
Lời khuyên hữu ích từ 5 đại gia kinh
doanh nhượng quyền hàng loạt
Dưới đây là 5 trong số những doanh nghiệp như thế. Tại sao họ lại muốn làm nhượng quyền hàng loạt?
Họ đã làm ra sao và thành công thế nào? Chúng ta hãy cùng nghe họ chia sẻ.
Với những ai muốn làm kinh doanh mà không phải trải qua những gian truân, vất vả của buổi ban đầu lập
nghiệp, nhượng quyền có thể là một lựa chọn khá hấp dẫn. Trong con mắt của nhà nhượng quyền, mô hình
kinh doanh đơn giản này thực sự là cái máy in tiền nếu sản phẩm hay dịch vụ đáp ứng được nhu cầu thị
trường.
Theo Hiệp hội Nhượng quyền Quốc tế (IFA), ngành nhượng quyền đang tạo công ăn việc làm cho hơn 7 triệu
người ở Mỹ và đóng góp trên 1/3 tổng doanh thu khu vực bán lẻ của quốc gia này này.
IFA phân tích trên website của mình: "Ngành nhượng quyền thành công đến thế một phần là vì nó có tính hiệp
lực, tương trợ nhau rất cao. Một thương hiệu nhượng quyền có thể làm nhiều thứ cho các thành viên trong hệ
thống của mình mà nếu đứng riêng lẻ thì sẽ vô cùng khó, chẳng hạn như quảng cáo nhóm, chia sẻ ý tưởng và
khách hàng…”
Và có vẻ „cơn khát‟ nhượng quyền khiến một số nhà kinh doanh không chịu dừng lại ở việc gia tăng sở hữu số
cửa hàng/công ty trong cùng một chuỗi nhượng quyền mà còn xây dựng hoặc đầu tư đồng thời vài thương hiệu
nhượng quyền cùng lúc.
Dưới đây là 5 trong số những doanh nghiệp như thế. Tại sao họ lại muốn làm nhượng quyền hàng loạt? Họ đã
làm ra sao và thành công thế nào? Chúng ta hãy cùng nghe họ chia sẻ.
1. Tony Lutfi, CEO của Tập đoàn Đầu tư MarLu

Với hơn ba mươi năm „kinh qua‟ đủ mọi vị trí trong các nhà hàng, từ cấp nhân viên cho đến lãnh đạo, Tony
Lutfi không có nhiều kinh nghiệm với các ngành khác ngoài kinh doanh nhà hàng. Tuy nhiên, nhà hàng cũng
có dăm bảy loại. Và với vai trò là CEO của Tập đoàn Đầu tư Marlu – một doanh nghiệp nhượng quyền đa lĩnh
vực – có vẻ như Lutfi chẳng chịu bỏ phí kinh nghiệm của mình khi làm tới sáu thương hiệu nhượng quyền
khác nhau, trong đó trừ Sears (SHLD) thì tất cả các thương hiệu còn lại đều là nhà hàng (Arby‟s, Little Caesars
Pizza, Church‟s Chicken, Sizzler, Jack In The Box).
Tony Lutfi (người thứ ba từ trái sang)
"Mỗi thương hiệu đều có lúc thịnh, lúc suy theo chu kỳ. Vì thế, luôn có một số thương hiệu sẽ làm ăn được
trong khi số khác lại thua lỗ trong một thời điểm nhất định. Xét ở khía cạnh này, việc đa dạng hóa thương hiệu
là một chiến lược thực sự thông minh, nhất là khi doanh nghiệp sở hữu nhiều cửa hàng trên cùng một khu vực
địa lý” – Lutfi nhận định.
