LIÊN KT HOẠT ĐỘNG DU LCH KHU VC BC TRUNG B -
NAM SÔNG HỒNG HƯỚNG ĐẾN PHÁT TRIN BN VNG
Nguyn Th Thanh Xuân(*)
Trn Nht Hi(**)
TOURISM CLUSTERING IN NORTH CENTRAL SOUTH RED RIVER
TOWARDS SUSTAINABLE DEVELOPMENT
Abstract
The paper considers the diversity and abundance of historical, cultural and
ecological resources in tourism area in North Central - South Red River - one of the key
factors for tourism development. On the basis, it examines the clustering in the tourism area
towards sustainable development. Its clustering is still inadequate and short of clustering
elements towards sustainable development. The author has raised a number of criteria to
cluster the regional tourism market for improvement of the tourism space linkage in North
Central - South Red River towards sustainable development.
*
Khu vc du lch Bc Trung b và Nam sông Hng gm 10 tnh: Thanh Hóa, Ngh An,
Tĩnh, Quảng Bình, Qung Tr, Tha Thiên - Huế, Thái Bình, Nam, Nam Định, Ninh
Bình, vi din tích 5.523.500 km2, dân s 15.459.900 người (2011).
Khu vc du lch Bc Trung b s hu nhiu danh lam, thng cảnh đẹp như: Bạch Mã,
Phong Nha - K Bàng, Đakrông... Đặc biệt, n quc gia Phong Nha - K Bàng, ngoài
nhng giá tr v cnh quan, sinh thái còn h thống hang động đặc sắc đã được UNESCO
công nhn Di sn thiên nhiên thế gii; nhiu bãi bin, nhiu vnh vào loại đẹp nht Vit
Nam như: Sầm Sơn (Thanh Hóa), Cửa Lò (Ngh An), Thiên Cầm (Hà Tĩnh), Đá Nhảy, Nht
L (Qung Bình), Ca Tùng, Ca Việt, đảo Cn C (Qung Tr), Thuận An, Lăng (Thừa
Thiên - Huế)... Trong đó vịnh Lăng (Thừa Thiên - Huế) đã được công nhn mt trong
nhng vịnh đẹp ca thế gii. Vi tiềm năng sinh thái rừng biển phong phú, đa dạng, các
tnh Bc Trung b điều kiện tưởng để phát trin các loi hình du lch sinh thái, ngh
dưỡng và th thao mo him...
Khu vc du lch Nam Sông Hồng là nơi kết ni vi vùng kinh tế trọng điểm phía Bc,
nhiu di ch thng cnh h thống sinh thái phong phú như: Khu Ba Lạt, ca sông Thái
Bình, cửa sông Đáy có h sinh quyn châu th sông Hng vi gần 60 loài chim di cư, hơn 50
loài chim nước, nhiu loài quý hiếm được ghi trong sách đ thế giới như: cò thìa, mòng bể, r
m thìa, trng bắc..., được UNESCO công nhn Khu d tr sinh quyn thế giới năm
2004, Khu Ramsar Xuân Thu (Nam Định) khu rng ngp mặn đầu tiên Đông Nam Á.
Qun th danh thng Tràng An vi h thống các hang động, thung nước, rng y các di
tích lch s gn với kinh thành xưa của c đô Hoa đã được xếp hng di ch quốc gia đặc
bit. Khu du lch Tam Cc - Bích Động (Ninh Bình) được mệnh danh "Nam thiên đệ nh
động" hay "vnh H Long cn". Khu bo tn thiên nhiên Vân Long là khu bo tn thiên nhiên
ngập nước ln nhất đồng bng Bc B. n quốc gia Cúc Phương vi din tích rng
nguyên sinh khong 22.000 ha, rng quốc gia đầu tiên ca Vit Nam, cùng vi khu hang
(*) ThS., Trường Đại hc Hồng Đức, Thanh Hoá.
(**) ThS., Trường Đại học Văn hóa, Thể Thao và Du lch Thanh Hóa.
động Tràng An, h thng núi rng C đô Hoa đang được đ c di sn thiên nhiên thế
gii.
