“Loạn mô hình t chức các ngân hàng
Tái cấu trúc ngân hàng là một câu chuyện lớn và thực hiện trong quá trình kéo dài.
Trong bài viết này, ch xin đề cp tới một vấn đề nhh thống t chức kinh
doanh của các ngân hàng.
Đây được xem là một vấn đề tưởng nhưhình thức nhưng liên quan sâu xa đến
cấu hoạt động, quyết định hiu qu kinh doanh của mỗi ngân hàng
Chi nhánh, phòng giao dịch hay qu tiết kiệm?
Đặc thù lớn nhất của các ngân hàng: s trải rộng của của các điểm giao dịch. Đây
đặc tính mà không có một doanh nghiệp (DN) nào khác có th đạt ph rộng v
s hiện diện v mặt điểm giao dịch như ngân hàng (NH). Và nó cũng kéo theo s
lập l v t chức của các ngân hàng.
Thông thường, h thống của một ngân hàng thường bao gồm các cấp: hội s
chính; S Giao dịch và các chi nhánh; các phòng giao dịch, qu tiết kiệm trực
thuộc S Giao dịch,các chi nhánh.
Luật Các t chức tín dụng 2010 mới ch đề cập rằng các ngân hàng thương mại
được phép thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện, các đơn v s nghiệp
trong nước, chi nhánh, văn phòng đại diện, hay các hình thức hiện diện khác
nước ngoài.
Ngân hàng Nhà nước cũng đã c cho ra được thông quy định v mạng lưới
hoạt động của các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, đến nay, văn bản chính thức
vẫn chưa được ban hành dù đã 2 lần xin ý kiến. Điều này chứng tỏ, việc quy định
các đơn v kinh doanh của ngân hàng thương mại không h d dàng.
Điều này s dẫn đến tình trạng lách luật và "l vờ" v mặt hoạt động. Hiện nay,
nhiều ngân hàng thương mại đang lập l nhiều nhất là giữa mô hình "Qu tiết
kiệm" và "Phòng Giao dịch".
Theo quy định, qu tiết kiệm không được thực hiện nghiệp v cho vay. Tuy
nhiên, trên thực tế, khi nhìn cấu t chức của phần ln qu tiết kiệm thì đều thấy
xuất hiện chức danh: chuyên viên quan h khách hàng. Đây bản chất một dạng
cán b tín dụng. Chuyên viên này thực hiện đầy đủ các nghiệp v t vấn, lập h
sơ, thẩm định h lần đầu. Cái khác duy nhất người quảnký s lãnh đạo chi
nhánh mà qu tiết kiệm trực thuộc. Điều này s nghiễm nhiên coi hoạt động tín
dụng là của chi nhánh.
Hiện nay, nhiu ngân hàng thương mại đang lập l nhiu nhất là giữa mô hình
"Qu tiết kiệm" và "Phòng Giao dịch"
Ngoài ra, các nghiệp v khác, qu tiết kim hoạt động hoàn toàn giống với các
phòng giao dịch: nhận tiền gửi, chiết khấu giấy t có giá do t chức mình phát
hành, thanh toán, phát hành thẻ... Trong h thống các ch tiêu doanh s được giao
của một chuyên viên quan h khách hàng qu tiết kiệm, phòng giao dịch, chi
nhánh hoàn toàn giống nhau: huy động phải đạt bao nhiêu tỷ, phải phát hành được
bao nhiêu thẻ, phải giải ngân được bao nhiêu tiền... S khác nhau ch v mặt khối
lượng. Điều này chứng tỏ, trên thực tế,c hoạt động nghiệp v của một qu tiết
kiệm không h m một phòng giao dịch.
Bản thân nếu đặt ra câu hỏi "S khác biệt giữa quý tiết kiệm và phòng giao dịch"
thì các nhân viên ngân hàng cũng khó mà tr lời được, bởi đơn giản, nghiệp v
giống hệt nhau.
Câu hỏi s đặt ra, Ngân hàng Nhà nước siết chặt điều kiện m phòng giao dịch,
nhưng lại không quá siết chặt việc m qu tiết kiệm thì bản thân việc siết này
không còn có ý nghĩa đẩy các ngân hàng vào thế lách luật,đã từng có phong
trào m qu tiết kiệm của các ngân hàng.
Một dạng t chức nữa mà chúng tôi quan sát được là dạng "Phòng giao dịch cấp
chi nhánh". đây, các phòng giao dịch, qu tiết kiệm thường ch dao động
khoảng 4 đến 10 người.
Chúng tôi có theo dõi và thấy một đặc trưng điển hình của phòng giao dịch: Giám
đốc Phòng giao dịch: 1 người; 1 ngườiPhó Giám đốc hoặc Kim soát viên
thường ph trách công tác kế toán của chi nhánh, phê duyệt các giao dịch của giao
dịch viên hàng ngày; 1-2 chuyên viên quan h khách hàng; 1-2 giao dịch viên;
ngoài ra tùy ngân hàng có thnhân viên quỹ, chuyên viên h tr tín dụng... Đặc
tính bản: Phòng giao dịch không có nhân viên lái xe, không được cấp xe ôtô
riêng.
Tuy nhiên, khi đứng trước cửa một phòng giao dịch của ngân hàng S, chúng tôi
thấy được đầy đủ các phòng ban như một cp chi nhánh: Phòng Dịch v khách
hàng để tiến hành giao dịch hàng ngày, phòng khách hàng cá nhân, phòng khách
hàng doanh nghiệp, phòng kế toán, rồi c b phận hành chính, chuyên viên nhân
sự, lái xe, có được hội s cấp xe riêng... rất đầy đủ. Khi báo cáo s lượng nhân sự,
các phòng giao dịch này s s lượng lớn hơn các phòng giao dịch khác. T đấy,
chúng ta có quyền nghi ng v việc ngân hàng "lách" luật, t chức chi nhánh,
nhưng ch đăng ký là Phòng Giao dịch.