172
LP K
HOẠCH CHĂM SÓC SC KHE THEO
NGUYÊN LÍ
Y HỌC GIA ĐÌNH
Mc tiêu:
1.
Trình bày đưc nguyên tắc xác định vấn đề
sc kho
ưu tiên và xây dng kế
hoch
chăm sóc sức kho
2.
Trình bày đưc ni dung qun lí sc khe cá nhân theo
nguyên lí
Y học gia đình
3.
Phân tích đưc các hình thc lp và s
dng h
sơ quản lí sc khe cá nhân
ĐẶT VẤN ĐỀ
Lp
kế
hoch
mt
trong
nhng
chức
năng
bản
ca
qun
lí,
nhm
định
ra
chương trình, mục tiêu, chiến lược
mà qun cần đạt được. Kế
hoch mt bn trình
bày
c
th
v
các
hoạt
động,
ngun
lc
mc
thi
gian
cn
thiết
để
đạt
được
mc
tiêu. Lp kế
hoch là việc xác định các mc tiêu và tìm ra cách thức đ
đạt được nhng
mục tiêu đó. Các hoạt động đề
ra trong bn kế
hoch cn phi sp xếp theo mt cách
thc, trình t
nhất định nhằm đạt mục tiêu đề
ra. Lp kế
hoch mt hoạt đng cn
làm định k. Chuyên ngành Y học gia đình vi nguyên CSSK liên tc, toàn din
phi hp s
giúp trin khai kế
hoạch chăm
sóc sc khỏe được hiu qu.
1.
CÁC BƯỚC XÂY DNG K
HOẠCH CHĂM SÓC SỨC KHE
1.1
. Thu thập thông tin, đánh giá tình hình sc khe
Thu thập thông tin đóng vai trò
rt quan trong trong qun lý
và
lp kế
hoch. Thu
thp
thông
tin
để
đánh
giá
tình
trng
hin
ti,
giúp
tr
li
câu
hi:
Chúng
ta
đang
đâu”.
Để
đánh giá
được tình hình hin ti chúng ta phi xác định rõ
các thông tin cn
thu thp, biết các phương pháp và
các ngun thu thập thông tin để
đảm bo thu thp
đúng và
đủ
các thông tin cn thiết.
1.2
. Xác định vấn đề
sc khỏe ưu tiên
Vấn đề
cn can thip: khong cách tn ti thc tế
v
tình trng sc khe hay các
vấn đề
liên quan đến sc khe và ch
tiêu/tiêu chun mong mun của con người
Ví
d:
t
l
suy
dinh
ng
tr
em dưới 5
tui ti huyn Sapa,
Lào cai 6 tháng
đầu năm
2017
còn cao (25%).
Tiêu
chun
khi
nêu
mt
vấn
đề:
Vấn
đề
gì;
đối
tượng
nào;
đâu;
khi
nào;
bao
nhiêu?
Vấn đề
ưu tiên can thiệp:
Sau khi xác định được vấn đề
sc khe ca cộng đồng,
các cán b
y tế
s
lp kế
hoạch để
gii quyết nhng vấn đề
đó. Trong thc tế
ngun lc
y tế
có hn nên cn phải xác định vấn đề
nào cn gii quyết trước và vấn đề
nào sau.
Các phương pháp xác định vấn đề
ưu tiên can thip
-
Phương pháp Delphi: một nhóm chuyên gia cùng nhau tho luận để
thng nht xác
định các vấn đề
sc khỏe ưu tiên của cộng đồng
-
Phương pháp dựa trên gánh nng bnh tt: da vào các con s, t
l
mc bệnh để
xác định vấn đề
sc khỏe ưu tiên
173
- Phương pháp cho điểm: da vào 4 tiêu chun: Ch s vượt quá mức bình thường;
cộng đồng biết đến đã phn ứng; đã d kiến gii quyết ca nhiu ban
ngành; ngoài CBYT có người thông tho vấn đề đó
- Phương pháp của WHO: cho điểm da vào 6 tiêu chí:
Mc đ ph biến ca vấn đề
Gây tác hi ln
Ảnh hưởng đến tng lớp người khó khăn
Đã có k thuật, phương tiên giải quyết
Kinh phí chp nhận đưc
Cộng đồng sn sàng tham gia gii quyết
- Phương pháp xác định ưu tiên theo thang điểm cơ bản:
Yếu t A: Phm vi ca vấn đề
Yếu t B: tính nghiêm trng ca vn đề
Yếu t C: Ưc lưng hiu qu ca gii pháp can thip
Các yếu t khác: tính phù hp vi chức năng nhiệm v, s săn có về ngun
lc…
Công thc: BPRS = (A + 2B)C
Gi ý v cho điểm phm vi vấn đề:
T l qun th đích b tác đng bi VĐSK
Phm vi vn đ (Thang điểm)
≥25%
9 hoc 10
10-24,9%
7 hoc 8
1-9,9%
5 hoc 6
0,1-0,9%
3 hoc 4
0,01-0,09
1 hoc 2
<0,01%
0
Gi ý để ng hóa tính nghiêm trng ca vn đ
Tính nghiêm trng ca vn đ
Tính nghiêm trng (Thang điểm)
Rt nghiêm trng (t l t vong cao, t vong
sm, có ảnh hưởng ln vi ngưi khác)
9 hoc 10
Nghiêm trng
6, 7 hoc 8
Tương đối nghiêm trng
3, 4 hoc 5
Không nghiêm trng
0, 1 hoc 2
Gi ý ng hóa tính hiu qu
174
Hiu qu ca can thip sn có trong phòng
bnh
Hiu qu (Thang điểm)
Rt hiu qu (hiu qu 80-100%)
9 hoc 10
Tương đối hiu qu (hiu qu 60-80%)
7 hoc 8
Hiu qu (hiu qu 40-60%)
5 hoc 6
Tương đối hiu qu (hiu qu 20-40%)
3 hoc 4
Tương đối không hiu qu(hiu qu 5-20%)
1 hoc 2
Không hiu qu
0
1.3 . Xây dng mc tiêu
Sau khi đã xác định đưc vấn đề sc khỏe ưu tiên cần can thip, cần xác định tiếp
nhng vấn đề đó phi gim đi/ giải quyết bao nhiêu. Ngay c nhng vấn đề có th gii
quyết triệt để cũng cần đặt ra các mc tiêu cho từng giai đoạn, gii quyết từng ớc để
đạt đích cui cùng.
