
Logo và Những Vấn Đề Cơ Bản
Cần Biết Về Nó
Thi t k logoế ế là nh ng m u thi t k đ c bi t theo d ng đ h a và cách đi u theoữ ẫ ế ế ặ ệ ạ ồ ọ ệ
d ng ch vi t đ th hi n hình nh c a công ty.ạ ữ ế ể ể ệ ả ủ
- Tích h p v m t văn hóa.ợ ề ặ
- Ch a đ ng hình nh mong mu n, b c l b n ch t các ho t đ ng c a công ty quaứ ự ả ố ộ ộ ả ấ ạ ộ ủ
s bi u đ tự ể ạ
- Là ph ng ti n thông tin th giácươ ệ ị
- Cân b ng v màu s cằ ề ắ
- Nh p đi u và t lị ệ ỷ ệ
- Tính m thu t, tao nhã, chân ph ng có đi m nh nỹ ậ ươ ể ấ
- Hài hòa v ki u dángề ể
- Th hi n ý đ thông đi p m t cách h p lý và minh b chể ệ ồ ệ ộ ợ ạ
- T ng sinh v m t phong th y, can b ng v âm d ng..ươ ề ặ ủ ằ ề ươ
M t logo t t đ a công ty v t ra kh i s im l ng, nó phô tr ng s c m nh và giá trộ ố ư ượ ỏ ự ặ ươ ứ ạ ị
c a công ty. M t công ty phát đ t luôn quan tâm t i ti p th và m t công ty quan tâmủ ộ ạ ớ ế ị ộ
t i ti p th không bao gi ch p nh n m t logo m nh t. ớ ế ị ờ ấ ậ ộ ờ ạ
M t logo t t th ng là s k t h p gi a tính đ n gi n và tính đ c đáo. Trong b t kìộ ố ườ ự ế ợ ữ ơ ả ộ ấ
tr ng h p nào, logo c n đ c thi t k đ có th gây n t ng ngay cái nhìn đ uườ ợ ầ ượ ế ế ể ể ấ ượ ở ầ
tiên. M c đích là ch sau m t vài l n nhìn, ng i ta có th c m th y quen v i logo đóụ ỉ ộ ầ ườ ể ả ấ ớ
và có th phân bi t gi a hàng trăm logo khác v n th ng xuyên xu t hi n trên cácể ệ ữ ẫ ườ ấ ệ
ph ng ti n thông tin đ i chúng. ươ ệ ạ
Thông th ng m t logo n t ng khi nó có kh năng đ ng đ c l p. Nghĩa là ch c nườ ộ ấ ượ ả ứ ộ ậ ỉ ầ
nhìn vào logo, ng i ta cũng có th đ c đ c tên c a công ty có logo đó. ườ ể ọ ượ ủ
Logo ph i di n t đ c m t s đ c tr ng c a công ty nh hình nh đ i b n doanh,ả ễ ả ượ ộ ố ặ ư ủ ư ả ạ ả
s n ph m, màu s c, và nh ng ch cái xu t phát t tên c a công ty. Thông th ngả ẩ ắ ữ ữ ấ ừ ủ ườ
m t logo n t ng khi nó có kh năng đ ng đ c l p. Nghĩa là ch c n nhìn vào logo,ộ ấ ượ ả ứ ộ ậ ỉ ầ
ng i ta cũng có th đ c đ c tên c a công ty có logo đó. ườ ể ọ ượ ủ
Logo cũng gi ng nh nhãn hi u, chúng là tài s n riêng c a công ty. Nh ng logoố ư ệ ả ủ ư
khác nhãn hi u là nó d b o v h n. M t logo t t khi n khách hàng nh đ n s nệ ễ ả ệ ơ ộ ố ế ớ ế ả
ph m c a công ty nhanh h n và b n lâu h n. Con ng i thông th ng a thích ti pẩ ủ ơ ề ơ ườ ườ ư ế
nh n thông tin qua m t h n, thích ti p nh n hình nh h n là con ch . Nhi u công tyậ ắ ơ ế ậ ả ơ ữ ề
có tên dài d ng d c r t khó nh . Nh ng công ty nh th nh t thi t c n đ n m tlogoằ ặ ấ ớ ữ ư ế ấ ế ầ ế ộ