"Bạn không thể mở 15 cửa hàng cùng tên ở cùng một khu vực địa lý, như thế chẳng hay ho gì. Nhưng với chiến
lược đa thương hiệu, bạn hoàn toàn có thể mở nhiều cửa hàng ở một nơi mà không tạo ra sự cạnh tranh. Bạn
có thể mở một cửa hàng pizza và một cửa hàng gà trên cùng khu phố - không hề cạnh tranh nhau mà trái lại,
có thể hỗ trợ nhau phát triển tốt. Làm trong ngành thực phẩm ai chả muốn ‘buôn có bạn, bán có phường’ và
đương nhiên là bạn muốn ở những nơi phố xá đông đúc hơn là một chỗ hẻo lánh nào đó” – Lutfi nói thêm.

Lutfi nói ông thích đầu tư vào lĩnh vực nhà hàng vì „có ai là không ăn‟ và chọn đích xác mô hình nhà hàng ăn
nhanh vì nó đáp ứng được nhu cầu của đông đảo tầng lớp lao động ở Mỹ.
Hiện MarLu có tới 90 nhà hàng đang nằm rải rác ở California, Nevada, Texas, Arizona.
Tuy nhiên không phải thương hiệu nhượng quyền nào MarLu cũng chọn để đầu tư. “Chúng tôi muốn tham gia
vào những thương hiệu đã đứng vững trên thị trường ít nhất là 25 năm chứ không có ý định theo đuổi những
thứ có vẻ rất ‘hot’, rất thời thượng nhưng chỉ bùng lên chốc lát rồi tắt ngóm. Thời nay có nhan nhản những
thương hiệu như thế”.
"Tất cả những thương hiệu mà chúng tôi tham gia đều đã từng „thử lửa‟. Có những thương hiệu còn mắc cả
những sai lầm trong quản lý nhưng rồi vượt lên nhờ chất lượng và quan hệ thân thiết với khách hàng” – Lutfi
cho biết.
Việc mua lại 5 cửa hàng Sizzler ở bắc California năm 2011 là một bằng chứng về cách „chọn mặt gửi vàng‟
của MarLu.
“Chúng tôi thực hiện khảo sát trên một số khách hàng của Sizzler và thấy rằng đây là một trong số những
thương hiệu có lượng khách hàng thân tín đông đảo nhất (tần suất ăn trên 5 lần/tháng). Ngoài ra, chúng tôi
cũng rất ấn tượng với phong cách, định hướng quản lý cũng như những ưu tiên về cải thiện chất lượng sản
phẩm, cơ sở vật chất và hiệu quả hoạt động ở đây”.
Theo Lutfi, MarLu mua lại 14 cửa hàng đồ gia dụng của Sears bởi nhìn thấy cơ hội rõ ràng và hiếm có trong
món đầu tư này. Đây có lẽ sẽ là chuỗi nhượng quyền „phi nhà hàng‟ duy nhất mà MarLu đầu tư vào.
"Bài học lớn nhất mà tôi đúc kết được là phải hiểu thật tường tận lĩnh vực kinh doanh mà mình định tham gia”
– Lutfi khẳng định
Với Lutfi, văn hóa doanh nghiệp cũng là yếu tố hết sức quan trọng và MarLu luôn nỗ lực để các công ty thành
viên có tiếng nói trong những quyết định quan trọng của tập đoàn.
2. Dina Dwyer, Chủ tịch kiêm CEO Tập đoàn Dwyer
Tập đoàn Dwyer tiền thân là Rainbow International – một công ty giặt nhuộm thảm do cha của Dina Dwyer
gây dựng nên năm 1981.
Từ năm 1989 đến 1996, Tập đoàn Dwyer Group vừa thành lập vừa mua lại nhiều thương hiệu khác trong
ngành dịch vụ như Aire Serv (sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa), Glass Doctor (sửa chữa, lắp đặt các loại kính),
Mr. Appliance (sửa chữa đồ gia dụng), Mr. Electric (sửa chữa đồ điện tử), Mr. Rooter (sửa chữa đường ống
nước) và nâng cấp thành một công ty sửa chữa, tu bổ nhà cửa sau thiên tai, hỏa hoạn ở Mỹ.