Xác định mc tiêu không ch giúp cho vic lp kế hoch mà còn giúp cho quán
trình đánh giá thc hin kế hoch. Mt mc tiêu tt là mt mục tiêu được y dng
trên sở khoa hc rõ ràng và tin cy. Mc tiêu tt phải đảm bo đầy đ các tiêu
chun: có đối tượng; hoạt động rõ ràng c th; có thời gian, địa điểm phù hp; có tính
kh thi; đo lường được
1.4 . Phân tích vấn đề sc khe
Mc tiêu ca phân tích vấn đề là tìm ra các nguyên nhân gc r, nguyên nhân trc
tiếp, nguyên nhân gián tiếp, nguyên nhân có th can thiệp đưc, nguyên nhân không
th can thiệp được đ t đó có các gii pháp thích hp.
1.5 . La chn gii pháp
Sau khi biết được các nguyên nhân gc r và xác định được mc tiêu cần đạt ti,
chúng ta cn phi tìm cách gii quyết các nguyên nhân đó. Cách gii quyết vấn đề
được gi là các gii pháp và thc hin thông qua các phương pp c th. Sau khi la
chọn được các gii pháp và phương pháp c th phi phân tích khó khan, thun li ca
các phương pháp thc hin.
1.6 . Viết kế hoạch hành động
Trưc khi viết kế hoch cần lưu ý xem xét n bng gia kh năng nhu cu, d
tính xem nhng ngun lc hin có và nhng ngun lc có th huy động được, nhng
khó khan và thun li hin ti và ơng lai để y dng được kế hoch hành động phù
hp.
2. NGUYÊN TC LP K HOCH
2.1 . Tính mc tiêu
Trên cơ sở xác định đúng và rõ mục tiêu cần đt, ngưi qun lí các cp khác nhau
s kh năng lựa chn các gii pháp, phương pháp thực hiện cũng như các điều kin
h tr mt cách phù hợp xác định v trí ưu tiên cho từng mc tiêu. Tính mc tiêu
trong lp kế hoạch giúp đảm bảo được hiu qu hot đng, tránh lãng phí hoc s dng
ngun lc không phù hợp, làm cơ sở cho theo dõi, giám sát và đánh giá
175
2.2 . Tính khoa hc
Mi sn phm ca quá trình lp kế hoch ch hiu qu nếu đạt đến nhng
mức độ nhất định v căn cứ khoa hc. Tính khoa hc chính yếu t đm bo cht
ợng và độ tin cy ca các kế hoạch đưc tho ra
2.3 . Tính cân đối
Tính cân đối mt nguyên tc xuyên sut quá trình lp kế hoạch để đảm bo kế
hoạch đạt đưc các mục tiêu đề ra. Cân đối đây không chỉ là cân đi gia nhu cu
kh năng trong lập kế hoch còn s cân đối gia các yếu t, các b phn, các
lĩnh vực quá trình trong h thng t chc để đảm bo thun li nht cho vic thc
hin mục tiêu đã lựa chn
2.4 . Tính chp nhn
Kế hoạch được lp ra phải được s chp nhn ca không ch ca chính quyn, các
cấp lãnh đạo, những ngưi lp kế hoch c những ngưi trc tiếp thc hiện đối
ng can thip (cộng đồng). Chp nhn đây bao gồm c chp nhn v chính trị, n
hóa, đạo đức… giúp đảm bo các kế hoch theo ra hiu qu, kh thi phù hp vi
tính hình thc tế ca đa phương.
4. QUY TRÌNH QUN LÍ SC KHE TRONG Y HỌC GIA ĐÌNH
4.1 Khái nim
Qun sc khe mt quá trình liên tc thc hin các chc năng quản nhm
đạt đưc các mục tiêu đề ra do phi hp hu hiu các ngun lc. Không phi tt c các
người dân/ người bnh đều cn có chế độ qun lí toàn diện như các bước nêu dưới đây.