Khu vc du lch Bc Trung b Nam sông Hng nhiu di tích lch sử, văn hóa
cùng các giá tr truyn thống đặc sc ca cộng đng các dân tc ít người trú trên địa bàn
như: dân tộc Rc, Vân kiều, ôi, Mường... vi nhiu phong tục mang đậm nét văn hoá
truyn thng nhiu l hội dân gian đc sc. Nơi đây còn nhiều loại hình văn hóa tôn
giáo vi h thng chùa chin, miếu mo, nhà th, các l hi tôn giáo - tâm linh độc đáo. Các
giá tr văn hóa dân tộc, tôn giáo đã thu hút một s ợng đông đảo tín đồ tôn giáo hành hương
du khách đến sinh hoạt tín ngưỡng, nghiên cu, khám phá tham quan du lịch, trong đó
ấn tượng nht là Kiu La Vang Qung Tr và L hi Phật Đản Tha Thiên - Huế...
Khu vc du lch Bc trung B và Nam Sông Hồng cũng là khu vực mà dân qun t
lâu đời và để li nhiu du n trong lch s vi mật độ dy đặc các di tích văn hóa. C đô Hoa
Lư là kinh đô của nhà nước phong kiến tp quyền đầu tiên Vit Nam, hin còn nhiu di tích
cung điện, đền, chùa, lăng mộ... liên quan đến các triu đại Đinh, Tiền , được Chính
ph Vit Nam xếp hng là di tích quốc gia đặc bit. Tc Mặc (Nam Định) là nơi phát tích của
triều đại nhà Trn. Du n của vương triều Trần còn in đậm Thái Bình với Khu di tích đn
th vương triều Trn (huyện Hưng Hà), đền Trần (Nam Định). Long Đọi Sơn (Hà Nam) gắn
chính sách khuyến khích nông nghip t thi (l y tịch điền). Ngoài ra, mt s nhà
nghiên cu khẳng định Nam quê hương ca Hoàn vi di ch còn lại đền Lăng
(Liêm Cn - Thanh Liêm) th vua Đinh Tiên Hoàng và Lê Đại Hành.
Khu vc du lch Bc Trung b - Nam Sông Hng còn nhiu li thế khác để phát
trin du lch: H thng giao thông ni lin hai min Nam Bc bằng đường quc l 1A h
thống đường giao thông đến các nước khu vực Đông Nam Á (AH1: Asian Highway), các
tuyến quc l 21, quc l 12, quc l 15, quc l 6 t các Tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh
Bình, Hà Nam kết ni du lch Nam Sông Hng sang tnh Huaphang (Lào). Cùng vi h thng
giao thông đường b, h thng sân bay, bến cng, quc lộ, đường st Bắc Nam, đường ngang
Đông - y tương đối phát trin; tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) đi qua 4 nước
Mianma - Thái Lan - Lào- Việt Nam đang phát triển mnh, nhân t động lực để phát trin
kinh tế khu vực, là hướng m quan trọng để phát trin du lch.
Vấn đề kết ni th trường của các địa phương thuộc vùng du lch tt yếu cho phát
trin du lch ca mỗi địa phương và vùng. Khu vc du lch Bc Trung B và Nam Sông Hng
có nhiều điều kin thun lợi để liên kết vi các tnh thành, vùng min trên c nước trong phát
trin kinh tế nói chung du lch nói riêng, th đẩy mnh hp c vi các nước láng ging
như Lào, Thái Lan trong việc thúc đẩy phát trin du lịch đường b và đường hàng không. Tuy
nhiên, theo đánh giá của V L hành (Tng cc Du lch) thì các tnh trong khu vc lại chưa
liên kết cht ch trong vic xây dng các sn phm du lịch chung cho toàn vùng đặc
biệt chưa các chương trình liên kết cht ch v sn phm du lịch hướng đến phát trin
bn vng.
Điển hình như Tha Thiên - Huế trung tâm du lch ln, tập trung ng khách du
lịch đến tham quan di tích danh thng. Là tnh tập trung lượng du khách đến vi khu vc Bc
Trung Bộ, là nơi thu hút du khách từ khu vc Bc trung b nói riêng và các khu vc khác trên
phm vi c nước nói chung đến vi Tha Thiên Huế. Vic thu hút khách du lịch đến vi
Tha Tha Thiên Huế ch mang tính cht mt chiu du khách ch đến du lch ti Huế rồi đi
du lch tại Đà Nẵng hay vào Thành ph H Chí Minh hay quay ngược ra Ni. S ng
khách du lch t Huế đến vi các tnh Bc Trung B - Nam sông Hng chiếm t trng rt ít.
Điu này th thy các tnh khác các tài nguyên du lịch đặc sắc nhưng chưa phát huy
được li thế to sc hp dẫn, chưa thu hút du khách đến du lch ti các tnh trong khu vực lưu
trú và tham quan trong khong thi gian dài.
