La bàn tìm hướng mới
m thế nào để doanh nghiệp tồn ti và phát triển trong
bối cnh toàn cầu hóa, cạnh tranh khốc liệt và mi thứ
thay đổi nhanh chóng nhiện nay? Câu trả lời của lãnh
đạo c công ty nFord, Dell, General Electric Microsoft đều cải
tiến, đổi mới liên tục. Thế nhưng thực chất đổi mới trong kinh doanh có
nghĩa là gì? Doanh nghiệp thể đổi mới, ci tiến những gì làm như
thế nào? Bài viếty xin đưa ra một số gợi ý và ví dụ.
Đổi mới trong kinh doanh
Đổi mới trong kinh doanh thường được định nghĩa bằng các hoạt động
nghiên cu, phát triển, đưa ra sản phẩm mới. Thực tế cho thấy nhiều ng
ty thường đ xô đi tìm cơ hi ở cùng một nơi, đưa ra những sản phẩm mới
na ná nhau, cải tiến kỹ thuật thì giống nhau. Trong khi đó ở những công ty
thành ng, đổi mới trong kinh doanh bao hàm nhiều nghĩa rộng hơn chứ
không chđơn thuần về mặt sản phẩm hay kỹ thuật. Đổi mới trong kinh
doanh to ra những giá trị mới, những cảm nhận mới cho khách hàng.
Những giá trị trong cuộc sống và cm nhận của con người thì cùng
phong phú tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Vì vy có thể thực hiện đổi mới
trong kinh doanh rất nhiều khía cạnh. Trong nhiều trường hợp, những
cải tiến mang đến thành công lại chẳng liên quan đến kỹ thuật hay sản
phm chính của công ty. Vấn đề khó khăn của doanh nghiệp là làm sao
biết đổi mới, cải tiến những khía cạnh nào trong kinh doanh. Chiếc la bàn
ới đây được xem là công ctrợ gp hữu ích để các doanh nghiệp
thể tự tìm ra những hướng đổi mới phù hợp.
Bn phương hướng đổi mới
1- Lợi ích của sản phẩm:
Khi cải tiến sản phẩm, dịch vụ, để tránh đi vào lối mòn, cần nhớ một điều
bản mà nhà quản trị Peter Drucker đã lưu ý. Đó là cái mà khách hàng
mua đánh gkhông phải là chính bản thân sản phẩm mà những gì
sản phẩm đó thể mang lại. Do đó, chúng ta phải cải tiến những lợi ích
của sản phẩm. Lợi ích theo cảm nhận của khách hàng rất khác nhau nên
luôn có nhiều cách cải tiến. dụ CNN không phải là nh thời sự thế
giới duy nhất và cũng chưa chắc cung cấp thông tin nhanh hoặc chính c
nhất nhưng CNN đã làm mt “cuộc ch mạng” khi trở thành nh truyền
hình đầu tiên có chương trình thời sự liên tục 24 giờ.
2- Khách hàng:
Khi cải tiến theo hướng này, doanh nghip cần soát để tìm ra những
nhóm khách hàng mới hay có tim ng mà chưa được khai thác trên th
trường. bất cứ thị trường nào cũng có thể tìm ra nhiều thị phần đang bị
lãng quên. dthị trường điện thoại di động Mỹ và Canada rất khốc
liệt và tưởng chừng đã bão hòa tlâu nhưng Virgin Mobile mới hoạt động
cách đây vài năm lại thành công lớn nhờ hướng đến nhóm khách hàng
ới 30 với những mẫu điện thoại được thiết kế trẻ trung, giá không q
mắc nhưng lại có thtải nhạc và phim. Hiện nay nhiều sản phẩm dịch vụ
Việt Nam chtập trung vào giới khách hàng t 30-50 tuổi, thu nhập
ổn định, mà b quên c nhóm khách hàng sinh viên học sinh người
lớn tuổi, trong khi đây lại là một thị trường không nhỏ đang chờ đón các
doanh nghip.
Trong hướng đổi mi này, dịch vụ chăm c khách hàng cũng cần được
chú trọng cải tiến vì chính to ra sự khác biệt cho doanh nghiệp. Ví d
hai công ty vận tải hành khách cùng sdụng một loại xe chở khách, cùng
chạy mt tuyến đường và chung bến bãi nhưng thái độ phục vụ của
nhân viên bán tài xế sẽ tạo những cảm nhận và s hài lòng khác
nhau nơi khách hàng.
3- Phân phi tiếp thị:
Đây một hướng quan trọng đcải tiến vì gii sản xuất nhưng lại yếu
kém trong khâu phân phối tiếp thị t cũng khó mà phát triển. Một xu
hướng nổi bật nhiều nước các công ty thường liên kết với nhau để
phát triển mạng phân phối và đẩy mạnh tiếp thị. Ví dụ vé đi tàu, vé xem ca
nhạc có thể bán các tiệm thuốc Tây, nhà sách, siêu thị… Ngân hàng
thliên kết với doanh nghiệp đtiếp thị c dịch vụ thẻ thanh toán và tín
dụng. Doanh nghiệp thể hợp tác với các công ty lữ hành quc tế và
hãng hàng không để quảng bá hình nh và vươn ra thị trường nước ngoài.
4- Quy trình hoạt động và tchức công ty:
Các công ty thường chú trọng vào việc cải tiến sản phẩm dịch vụ để cạnh
tranh nhưng lại lãng quên việc đi mới chính mình. Thực tế ở nhiều doanh
nghiệp nhà nước hiện nay đã chứng minh không thể đổi mới trong kinh
doanh nếu vẫn giữ cách làm việc và tchức như cũ. Thực tế cũng cho
thấy nhiều ng ty đã thành công nhcó quy trình hoạt động và tchức
phù hợp. Dù gần đây hãng máy nh Dell gp một loạt sự cố về sản phẩm,
nhưng họ từng là ng ty máy tính cá nhân smột thế giới không phải
nhsản phẩm tt nhất mà nhờ những đột phá trong quy trình hoạt động
đưa sản phẩm đến trực tiếp với người mua một cách nhanh nhất và hiệu
qu nhất.
Ngô Minh Quân