BTC TRI HÈ HÙNG VƯƠNG LN TH XI
---------*---------
K YU
CHUYÊN ĐỀ MÔN HOÁ
Lng Sơn, tháng 7 năm 2015
2
MC LC
CÁC NI DUNG
Trang
1. MT S VN ĐỀ V ĐIN HOÁ HC VÀ BÀI TP DÙNG CHO BI
DƯỠNG HC SINH GII- THPT Chuyên Hùng Vương - Phú Th
2
PHN A: M ĐẦU
2
PHN B: NI DUNG
5
Chương I: Ôn tp và b sung mt s kiến thc v đin hóa hc
5
Chương II: H thng bài tp trc nghim
14
Chương III :H thng bài tp t lun
50
Chương IV : Mt s bài tp đin hóa trong các đề thi hc sinh gii khu vc và quc
gia
80
PHN C: KIN NGHĐỀ XUT
99
2. ĐIN HÓA HC VÀ CÁC DNG BÀI TP BI DƯỠNG HC SINH GII
- THPT Chuyên Chu Văn An – Lng Sơn
102
PHN A: M ĐẦU
102
PHN B: NI DUNG
102
I/ Pin đin hóa
102
II/ Đin phân
108
III/ Bài tp p dng
111
KT LUN
136
3. VÀI NÉT V ĐIN HÓA TRONG HC SINH GII - THPT Chuyên Sơn La
137
PHN I: M ĐẦU
137
PHN II: NI DUNG
138
II.1. CÁC KHÁI NIM CƠ BN
139
II.2. CÁC YU T NH HƯỞNG ĐẾN CÂN BNG OXH – KH
142
II.3: H THNG CÂU HI, BÀI TP
144
PHN III: KT LUN
187
4. PIN ĐIN HÓA - THPT Chuyên Lào Cai
188
LI M ĐẦU
188
Phn A: CƠ S LÝ THUYT TÓM TT
189
Phn B: BÀI TP VN DNG
195
Phn C: MT S KIN THC THC TIN V PIN ĐIN HÓA
228
KT LUN VÀ KIN NGH
237
5. ĐIN HÓA HC - THPT Chuyên Tuyên Quang
239
PHN I: M ĐẦU
239
PHN II: NI DUNG
240
Chương 1. PHN NG OXI HÓA- KH
240
Chương 2. PIN ĐIN
243
Chương 3. S ĐIN PHÂN
262
PHN III. KT LUN
269
6. MT S VN ĐỀ CƠ BN CA HP CHT D VÒNG
- THPT Chuyên Chu Văn An – Lng Sơn
270
PHN I: M ĐẦU
270
PHN II: NI DUNG
271
Phn 1. H thng hóa lí thuyết cơ bn ca Hp cht d vòng
271
Phn 2. Mt s bài luyn tp v Hp cht d vòng
274
PHN III. KT LUN
308
PH LC – Tng hp nhn xét ngn gn t kết qu chm ca chuyên đề khoa hc
tri hè hùng vương
311
3
TRƯỜNG THPT CHUYÊN HÙNG VƯƠNG - PHÚ TH
CHUYÊN ĐỀ
MT S VN ĐỀ V ĐIN HOÁ HC VÀ BÀI TP
DÙNG CHO BI DƯỠNG HC SINH GII
PHN A: M ĐẦU
I. Lí do chn đề tài
Đầu thế k XXI, nn giáo dc ca thế gii nhng bước tiến ln vi nhiu thành tu v
mi mt. Hu hết các quc gia nhn thc s cn thiết cp bách phi đầu tư cho giáo dc. Lut
Giáo dc 2005 ca nước ta đã khng định: “Phát trin giáo dc quc sách hàng đầu nhm nâng
cao dân trí, đào to nhân lc, bi dưỡng nhân tài”. Như vy, vn đề bi dưỡng nhân tài nói chung,
đào to hc sinh gii, hc sinh chuyên nói riêng đang được nhà nước ta đầu tư hướng đến.
