10 li khuyên dành cho các doanh nghip có
quy mô kinh doanh nh
Trong điu kin cnh tranh gay gt ca thương trường, làm thế nào để có th
tiếp cn vi khách hàng - người tiêu dùng, mt cách hiu qu mà không cn
đến ngun ngân sách ln? Đặc bit, khi doanh nghip ca bn hot động
trong mt quy mô nh vi ngun tài chính eo hp, cách tiếp cn khách hàng
theo kiu "du kích" s giúp bn tăng năng sut kinh doanh.
Tuy nhiên, để làm được điu này, bn phi nm bt được mt s nguyên tc
cơ bn trong hot động tiếp th, nếu không, rt có th, cách tiếp cn khách
hàng ca bn s được coi là mt kiu marketing "cưỡng bc" khiến khách
hàng khó chu, và dĩ nhiên, s dn đến kết qu trái ngược vi điu bn tng
mong đợi.
Dưới đây là mt s mo nh giúp bn thc hin được ước mơ này:
1. In mu qung cáo nh lên bưu thiếp và gi chúng cho nhng khách
hàng tim năng trong th trường mc tiêu ca bn.
Hn bn cũng đã tng có mt lúc nào đó nhn được thip chúc mng t các
khách hàng khác nhau. Bn có để ý rng, trên các tm thip y là nhng
dòng ch gì? Bình thường thì đó là nhng li chúc phúc tt đẹp, có đúng
không? Vy ti sao không kèm mt vài dòng qung cáo nho nh phía dưới
tm bưu thiếp để ch nhân ca bc thip nhn biết được bn? Khách hàng
thường thích đọc các bưu thiếp vi ni dung ngn gn, súc tích. Mt mu
qung cáo nh trên bưu thiếp s có tác dng làm tăng s lượng người truy
cp vào website ca bn và thúc đẩy doanh s bán hàng vi mt chi phí rt
thp.
2. Luân phiên thay đổi các chiêu thc marketing
Không nên s dng mt chiến lược marketing duy nht bi chng nhng
vic đó không thu hút được s chú ý ca khách hàng mà nó còn khiến bn
cm thy nhàm chán. Marketing là mt công vic thú v, và nếu biết s
dng, có th kết qu nhn được s khiến bn ngc nhiên. Bi vy, hãy tn
dng nhng thun li t hàng ngàn cơ hi có sn để giao tiếp vi khách
hàng. Tuy nhiên, đừng tùy hng chn la nhng chiêu thc marketing theo ý
mình mà hãy lên kế hoch mt cách chu đáo. Hãy nghe phn hi t phía
khách hàng để theo đó điu chnh cho phù hp.
3. Tn dng mi quan h "có đi có li" vi các đối tác mà bn có quan
h
Chng hn, khi gi brochure ca công ty, bn hãy gi kèm theo t rơi hoc
danh thiếp ca mt công ty khác, đổi li, h cũng s phi đính kèm các t rơi
ca công ty bn vào brochure gi khách hàng.. Bng cách này, bn đã tn
dng đươc them kênh tiếp th hiu qu nhưng đơn gin và tin lI để
được nhng khách hàng tim năng.
4. Biết cách tr li đin thoi
Hãy tranh th gi mt chào hàng đặc bit ca công ty khi bn tr li đin
thoi ca khách hàng sao cho h buc phi hi v nó. Ví d, khi nhc đin
thoi, bn có th nói “Xin chào, tôi là Ann Marie - dch v XYZ ! Rt vui
lòng được tư vn cho quý khách v dch v ca chúng tôi”. Để đỡ phi nói
quá nhiu, mt s công ty chn cách ghi âm li, khách hàng dĩ nhiên cũng
khó biết được đó ch là mt thông đip đã được ghi âm.
5. Phương pháp “dán nhãn”
Dùng sticker, tem và các loi giy dán khác để dán bên ngoài tt c nhng
thư trc tiếp và thư thương mi mà bn gi cho khách hàng mi ngày vi
mt thông đip ngn. Nhng miếng dán này s có tác dng như mt bng
hiu qung cáo thu nh. Khách hàng s đọc nó trước tiên. Lưu ý là thông
đip phi tht ngn và súc tích sao cho người nhn không mt quá 10 giây để
có th đọc xong nó.
6. Gi thư cám ơn kèm mt bng chào hàng cho khách ngay sau khi h
mua sn phm ca bn
Khách hàng va mua ti ca hàng thi trang ca bn mt chiếc áo len, hãy
gi thư cm ơn h đã ng h, trong đó không quên “ghi chú” rng nếu h tr
li mua sm, h s nhn được ưu đãi đặc biết nào đó, chng hn như được
gim giá 20% cho ln mua th hai. Để cho hiu qu hơn, hãy ghi thêm ngày
hết hn ca ưu đãi đặc bit này.
7. Sc mnh ca các bn tin
Bn có biết rng chi phí để to được mt giao dch vi khách hàng mi
nhiu hơn gp 6 ln so vi khách hàng cũ ? Hãy gi các bn tin như mt
cách marketing đối vi nhng khách hàng thân quen. Bn có th tiết kim
chi phí bng cách gim bt tn s và thu hp s lượng ca các bn tin này.
Nếu vic in các bn tin quá tn kém, hãy s dng nhng bn tin đin t gi
qua e-mail cho nhng khách hàng ng h website ca công ty bn.
8. Nhng cuc hi tho, hi ngh khách hàng
T chc các cuc hi tho là mt cách hay để bn có th gp g nhng
khách hàng chính ca mình cũng như khách hàng tim năng, đồng thi đó
cũng là mt phương pháp truyn bá danh tiếng ca công ty. Vi mt chương
trình hành động thích hp, bn s thu được kết qu tt đối vi doanh s bán
hàng cũng như danh tiếng ca công ty nh vào tin tc v nhng hot động
ca công ty bn được đăng ti trên các phương tin truyn thông. Nếu là hi
tho, hãy gii hn s lượng khách mi và thu mt khon phí nào đó. Khon
chi phí phi tr này s làm cho khách hàng ca bn đánh giá cao v tính giá
tr ca cuc hi tho đó. Nếu hi tho được t chc min phí, cho dù khách
hàng có tham d hay không thì thông thường h s nghĩ mình sp phi chu
đựng mt cuc rao bán hàng ca bn mà thôi.