TH O LU N
Ậ
Ả MÔN:GIÁO D C MÔI TR
Ụ
ƯỜ
CH Đ :K THU T VÀ KH NĂNG TI P C N
Ủ Ề Ỹ
Ậ
NG Ế
TÀI NGUYÊN NH H
ƯỞ C A CON NG
Ả Ậ NG Đ N HÀNH VI Ế I ƯỜ
Ả Ủ
•
ễ
ị
GV:Nguy n Th Bích H oả
• NHÓM 2.
•
1.Nguy n Văn D
ễ
ự
•
2.Vũ Đ c Đ n ả
ứ
•
ễ
3. Nguy n Th ị Anh Đào
•
4.Đ Văn Đông
ỗ
•
5.Ph m Trung
ạ
Đ cứ
•
6.Đ ng Th Hà
ặ
ị
•
7.Đ H ng H nh
ỗ ồ
ạ
Đ T V N Đ
Ấ
Ặ
Ề
ườ
ng là t p h p t ậ
ưở
ợ ấ ả ườ ả
t c các y u t ế ố ự ng t i, nh h ớ ủ ố
ộ
ể ế ể ả ộ
ươ
ề
ườ
ủ
ổ
ệ ng.
nhiên và xã t Môi tr i và i con ng h i bao quanh con ng ườ ộ i nh : tác đ ng đ n các ho t đ ng s ng c a con ng ư ườ ạ ộ ế ộ i và c, đ m, sinh v t, xã h i loài ng không khí, n ườ ậ ộ ẩ ướ ng đó chúng ta c n các th ch .Đ b o v môi tr ầ ườ ệ ng hành đ ng m t cách hi u qu b ng nhi u ph ả ằ ệ ộ ng là bi n pháp pháp trong s đó giáo d c môi tr ệ ụ ố i h u hi u trong vi c thay đ i hành vi c a con ng ườ ệ ữ đ i v i môi tr ố ớ
ườ
V Y GDMT LÀ GÌ?
Ậ
• Giáo d c môi ng là m t quá ộ
ụ
ườ
ạ ộ
ụ
ượ ỹ
ề
ệ
tr trình thông qua các ho t đ ng giáo d c chính quy và không chính quy nh m giúp con ằ c s i có đ ng ự ườ hi u bi t, k năng ế ể và giá tr t o đi u ị ạ ki n cho h tham ọ gia vào phát tri n ể
m t xã h i b n ộ ề ộ
v ng v sinh thái ữ ề
2.VAI TRÒ C A GDMT TRONG THAY Đ I HÀNH VI
Ủ Ổ
t b n ch t c a các v n đ môi tr
ng
Hi u bi ể
ế ả
ấ ủ
ề
ấ
ườ
H
3.M TỘ S Y U T NH ƯỞ
Ố Ế Ố Ả NG Đ N HÀNH VI MÔI Ế NGƯỜ TR
Ạ
Ậ
Ế
3.1.T I SAO KĨ THU T VÀ KH NĂNG TI P C N Ậ TÀI NGUYÊN LÀM THAY Đ I HÀNH VI MÔI
Ả Ổ
TR
NGƯỜ
• 1.KN KĨ THU TẬ
nó, có nghĩa r t r ng: toàn b ộ
ỹ ữ ố ượ ấ ộ ườ
ng do con ng ự
ậ ụ ỹ ề
ả ề ẩ ỹ
ộ ộ
ứ ấ ậ
ấ ậ ỹ ị ả ạ ộ ạ ể ặ ạ ụ
ệ ắ
K thu t, t ậ ự i làm ra (công nh ng đ i t c , máy móc…); là năng l c, tài khéo v th ề ể ụ ch t (ví d : k thu t nh y xa), v tinh th n ầ (k thu t tính nh m), v xã h i (k thu t ậ qu n tr doanh nghi p); là m t hình th c ứ ệ ho t đ ng hay nh n th c b t kỳ (có k ế i…); là ho ch, có m c đích, có th l p l nguyên t c chung c a vi c làm ch th gi i ủ ế ớ ủ chung quanh.
