TH O LU N

Ả MÔN:GIÁO D C MÔI TR

ƯỜ

CH Đ :K THU T VÀ KH NĂNG TI P C N

Ủ Ề Ỹ

NG Ế

TÀI NGUYÊN NH H

ƯỞ C A CON NG

Ả Ậ NG Đ N HÀNH VI Ế I ƯỜ

Ả Ủ

GV:Nguy n Th Bích H oả

• NHÓM 2.

1.Nguy n Văn D

2.Vũ Đ c Đ n ả

3. Nguy n Th ị Anh Đào

4.Đ Văn Đông

5.Ph m Trung

Đ cứ

6.Đ ng Th Hà

7.Đ H ng H nh

ỗ ồ

Đ T V N Đ

ườ

ng là t p h p t ậ

ưở

ợ ấ ả ườ ả

t c các y u t ế ố ự ng t i, nh h ớ ủ ố

ể ế ể ả ộ

ươ

ườ

ệ ng.

nhiên và xã t Môi tr i và i con ng h i bao quanh con ng ườ ộ i nh : tác đ ng đ n các ho t đ ng s ng c a con ng ư ườ ạ ộ ế ộ i và c, đ m, sinh v t, xã h i loài ng không khí, n ườ ậ ộ ẩ ướ ng đó chúng ta c n các th ch .Đ b o v môi tr ầ ườ ệ ng hành đ ng m t cách hi u qu b ng nhi u ph ả ằ ệ ộ ng là bi n pháp pháp trong s đó giáo d c môi tr ệ ụ ố i h u hi u trong vi c thay đ i hành vi c a con ng ườ ệ ữ đ i v i môi tr ố ớ

ườ

V Y GDMT LÀ GÌ?

• Giáo d c môi ng là m t quá ộ

ườ

ạ ộ

ượ ỹ

tr trình thông qua các ho t đ ng giáo d c chính quy và không chính quy nh m giúp con ằ c s i có đ ng ự ườ hi u bi t, k năng ế ể và giá tr t o đi u ị ạ ki n cho h tham ọ gia vào phát tri n ể

m t xã h i b n ộ ề ộ

v ng v sinh thái ữ ề

2.VAI TRÒ C A GDMT TRONG THAY Đ I HÀNH VI

Ủ Ổ

t b n ch t c a các v n đ môi tr

ng

Hi u bi ể

ế ả

ấ ủ

ườ

H

3.M TỘ S Y U T NH ƯỞ

Ố Ế Ố Ả NG Đ N HÀNH VI MÔI Ế NGƯỜ TR

3.1.T I SAO KĨ THU T VÀ KH NĂNG TI P C N Ậ TÀI NGUYÊN LÀM THAY Đ I HÀNH VI MÔI

Ả Ổ

TR

NGƯỜ

• 1.KN KĨ THU TẬ

nó, có nghĩa r t r ng: toàn b ộ

ỹ ữ ố ượ ấ ộ ườ

ng do con ng ự

ậ ụ ỹ ề

ả ề ẩ ỹ

ộ ộ

ứ ấ ậ

ấ ậ ỹ ị ả ạ ộ ạ ể ặ ạ ụ

ệ ắ

K thu t, t ậ ự i làm ra (công nh ng đ i t c , máy móc…); là năng l c, tài khéo v th ề ể ụ ch t (ví d : k thu t nh y xa), v tinh th n ầ (k thu t tính nh m), v xã h i (k thu t ậ qu n tr doanh nghi p); là m t hình th c ứ ệ ho t đ ng hay nh n th c b t kỳ (có k ế i…); là ho ch, có m c đích, có th l p l nguyên t c chung c a vi c làm ch th gi i ủ ế ớ ủ chung quanh.

