10 lời khuyên dành cho các doanh nghiệp có

quy mô kinh doanh nhỏ

Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt của thương trường, làm thế nào để có thể

tiếp cận với khách hàng - người tiêu dùng, một cách hiệu quả mà không cần

đến nguồn ngân sách lớn? Đặc biệt, khi doanh nghiệp của bạn hoạt động

trong một quy mô nhỏ với nguồn tài chính eo hẹp, cách tiếp cận khách hàng

theo kiểu "du kích" sẽ giúp bạn tăng năng suất kinh doanh.

Tuy nhiên, để làm được điều này, bạn phải nắm bắt được một số nguyên tắc

cơ bản trong hoạt động tiếp thị, nếu không, rất có thể, cách tiếp cận khách

hàng của bạn sẽ được coi là một kiểu marketing "cưỡng bức" khiến khách

hàng khó chịu, và dĩ nhiên, sẽ dẫn đến kết quả trái ngược với điều bạn từng

mong đợi.

Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp bạn thực hiện được ước mơ này:

1. In mẩu quảng cáo nhỏ lên bưu thiếp và gửi chúng cho những khách

hàng tiềm năng trong thị trường mục tiêu của bạn.

Hẳn bạn cũng đã từng có một lúc nào đó nhận được thiệp chúc mừng từ các

khách hàng khác nhau. Bạn có để ý rằng, trên các tấm thiệp ấy là những

dòng chữ gì? Bình thường thì đó là những lời chúc phúc tốt đẹp, có đúng

không? Vậy tại sao không kèm một vài dòng quảng cáo nho nhỏ phía dưới

tấm bưu thiếp để chủ nhân của bức thiệp nhận biết được bạn? Khách hàng

thường thích đọc các bưu thiếp với nội dung ngắn gọn, súc tích. Một mẩu

quảng cáo nhỏ trên bưu thiếp sẽ có tác dụng làm tăng số lượng người truy

cập vào website của bạn và thúc đẩy doanh số bán hàng với một chi phí rất

thấp.

2. Luân phiên thay đổi các chiêu thức marketing

Không nên sử dụng một chiến lược marketing duy nhất bởi chẳng những

việc đó không thu hút được sự chú ý của khách hàng mà nó còn khiến bạn

cảm thấy nhàm chán. Marketing là một công việc thú vị, và nếu biết sử

dụng, có thể kết quả nhận được sẽ khiến bạn ngạc nhiên. Bởi vậy, hãy tận

dụng những thuận lợi từ hàng ngàn cơ hội có sẵn để giao tiếp với khách

hàng. Tuy nhiên, đừng tùy hứng chọn lựa những chiêu thức marketing theo ý

mình mà hãy lên kế hoạch một cách chu đáo. Hãy nghe phản hồi từ phía

khách hàng để theo đó điều chỉnh cho phù hợp.

3. Tận dụng mối quan hệ "có đi có lại" với các đối tác mà bạn có quan

hệ

Chẳng hạn, khi gửi brochure của công ty, bạn hãy gửi kèm theo tờ rơi hoặc

danh thiếp của một công ty khác, đổi lại, họ cũng sẽ phải đính kèm các tờ rơi

của công ty bạn vào brochure gửi khách hàng.. Bằng cách này, bạn đã tận

dụng đươc them kênh tiếp thị hiệu quả nhưng đơn giản và tiện lợI để có

được những khách hàng tiềm năng.

4. Biết cách trả lời điện thoại

Hãy tranh thủ gửi một chào hàng đặc biệt của công ty khi bạn trả lời điện

thoại của khách hàng sao cho họ buộc phải hỏi về nó. Ví dụ, khi nhấc điện

thoại, bạn có thể nói “Xin chào, tôi là Ann Marie - dịch vụ XYZ ! Rất vui

lòng được tư vấn cho quý khách về dịch vụ của chúng tôi”. Để đỡ phải nói

quá nhiều, một số công ty chọn cách ghi âm lại, khách hàng dĩ nhiên cũng

khó biết được đó chỉ là một thông điệp đã được ghi âm.

5. Phương pháp “dán nhãn”

Dùng sticker, tem và các loại giấy dán khác để dán bên ngoài tất cả những

thư trực tiếp và thư thương mại mà bạn gửi cho khách hàng mỗi ngày với

một thông điệp ngắn. Những miếng dán này sẽ có tác dụng như một bảng

hiệu quảng cáo thu nhỏ. Khách hàng sẽ đọc nó trước tiên. Lưu ý là thông

điệp phải thật ngắn và súc tích sao cho người nhận không mất quá 10 giây để

có thể đọc xong nó.

6. Gửi thư cám ơn kèm một bảng chào hàng cho khách ngay sau khi họ

mua sản phẩm của bạn

Khách hàng vừa mua tại cửa hàng thời trang của bạn một chiếc áo len, hãy

gửi thư cảm ơn họ đã ủng hộ, trong đó không quên “ghi chú” rằng nếu họ trở

lại mua sắm, họ sẽ nhận được ưu đãi đặc biết nào đó, chẳng hạn như được

giảm giá 20% cho lần mua thứ hai. Để cho hiệu quả hơn, hãy ghi thêm ngày

hết hạn của ưu đãi đặc biệt này.

7. Sức mạnh của các bản tin

Bạn có biết rằng chi phí để tạo được một giao dịch với khách hàng mới

nhiều hơn gấp 6 lần so với khách hàng cũ ? Hãy gửi các bản tin như một

cách marketing đối với những khách hàng thân quen. Bạn có thể tiết kiệm

chi phí bằng cách giảm bớt tần số và thu hẹp số lượng của các bản tin này.

Nếu việc in các bản tin quá tốn kém, hãy sử dụng những bản tin điện tử gửi

qua e-mail cho những khách hàng ủng hộ website của công ty bạn.

8. Những cuộc hội thảo, hội nghị khách hàng

Tổ chức các cuộc hội thảo là một cách hay để bạn có thể gặp gỡ những

khách hàng chính của mình cũng như khách hàng tiềm năng, đồng thời đó

cũng là một phương pháp truyền bá danh tiếng của công ty. Với một chương

trình hành động thích hợp, bạn sẽ thu được kết quả tốt đối với doanh số bán

hàng cũng như danh tiếng của công ty nhờ vào tin tức về những hoạt động

của công ty bạn được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Nếu là hội

thảo, hãy giới hạn số lượng khách mời và thu một khoản phí nào đó. Khoản

chi phí phải trả này sẽ làm cho khách hàng của bạn đánh giá cao về tính giá

trị của cuộc hội thảo đó. Nếu hội thảo được tổ chức miễn phí, cho dù khách

hàng có tham dự hay không thì thông thường họ sẽ nghĩ mình sắp phải chịu

đựng một cuộc rao bán hàng của bạn mà thôi.

9. Trao đổi sản phẩm, dịch vụ

Đây là một công cụ rất hữu hiệu để bạn xúc tiến việc bán hàng hoá, dịch vụ .

Bạn có thể trao đổi sản phẩm hay dịch vụ của mình với các đối tác khác để

gia tăng khả năng nhận biết của khách hàng đối với sản phẩm của bạn. Việc

trao đổi này sẽ đặc biệt có ý nghĩa khi cả hai công ty tham gia trao đổi đều

có ngân sách hạn chế.

10. Gửi thư

Hãy gửi kèm brochure, mẩu quảng cáo, tờ rơi … trong tất cả thư từ gửi đi

của công ty. Việc đó chẳng gây tốn kém đáng kể trong khoảng bưu phí phải

trả thêm nhưng hiệu quả của nó sẽ khiến bạn phải ngạc nhiên.