thực hành lòng trắc ẩn và giải

quyết vấn đề. Trong suốt buổi họp lớp, cô giáo hỏi, "Các con thử nghĩ

xem, tại sao bạn Joshua lại làm những điều làm tổn thương cảm xúc của

những người khác?"

Một cô bé tinh ý nói, "Có thể là bạn ấy không có người bạn nào." (Joshua

là học sinh mới tới trường, và những đứa trẻ khác tránh xa cậu bé, bởi vì

hành vi cư xử hiếu chiến của cậu).

Một bạn khác nói, "Có thể là bạn ấy chưa học được cách sử dụng lời nói."

Sau đó giáo viên hỏi, "Có bao nhiêu người trong số các con sẽ sẵn lòng

giúp Joshua? Phần lớn bọn trẻ đã giơ tay lên (những đứa trẻ thích có cơ

hội để giúp đỡ người khác).

Giáo viên nói, "Cô sẽ nói chuyện với Joshua, và hỏi bạn ấy rằng, liệu bạn

ấy có sẵn lòng tham gia với chúng ta, suy nghĩ để tìm ra những giải pháp

cho vấn đề này không. Trong khi đó, các con có thể làm gì để giúp

Joshua?"

Một vài đứa trẻ gợi ý rằng cúng sẽ làm bạn với cậu bé, và sẽ mời Joshua

chơi cùng. Chúng cũng đã quyết định rằng chúng có thể sử dụng lời nói,

và nói cho cậu bé biết chúng cảm thấy thế nào khi cậu ấy phá hủy nhiều

thứ, và yêu cầu cậu ấy dừng lại - hoặc là giúp chúng xây lại.

Cô giáo đã quyết định kế hoạch của họ thực hiện như thế nào trước khi

nói chuyện với Joshua, và nhận thấy rằng vấn đề đó đã tan biến đi hoàn

toàn, đến nỗi mà cô không phải nhắc thêm một lần nào nữa. Sự hiếu chiến

của Joshua bắt đầu trở thành khả năng lãnh đạo; cậu bé đưa ra rất nhiều

gợi ý để giải quyết các vấn đề của các bạn khác mà được nêu ra trong

buổi họp lớp. Cậu bé đã học được cảm giác của quyền sở hữu thông qua

những nỗ lực về tình bạn giữa những đứa trẻ, và cậu cũng đã học sử

dụng sức mạnh của mình trong những cách có ích.

Nhưng không có ai giống con

Như chúng tôi đã đề cập, những tình bạn của trẻ là những phòng thí

nghiệm cho các kỹ năng xã hội - và không phải là tất cả những thí nghiệm

đều trở nên tốt. Những cái đầu gối bị xây xước, và những cảm xúc đau

lòng đều đến từ phòng thí nghiệm đó. Khi bạn có thể tránh được việc đóng

vai trò làm những siêu bố mẹ, siêu giáo viên và giúp trẻ học được từ

những lỗi lầm, tức là bạn đang dạy trẻ cảm thấy có năng lực và có tài

năng.

Carla 5 tuổi. Vào một ngày khi mẹ đang chuẩn bị sẵn sàng để đưa cô bé

đến trường, thì cô bé chống đối. Cô bé nói là cô bé không muốn đi học,

bởi vì cô bé không có bạn nào ở trường, và không ai thích cô bé cả.

Bố mẹ của Carla và giáo viên phải tìm ra điều gì đang thật sự xảy ra. Thực

tế, nếu như Carla không có bạn chơi cùng, thì những người lớn trong cuộc

đời của cô bé có thể giúp cô bé hiểu được tại sao. Một đứa trẻ mà đang

làm tổn thương những người khác, hay đứa trẻ mà từ chối cùng tham gia

vào các trò chơi, thì không phải một người bạn cùng lớp được hoan

nghênh, nhưng những trẻ như vậy có thể được dạy cho những phương

pháp hiệu quả hơn để tiếp xúc với những người bạn khác.