
Lắng nghe để tạo sự đồng cảm

Lắng nghe tạo sự đồng cảm là 1 kỹ năng
Trong kỹ năng giao tiếp, biết chú ý lắng nghe và đối đáp lại rất quan trọng bởi vì
cuộc nói chuyện sẽ trở thành hai chiều và kết nối mọi người với nhau hơn nhờ sự
quan tâm thấu đáo của người trong cuộc.
Lắng nghe đồng cảm làmột kỹ thuật lắng nghe vàđặt câu hỏi tinh tế, giúp bạn phát
triển và tăng cường mối quan hệ thông qua việc hiểu biết những thông điệp từ suy
nghĩ và tình cảm của người nói. Như vậy, nó giúp bạn có kỹ năng lắng nghe chủ
động ở một cấp độ mới.
Tại sao cần Lắng nghe tạo sự đồng cảm?
Lắng nghe thấu đáo tạo sự đồng cảm sẽ giúp bạn dành được lòng tin của người
khác, giúp bạn cùng giải quyết hoặc thấu hiểu vấn đề của họ, chứ không phải đơn

thuần chỉ gật đầu cho có, hoặc vội vàng đưa ra lời khuyên chưa phù hợp với mong
muốn của người đang chia sẻ.
Áp dụng vào kỹ năng giao tiếp như thế nào?
Kiên nhẫn lắng nghe những gì người khác đã nói, ngay cả khi bạn không đồng ý
với nó. Điều quan trọng là thể hiện sự chấp nhận và thông cảm những vấn đề của
người nói, không nhất thiết phải cố tỏ ra đồng ý quan điểm khác hoặc cố chỉ ra
những suy nghĩ không đúng của đối phương. Chỉ đơn giản bằng cách gật đầu hoặc
sử dụng các cụm từ như “Mình có thể hiểu được suy nghĩ của bạn”; “Mình tôn
trọng sự khác biệt nên bạn có thể thoải mái bộc lộ suy nghĩ, cảm xúc của mình”
Hãy thử cảm nhận những cảm giác của người nói đang thể hiện
Suy nghĩ của bạn như một tấm gương phản chiếu. Hãy lặp lại suy nghĩ và cảm giác
của người nói. Việc lặp lại theo ngôn ngữ của mình rất quan trọng trong giao tiếp,
vì người khác sẽ cảm thấy thích khi có người quan tâm, lắng nghe mình. Ngoài ra,
mọi hiểu lầm sẽ được kịp thời sửa chữa nếu có. Bạn có thể mở đầu câu lặp lại như
sau: “Không biết mình hiểu thế này có đúng không…”; “Bạn nói với mình nếu
mình hiểu sai ý nhé,…..”
Để khuyến khích người tiếp tục câu chuyện của họ, hãy thêm vào những câu chốt
lại từ những gì bạn nghe. Ví dụ như một người đang chia sẻ về sự bất công tại nơi