th c s h p d n và d nh . ự ự ấ ẫ ễ ớ
Màu s c logo c a các công ty h u h t xu t phát t màu s c c a s n ph m công tyắ ủ ầ ế ấ ừ ắ ủ ả ẩ
s n xu t. Màu s c c a logo có nh h ng r t l n đ n th i gian mà ng i tiêu dùngả ấ ắ ủ ả ưở ấ ớ ế ờ ườ
nh n ra nó. Các chuyên gia thi t k cho r ng, logo càng ít màu càng t t. Tuy r ngậ ế ế ằ ố ằ
trong th c t v n có nh ng logo r t nhi u màu s c nh ng v n hi u qu vì chúngự ế ẫ ữ ấ ề ắ ư ẫ ệ ả
đ c k t h p m t cách khéo léo đ t o nên m t n t ng đ c bi t nào đó. ượ ế ợ ộ ể ạ ộ ấ ượ ặ ệ
Bên c nh màu s c, hình dáng, đ ng nét c a logo cũng r t quan tr ng. Nó có nhạ ắ ườ ủ ấ ọ ả
h ng r t l n t i th i gian mà logo đ c nh n ra và ghi nh trong đ u khách hàng.ưở ấ ớ ớ ờ ượ ậ ớ ầ

Nh ng logo quá tr u t ng th ng không n t ng và r t d b lãng quên. Nh ngữ ừ ượ ườ ấ ượ ấ ễ ị ữ
logo có hình dáng l y c m h ng t nh ng hình nh quen thu c trong đ i s ng hàngấ ả ứ ừ ữ ả ộ ờ ố
ngày s đ t hi u qu cao nh t. ẽ ạ ệ ả ấ
T O BI U T NG CÔNG TYẠ Ể ƯỢ
Đ t o đ c 1 logo thì tr c tiên b n ph i hi u logo là gì ? Theo cách nghĩ khác thìể ạ ượ ướ ạ ả ể
logo là bi u t ng. Nh ng đúng nghĩa thì Bi u t ng là Symbol ch ko ph i là logo.ể ượ ư ể ượ ứ ả
Do v y cách hi u c a chúng ta tr c đây đôi ph n l ch l c. V y đ th hi n hìnhậ ể ủ ướ ầ ệ ạ ậ ể ể ệ
nh c a 1 công ty mình có th ch n các d ng sau : ả ủ ể ọ ạ
1. Symbol (hình nh ) ả
2. Logo type (ki u ch ) ể ữ
3. Mascot ( linh v t ) ậ
Đ i v i SYMBOL mark vi c quan tr ng nh t là ph i tìm ra m t motif (ch đ ) đố ớ ệ ọ ấ ả ộ ủ ề ể
design . Ví d : công ty v hàng h i thì b n có t h ch n motif là con tàu hay bi n đụ ề ả ạ ể ọ ể ể
th hi n, công ty xu t kh u g o thì hình h t lúa , nhánh lúa là môtif ể ệ ấ ẩ ạ ạ
LOGO TYPE = WORD MARK cách s d ng các typeface và ngh thu t bi n đ iử ụ ệ ậ ế ổ
ki u ch đ th hi n đ c tr ng c a công ty . Ví d : logo c a hãng coca cola (làể ữ ể ể ệ ặ ư ủ ụ ủ
ng i tiên phong cho lo i hình logo này) , G7 c a Trung Nguyên,… ườ ạ ủ
MASCOT : d dàng nh n th y b ng con trâu bi u t ng c a seagame Vi t Namễ ậ ấ ằ ể ượ ủ ệ
v a qua . Mascot là s d ng nh ng con v t nhân hoá đ làm bi u t ng cho 1 sừ ử ụ ữ ậ ể ể ượ ự
ki n, cty ệ
M t khi xác đ nh ch n lo i bi u t ng nào đ làm cho công ty thì vi c ti pộ ị ọ ạ ể ượ ể ệ ế
theo là thu t p thông tin t li u v công ty đó ( cũng đ ng quên là ph i mánh khoéậ ư ệ ề ừ ả