Đa phần các tnh thuc khu vc Bc Trung B - Nam sông Hng Qung Bình,
Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình đều tài nguyên, tài ngun
thiên nhiên, tài nguyên di tích danh thng, tiềm năng du lch nhiều nhưng bởi do điều kin
kinh tế từng địa phương còn hn chế, h tng k thut du lch còn thiếu yếu cng vi vic
sn phm du lch còn nghèo nàn, các vấn đề v chế, chính sách đầu tư, quy hoạch du lch
khác nhau thường gn với đặc trưng văn hóa, kinh tế của địa phương nên sức thu hút du
khách đến tham quan tại điểm còn hn chế.
Thêm vào đó du lịch mỗi địa phương còn lãng phí nhiều ngun lc (nhân lc vt
lc), hoạt động du lch còn manh mún, du lch vùng còn ri rc thiếu tính đng b, thiếu tính
liên kết phm vi vùng và khu vc, thiếu tính liên thông quc gia và quc tế;
Trong xu thế hi nhp quc tế, du lch ca mỗi nước, mi tnh có th phát trin mnh
bng việc đẩy mnh vic liên kết chia s ngun lực để hướng đến phát triển dài hơi trong
tương lai. Chính vậy, để vic liên kết du lch phm vi vùng du lch Bc Trung B - Nam
Sông Hồng đạt hiu qu cao hướng đến phát trin bn vng, các tnh cn phải đảm bo mt
s các vấn đề như:
Th nht - H thng giao thông h tng k thut ngành du lịch đến các điểm du
lch trọng điểm ca các tnh trong khu vc Bc Trung B - Nam Sông Hng cn phải đm
bo chun và s dng dài lâu.
H thng giao thông có vai trò cc k quan trọng để khai thác tiềm năng, phát trin du
lịch. Do đó, hệ thống giao thông đảm bo k thut và hoàn thin các tuyến quc l quan trng
trong vùng. Các tuyến quc l Ca khu quc tế như: Lao Bảo, cu Treo Cha Lo cn
được đầu tư, nâng cấp, m rộng đảm bo tiêu chun quc tế. Hoàn thin tuyến đường H Chí
Minh ni Phong Nha (Qung Bình), Sui thn Cẩm Lương, Thành Nhà Hồ (Thanh Hóa) -
Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn, Bến Tắt, Đakrông (Quảng Tr)... H thống đường ni quc l,
tnh l đến các khu, tuyến, điểm du lch, di tích danh thng cn phải được xây dng quy
hoch theo chun khu vc. Chú trng khai thác hiu qu các sân bay: Th Xuân (Thanh Hóa),
sân bay Vinh (Ngh An), Phú Bài (Huế), Đồng Hi (Qung Bình) tuyến đường st Bc
Nam qua các ga: Nam, Nam Đnh, Thái Bình, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Đông Hà,
Huế...
H thng nhà hàng, khách sạn, các khu vui chơi gii trí, h thng cung cấp xăng dầu,
trm dng chân, dch v các đim tham quan... cn phi s phi hp thẩm định, cp bin
đạt chuẩn cho các cơ sở này theo chun quc gia và khu vc.
Hai là, H thng khách sn, nhà nghỉ, khu vui chơi gii trí tại các đim du lch, khu
du lch ca vùng, cn phải đầu tư nâng cấp theo chuẩn chung và đảm bo quy hoch.
Cùng nhau quy hoch triển khai đầu tư hoàn thiện h thống sở vt cht k thut
phc v du lịch các địa phương trong vùng như: Hệ thng nhà hàng, khách sn, các khu vui
chơi giải trí, h thng cung cấp xăng dầu, trm dng chân, dch v các điểm tham quan... phi
hp thẩm định, cp giy phép hoạt động đt chun cho các sở này theo mc chun chung
ca tng cc du lch Vit Nam. Đồng thi, các tnh trong khu vực cũng cn nhng chính
sách ưu đãi để khuyến khích, thu hút các thành phn kinh tế tham gia đầu tư xây dựng h tng
sở vt cht du lch ti các tuyến, đu mi giao thông quan trng tại các khu, điểm du
lch.
Ba là, Có cơ chế chính sách khuyến khích phát triển đầu tư du lịch, quy hoch và phát
trin sn phm du lịch các địa phương trong vùng cần hướng đến phát trin bn vng.
