K xo chăm sóc
khách hàng
Mi chuyến giao dch ch cn ba ln chăm sóc là có th biết rõ kết qu.
K xo chăm sóc khách hàng
Ti mt cuc hp v marketing, tôi đã thy mt nhân viên marketing t hào
nói: “Đối vi v khách này, tôi đã phi chy đi chy li đến hàng trăm ln,
cui cùng tôi đã thuyết phc hđược hp đồng”.
Tuy nhiên, nếu ch vì mt bn hp đồng mà phi tn ti hàng trăm ln chy đi
chy li như vy, thì qu thc không có hiu qu. Nhng nhân viên marketing
đạt doanh s kém thường rt lãng phí thi gian và kinh phí. Rt có th là thi
gian và kinh phí để nhân viên đó ký được mt hp đồng thì nhng nhân viên
marketing xut sc khác đã ký được ti 20 hp đồng. Trong thi đại thi gian
là tin bc này, mt bn hp đồng mà phi giao dch hàng trăm ln như vy
tht không hp lý chút nào.
Đối vi mt nhân viên marketing xut sc nếu sau ba ln giao dch mà không
có tiến trin thì cn phi tính ti vic loi b, vì: Ln th nht là ra sc c
gng làm cho đối phương thy được s nhit tình và thành ý ca mình, ln th
hai thì vn đề hai bên trao đổi coi như đã “hòm hòm” ri, nếu cuc trao đổi
ln th hai chưa ký được lý tưởng lm, thì ln th ba nên hướng theo mt góc
độ khác, ví d như điu chnh điu kin và tiến hành theo phương thc khác
vi hai ln trước. Nếu như thế mà vn không có tiến trin, thì cuc giao dch
này rt ít có kh năng đạt kết qu.
Ch cn giao dch ba ln là biết được kết qu. Vì thế nên làm thế nào để giao
dch có hiu qu nht?
Mun ch trong vòng ba ln giao dch có th biết được kết qu thì bn cn
phi chun b cn thn, nht là cuc viếng thăm khách hàng ln th nht. Sau
khi đã tho thun hn gp nhau ri, bn có th gi cho khách hàng mt lá thư
cm ơn khách hàng đã dành thi gian cho mình, hai ngày trước khi gp mt,
bn nên gi cho khách hàng bn ni dung ch yếu ca cuc gp, nếu làm tt
hai điu này cũng có nghĩa là bn đã truyn đạt cho khách hàng biết được
thành tâm và nhit tình ca bn.
Bui gp mt ln th nht, mc dù trong bn ni dung ch yếu ca cuc gp
mà bn đã giao cho khách hàng, trong đó có nhiu yêu cu, nhưng bn cn
kiên trì gi vng điu quan trng nht, còn nhng ni dung khác có th tu
tình hình mà điu chnh.
Nếu ngay khi m đầu mà bn có thái độ cng rn đưa ra nhiu yêu cu quá,
ch to thêm h sâu ngăn cách gia đôi bên, bn cn có thái độ mm do, có
th nhượng b tho hip đôi chút, như vy làm cho đôi bên d xích li gn
nhau hơn, to cho bu không khí giao dch hài hoà và thun li hơn.
Trong quá trình giao dch bn cũng cn thay đổi phương thc và phương pháp
giao dch, đặt vn đề theo mt khía cnh khác. Nếu đã thay đổi như thế
vn không có hiu qu, hoc tiến trin, thì bn cn phi chun b sn v mt
tâm lý là cuc giao dch này ít có kh năng thành công.