bi t đ c s thích c a ng i duy t logo c a b n nhé vì h là ng i quy t đ nh cu iế ượ ở ủ ườ ệ ủ ạ ọ ườ ế ị ố
cùng , dĩ nhiên khâu gi i thích cũng r t quan tr ng và cũng có cách làm cho h ph iả ấ ọ ọ ả
ch p nh n logo c a b n ^ ^ ) ấ ậ ủ ạ
ch n ra môtif , h ng / đ i t ng b n mu n th c hi n ọ ướ ố ượ ạ ố ự ệ
Th c hi n v bi u t ng, c n t h i bi u t ng c a b n đã simple ch aự ệ ẽ ể ượ ầ ự ỏ ể ượ ủ ạ ư
(đ n gi n hoá) bi u t ng càng ph c t p thì ch càng làm ng i xem ko nh đ n đóơ ả ể ượ ứ ạ ỉ ườ ớ ế
là bi u t ng c a công ty nào thôi . Ngoài ra ph i l u ý đ n các th hi n khác : ể ượ ủ ả ư ế ể ệ
Đ ng nét :ườ đ m nh t, thanh hay m nh ậ ạ ả
Hình h c ban đ u : đ t o symbol hình nh thì đ ng suy nghĩ đ n nh ng hình kh iọ ầ ể ạ ả ừ ế ữ ố
xa xôi nào mà hãy b t đ u b ng hình vuông, tam giác, hình tròn . Đó là nh ng hìnhắ ầ ằ ữ
đã t o s quen m t cho ng i xem có tác d ng d g i nh ạ ự ắ ườ ụ ễ ợ ớ
Màu s c :ắ ý nghĩa c a màu, t o đi m nh n, hay gây o giác đ t o thú v ủ ạ ể ấ ả ể ạ ị
ng d ng :Ứ ụ khi đ t logo vào b ng hi u , đ ng ph c hay các n i khác thì logo đ1oặ ả ệ ồ ụ ơ
có phù h p và th hi n đ c cá tính c a công ty ch a ? ợ ể ệ ượ ủ ư
Luôn ghi nh :ớ M t tác ph m good design là tác ph m đ t đ c 2 đi u ki n : cáiộ ẩ ẩ ạ ượ ề ệ
đ p và cái d ng ẹ ụ

Gi i thích ý nghĩa logoả
Cái này thách th c và có th cho là khó nh t đ i v i r t nhi u designer. Vi c t o raứ ể ấ ố ớ ấ ề ệ ạ
1 logo đ p thì nhi u ng i làm đ c nh ng ng i gi i thích t t logo mình t o ra thìẹ ề ườ ượ ư ườ ả ố ạ
ko nhi u. ề
N u b t đ u nh th này “ tôi nghĩ n u dùng hình tròn thì có th th hi n đ c tínhế ắ ầ ư ế ế ể ể ệ ượ
toàn c u h i nh p c a công ty “ <== SAI ầ ộ ậ ủ
Đi u t i k trong gi i thích chính là ý nghĩ c a b n ! B n nghĩ th này th n nh ngề ố ỵ ả ủ ạ ạ ế ế ọ ư
ng i khác có nghĩ đ c nh v y ko ?! ườ ượ ư ậ
V y b n phân bi t đ c ch a ? th nào là Design và th nào là h i h a ? ậ ạ ệ ượ ư ế ế ộ ọ
H I HO ( art ) là nh ng cái có th hi u theo ch quan , nhi u lúc b n ng m ngiá 1Ộ Ạ ữ ể ể ủ ề ạ ắ
tác ph m ngh thu t khen đ p mà h i l i ý nghĩa là gì thì ch a ch c gì b n gi iẩ ệ ậ ẹ ỏ ạ ư ắ ạ ả
thích đ c đúng nh ý tác gi ! ượ ư ả
Đ i v i DESIGN thì khác , tác ph m design c a b n ko th ch đ c ng m ngiá b iố ớ ẩ ủ ạ ể ỉ ượ ắ ở
mình b n mà nó là dùng đ ph c v cho m t m c đích . Khi nhìn vào m i ng i đ uạ ể ụ ụ ộ ụ ọ ườ ề