Cn có những chính sách ưu đãi để khuyến khích, thu hút các thành phn kinh tế tham
gia đầu xây dựng h tầng sở vt cht du lch ti các tuyến, đầu mi giao thông quan
trng và tại các khu, điểm du lch.
Các tnh Bc Trung b - Nam Sông Hồng đều đặc điểm sinh thái, đặc trưng văn
hóa gn ging nhau, vy cn thiết phi thc hin công c quy hoch phát trin các sn
phm du lch, tránh trùng lp, kém hiu qu. Nếu làm được tốt điu này s to nên nhng sn
phm du lịch độc đáo, đặc sc, mang tính riêng bit ca mi tnh, mi vùng.
Kết ni các sn phm du lịch đặc trưng của các địa phương thành chương trình du lịch
phong phú hp dn của vùng để tạo điều kin liên kết sn phm khu vc vùng. Trong
những năm qua, các tnh Bc Trung b đã xây dựng được nhng sn phm du lịch thương
hiệu như “Con đường di sn miền Trung”, “Đường H Chí Minh huyn thoại”, “Hoài niệm
v chiến trường xưa và đồng đội”, “ Hành lang kinh tế Đông- Tây” và gần đây nhất là chương
trình du lịch Mưa Huế... các chương trình này đã được trin khai ớc đầu mang li hiu
qu.
Các địa phương cần h tr nhau trong việc sưu tập, phc hi phát trin các sn
phm phc v du lịch như: Các làn điệu dân ca đặc trưng, các l hội đặc sc, các làng ngh
sn xut hàng th công, m nghệ, đồ lưu niệm, sn vt quý hiếm tng ng min... Nhng
sn phẩm y được chn lọc đưa vào từng chương trình du lch, tng tour du lch của các địa
phương trong vùng, sẽ làm tăng tính hấp dn du khách.
Bn là: Hoàn thin chính sách chung v vấn đề chia s lợi ích thu đựơc từ hoạt đng
du lch gia các Tnh, các doanh nghiệp để hướng đến li ích dài lâu.
Vic hp tác liên kết gia các tnh trong khu vc nhm phát huy khai thác thế
mnh ca nhau, phát trin th trường ngày càng tr nên cn thiết. Tuy nhiên, mun to ra
được mi liên h mt thiết vi nhau trong hoạt động liên kết thì rt cn một chế liên
kết, cơ chế chia s quyn li và li nhun tạo điều kin cho các doanh nghip hoạt động trong
ngành du lch liên kết vi nhau. Bên cạnh đó, cũng cn s góp sc ca các hip hi du lch
các tnh nhm quản lý và điều khin, kết ni, h tr tạo điều kiện để các địa phương, các
doanh nghip tham gia.
Năm là: s thng nht chung ca vùng v qun các hoạt động kinh doanh du
lch, l hành, hướng dn viên du lịch để bo v khu vc du lch.
Cn phi hp cht ch với nhau để bin pháp qun hiu qu các hoạt động du
lch, nht l hành quc tế; qun lý tốt các khu, điểm du lch. Cn quy chế c th, bt
buc các doanh nghip l hành quc tế thực thi đúng, chp hành nghiêm, đồng thi thông
báo, phi hp vi tnh lân cn cn có bin pháp, chn chnh, khc phc các biu hin tiêu cc
ca nhân, t chc li dng tình trng qun lng lẻo để trc li; bng mi cách nhanh
chóng đưa hoạt động l hành nội địa và quc tế vào n nếp, tăng hiu qu, to dng hình nh
đẹp trong lòng du khách.
Sáu là, Các tnh thuc khu vc Bc Trung B - Nam Sông Hng cn xây dng các
dch v b tr để phát trin du lịch địa phương và vùng.
Các Tnh cn có các chính sách kinh tế - hi v vic ch động xây dng kết cu h
tng du lch, dch v cn thiết, đáp ứng yêu cu phát trin mnh m ca du lịch địa phương và
vùng. Hình thành các dch v chất lượng v điện nước, điện thoi, y tế, đổi tiền, lưu niệm
và v sinh, sa chữa phương tiện vn chuyn... ti các khu, tuyến, điểm du lch.
