Làm báo trực tuyến: Lượng truy cập cao chưa hẳn là
thành công
Với kinh nghiệm quản lý và điều hành các tờ báo trực tuyến, các nhà báo
thẳng thắn trả lời các câu hỏi liên quan đến các vấn đề gây đau đầu cho
người làm báo trực tuyến lâu nay.
Làm thế nào để bảo vệ bản quyền của báo?
Internet là môi trường vô cùng dễ dàng cho việc “copy&paste”. Nhà báo
Khắc Văn cho biết, một tin xuất hiện trên báo Sài Gòn Giải Phóng chỉ sau 5
phút đã có thể xuất hiện y nguyên trên các trang web khác.
Vấn đề còn nguy hại hơn khi trang web khác copy lại thông tin nhưng không
giữ nguyên gốc mà lại tự ý chỉnh sửa dẫn đến các sai sót làm trang báo cung
cấp thông tin ban đầu bị mang tiếng.
Để khắc phục tình trạng này, năm 2008, 5 tờ báo gồm: Sài Gòn giải phóng,
Tuổi Trẻ, Thanh niên, Lao động, Tiền phong đã cùng ký kết một thỏa thuận
cho phép sử dụng thông tin trên trang web của nhau.
Đây là một cách lên tiếng nhằm cảnh báo việc copy & paste tràn lan của các
trang web và cũng để gián tiếp thể hiện yêu cầu: Nếu muốn lấy thông tin của
chúng tôi thì phải xin phép!
Tuy nhiên, theo Nhà báo Hàng Phước Long, thỏa thuận nay cho đến giờ vẫn
chỉ mang tính nhắc nhở là chính. Hiện nay chưa có trang báo trực tuyến nào
đứng ra khởi kiện các trang web thông tin copy tin tức không xin phép, phần
vì không có thời gian, phần cũng vì ngoại chuyện phiền phức.
Quảng cáo có nuôi được báo trực tuyến?
Nhà báo Trần Duy cho biết kể từ khi Vietnam Net chuyển cơ quan chủ quan
từ Bộ Bưu chính Viễn thông sang Bộ Thông tin và Truyền thông, trang báo
này đã tự chủ về tài chính. Nguồn thu chính của báo đến từ quảng cáo, đầu
số nhắn tin và thông tin dịch vụ.
Nhà báo Khắc Văn (SGGP) cũng đánh giá cao vai trò của quảng cáo, nhưng
ông cho rằng trong một số trường hợp vẫn phải từ chối quảng cáo (ví dụ như
SGGP Online từ chối việc quảng cáo trang phục lót trên trang chủ dù mức
giá cao)
Đại diện báo Tuổi Trẻ Online cho biết họ đang phát triển thêm các hình thức
quảng cáo mới như quảng cáo in-text, quảng cáo tính theo số lượng click,
hoặc tính theo thời điểm truy cập trong ngày… Hình thức quảng cáo banner
nhấp nháy như hiện nay phần nào đã lỗi thời và nhận nhiều lời chê hơn
khen.
Báo trực tuyến và thước đo thành công
Có nhiều tiêu chí để đánh giá mức độ thành công của một trang báo trực
tuyến tùy theo các mục tiêu đặt ra ban đầu của tờ báo. Nhà báo Trần Duy
cho rằng có thể xét thành công theo hai khía cạnh: Thành công về mặt chính
trị – xã hội và thành công về mặt doanh thu.
Lượng truy cập (hit) của một trang báo trực tuyến ảnh hưởng trực tiếp đến
mức giá quảng cáo của trang báo đó, nhưng không phải là thước đo thành
công duy nhất.
Trả lời câu hỏi liệu các báo có đánh đổi chất lượng nội dung để lấy số lượng
hit ko? Đại diện các báo đều khẳng định là không vì quan trọng hơn hết vẫn
là uy tín và chất lượng của tờ báo. Đây mới là các giá trị giúp trang báo tồn
tại và phát triển trong chiến lược dài hạn.