m tin, phóng struyền hình “Hình ảnh thứ
nhất, lời bình th hai”
Tin, phóng sự là 2 thể loi chính, thường dùng cũng là 2 th loi
tuyên truyn có hiệu quả nhất trong các tờ báo và cơ quan thông
tấn báo chí nói chung và đặc biệt với phát thanh truyền hình nói
riêng thì tin và phóng s là 2 thể loi không thể thiếu được trong
mỗi chương trình.
PV đang tác nghiệp
Nhưng một vấn đề mà những người làm nghbáo hình chắc tay
trong tbáo hình các khán gisành” xem truyn hình thì vẫn
nhận ra nhng cái yếu, cái chưa đạt đến chuẩn mực, tinh sảo, kỹ
thuật cần của một tin, phóng sự truyền hình hiện nay nhất là
một số các phóng viên chúng ta thường mắc phải đó là lời bình viết
còn quá dài, còn lạm dụng lời bình thay cho hình ảnh. Trong khí
đó hình ảnh kém được chú ý, còn sơ sài đơn điệu, hình ảnh còn
chết”, hình ảnh “vô thưởng phạt” chưa nhng hình ảnh “biết
nói”. lời bình không ăn khớp với bình “lời bình nói một đằng, hình
đi một nẻo” gây sự nhàm chán, kém thuyến phục người xem truyền
hình.
Để sửa những lỗi thường gặp ấy trong kỹ năng làm tin, phóng
s truyền hình các phóng viên truyn hình kinh nghiệm của
nhng đài truyn hình tên tui nước ngoài chia sẻ kinh nghiệm của
hlà: Bí quyết để làm được những thông tin, phóng sự hấp dẫn,
thu hút khán gixem truyền hình. Khi lẫn lộn với tin, png sự
phát thanh thì trước hết người phóng viên truyền hình phải dành
cho hình ảnh vị trí quan trọng nhất, phải để cho hình nh của mình
đã ghi được, đtự những hình ảnh đó kể hầu hết câu chuyện, sự
kiện. Rồi sau đó mới bổ sung và trau dồi bằng một vài lời cho
câu chuyện thêm sinh động hơn.
Làm được điều đó người phóng viên truyền hình phi rất khắt
khe, nghiêm khắc với chính mình, không thddãi nhường vị trí
hàng đầu (hình ảnh) này cho những hình nh chẳng nói lên được
nhng điều gì? Mà người phóng viên truyền hình làm tin, phóng s
bước đầu tiên phải được nhng hình nh biết “biết nói”,
nhng hình nh trung tâm của câu chuyện, nhng hình ảnh đó phải
“biết kể chuyện”. Người phóng viên phải nhìn theo hình ảnh, viết
thêm ít lời bình tiếp tục câu chuyện cho mạch lạc hơn, cho rõ
ràng hơn, khúc triết hơn. Muốn thế, xuất phát ta phải mạnh dạn gạt
b những t theo kiểu “báo tường”, “bìa”. Thay vào đó hãy
nghĩ hình ảnh cần có trong tin, phóng sự nmột kiểm chứng.
Để làm được việc đó trước khi làm tin, phóng sta cần suy nghĩ
bằng hình nh: Đừng nói: “Tôi đang viết cái này hay tôi đang viết
cái kia hoặc cái gì sẽ minh họa cho những từ ngữ, lời bình của tôi “
hãy t hỏi lại chính mình:” Những hình ảnh nào s k câu
chuyn, sự kiện với ít lời bình nhất”. Đặc biệt hãy tự hỏi: Loại hình
ảnh nào kcâu chuyện hiệu quả nhất? Trong thực tế tác nghiệp thì
nhng hình ảnh biết nói thường là: Những cận cảnh, những khuôn
mặt, những ánh mắt, những chi tiết, những hình nh cảnh hành
động, những hình ảnh khớp với những phản ứng thích hợp.
Khi phóng viên làm tin, phóng struyền hình phải chấm dứt
suy nghĩ bằng câu chữ (chỉ dựa vào lời bình) phải tìm đến với
nhng suy nghĩ đó. Trong hình ảnh, đây là ch các phóng viên
truyn hình đặc biệt người quay camera thể giúp phóng viên
biên tập hình đúng sự việc bằng hình ảnh, các hình ảnh biết nói đó
khi được kết cấu chặt chẽ, sắp xếp bố cục hợp lý không cần đến lời
bình vẫn hoàn hảo. Bởi hình nh trong tin, phóng sự truyền
hình còn các tính tbổ nghĩa của bạn, những hình ảnh cần phải
đạt đến mức ghi nhận được cả những m trạng, cảm xúc của các
nhân vật trong tin, trong phóng sự.
Chẳng hạn khi quay cảnh N ta đừng yêu cầu quay cảnh N mà
hãy hỏi “Làm thế nào để ta quay được hình, ghi được tâm trạng
tinh thần của N” hoặc khi ta đi quay cảnh một đám đông, đoàn
người xếp hàng trước một quan phúc lợi xã hội đi đến lượt
mình giải quyết công việc. Ta đừng quay c cảnh đơn điệu như:
Toàn cảnh, trung cảnh bmà hãy chọn hình, tình thình đghi
lại những hình ảnh, thể hiện được tình cảm của người dân, của
khách hàng.