Khẩn trương xây dựng các trm thông tin, h thng bin báo, Pano quảng cáo đim
đến, điểm dng chân tham quan, ngh ngơi m thủ tc xut nhp cnh ti các tnh nhm
xây dựng thương hiu ca mi tỉnh trong chương trình du lịch vùng. T chc các b phn
thông tin du lch tại các điểm công cộng, nơi khách du lịch thường dng chân, thông tin sn
phm du lịch, tour đặc trưng, chương trình đặc bit, khuyến mãi và các thông tin cn thiết v
điểm đến... Phi hp xúc tiến qung bá hình nh du lch chung ca vùng và ca tng tnh,
thành ph trên khu vc. Phi hp y dng hình ảnh các điểm du lịch và các chương trình
tour, xây dng tp gp, bản đồ, đĩa VCD và tờ rơi chung về du lch; t chc hi ch, hi tho,
hi ngh... du lch chung ca vùng. Liên kết các tour du lịch đặc trưng của các nước, cùng
nhau xây dng và nâng cao chất lượng sn phm.
By là, Các tnh thuc khu vc Bc Trung B - Nam Sông Hng phải phương án
hướng đến việc đảm bảo môi trường hoạt động du lch xanh, hướng đến li ích xã hi.
ới góc độ mt ngành thuc một nh vực kinh tế, các vùng du lch nói chung
vùng du lch Bc Trung B - Nam Sông Hng không thch khỏi định hướng phát trin ca
mt nền “Kinh tế xanh” đòi hỏi cao hơn về vấn đề phát trin bn vững cho tương lai,
nhân t phát triển đồng thi h qu để đảm bo s phát trin bn vng du lch mt
trong nhng ngành tính liên ngành, liên vùng hi hóa cao, phát trin da vào môi
trường rt nhiều cũng như dựa vào s phát triển theo định hướng “xanh” ca các ngành kinh
tế khác. Chính vì vy,cần xác định rõ và tăng cường các ngun lc hp dn khách ti vùng và
điểm du lịch, cũng như quá trình quản lý hướng ti lợi ích lâu dài, hướng đến li ích xã hi
do các hoạt động du lịch đưa lại.
Vấn đề kết ni liên kết khu vc du lịch để hướng đến phát trin bn vững điu
tt yếu cho phát trin du lch ca mỗi địa phương vùng. Khu vc du lch Bc Trung B -
Nam Sông Hồng đã nhiu yếu t thun lợi để liên kết vi các tnh thành, vùng min trên
c nước trong phát trin kinh tế nói chung và du lịch nói riêng. Tuy nhiên đ liên kết khu vc
du lịch hướng đến phát trin bn vng trong phm vi vùng và khu vc din ra thun li và hài
hòa thì điều kin cần đủ chính mi tnh trong khu vực sở vt cht k thut, h tng
trong du lch, yếu t nhân lc qun lý, thc hiện và điều không kém phn quan trọng đó chính
là sn phm du lch, khuyếch trương quảng bá sn phm tại địa phương và vùng.
Tài liu tham kho
1. Quy hoch tng th phát trin du lch vùng bc trung b đến năm 2020, tầm nhìn đến
2030.
2. Nguyn Văn Huân, Liên kết vùng t luận đến thc tin, Phòng Nghiên cu phát trin
kinh tế vùng, Vin Kinh tế Vit Nam
3. Phạm Trung Lương, Phát trin sn phm du lịch đặc thù nâng cao sc cnh tranh ca Du
lch Vit Nam, Vin Nghiên cu Phát trin Du lch.
4. Liên kết phát trin du lch gia các tnh Bc Trung b các địa phương trên Hành lang
kinh tế Đông - Tây.
http://huonghoaquangtri.gov.vn/index.php?option=com_content&task=view&id=2337&Itemi
d=370
5. Https://vi.wikipedia.org/wiki/Bc_Trung_B_(Việt_Nam)
TÓM TT
Bài viết nhìn nhn v s đa dạng, phong phú ca tài nguyên lch s, văn hóa, sinh
thái ti khu vc du lch Bc trung B - Nam Sông Hng - là mt trong nhng yếu t then cht
để phát trin du lịch. Trên sở đó nhìn nhận hoạt động liên kết ti khu vc du lch này
hướng đến phát trin bn vng. Vic liên kết khu vc du lch này vn còn nhiu bt cp
chưa đảm bảo đủ các yếu t liên kết hướng đến phát trin bn vng. Tác gi nêu lên mt
s tiêu chí đ liên kết th trường du lch khu vc nhm góp phn ci thin mi liên kết không
gian du lch khu vc Bc Trung B - Nam Sông Hồng hướng đến phát trin bn vng.