Kh năng ti p c n tài nguyên
ế
ả
ậ
• Tài nguyên là gì?
ng bao g m t
ồ
ồ
ệ
t c các ng, ượ ụ
ườ
ụ
ụ
ể
ế ủ
i cũng là quá trình s d ng năng
ườ ể ế
ổ ậ
tài nguyên môi tr ấ ả ườ ngu n nguyên li u, nhiên li u, năng l ệ thông tin có trên trái đ t và trong vũ tr bao la ấ i có th s d ng đ ph c v cho mà con ng ể ử ụ đ i s ng và s phát tri n c a mình. Trong m i ự ỗ ủ ể ờ ố c a b i c nh xã h i nào thì ho t đ ng kinh t ạ ộ ộ ố ả con ng ử ụ d ng này sang l ng đ bi n đ i v t ch t t ấ ừ ạ ượ d ng khác có ích cho cu c s ng ố ộ ạ
KH NĂNG TI P C N TÀI NGUYÊN
Ậ
Ả
Ế
ớ
• Kh năng này ph i phù h p v i trình đ ộ ả ng nh n th c và tính ch t đ c thù c a c ươ ứ v công tác nh : ư
ả ậ ợ ấ ặ ủ
•
ị
ồ
ườ ủ ế ạ ươ
ắ
ề ứ ệ ự ng ti n thông tin đ i ệ ạ ấ ợ ậ ề
- nâng cao nh n th c v môi tr ng cho ậ c ng đ ng đ c th c hi n ch y u thông ượ ộ qua các ph chúng, các đ t t p hu n ng n h n, các ho t đ ng văn hóa, truy n thông và các cu c v n đ ng qu n chúng r ng rãi. ầ ạ ộ ậ ộ ộ ộ
ế
đ nh đ
c th c hi n b ng nhi u bi n pháp phù
ị
ệ
ượ
ả ự
ộ ệ
ề
•
ng m u
ng t
ệ ố ườ
ẫ
- các nhà qu n lý các c p, các cán b ra quy t ấ ằ h p.ợ - kh năng ti p c n tài nguyên trong h th ng ả ế ậ các tr giáo d c và đào t o các tr ụ ạ ở ườ ng cao đ ng và đ i h c. giáo đ n các tr ẳ ế
ừ ạ ọ
ườ
•
ạ
ườ
ự
ề
ề ỹ
ậ
- Đào t o nhân l c chuyên môn v môi tr ng, bao g m công nhân lành ngh , k thu t viên, k s , ỹ ư cán b nghiên c u, gi ng d y. ứ
ồ ộ
ả
ạ
• Nh v y, rõ ràng công tác đào t o và nâng cao nh n
ườ
ữ
ề
ồ
ộ ọ
ế
ể
c
ữ
ư ậ ậ ạ ng cho c ng đ ng đ u là nh ng b th c môi tr ộ ứ ph n vô cùng quan tr ng không th thi u trong ậ ng,nâng cao kh năng ti p c n giáo d c môi tr ế ậ ả ườ ụ thông tin và th c hi n nh ng m c tiêu chi n l ế ượ ụ ự ng c a giáo d c môi tr ủ
ệ ườ
ụ
ệ
ủ
ề
Kinh nghi m c a nhi u n ướ th y r ng, giáo d c môi tr
ế ườ
ụ
ấ
i cho c ượ
ớ ng đ th c hi n theo 3 cách ti p c n sau đây:
c trên th gi ng th ườ ậ ế
ằ ự
ệ
CÁC VÍ D ĐI N HÌNH Ụ Ể
• 1.k thu t s n
ậ ả
i ườ
ẩ ườ ạ ồ ậ
ỹ xu t túi nilon và ấ -T nh ng năm ừ ữ kh năng ti p c n ậ ế ả c đây, đ gói b c tr ọ ể ướ tài nguyên các đ v t, th c ự ồ ậ ph m,…con ng ng s d ng các th ử ụ lo i lá cây ho c các ặ đ v t có ngu n g c ố ồ thiên nhiên.
ậ ả
ấ
Khi kĩ thu t s n xu t túi nilon ra đ iờ
• Con ng ẽ
ụ
ấ
ờ
ườ
i ngày ườ nay s không có túi ni lông đ s ể ử d ng n u nh ư ế công ngh s n ệ ả xu t túi ni lông không ra đ i. K t ể ừ khi công ngh s n ệ ả xu t túi ni lông ra ấ đ i, con ng i đã ờ m t d n thói quen ấ ầ
s d ng các đ ử ụ ồ
v t xu t phát t t ấ ậ ừ ự
nhiên cũng nh ư
thân thi n v i môi ệ ớ
tr ng mà thay ườ
vào đó là nh ng ữ
chi c túi ni lông, ế
các s n ph m ả ẩ
nh a khó phân ự
h y, đang d n t o ầ ạ ủ
nên v n n n cho ạ ấ
môi tr ng hi n ườ ệ
nay.
Vì v y mà nói ậ
hành vi và quy t ế
đ nh c a con ủ ị
ng i th ng b ườ ườ ị
tác đ ng b i kh ả ở ộ
năng ti p c n các ế ậ
thành t u khoa h c ự ọ
– kĩ thu t và các ậ
ngu n tài nguyên ồ
s n có. ẵ