ph i bi t đó là gì , ch ko ph i là ý nghĩ n i tâm c a riêng b n . Tác ph m designả ế ứ ả ộ ủ ạ ẩ
ph i mang tính c ng đ ng , ả ộ ồ
Ng i ta cũng có m t câu r t hay nh th này “ Design is science “ thi t k là 1ừơ ộ ấ ư ế ế ế
khoa h c, hãy làm sao đ tác ph m design c a b n “ nhìn là có th bi t “ là gì nhé . ọ ể ẩ ủ ạ ể ế
Logo: Làm nh th nàoư ế
T o ra m t logo là m t quá trình mà b n ph i v n d ng c khoa h c, tâm lý h c,ạ ộ ộ ạ ả ậ ụ ả ọ ọ
sáng t o ngh thu t và (trong ph n l n các tr ng h p) s may m n. ạ ệ ậ ầ ớ ườ ợ ự ắ
Trong bài vi t này, bài đ u tiên trong lo t bài vi t v logo, chúng ta s xem: ế ầ ạ ế ề ẽ
• Logo th c s là cái gìự ự
• Nh ng l u ý tr c khi b n b t tay vào làmữ ư ướ ạ ắ
• Nh ng g i ý khi b t đ u quá trình sáng taữ ợ ắ ầ ọ
• Nh ng l i khuyên v d ng, dáng và s l a ch n màu ữ ờ ề ạ ự ự ọ
Nh ng l n l t t ng b c m t. Tr c khi b t đ u b n nên bi t m t vài đi u v m tư ầ ượ ừ ướ ộ ướ ắ ầ ạ ế ộ ề ề ộ
logo đ c thi t k t t, t i sao nó l i là t t và làm nó nh th nào. ượ ế ế ố ạ ạ ố ư ế
Logo là th ng hi u?ươ ệ
Đ u tiên, ph i làm rõ m t đi u: Logo không ph i là th ng hi u c a b n. Logo chầ ả ộ ề ả ươ ệ ủ ạ ỉ
th hi n v m t th giác th ng hi u c a b n. Vi c xây d ng th ng hi u và t oể ệ ề ặ ị ươ ệ ủ ạ ệ ự ươ ệ ạ
logo là hai quá trình hoàn toàn khác nhau. Logo c a b n không có gì khác h n làủ ạ ơ
m t hình nh đ i di n cho th ng hi u c a b n, không h n không kém. Nó choộ ả ạ ệ ươ ệ ủ ạ ơ
phép công chúng v i ti n c a h th y đ c b n, nh b n, phân bi t và nh n ra b nớ ề ủ ọ ấ ượ ạ ớ ạ ệ ậ ạ
trong s hàng tri u nhãn hi u khác nhau. ố ệ ệ
Và trong khi logo không ph i là th ng hi u thì thi t k và s s d ng m t cáchả ươ ệ ế ế ự ử ụ ộ
nh t quán nó s tác đ ng không nh t i vi c th ng hi u c a b n s đ c ti pấ ẽ ộ ỏ ớ ệ ươ ệ ủ ạ ẽ ượ ế
nh n nh th nào. M t logo tuy t v i s giúp công vi c kinh doanh c a b n thànhậ ư ế ộ ệ ờ ẽ ệ ủ ạ
công m t cách đáng ng c nhiên. ộ ạ
Ng c l i, có th nó s là “n hôn c a th n ch t”. ượ ạ ể ẽ ụ ủ ầ ế
M t l i c nh báo ộ ờ ả

Bài vi t này ch dành cho vi c sáng t o m t logo cho m t nhãn hi u hoàn toàn m i.ế ỉ ệ ạ ộ ộ ệ ớ
N u nh b n có ý đ nh thay đ i ho c thay th logo đã t n t i t b y lâu thì hãy c nế ư ạ ị ổ ặ ế ồ ạ ừ ấ ẩ
tr ng. H t s c nguy hi m. Thay đ i logo là xóa đi s nh n bi t v nhãn hi u c aọ ế ứ ể ổ ự ậ ế ề ệ ủ
b n trong tâm trí c a khách hàng, cái mà b n đã dày công xây d ng trong c m tạ ủ ạ ự ả ộ
quá trình kinh doanh lâu dài.