Tuy vy, với các trưng hợp, như ngưi cao tui, mắc đồng thi nhiu loi bnh có
kh năng phải dùng nhiu loi thuc khác nhau thì vic thc hin theo qui trình qun
sc khe hết sc cn thiết. Bên cnh đó, Vit Nam, ngày càng nhiu ch định
điều tr ngoi trú, k c vi các bệnh có tiên lưng liên quan cht ch đến tuân th điều
trị, như HIV/AIDS, lao phi, các bệnh động kinh, tâm thần, tăng huyết áp,… thì việc
áp dng quy trình qun lí càng tr nên quan trọng hơn.
Mc tiêu ca qun lí sc khe trong y học gia đình:
Đảm bảo cho người dân/ngưi bệnh có được các chế độ chăm sóc, theo dõi điu
tr phù hp, hn chế tối đa các nguy cơ ảnh hưởng đến sc khe.
Đánh giá quá trình tiến trin ca sc khỏe hướng tới đạt các mc tiêu đề ra hay
không.
Đánh giá xem người dân/người bnh b ảnh hưởng hay nguy khác t các
chăm sóc điều tr hay không
Đánh giá chi tiết vi tng loi dch v những đối tưng b ảnh hưởng
Giám sát quá trình h tr các đối tượng tuân th các chế độ chăm sóc, theo dõi
và điều tr.
Đơn giản hoá quá trình chăm sóc, theo dõi, điu trị, vấn, giảm giá thành, đảm
bảo đạt đưc mc tiêu sc khe và an toàn trong vic s dng các dch v.
4.2 . Các bưc qun lí sc khe
4.2.1. Đánh giá nhu cu
176
Qun sc khe trong y học gia đình cần thc hin mt cách toàn din h
thống để đảm bảo đạt đưc mc tiêu sc khỏe đề ra. vy, các bước đánh giá nên
được áp dng trên từng đối tượng c th trong tng hoàn cnh c th. Việc đánh giá
cần đưc tiến hành toàn diện đối vi tt c các điều kin y tế người bệnh đang hoc
s dng.
Việc đánh giá rt quan trng, nht vi h thng bệnh án điện t hin nay,
tiến tới đơn điện t, s d b qua nhng thuc và các dch v do người bnh
được t các nguồn khác. Hơn na, h thống điện t ưu điểm đầy đủ thông tin v
các yếu t liên quan đến sc khe ca bệnh nhân, nhưng thường không được thông
tin v vic liệu người bnh tuân theo các chế độ chăm sóc, điều tr và theo dõi đã
đặt ra hay không, hay tuân theo như thế nào.
Đánh giá bắt đầu bng vic tìm hiu nhng tri nghim sc khe của người
dân/người bnh, bao gm nim tin, mi quan tâm, hiu biết mong đi của người
dân/ ngưi bnh v vấn đề sc khe ca bn thân và gia đình. Đánh giá giúp xác định
h s quyết định thếo:
- Liệu người bnh có tuân theo nhng ch định điều tr hay không?
- Ngưi bnh s gp nhng khó khăn gì khi thc hin nhng ch định đó?
- Ngưi bnh cn phi làm gì và phi hp với ai để tuân th đưc các ch định?
- Trong bao lâu thì người bệnh đạt đưc nhng mc tiêu sc khe đ ra?
Mc tiêu ca vic qun lí sc khỏe đảm bảo người dân/ người bệnh đạt được các
mc tiêu sc khỏe đề ra, do vy, cn s hp tác của người dân/ người bnh, nht là
trong vic ra các quyết định liên quan.
Đánh giá tin s của ngưi dân/ ngưi bnh, vi các câu hỏi như:
- Người dân/ người bệnhđã tng gp nhng vấn đề sc khe gì và đã đưc x lý
như thế nào?
- Nhng bin pháp y tế nào đã đưc người n/ người bnháp dng và hiu qu
ca nó?
- Dch v y tế nào đã gây ra các tác dụng không mong mun hay vấn đề khác?
- Dch v y tế nào người dân/ người bnh mun tránh, không mun tiếp tc
dùng? Ti sao li không mun dùng na?
Việc đánh giá cũng cần xem xét đến các dch v y tế người dân/ ngưi bệnh đang
s dng trong bnh án (hoc y b), ch yếu xem trên thc tế người dân/ người bnh
đang sử dng dch v như thế nào, ti sao, s thay đổi nào không so vi y lnh?
Các mi quan m hoc câu hi của người dân/ ngưi bệnh, đều cn được ghi chép li
cho tng loi dch v.
4.2.2 Xác định vn đ liên quan đến sc khe
Đánh giá sẽ giúp cho việc xác định được liu vấn đề nào liên quan đến các
dch v y tế có th ảnh hưởng ti liệu pháp chăm sóc, điu tr và theo dõi cho ngưi
dân/ người bnh sp ti. Việc xác định cần được thc hin mt cách toàn din
trình t logic, giúp cho ch định điu tr tiếp theo được hp lý, do vy, cn chú ý: