Logo và Nhng Vn Đề Cơ Bn
Cn Biết V Nó
Thi t k logoế ế là nh ng m u thi t k đ c bi t theo d ng đ h a và cách đi u theo ế ế
d ng ch vi t đ th hi n hình nh c a công ty. ế
- Tích h p v m t văn hóa.
- Ch a đ ng hình nh mong mu n, b c l b n ch t các ho t đ ng c a công ty qua
s bi u đ t
- Là ph ng ti n thông tin th giácươ
- Cân b ng v màu s c
- Nh p đi u và t l
- Tính m thu t, tao nhã, chân ph ng có đi m nh n ươ
- Hài hòa v ki u dáng
- Th hi n ý đ thông đi p m t cách h p lý và minh b ch
- T ng sinh v m t phong th y, can b ng v âm d ng..ươ ươ
M t logo t t đ a công ty v t ra kh i s im l ng, nó phô tr ng s c m nh và giá tr ư ượ ươ
c a công ty. M t công ty phát đ t luôn quan tâm t i ti p th và m t công ty quan tâm ế
t i ti p th không bao gi ch p nh n m t logo m nh t. ế
M t logo t t th ng là s k t h p gi a tính đ n gi n và tính đ c đáo. Trong b t ườ ế ơ
tr ng h p nào, logo c n đ c thi t k đ có th gây n t ng ngay cái nhìn đ uườ ượ ế ế ượ
tiên. M c đích là ch sau m t vài l n nhìn, ng i ta có th c m th y quen v i logo đó ườ
và có th phân bi t gi a hàng trăm logo khác v n th ng xuyên xu t hi n trên các ườ
ph ng ti n thông tin đ i chúng. ươ
Thông th ng m t logo n t ng khi nó có kh năng đ ng đ c l p. Nghĩa là ch c nườ ượ
nhìn vào logo, ng i ta cũng có th đ c đ c tên c a công ty có logo đó. ườ ượ
Logo ph i di n t đ c m t s đ c tr ng c a công ty nh hình nh đ i b n doanh, ượ ư ư
s n ph m, màu s c, và nh ng ch cái xu t phát t tên c a công ty. Thông th ng ườ
m t logo n t ng khi nó có kh năng đ ng đ c l p. Nghĩa là ch c n nhìn vào logo, ượ
ng i ta cũng có th đ c đ c tên c a công ty có logo đó. ườ ượ
Logo cũng gi ng nh nhãn hi u, chúng là tài s n riêng c a công ty. Nh ng logo ư ư
khác nhãn hi u là nó d b o v h n. M t logo t t khi n khách hàng nh đ n s n ơ ế ế
ph m c a công ty nhanh h n và b n lâu h n. Con ng i thông th ng a thích ti p ơ ơ ườ ườ ư ế
nh n thông tin qua m t h n, thích ti p nh n hình nh h n là con ch . Nhi u công ty ơ ế ơ
có tên dài d ng d c r t khó nh . Nh ng công ty nh th nh t thi t c n đ n m tlogo ư ế ế ế
th c s h p d n và d nh .
Màu s c logo c a các công ty h u h t xu t phát t màu s c c a s n ph m công ty ế
s n xu t. Màu s c c a logo có nh h ng r t l n đ n th i gian mà ng i tiêu dùng ưở ế ườ
nh n ra nó. Các chuyên gia thi t k cho r ng, logo càng ít màu càng t t. Tuy r ng ế ế
trong th c t v n có nh ng logo r t nhi u màu s c nh ng v n hi u qu vì chúng ế ư
đ c k t h p m t cách khéo léo đ t o nên m t n t ng đ c bi t nào đó. ượ ế ượ
Bên c nh màu s c, hình dáng, đ ng nét c a logo cũng r t quan tr ng. Nó nh ườ
h ng r t l n t i th i gian mà logo đ c nh n ra và ghi nh trong đ u khách hàng.ưở ượ
Nh ng logo quá tr u t ng th ng không n t ng và r t d b lãng quên. Nh ng ượ ườ ượ
logo có hình dáng l y c m h ng t nh ng hình nh quen thu c trong đ i s ng hàng
ngày s đ t hi u qu cao nh t.
T O BI U T NG CÔNG TY ƯỢ
Đ t o đ c 1 logo thì tr c tiên b n ph i hi u logo là gì ? Theo cách nghĩ khác thì ượ ư
logo là bi u t ng. Nh ng đúng nghĩa thì Bi u t ng là Symbol ch ko ph i là logo. ượ ư ượ
Do v y cách hi u c a chúng ta tr c đây đôi ph n l ch l c. V y đ th hi n hình ướ
nh c a 1 công ty mình có th ch n các d ng sau :
1. Symbol (hình nh )
2. Logo type (ki u ch )
3. Mascot ( linh v t )
Đ i v i SYMBOL mark vi c quan tr ng nh t là ph i tìm ra m t motif (ch đ ) đ
design . Ví d : công ty v hàng h i thì b n có t h ch n motif là con tàu hay bi n đ
th hi n, công ty xu t kh u g o thì hình h t lúa , nhánh lúa là môtif
LOGO TYPE = WORD MARK cách s d ng các typeface và ngh thu t bi n đ i ế
ki u ch đ th hi n đ c tr ng c a công ty . Ví d : logo c a hãng coca cola (là ư
ng i tiên phong cho lo i hình logo này) , G7 c a Trung Nguyên,… ườ
MASCOT : d dàng nh n th y b ng con trâu bi u t ng c a seagame Vi t Nam ượ
v a qua . Mascot là s d ng nh ng con v t nhân hoá đ làm bi u t ng cho 1 s ượ
ki n, cty
M t khi xác đ nh ch n lo i bi u t ng nào đ làm cho công ty thì vi c ti p ượ ế
theo là thu t p thông tin t li u v công ty đó ( cũng đ ng quên là ph i mánh khoé ư
bi t đ c s thích c a ng i duy t logo c a b n nhé vì h là ng i quy t đ nh cu iế ượ ườ ườ ế
cùng , dĩ nhiên khâu gi i thích cũng r t quan tr ng và cũng có cách làm cho h ph i
ch p nh n logo c a b n ^ ^ )
ch n ra môtif , h ng / đ i t ng b n mu n th c hi n ướ ượ
Th c hi n v bi u t ng, c n t h i bi u t ng c a b n đã simple ch a ượ ượ ư
n gi n hoá) bi u t ng càng ph c t p thì ch càng làm ng i xem ko nh đ n đóơ ượ ườ ế
là bi u t ng c a công ty nào thôi . Ngoài ra ph i l u ý đ n các th hi n khác : ượ ư ế
Đ ng nét :ườ đ m nh t, thanh hay m nh
Hình h c ban đ u : đ t o symbol hình nh thì đ ng suy nghĩ đ n nh ng hình kh i ế
xa xôi nào mà hãy b t đ u b ng hình vuông, tam giác, hình tròn . Đó là nh ng hình
đã t o s quen m t cho ng i xem có tác d ng d g i nh ườ
Màu s c : ý nghĩa c a màu, t o đi m nh n, hay gây o giác đ t o thú v
ng d ng : khi đ t logo vào b ng hi u , đ ng ph c hay các n i khác thì logo đ1o ơ
có phù h p và th hi n đ c cá tính c a công ty ch a ? ượ ư
Luôn ghi nh : M t tác ph m good design là tác ph m đ t đ c 2 đi u ki n : cái ượ
đ p và cái d ng
Gi i thích ý nghĩa logo
Cái này thách th c và có th cho là khó nh t đ i v i r t nhi u designer. Vi c t o ra
1 logo đ p thì nhi u ng i làm đ c nh ng ng i gi i thích t t logo mình t o ra thì ườ ượ ư ườ
ko nhi u.
N u b t đ u nh th này “ tôi nghĩ n u dùng hình tròn thì có th th hi n đ c tínhế ư ế ế ượ
toàn c u h i nh p c a công ty “ <== SAI
Đi u t i k trong gi i thích chính là ý nghĩ c a b n ! B n nghĩ th này th n nh ng ế ế ư
ng i khác có nghĩ đ c nh v y ko ?! ườ ượ ư
V y b n phân bi t đ c ch a ? th nào là Design và th nào là h i h a ? ượ ư ế ế
H I HO ( art ) là nh ng cái có th hi u theo ch quan , nhi u lúc b n ng m ngiá 1
tác ph m ngh thu t khen đ p mà h i l i ý nghĩa là gì thì ch a ch c gì b n gi i ư
thích đ c đúng nh ý tác gi ! ượ ư
Đ i v i DESIGN thì khác , tác ph m design c a b n ko th ch đ c ng m ngiá b i ượ
mình b n mà nó là dùng đ ph c v cho m t m c đích . Khi nhìn vào m i ng i đ u ườ
ph i bi t đó là gì , ch ko ph i là ý nghĩ n i tâm c a riêng b n . Tác ph m design ế
ph i mang tính c ng đ ng ,
Ng i ta cũng có m t câu r t hay nh th này “ Design is science “ thi t k là 1ừơ ư ế ế ế
khoa h c, hãy làm sao đ tác ph m design c a b n “ nhìn là có th bi t “ là gì nhé . ế
Logo: Làm nh th nàoư ế
T o ra m t logo là m t quá trình mà b n ph i v n d ng c khoa h c, tâm lý h c,
sáng t o ngh thu t và (trong ph n l n các tr ng h p) s may m n. ườ
Trong bài vi t này, bài đ u tiên trong lo t bài vi t v logo, chúng ta s xem: ế ế
• Logo th c s là cái gì
• Nh ng l u ý tr c khi b n b t tay vào làm ư ướ
• Nh ng g i ý khi b t đ u quá trình sáng ta
• Nh ng l i khuyên v d ng, dáng và s l a ch n màu
Nh ng l n l t t ng b c m t. Tr c khi b t đ u b n nên bi t m t vài đi u v m tư ượ ướ ướ ế
logo đ c thi t k t t, t i sao nó l i là t t và làm nó nh th nào. ượ ế ế ư ế
Logo là th ng hi u?ươ
Đ u tiên, ph i làm rõ m t đi u: Logo không ph i là th ng hi u c a b n. Logo ch ươ
th hi n v m t th giác th ng hi u c a b n. Vi c xây d ng th ng hi u và t o ươ ươ
logo là hai quá trình hoàn toàn khác nhau. Logo c a b n không có gì khác h n là ơ
m t hình nh đ i di n cho th ng hi u c a b n, không h n không kém. Nó cho ươ ơ
phép công chúng v i ti n c a h th y đ c b n, nh b n, phân bi t và nh n ra b n ượ
trong s hàng tri u nhãn hi u khác nhau.
Và trong khi logo không ph i là th ng hi u thì thi t k và s s d ng m t cách ươ ế ế
nh t quán nó s tác đ ng không nh t i vi c th ng hi u c a b n s đ c ti p ươ ượ ế
nh n nh th nào. M t logo tuy t v i s giúp công vi c kinh doanh c a b n thành ư ế
công m t cách đáng ng c nhiên.
Ng c l i, có th nó s là “n hôn c a th n ch t”. ượ ế
M t l i c nh báo
Bài vi t này ch dành cho vi c sáng t o m t logo cho m t nhãn hi u hoàn toàn m i.ế
N u nh b n có ý đ nh thay đ i ho c thay th logo đã t n t i t b y lâu thì hãy c nế ư ế
tr ng. H t s c nguy hi m. Thay đ i logo là xóa đi s nh n bi t v nhãn hi u c a ế ế
b n trong tâm trí c a khách hàng, cái mà b n đã dày công xây d ng trong c m t
quá trình kinh doanh lâu dài.
N u nh logo cũ c a b n có v n đ thì t t c nh ng gì b n ph i làm là làm “s ch”ế ư
nó, “đánh bóng” nó, t ch c l i nó h p lý h n. Ng i ta nh n bi t v dáng (shapes) ơ ườ ế
tr c tiên. Vì v y khi s a l i logo nên gi l i shapes và thi t k c b n. Vi c này anướ ế ế ơ
toàn h n là thay đ i toàn b bi u t ng đã quen thu c v i khách hàng. ơ ượ
B t đ u quá trình sáng t o :
Logo không ph i xu t phát t ch quan c a nhà thi t k . B n không th t nghĩ ra ế ế
nó. Nó ph i xu t phát t chính s n ph m và d a trên nh ng đ c đi m v tâm, sinh
lý cũng nh nh n th c c a khách hàng hay đ i t ng ti m năng c a s n ph m đó.ư ượ
Cái mà b n ph i nghiên c u tr c nh t đó là đ c đi m c a s n ph m: nó có gì khác ướ
so v i s n ph m khác, nó đ i di n cho cái gì hi n h u trong tâm trí c a khách hàng.