N u nh logo cũ c a b n có v n đ thì t t c nh ng gì b n ph i làm là làm “s ch”ế ư ủ ạ ấ ề ấ ả ữ ạ ả ạ
nó, “đánh bóng” nó, t ch c l i nó h p lý h n. Ng i ta nh n bi t v dáng (shapes)ổ ứ ạ ợ ơ ườ ậ ế ề
tr c tiên. Vì v y khi s a l i logo nên gi l i shapes và thi t k c b n. Vi c này anướ ậ ử ạ ữ ạ ế ế ơ ả ệ
toàn h n là thay đ i toàn b bi u t ng đã quen thu c v i khách hàng. ơ ổ ộ ể ượ ộ ớ
B t đ u quá trình sáng t oắ ầ ạ :
Logo không ph i xu t phát t ch quan c a nhà thi t k . B n không th t nghĩ raả ấ ừ ủ ủ ế ế ạ ể ự
nó. Nó ph i xu t phát t chính s n ph m và d a trên nh ng đ c đi m v tâm, sinhả ấ ừ ả ẩ ự ữ ặ ể ề
lý cũng nh nh n th c c a khách hàng hay đ i t ng ti m năng c a s n ph m đó.ư ậ ứ ủ ố ượ ề ủ ả ẩ
Cái mà b n ph i nghiên c u tr c nh t đó là đ c đi m c a s n ph m: nó có gì khácạ ả ứ ướ ấ ặ ể ủ ả ẩ
so v i s n ph m khác, nó đ i di n cho cái gì hi n h u trong tâm trí c a khách hàng.ớ ả ẩ ạ ệ ệ ữ ủ
T c b n ph i n m b t đ c tính cách c a nó. N u trong quá trình này b n đã th cứ ạ ả ắ ắ ượ ủ ế ạ ự
s l y đ c h n c a s n ph m coi nh b n đã thành công t i 90%. 9% còn l i dànhự ấ ượ ồ ủ ả ẩ ư ạ ố ạ
cho s sáng t o. Và 1% cu i cùng hoàn toàn là k thu t. ự ạ ố ỹ ậ
N u b n đã làm ch đ c b c đ u tiên thì b c th 2 s là vi c nghiên c u v kế ạ ủ ượ ướ ầ ướ ứ ẽ ệ ứ ề ỹ
thu t thi t k . Dáng nào (shape), nét nào (line), b c c nào (layout), màu nàoậ ế ế ố ụ
(color), font ch nào (typo) phù h p v i tính cách c a s n ph m đ a ra? Làm thữ ợ ớ ủ ả ẩ ư ế
nào đ m t ng i xem nh n bi t nhanh nh t, d dàng nh t logo c a b n? Logo c aể ắ ườ ậ ế ấ ễ ấ ủ ạ ủ
các s n ph m cùng lo i nh th nào, c a đ i th c nh tranh ra sao? Làm th nàoả ẩ ạ ư ể ủ ố ủ ạ ế
đ phân bi t v i chúng? ể ệ ớ
Ch khi đã tr l i xong các câu h i trên b n hãy chuy n sang b c ti p. ỉ ả ờ ỏ ạ ể ướ ế
B t tay vào làm ắ
1. Đ u tiên là đen và tr ngầ ắ
Các logo t t đ u tiên đ c thi t k đen và tr ng. Màu s c s đ n sau. Cũng nhố ầ ượ ế ế ắ ắ ẽ ế ư
v y, n u nh b n thuê thi t k thì hãy đánh giá logo đen tr ng tr c, sau đó m iậ ế ư ạ ế ế ắ ướ ớ
đ n màu. ế
B ng vi c đánh giá phiên b n đen tr ng tr c, bán s có ý t ng t t h n v d ng,ằ ệ ả ắ ướ ẽ ưở ố ơ ề ạ
thi t k và kh năng đ c đ c c a logo. Thi t k t t s đ ng v ng trong đen vàế ế ả ọ ượ ủ ế ế ố ẽ ứ ữ
tr ng. Thi t k d thì không. Nh ng nhà thi t k l i nhác bi t rõ là m t thi t k tắ ế ế ở ữ ế ế ườ ế ộ ế ế ệ
có th đ c ng y trang b ng màu s c. M t logo không nên d a trên màu s c để ượ ụ ằ ắ ộ ự ắ ể
