A. PHẦN MỞ ĐẦU:
Trong xu thế hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của xã hi thì ngành giáo
dục phải đào tạo được những con người phát triển toàn diện. Đối với nhà trường
tiểu học mục tiêu cui cùng hình thành cho học sinh những sở ban đầu cho sự
phát triển đúng đắn và lâu dài v tình cảm, trí tuệ, thể chất và các kỹ năng cơ bản để
học sinh học tiếp trung học hoặc đi vào cuộc sống lao động. Đápng mục tiêu, yêu
cầu y mà bậc Tiểu học đã đưa ra các môn học như Tiếng Việt, Toán, Đạo đức,
Tnhiên hi, Kỹ thut, Mỹ thuật, Thể dục…Mỗi môn học đều vai trò quan
trọng góp phần vào sphát triển toàn diện của học sinh. Âm nhạc là môn học được
đưa vào kế hoạch dạy Tiểu học nhằm giúp học sinh cảm nhận i hay, cái đẹp,
nhận biết thế giới xung quanh, phát triển trí não, óc tưởng tượng qua âm nhạc để từ
đó giáo dục, hoàn thin nhân cách học sinh. Ngoài ra Âm nhạc bậc tiểu học còn
cung cp những kiến thức cơ bản về âm nhạc (nhận biết nốt nhạc, hình nốt nhạc,
khuôn nhạc, phát triển năng lực cảm thụ âm nhạc, phát triển khả năng nghe nhạc,
…) tạo điều kiện góp phần phát hiện và bồi dưỡng cho học sinh có năng lực đặc biệt
nhưng quan trọng hơn hết âm nhạc là một nhu cầu không thể thiếu đối với đời sống
tinh thần của học sinh.
Tuy nhiên Âm nhạc là một môn năng khiếu, không phi giáo viên nào
cũng có khiếu để dạy.
B. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Hiện nay bmôn Âm nhạc đã giáo viên chuyên trách nhưng vẫn
không đủ đáp ng cho nhà trường vì vậy đa số giáo viên không chuyên vẫn đảm
nhận dạy bộ môn Âm nhạc. Đối với lớp 4,5, việc học Âm nhạc chuyển sang giai
đoạn mới: vừa học t, vừa học những hiệu ghi chép nhạc và tập đọc nhạc, giáo
viên li càng gặp nhiều khó khăn hơn nên không thể tránh được giáo viên ngại hát
cho nghe nhạc mẫu là chính rồi học sinh hát theo hoặc dạy nhưng không thsửa
sai học sinh hay chỉ dạy chiếu lệ, dạy lướt chưa chú trọng đầu tư tiết dạy. Với những
cách dy trên không những làm cho học sinh khó cảm nhận cái hay, cái đẹp qua Âm
nhạc mà còn làm cho gihọc trở nên đơn điệu, buồn tẻ, không tạo được hứng t
học tập cho học sinh. Vậy phải làm sao để giờ học Âm nhạc hiệu quả, m sao để
giáo viên không chuyên t tin dạy tốt Âm nhạc?
C. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
I. Những khó khăn khi giảng dạy Âm nhạc:
. GV hát chưa chuẩn, chưa tự tin khi t.
. Chưa nắm chắc 3 cách gõ đệm.
. Sự hiểu biết về nhạc lý có giới hạn.
. Chưa nắm chắc các hoạt động trong từng tiết dạy.
. Không biết nhiều động tác biểu diễn để dạy vận động phụ họa
hoặc thiếu tự tin dạy vận động phụ họa.
. Khó khăn trong việc tìm tư liệu cho các nhạc cụ dân tộc.
. Việc phát hiện và chnh sửa học sinh hát sai giáo viên còn lúng
túng.
. Chưa nhiều trò chơi cho tiết âm nhạc để học sinh hứng t
học tập.
. Không có đủ thiết bị, đồ dùng khi lên tiết.
. Hình thức, phương pháp tổ chức dạy học chưa phong phú.
. Học sinh gồm nhiều đối tượng, sdụng nhạc cụ chưa thành
thạo.
. Học sinh gõ đệm ồn, ảnh hưởng đến các lớp khác.
. Trong 1 tiết dạy nhiều hoạt động.
. Học sinh không có đủ nhạc cụ học tập.
II. Giải quyết các khó khăn khi dạy Âm nhạc:
. Giáo viên nghe trước nhiều lần bài hát s dạy để t đúng
cường độ, trường độ, giai điệu của bài hát. Mạnh dạn t cho giáo viên
chuyên trách hạn chế, khắc phục sai t.