T c b n ph i n m b t đ c tính cách c a nó. N u trong quá trình này b n đã th c ượ ế
s l y đ c h n c a s n ph m coi nh b n đã thành công t i 90%. 9% còn l i dành ượ ư
cho s sáng t o. Và 1% cu i cùng hoàn toàn là k thu t.
N u b n đã làm ch đ c b c đ u tiên thì b c th 2 s là vi c nghiên c u v kế ượ ướ ướ
thu t thi t k . Dáng nào (shape), nét nào (line), b c c nào (layout), màu nào ế ế
(color), font ch nào (typo) phù h p v i tính cách c a s n ph m đ a ra? Làm th ư ế
nào đ m t ng i xem nh n bi t nhanh nh t, d dàng nh t logo c a b n? Logo c a ườ ế
các s n ph m cùng lo i nh th nào, c a đ i th c nh tranh ra sao? Làm th nào ư ế
đ phân bi t v i chúng?
Ch khi đã tr l i xong các câu h i trên b n hãy chuy n sang b c ti p. ướ ế
B t tay vào làm
1. Đ u tiên là đen và tr ng
Các logo t t đ u tiên đ c thi t k đen và tr ng. Màu s c s đ n sau. Cũng nh ượ ế ế ế ư
v y, n u nh b n thuê thi t k thì hãy đánh giá logo đen tr ng tr c, sau đó m i ế ư ế ế ướ
đ n màu. ế
B ng vi c đánh giá phiên b n đen tr ng tr c, bán s có ý t ng t t h n v d ng, ư ưở ơ
thi t k và kh năng đ c đ c c a logo. Thi t k t t s đ ng v ng trong đen vàế ế ượ ế ế
tr ng. Thi t k d thì không. Nh ng nhà thi t k l i nhác bi t rõ là m t thi t k t ế ế ế ế ườ ế ế ế
có th đ c ng y trang b ng màu s c. M t logo không nên d a trên màu s c đ ượ
t o d ng s lôi cu n, s đ c đáo hay kh năng nh n bi t c a nó. ế
N u b n thuê nh ng nhà thi t k logo hãy yêu c u h đ a b n thi t k đen tr ngế ế ế ư ế ế
tr c. N u h không có nó, đ ng ng n ng i sa th i h . ư ế
2. Ti p đ n là dáng (shape) và phong cách (style)ế ế
Các logo đ u tiên đ c nh n bi t b i hình d ng, sau đó m i là màu s c. Các logo ượ ế
t t có các hình dáng đ n nh t và th ng nh t, không r m rà và đ c phân bi t v i ơ ườ ượ
m t bi n các logo khác mà công chúng th y hàng ngày. Hình kh i ph i đ n gi n, ơ
s ch s và nhanh chóng. Đôi khi logo ch là tên c a t ch c đ c s p x p theo m t ượ ế
tr t t v i m t phông ch khéo ch n. Và ngay b n thân các ch , các t cũng là các
hình kh i.