t o d ng s lôi cu n, s đ c đáo hay kh năng nh n bi t c a nó. ạ ự ự ố ự ộ ả ậ ế ủ
N u b n thuê nh ng nhà thi t k logo hãy yêu c u h đ a b n thi t k đen tr ngế ạ ữ ế ế ầ ọ ư ả ế ế ắ
tr c. N u h không có nó, đ ng ng n ng i sa th i h . ướ ế ọ ừ ầ ạ ả ọ
2. Ti p đ n là dáng (shape) và phong cách (style)ế ế
Các logo đ u tiên đ c nh n bi t b i hình d ng, sau đó m i là màu s c. Các logoầ ượ ậ ế ở ạ ớ ắ
t t có các hình dáng đ n nh t và th ng nh t, không r m rà và đ c phân bi t v iố ơ ấ ố ấ ườ ượ ệ ớ
m t bi n các logo khác mà công chúng th y hàng ngày. Hình kh i ph i đ n gi n,ộ ể ấ ố ả ơ ả
s ch s và nhanh chóng. Đôi khi logo ch là tên c a t ch c đ c s p x p theo m tạ ẽ ỉ ủ ổ ứ ượ ắ ế ộ
tr t t v i m t phông ch khéo ch n. Và ngay b n thân các ch , các t cũng là cácậ ự ớ ộ ữ ọ ả ữ ừ
hình kh i. ố

Các logo ph c t p khó đ c nh n bi t h n. Ng i ta nh các logo chính xác theoứ ạ ượ ậ ế ơ ườ ớ
cùng cách nh các t đ c in ra. Khi b n nhìn vào t “mèo”, b n không nhìn t ngớ ừ ượ ạ ừ ạ ừ
ch cái riêng bi t. Thay vào đó b n s l u vào tâm trí c “kh i” t . “Kh i” t này đ iữ ệ ạ ẽ ư ả ố ừ ố ừ ạ
di n cho m t con v t nh , có lông và móng s c. M t ví d khác, khi b n l t qua tệ ộ ậ ỏ ắ ộ ụ ạ ướ ừ
"pneumonoultramicroscopicsilicovolcanokoniosis " b n s có xu h ng b qua nó vàạ ẽ ướ ỏ
không nh n bi t nó b i nó quá ph c t p. (Đi u này d n chúng ta đ n vi c s d ngậ ế ở ứ ạ ề ẫ ế ệ ử ụ
các t đ n gi n, ng n đ đ t tên s n ph m và g n chúng lên logo). ừ ơ ả ắ ể ặ ả ẩ ắ
Quy t c trên cũng đúng v i logo. M t thi t k đ n gi n, đ c đáo là m t thi t k hi uắ ớ ộ ế ế ơ ả ộ ộ ế ế ệ
qu . Nh ng không d chút nào. M c đích c a logo là đ c nh n bi t và ghi nh .ả ư ễ ụ ủ ượ ậ ế ớ
Cũng nh các t , logo càng đ n gi n càng t t. ư ừ ơ ả ố
Ngo i l . Có m t vài ngo i l đ i v i nhân t đ n gi n hóa trong vi c thi t k logo.ạ ệ ộ ạ ệ ố ớ ố ơ ả ệ ế ế
N u logo ph c t p, th c t có m t vài cái cũng t t, thì y u t chính v n ph i rõế ứ ạ ự ế ộ ố ế ố ẫ ả
ràng, trong sáng. Hãy nh , chúng ta nh n bi t logo theo d ng tr c r i m i đ n màuớ ậ ế ạ ướ ồ ớ ế
(b ng ch ng là các logo c a MTV, c a các hãng phim thay đ i màu xoành xo chằ ứ ủ ủ ổ ạ
mà ng i ta v n nh n ra chúng, còn logo xe FIAT thay đ i hình dáng l i làm choườ ẫ ậ ổ ạ
khách hàng r i trí). N u nh b n v n mu n t o m t cái gì dó ph c t p thì các hìnhố ế ư ạ ẫ ố ạ ộ ứ ạ