Dina Dwyer
Năm 2010, Dwyer hợp tác với công ty xây dựng vườn hoa, công viên The Grounds Guys của Canađa để mở
rộng hoạt động ra ngoài phạm vi nước Mỹ.
Cho tới giờ, tập đoàn này có hơn 1.300 cửa hàng nhượng quyền ở cả Mỹ và Canađa đồng thời cấp phép cho
vài trăm doanh nghiệp khác trên thế giới đứng ra nhận nhượng quyền thay cho tập đoàn.
Bí quyết thành công của Dwyer như lời Dina Dwyer là khả năng tập trung hóa các hệ thống hạ tầng kỹ thuật
như kế toán, IT và các phần liên quan đến marketing và luật pháp. Dina Dwyer cho biết cha cô “rất nhạy bén
trong việc thu gom các công ty nhượng quyền có chung đối tượng khách hàng”. Nhờ thế mà tập đoàn có thể
phát triển nhiều thương hiệu mà không phải gia tăng đáng kể chi phí hoạt động cũng như nhân sự.
Nhưng cũng không phải một sớm một chiều mà Dwyer đạt được đến quy mô và tầm vóc như hiện nay.
"Chúng tôi từng đã thử những thứ mà nằm ngoài chuyên môn của mình và đều không thành công. Vì thế, bài
học số 1 của chúng tôi là phải trung thành với cái mà mình đang xây dựng”.
“Giờ đây, chúng tôi hoàn toàn thông suốt trong chiến lược mua bán, sát nhập của mình. Chúng tôi sẽ chỉ chọn
những công ty nhượng quyền có hệ thống nội bộ vững chắc và đang gặt hái thành công” – Dina khẳng định.

Mục tiêu của tập đoàn này là làm thế nào để nâng cao giá trị thương hiệu bằng cách Dwyer hóa thương hiệu
của mình – tức là áp dụng một một hệ thống hỗ trợ kỹ thuật chung và chia sẻ khách hàng. Hiện Dwyer đang
nhắm đến những công ty nhượng quyền có doanh thu 1-2 triệu đô đang gặp phải những vấn đề kiểu như giám
đốc nghỉ hưu, thiếu động lực để phát triển lên một tầm cao mới...để mua lại.
3. Greg Carafello, Master franchisee của thương hiệu Cartridge World đồng thời là Area Developer của
Liberty Tax Service
Greg Carafello là master franchisee (người được phép tái nhượng quyền) cho Cartridge World (thế giới hộp
mực). Công ty ông đứng ra làm đầu mối nhượng quyền thương hiệu này cho 46 địa điểm ở thành phố New
York và New Jersy. Mới đây, Carafello còn mua quyền cho 11 địa điểm nữa ở Maryland, Virginia và
Washington, nâng tổng số địa điểm lên 60.
Greg Carafello
Trước đây, Carafello cũng có công ty mực in riêng ở Trung tâm Thương mại Thế giới. Mặc dù sống sót sau vụ
tấn công ngày 11/9 nhưng công ty lại bị quật ngã bởi cuộc suy thoái kinh tế sau đó. Năm 2004, Carafello buộc
phải bán công ty của mình.
Không từ con đường kinh doanh mực in, Carafello tham gia với Cartridge World – một nhà bán lẻ mực in và
hộp mực Mỹ.
Cũng trong thời gian có công ty riêng, Carafello bắt đầu chú ý đến nhà cung cấp dịch vụ kế toán thuế mà ông
từng in biển hiệu giúp: Jackson Hewitt (JTX), người đã gây dựng công ty kế toán thuế Liberty Tax Service.
Theo Carafello, Liberty Tax Service có khoảng 4,000 cửa hàng nhượng quyền ở Mỹ và con số này đang tăng
lên nhanh chóng. Năm 2010, Carafello trở thành một area developer (người nhận nhượng quyền phát triển khu