Kh năng ti p c n tài nguyên

ế

• Tài nguyên là gì?

ng bao g m t

t c các ng, ượ ụ

ườ

ế ủ

i cũng là quá trình s d ng năng

ườ ể ế

ổ ậ

tài nguyên môi tr ấ ả ườ ngu n nguyên li u, nhiên li u, năng l ệ thông tin có trên trái đ t và trong vũ tr bao la ấ i có th s d ng đ ph c v cho mà con ng ể ử ụ đ i s ng và s phát tri n c a mình. Trong m i ự ỗ ủ ể ờ ố c a b i c nh xã h i nào thì ho t đ ng kinh t ạ ộ ộ ố ả con ng ử ụ d ng này sang l ng đ bi n đ i v t ch t t ấ ừ ạ ượ d ng khác có ích cho cu c s ng ố ộ ạ

KH NĂNG TI P C N TÀI NGUYÊN

• Kh năng này ph i phù h p v i trình đ ộ ả ng nh n th c và tính ch t đ c thù c a c ươ ứ v công tác nh : ư

ả ậ ợ ấ ặ ủ

ườ ủ ế ạ ươ

ề ứ ệ ự ng ti n thông tin đ i ệ ạ ấ ợ ậ ề

- nâng cao nh n th c v môi tr ng cho ậ c ng đ ng đ c th c hi n ch y u thông ượ ộ qua các ph chúng, các đ t t p hu n ng n h n, các ho t đ ng văn hóa, truy n thông và các cu c v n đ ng qu n chúng r ng rãi. ầ ạ ộ ậ ộ ộ ộ

ế

đ nh đ

c th c hi n b ng nhi u bi n pháp phù

ượ

ả ự

ộ ệ

ng m u

ng t

ệ ố ườ

- các nhà qu n lý các c p, các cán b ra quy t ấ ằ h p.ợ - kh năng ti p c n tài nguyên trong h th ng ả ế ậ các tr giáo d c và đào t o các tr ụ ạ ở ườ ng cao đ ng và đ i h c. giáo đ n các tr ẳ ế

ừ ạ ọ

ườ

ườ

ề ỹ

- Đào t o nhân l c chuyên môn v môi tr ng, bao g m công nhân lành ngh , k thu t viên, k s , ỹ ư cán b nghiên c u, gi ng d y. ứ

ồ ộ

• Nh v y, rõ ràng công tác đào t o và nâng cao nh n

ườ

ộ ọ

ế

c

ư ậ ậ ạ ng cho c ng đ ng đ u là nh ng b th c môi tr ộ ứ ph n vô cùng quan tr ng không th thi u trong ậ ng,nâng cao kh năng ti p c n giáo d c môi tr ế ậ ả ườ ụ thông tin và th c hi n nh ng m c tiêu chi n l ế ượ ụ ự ng c a giáo d c môi tr ủ

ệ ườ

Kinh nghi m c a nhi u n ướ th y r ng, giáo d c môi tr

ế ườ

i cho c ượ

ớ ng đ th c hi n theo 3 cách ti p c n sau đây:

c trên th gi ng th ườ ậ ế

ằ ự

CÁC VÍ D ĐI N HÌNH Ụ Ể

• 1.k thu t s n

ậ ả

i ườ

ẩ ườ ạ ồ ậ

ỹ xu t túi nilon và ấ -T nh ng năm ừ ữ kh năng ti p c n ậ ế ả c đây, đ gói b c tr ọ ể ướ tài nguyên các đ v t, th c ự ồ ậ ph m,…con ng ng s d ng các th ử ụ lo i lá cây ho c các ặ đ v t có ngu n g c ố ồ thiên nhiên.

ậ ả

Khi kĩ thu t s n xu t túi nilon ra đ iờ

• Con ng ẽ

ườ

i ngày ườ nay s không có túi ni lông đ s ể ử d ng n u nh ư ế công ngh s n ệ ả xu t túi ni lông không ra đ i. K t ể ừ khi công ngh s n ệ ả xu t túi ni lông ra ấ đ i, con ng i đã ờ m t d n thói quen ấ ầ

s d ng các đ ử ụ ồ

v t xu t phát t t ấ ậ ừ ự

nhiên cũng nh ư

thân thi n v i môi ệ ớ

tr ng mà thay ườ

vào đó là nh ng ữ

chi c túi ni lông, ế

các s n ph m ả ẩ

nh a khó phân ự

h y, đang d n t o ầ ạ ủ

nên v n n n cho ạ ấ

môi tr ng hi n ườ ệ

nay.

Vì v y mà nói ậ

hành vi và quy t ế

đ nh c a con ủ ị

ng i th ng b ườ ườ ị

tác đ ng b i kh ả ở ộ

năng ti p c n các ế ậ

thành t u khoa h c ự ọ

– kĩ thu t và các ậ

ngu n tài nguyên ồ

s n có. ẵ