Trong hi ngh toàn quc các trường THPT chuyên, Phó Th tướng, nguyên B
trưởng B GD&ĐT Nguyn Thin Nhân nhn mnh: “Hi ngh được t chc nhm tng
kết kết qu đạt được, nhng hn chế, bt cp, đồng thi đề ra mc tiêu, gii pháp nhm
xây dng, phát trin các trường THPT chuyên thành h thng các trường THPT chuyên
cht lượng cao làm nhim v phát hin, bi dưỡng tài năng tr, đáp ng yêu cu phát
trin đất nước trong thi k đổi mi và hi nhp”. H thng các trường THPT chuyên đã
đóng góp quan trng trong vic phát hin, bi dưỡng hc sinh năng khiếu, to ngun
nhân lc cht lượng cao cho đất nước, đào to đội ngũ hc sinh có kiến thc, có năng lc
t hc, t nghiên cu, đạt nhiu thành tích cao góp phn quan trng nâng cao cht lượng
hiu qu giáo dc ph thông. Tuy nhiên mt trong nhng hn chế, khó khăn ca h
thng các trường THPT chuyên trong toàn quc đang gp phi đó chương trình, sách
giáo khoa, tài liu cho môn chuyên còn thiếu, chưa cp nht liên kết gia các trường.
B Giáo Dc Đào to chưa xây dng được chương trình chính thc cho hc sinh
chuyên nên để dy cho hc sinh, giáo viên phi t tìm tài liu, chn giáo trình phù hp,
phi t xoay s để biên son, cp nht giáo trình.
B môn Hóa hc mt trong các b môn khoa hc cơ bn, rt quan trng. Mi
mng kiến thc đều cùng rng ln. Đặc bit nhng kiến thc giành cho hc sinh
chuyên hóa, hc sinh gii cp khu vc, cp Quc Gia, Quc tế. Trong đó đin hoá hc
mt trong các ni dung rt quan trng. Phn này thường trong các đề thi hc sinh gii
lp 10, 11 khu vc; Olympic tri Hùng Vương hoc gn vi các kiến thc phn kim
loi trong các đề thi hc sinh gii Quc Gia, Quc Tế. Tuy nhiên, trong thc tế ging dy
các trường ph thông nói chung các trường chuyên nói riêng, vic dy hc phn
kiến thc v đin hoá gp mt s khó khăn:
- Đã tài liu giáo khoa dành riêng cho hc sinh chuyên hóa, nhưng ni dung kiến thc
thuyết v đin hoá còn sơ sài chưa đủ để trang b cho hc sinh, chưa đáp ng được yêu cu ca các
kì thi hc sinh gii các cp.
- Tài liu tham kho v mt lí thuyết thường được s dng các tài liu bc đại hc, cao
đẳng đã được biên son, xut bn t lâu. Khi áp dng nhng tài liu này cho hc sinh ph thông gp
rt nhiu khó khăn. Giáo viên hc sinh thường không đủ thi gian nghiên cu do đó khó xác
định được ni dung chính cn tp trung là vn đề gì.
- Trong các tài liu giáo khoa chuyên hóa lượng bài tp rt ít, nếu ch làm các bài trong đó
thì HS không đủ “lc” để thi đề thi khu vc, HSGQG, Quc Tế hng năm thường cho rng
sâu hơn nhiu. Nhiu đề thi vượt quá chương trình.
4
- Tài liu tham kho phn bài tp vn dng các kiến thc thuyết v đin hoá cũng rt ít,
chưa có sách bài tp dành riêng cho hc sinh chuyên hóa v các ni dung này.
Để khc phc điu này, t thân mi GV dy trường chuyên phi t vn động, mt rt nhiu thi
gian và công sc bng cách cp nht thông tin t mng internet, trao đổi vi đồng nghip, t nghiên
cu tài liu…T đó, GV phi t biên son ni dung chương trình dy xây dng h thng bài tp
để phc v cho công vic ging dy ca mình.
Xut phát t thc tin đó, giáo viên trường chuyên, chúng tôi rt mong được mt
ngun tài liu giá tr phù hp để giáo viên ging dy - bi dưỡng hc sinh gii các cp
cũng để cho hc sinh được tài liu hc tp, tham kho. Trong năm hc này chúng tôi tp trung
biên son chuyên đề : ĐIN HOÁ và mt s dng bài tp hay gp trong các đề thi hc sinh gii khu
vc và quc gia.