. Phân biệt 3 cách gõ đệm:
. Vnhạc giáo viên cần tập trung theo khối lên kế hoạch nh
đồng nghiệp hướng dẫn (giáo viên chuyên môn).
. Giáo viên nên tham khảo băng nhạc thiếu nhi, xem các tiết mục
múa hoặc tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm tự tìm đng tác phụ hoạ cho
bài t lúc đó giáo viên sẽ nhiều động tác ớng dẫn học sinh, phát huy
tính tích cực nơi các em.
đều tay (từ đầu đến hết bài):
gõ theo phách.
Lưu ý
cuối bài hát là nốt trắng phải gõ thêm 1 phách nữa.
Hát tiếng nào đệm tiếng đó, hát nhanh gõ nhanh, hát
chậm gõ chậm, không hát không gõ: theo tiết tấu.
chậmn phách, độ m của tay rộng hơn:
gõ theo nh
ịp.
Lưu
ý pn biệt nhịp 2, nhịp 3 (2 phách nhẹ, 1 phách mạnh)
. Việc chỉnh sửa học sinh t sai đòi hi về chuyên môn. Tuy
nhiên giáo viên c gắng lắng nghe và nên chia nhóm (4 -6 học sinh), đi
xuống tận chỗ HS sẽ nhận ra HS hát chưa đúng, hát lạc giọng mà sửa cho HS
hoặc có thể nhắc em hát nhỏ hơn để tiếng hát không trội ra.
. GV làm mẫu từng câu cho từng kiểu gõ đệm, yêu cầu học sinh
xác định kiểu gõ hoặc giáo viên nêu kiểu gõ yêu cầu HS gõ đệm. Khi học
sinh gõ được giáo viên mới cho gõ đệm hết bài.
. HS khi được gõ đệm sẽ rất thích vì vậy dễ làm ồn, ảnh ởng
đến lớp khác. Giáo viên phi nắm được m này mà hạn chế cho gõ đệm
cả lớp, chỉ nên cho gõ đệm theo nhóm, theo t.
. Học Âm nhạc Tiểu học không phải là biến học sinh trở thành
ca sĩ, nhạc sĩ; không đòi hi cả lớp hát hay, hát đều y theo đối tượng
HS, giáo viên uốn nắn nhắc nhở để t được hòa giọng.
. Giáo viên còn m sát sách giáo viên, chưa mạnh dạn đưa ra
mục tiêui dy nên thường dạy hết các hoạc động, mục tiêu sách đưa ra
tình ôm đồm, không dạy kịp. Giáo viên nên tđề ra mục tiêu và dy đảm bảo
mục tiêu đó.
. Không nhất thiết lúc nào cũng để cả lớp ra rả đọc từng câu
(thuộc lời bài t), giáo viên thay đổi lúc cho đọc nm, đọc tổ, đọc theo
hàng ngang, hàng dọc, theo bàn, theo y…luyện hát thì th kết hp
nhóm hát, nhóm vỗ tay (hoặc
đệm)
t nối tiếp theo tổ (mỗi tổ hát 2 câu, 4
câu…)
Hát kết hợp 3 cách gõ đệm (nhóm hát kết hợp
gõ phách, nhóm hát kết hợp gõ tiết tấu….)
. Giáo viên th sử dụng giáo án điện tử, thiết kế bài dy âm
nhạc sẽ rất hiệu quả cho dù giáo viên không sdụng được đàn.
Lời 1:
Qu gì mà ngon ngon thế?
Xin thưa rằng quả khế.
Ăn vào thì chắc là chua?
Vâng vâng ! Chua tđể nấu canh cua.
Lời 1:
Qu gì mà ngon ngon thế?
Xin thưa rằng quả khế.
Ăn vào thì chắc là chua?
Vâng vâng ! Chua tđể nấu canh cua.
. Tham mưu với Ban giám hiệu cung cấp đủ đồ dùng dy học,
nhạc cụ cho HS, khuyến khích HS làm nhạc cụ, tạo sân chơi để phát hiện HS
năng khiếu về Âm nhạc và cũng để các em yêu thích môn học y hơn
nữa.
. Giáo viên không th quên tchức các trò chơi âm nhạc trong
tiết dạy đ tạo hứng thú học tập nơi học sinh.
III. Phương pháp trò chơi
- Nt nhạc vui: nghe nhạc đoán tên bài hát
- Nghe nhạc đoán câu t trong bài Có thể áp dụng cho phần củng
cmi tiết hc