Các logo ph c t p khó đ c nh n bi t h n. Ng i ta nh các logo chính xác theo ượ ế ơ ườ
cùng cách nh các t đ c in ra. Khi b n nhìn vào t “mèo”, b n không nhìn t ng ượ
ch cái riêng bi t. Thay vào đó b n s l u vào tâm trí c “kh i” t . “Kh i” t này đ i ư
di n cho m t con v t nh , có lông và móng s c. M t ví d khác, khi b n l t qua t ướ
"pneumonoultramicroscopicsilicovolcanokoniosis " b n s xu h ng b qua nó và ướ
không nh n bi t nó b i nó quá ph c t p. (Đi u này d n chúng ta đ n vi c s d ng ế ế
các t đ n gi n, ng n đ đ t tên s n ph m và g n chúng lên logo). ơ
Quy t c trên cũng đúng v i logo. M t thi t k đ n gi n, đ c đáo là m t thi t k hi u ế ế ơ ế ế
qu . Nh ng không d chút nào. M c đích c a logo là đ c nh n bi t và ghi nh . ư ượ ế
Cũng nh các t , logo càng đ n gi n càng t t. ư ơ
Ngo i l . Có m t vài ngo i l đ i v i nhân t đ n gi n hóa trong vi c thi t k logo. ơ ế ế
N u logo ph c t p, th c t m t vài cái cũng t t, thì y u t chính v n ph i rõế ế ế
ràng, trong sáng. Hãy nh , chúng ta nh n bi t logo theo d ng tr c r i m i đ n màu ế ướ ế
(b ng ch ng là các logo c a MTV, c a các hãng phim thay đ i màu xoành xo ch
mà ng i ta v n nh n ra chúng, còn logo xe FIAT thay đ i hình dáng l i làm choườ
khách hàng r i trí). N u nh b n v n mu n t o m t cái gì dó ph c t p thì các hình ế ư
kh i v n ph i đ c nh n bi t m t cách d dàng b i m t ng i mù ch . ưộ ế ườ
Dù gì đi chăng n a thì nguyên t c “tr ng đen đ u tiên” v n là quan tr ng nh t.
Không có ngo i l cho nguyên t c này.
3. Đôi đi u v màu s c
Cũng nh hình d ng c a logo, màu s c c n ph i đ n gi n và d dàng nh n bi tư ơ ế
cũng nh ghi nh . Màu s c và s ph i h p màu s c đ c s d ng trong logo ph iư ượ
th ng nh t và đ c đáo sao cho logo không b hòa l n vào hàng sa s các logo khác.
Các ph i h p ph c t p v màu s c (trong đó s d ng nhi u màu khác nhau) làm
loãng đi y u t quan tr ng nh t: Dáng c a logo. L i m t l n n a, hãy nghĩ v quáế
trình ghi nh c a não. Khá d dàng đ nh m t logo ch có 2 màu xanh da tr i và
nâu đ t. Còn m t logo v i đ các màu xanh, đ , tím, vàng,… thì không.
Màu nào b n nên s d ng? Màu s c cũng có ý nghĩa c a nó. Xanh lá cây có nghĩa
là đi. Đ nghĩa là d ng. Vàng có nghĩa là gi m t c đ . Đó là m t vài quy t c v màu
và các c m xúc mà nó gây ra đ c ch p nh n r ng rãi. Tuy nhiên xu h ng v màu ượ ướ
hay thay đ i. Vì th đi u quan tr ng là b n ph i tìm ra đ c s ph i h p v màu ế ượ
s c s đ ng v ng lâu dài:
• Đen: nghiêm túc, đ c nh t, kh e m nh, s c m nh, tinh t , truy n th ng ế
• Xanh da tr i: quy n uy, đ c h nh, an toàn, tin t ng, di s n, v ng b n ưở
• Nâu/vàng kim: l ch s , h u d ng, thu c v đ t, giàu có, truy n th ng, b o t n
• Xám/b c: m đ m, quy n uy, th c d ng, trí l c, tin t ng ưở
• Xanh lá cây: thanh bình, s c kh e, t i mát, n đ nh, ngon mi ng ươ
• Da cam: vui t i, n ng m, ngon mi ng, t c đươ
• H ng: N tính, ngây th , m m m i, s c kh e, tr trung ơ
• Tím: Tinh t , tinh th n, th nh v ng, tr trung, bí n, màu s c c a hoàng giaế ượ
• Đ : Kích đ ng, đam mê, s c m nh, s s ng, s hãi, t c đ , ngon mi ng
• Tr ng/b c: tinh khi t, chân lý, ni m tin, tinh l c, giàu có, đ ng th i ế ươ
• Vàng: tr , ánh sáng, tinh l c, c nh báo, ngon mi ng, nhút nhát, g i các c m xúc
tích c c.
Màu a thích c a b n là gì? Xanh hay đ ? Không quan tr ng. Màu xanh da tr iư
không dùng đ bán th c ph m, màu đ không bi u hi n s v ng ch c và rõ ràng là