Trong thi gian ti nh s quan tâm đầu tư ca nhà nước, ca B Giáo Dc cùng vi s n
lc ca tng giáo viên dy chuyên, s giao lưu hc hi, chia s kinh nghim ca các trường chuyên
trong khu vc c nước chúng tôi hi vng s1 b tài liu phù hp, đầy đủ giành cho giáo viên
và hc sinh chuyên.
II. Mc đích nghiên cu
Đúc rút và tng kết kinh nghim trong rt nhiu năm ging dy đội tuyn hoá hc quc gia để t
đó hoàn thành chuyên đề MT S VN ĐỀ V ĐIN HOÁ BÀI TP DÙNG CHO BI
DƯỠNG HC SINH GII MÔN HOÁ HC để làm tài liu phc v cho giáo viên trường
chuyên ging dy, ôn luyn, bi dưỡng hc sinh gii các cp làm tài liu hc tp cho hc sinh
chuyên hoá. Ngoài ra còn tài liu tham kho cho giáo viên môn hóa hc hc sinh yêu thích
môn hóa hc nói chung.
III. Nhim v
1- Nghiên cu chương trình hóa hc ph thông nâng cao chuyên hóa hc, phân tích các đề thi
hc sinh gii cp tnh, khu vc, cp quc gia, quc tế đi sâu v ni dung liên quan đến vn đề
đin hoá .
2- Sưu tm, la chn trong tài liu giáo khoa, sách bài tp cho sinh viên, trong các tài liu
tham kho. Các đề thi hc sinh gii các cp ni dung liên quan; phân loi, xây dng các
bài tp lí thuyết và tính toán các bài tp c trc nghim và t lun.
3- Đề xut phương pháp xây dng và s dng h thng bài tp dùng cho vic ging dy, bi dưỡng
hc sinh gii các cp trường THPT chuyên
IV. Gi thuyết khoa hc
Nếu giáo viên giúp hc sinh nm vng vn đề lí thuyết và xây dng được h thng bài tp
cht lượng, đa dng, phong phú đồng thi có phương pháp s dng chúng mt cách thích hp thì s
nâng cao được hiu qu quá trình dy- hc và bi dưỡng hc sinh gii, chuyên hóa hc.
V. Phương pháp nghiên cu
- Nghiên cu thc tin dy hc và bi dưỡng hc sinh gii hóa hc trường THPT chuyên
- Nghiên cu các tài liu v phương pháp dy hc hóa hc, các tài liu v bi dưỡng hc sinh gii,
các đề thi hc sinh gii, . . .
- Thu thp tài liu và truy cp thông tin trên internet có liên quan đến đề tài.
- Đọc, nghiên cu và x lý các tài liu.
VI. Đim mi ca chuyên đề
- Chuyên đề đã xây dng được h thng h thng lí thuyết cơ bn có m rng và nâng cao mt cách
hp lí và h thng bài tp gm 168 bài có phân loi rõ ràng các dng câu hi lí thuyết, các dng bài
tp v đin hoá hc để làm tài liu phc v cho hc sinh giáo viên trường chuyên hc tp. ging
dy, ôn luyn, bi dưỡng trong các thi hc sinh gii các cp làm tài liu hc tp cho hc sinh
5
đặc bit cho hc sinh chuyên v đin hoá. Ngoài ra còn tài liu tham kho m rng nâng cao
cho giáo viên môn hóa hc và hc sinh yêu thích môn hóa hc nói chung.
- Đề xut phương pháp xây dng và s dng có hiu qu h thng bài tp hóa hc
NI DUNG
Chương I: Ôn tp và b sung mt s kiến thc v đin hoá
Chương II: H thng bài tp trc nghim gm 90 bài - hướng dn gii
Chương III: H thng bài tp t lun gm 59 bài - hướng dn gii
Chương IV: Các bài tp chn lc trong các đề thi hc sinh gii hoá hc khu vc và quc gia
gm 19 bài và hướng dn gii chi tiết.