kh i v n ph i đ c nh n bi t m t cách d dàng b i m t ng i mù ch . ố ẫ ả ưộ ậ ế ộ ễ ở ộ ườ ữ
Dù gì đi chăng n a thì nguyên t c “tr ng đen đ u tiên” v n là quan tr ng nh t.ữ ắ ắ ầ ẫ ọ ấ
Không có ngo i l cho nguyên t c này. ạ ệ ắ
3. Đôi đi u v màu s cề ề ắ
Cũng nh hình d ng c a logo, màu s c c n ph i đ n gi n và d dàng nh n bi tư ạ ủ ắ ầ ả ơ ả ễ ậ ế
cũng nh ghi nh . Màu s c và s ph i h p màu s c đ c s d ng trong logo ph iư ớ ắ ự ố ợ ắ ượ ử ụ ả
th ng nh t và đ c đáo sao cho logo không b hòa l n vào hàng sa s các logo khác.ố ấ ộ ị ẫ ố
Các ph i h p ph c t p v màu s c (trong đó s d ng nhi u màu khác nhau) làmố ợ ứ ạ ề ắ ử ụ ề
loãng đi y u t quan tr ng nh t: Dáng c a logo. L i m t l n n a, hãy nghĩ v quáế ố ọ ấ ủ ạ ộ ầ ữ ề
trình ghi nh c a não. Khá d dàng đ nh m t logo ch có 2 màu xanh da tr i vàớ ủ ễ ể ớ ộ ỉ ờ
nâu đ t. Còn m t logo v i đ các màu xanh, đ , tím, vàng,… thì không. ấ ộ ớ ủ ỏ
Màu nào b n nên s d ng? Màu s c cũng có ý nghĩa c a nó. Xanh lá cây có nghĩaạ ử ụ ắ ủ
là đi. Đ nghĩa là d ng. Vàng có nghĩa là gi m t c đ . Đó là m t vài quy t c v màuỏ ừ ả ố ộ ộ ắ ề
và các c m xúc mà nó gây ra đ c ch p nh n r ng rãi. Tuy nhiên xu h ng v màuả ượ ấ ậ ộ ướ ề
hay thay đ i. Vì th đi u quan tr ng là b n ph i tìm ra đ c s ph i h p v màuổ ế ề ọ ạ ả ượ ự ố ợ ề
s c s đ ng v ng lâu dài: ắ ẽ ứ ữ
• Đen: nghiêm túc, đ c nh t, kh e m nh, s c m nh, tinh t , truy n th ngộ ấ ỏ ạ ứ ạ ế ề ố
• Xanh da tr i: quy n uy, đ c h nh, an toàn, tin t ng, di s n, v ng b nờ ề ứ ạ ưở ả ữ ề
• Nâu/vàng kim: l ch s , h u d ng, thu c v đ t, giàu có, truy n th ng, b o t nị ử ữ ụ ộ ề ấ ề ố ả ồ
• Xám/b c: m đ m, quy n uy, th c d ng, trí l c, tin t ngạ ả ạ ề ự ụ ự ưở
• Xanh lá cây: thanh bình, s c kh e, t i mát, n đ nh, ngon mi ngứ ỏ ươ ổ ị ệ
• Da cam: vui t i, n ng m, ngon mi ng, t c đươ ồ ấ ệ ố ộ
• H ng: N tính, ngây th , m m m i, s c kh e, tr trungồ ữ ơ ề ạ ứ ỏ ẻ
• Tím: Tinh t , tinh th n, th nh v ng, tr trung, bí n, màu s c c a hoàng giaế ầ ị ượ ẻ ẩ ắ ủ
• Đ : Kích đ ng, đam mê, s c m nh, s s ng, s hãi, t c đ , ngon mi ngỏ ộ ứ ạ ự ố ợ ố ộ ệ
• Tr ng/b c: tinh khi t, chân lý, ni m tin, tinh l c, giàu có, đ ng th iắ ạ ế ề ọ ươ ờ
• Vàng: tr , ánh sáng, tinh l c, c nh báo, ngon mi ng, nhút nhát, g i các c m xúcẻ ọ ả ệ ợ ả
tích c c. ự
Màu a thích c a b n là gì? Xanh hay đ ? Không quan tr ng. Màu xanh da tr iư ủ ạ ỏ ọ ờ
không dùng đ bán th c ph m, màu đ không bi u hi n s v ng ch c và rõ ràng làể ự ẩ ỏ ể ệ ự ữ ắ