
“Loạn” mô hình tổ chức các ngân hàng
Tái cấu trúc ngân hàng là một câu chuyện lớn và thực hiện trong quá trình kéo dài.
Trong bài viết này, chỉ xin đề cập tới một vấn đề nhỏ là hệ thống tổ chức kinh
doanh của các ngân hàng.
Đây được xem là một vấn đề tưởng như là hình thức nhưng liên quan sâu xa đến
cơ cấu hoạt động, quyết định hiệu quả kinh doanh của mỗi ngân hàng
Chi nhánh, phòng giao dịch hay quỹ tiết kiệm?
Đặc thù lớn nhất của các ngân hàng: sự trải rộng của của các điểm giao dịch. Đây
là đặc tính mà không có một doanh nghiệp (DN) nào khác có thể đạt phổ rộng về
sự hiện diện về mặt điểm giao dịch như ngân hàng (NH). Và nó cũng kéo theo sự
lập lờ về tổ chức của các ngân hàng.
Thông thường, hệ thống của một ngân hàng thường bao gồm các cấp: hội sở
chính; Sở Giao dịch và các chi nhánh; các phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm trực
thuộc Sở Giao dịch,các chi nhánh.
Luật Các tổ chức tín dụng 2010 mới chỉ đề cập rằng các ngân hàng thương mại
được phép thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện, các đơn vị sự nghiệp ở
trong nước, chi nhánh, văn phòng đại diện, hay các hình thức hiện diện khác ở
nước ngoài.
Ngân hàng Nhà nước cũng đã cố cho ra được thông tư quy định về mạng lưới
hoạt động của các ngân hàng thương mại. Tuy nhiên, đến nay, văn bản chính thức
vẫn chưa được ban hành dù đã 2 lần xin ý kiến. Điều này chứng tỏ, việc quy định
các đơn vị kinh doanh của ngân hàng thương mại không hề dễ dàng.