Làm báo trực tuyến: Lượng truy cập cao chưa hẳn là
thành công
Với kinh nghiệm qun và điều hành các tờ báo trực tuyến, các nhà báo
thẳng thắn trả lời các câu hỏi liên quan đến các vấn đề gây đau đầu cho
người làm báo trực tuyến lâu nay.
Làm thế nào để bảo vệ bản quyền của báo?
Internet là môi trường vô cùng dễ dàng cho việc “copy&paste”. Nhà báo
Khắc Văn cho biết, mt tin xuất hiện trên báo Sàin Gii Phóng chỉ sau 5
phút đã có thxuất hiện y nguyên trên các trang web khác.
Vấn đề còn nguy hi n khi trang web khác copy lại thông tin nhưng không
ginguyên gốc mà li tự ý chỉnh sửa dẫn đến các sai sót làm trang báo cung
cấp thông tin ban đầu bị mang tiếng.
Để khắc phục tình trạng này, năm 2008, 5 tờ báo gồm: Sài Gòn giải phóng,
Tuổi Trẻ, Thanh niên, Lao động, Tin phong đã cùng ký kết một thỏa thun
cho phép sử dụng thông tin trên trang web ca nhau.
Đây là một cách lên tiếng nhằm cảnh báo việc copy & paste tràn lan ca các
trang web và cũng để gián tiếp thể hiện yêu cầu: Nếu muốn lấy thông tin ca
chúng tôi t phải xin phép!
Tuy nhiên, theo Nhà báo Hàng Phước Long, thỏa thun nay cho đến gi vn
chỉ mang tính nhắc nhở là chính. Hiện nay chưa có trang báo trực tuyến nào
đứng ra khởi kin các trang web thông tin copy tin tức không xin phép, phần
không có thời gian, phn cũng vì ngoại chuyện phiền phức.
Quảng cáo có nuôi được báo trực tuyến?
Nhà báo Trn Duy cho biết kể từ khi Vietnam Net chuyn cơ quan chủ quan
từ Bộ Bưu chính Viễn thông sang Bộ Thông tin và Truyền thông, trang báo
này đã tự chủ v tài chính. Nguồn thu chính của báo đến từ qung cáo, đầu
số nhắn tin và thông tin dch vụ.
Nhà báo Khắc Văn (SGGP) cũng đánh giá cao vai trò của qung cáo, nhưng
ông cho rng trong mt số trường hợp vẫn phải từ chối qung cáo (ví dụ như
SGGP Online tchối vic quảng cáo trang phục lót trên trang chủ dù mức
giá cao)
Đại diện báo Tuổi Trẻ Online cho biết họ đang phát triển thêm các hình thức
quảng cáo mới như quảng cáo in-text, qung cáo tính theo số lượng click,
hoặc tính theo thi điểm truy cập trong ngày… Hình thức quảngo banner
nhấp nháy như hiện nay phn nào đã lỗi thời và nhận nhiều lời chê hơn
khen.
Báo trực tuyến và thước đo thành công
Có nhiu tiêu chí để đánh giá mức độ thành công của một trang báo trực
tuyến tùy theo các mc tiêu đặt ra ban đầu ca tờ báo. Nhà báo Trn Duy
cho rằng có thể xét thành ng theo hai khía cạnh: Thành công vmặt chính
tr– xã hội và thành công vmặt doanh thu.
Lượng truy cập (hit) của một trang báo trực tuyến ảnh hưởng trực tiếp đến
mức giá qung cáo của trang báo đó, nhưng không phải là thước đo thành
công duy nhất.
Trli câu hi liệu các báo có đánh đổi chất lượng nội dung để lấy số ng
hit ko? Đại diện các báo đều khẳng định là không vì quan trng hơn hết vẫn
là uy tín và chất lượng của tờ báo. Đây mi là các giá trgiúp trang báo tồn
tại và phát triển trong chiến lược dài hn.