Lựa chọn chỉ số Octan phù hợp
Ch số Octan là một trong những yếu tố quan trọng quyết định quá trình vận hành của
động cơ. Lựa chọn giá trị Octan để động cơ "chạy" một cách êm ả, khoẻ khoắn và trường
k là yêu cầu hàng đầu đối với nhng người sở hu xe.
Ch số Octan nằm ngoài danh mục bảo hành của nhà sản xuất và việc đáp ứng những yêu
cầu k thuật của nhiên liệu hoàn toàn phụ thuộc vào người sử dụng. Đầu tiên, để lựa chn
được loại xăng phù hợp, bạn cần phi biết kiểu động cơ mà bạn đang sử dụng. Thị trường
Vit Nam hiện có rất nhiều hãng xe hơi và xe gắn máy, mi hãng xe đều có những cải
tiến, thiết kế riêng cho động cơ của mình. Có thể phân thành hai nhóm chính: được và
không được trang bị hệ thống điều hành tđộng.
Các loại xe không được trang bị hệ thống điều hành tđộng thường là xe gn máy và ôtô
đời cũ, chúng có đặc đim chung là vẫn dùng bộ chế hkhí để tạo ra hỗn hợp xăng gió.
Trong khi đó, hầu hết các hãng xe hơi có mặt ở Việt Nam hiện nay đều trang bị hệ thng
điều hành tự động cho các sản phẩm của mình. Trên các dòng xe này không gn bộ chế
hoà khí nhiên liệu được bơm thng vào xi-lanh thông qua thiết bịm nhiên liệu t
động (EFI - Electronic Fuel Injection).
Đối với các loại xe không trang bị hệ thống điều hành tự động, việc lựa chọn chỉ số Octan
sẽ khó khăn hơn vì động cơ không thể tự điều chỉnh về điều kiện vận hành tối ưu. Hơn
nữa, hiện tượng kích nổ phá huỷ động cơ rất nhanh nên người sử dụng các loại xe này
phải dùng loại nhiên liu chắc chắn không gây ra hiện tượng kích nổ, dưới những điều
kiện vận hành hthường xuyên gặp phải.
Sau khi thử nghiệm với nhiều dạng động cơ và nhiều loại xăng có chỉ số Octan khác
nhau, các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết luận lựa chọn chỉ số Octan dựa trên t số nén của
mi loại động cơ. Sự tương quan giữa t số nén với chỉ số Octan tối ưu và tuân theo quy
luật nhiệt động học, tăng t số nén đồng thờing kéo theo sự tăng chỉ số Octan và hiệu
sut nhiệt động.
Hiu suất nhiệt động học tăng lên và đạt cực đại khi động cơ ở trạng thái chm xuất hiện
hiện tượng kích nổ. Động cơ có t số nén thấp làm cho hiu suất làm việc cũng giảm đi
ương ứng. Quan hệ giữa t số nén và chỉ số Octan như sau:
T số nén Ch số Octan tối ưu
T số nén Ch số Octan tối ưu
5:1 72 9:1 96
6:1 81 10:1 100
7:1 87 11:1 104
8:1 92 12:1 108
Với hai loại xăng bán trên th trường hiện nay là Mogas 90 và Mogas 92, các xe gn máy
t số nén t7:1 đến 8:1 đều thể hoạt động một các trơn tru nếu đảm bảo được các
thông s k thuật khác như: tình trạng sạch sẽ của động cơ, vị trí chốt lửa và thông s
quán tính vn hành “Run-on(“Run-onthuật ngữ ng để chỉ xu hướng tiếp tục hoạt
động của động cơ khi ngắt nguồn điện bugi, nếu quán tính này càng lớn, động cơ càng dễ
b kích nổ).
Dòng xe cao cấp của các hãng xe hơi danh tiếng như Mercedes-Benz, GM Daewoo,
Lexus, BMW đang hoạt động Việt Nam, động được trang bị hệ thống điều hành t
động gồm hai hệ thống thứ cấp: Hệ thống kiểm soát lưu lượng dòng không k, lưu lượng
dòng nhiên liệu, thời gian đánh lửa bugi; và hthống cảm biến các thông số nồng độ oxy
trong khí thải, mức độ kích nổ, nhiệt độ khí thải, nhiệt độ chất làm mát và nhit độ van
np.
Trong trường hợp bn sử dụng loại xăng chỉ số Octan khác loại đang dùng, hthng
sẽ lập tức đưa động cơ về trạng thái hoạt động tối ưu nhất đối với loại xăng đó bằng cách
thay đổi thông số dòng nhiên liệu, dòng không khí để điều chỉnh hn hp xăng-gió, ra
lệnh cho bugi đánh lửa sớm hay muộn (độ đánh lửa sớm tlệ thuận với chỉ số Octan, 60
đối với xăng 93, 80 với xăng 96 và muộn 40 với xăng 91). Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn
mt giá trị về chỉ số Octan tối ưu dành cho từng loại động từng điều kiện vận hành
nht định, giá trị này thường được các nhà sản xuất đưa ra, vì vậy bạn cần phải n trọng
các khuyến cáo và cn trọng với những quyết đnh của mình.
Nếu loại nhiên liệu sử dụng chỉ số Octan đúng như yêu cầu, bạn cũng không nhận
được nhiều năng lượng hơn so với sử dụng loại nhiên liu chỉ số Octan cao hơn. Động
đang vận hành trơn tru điều kiện tối ưu, vì thế, một nhiên liệu chỉ số Octan cao
hơn sẽ chẳng nh ởng đáng kể nào đến hoạt động của chúng. Hơn nữa, khi shữu
mt chiếc xe được trang bị nhng hệ thống hiện đại như vậy, bạn cần phải lưu rằng hai
yếu tố ng suất động cơ sử dụng nhiên liu một cách kinh tế vai trò ngang nhau.
Nhiên liệu chỉ số Octan cao hơn đương nhiên sẽ đắt hơn, như vậy bạn sẽ phải chi
nhiều tiền hơn.
Còn nếu nhiên liệu chỉ số Octan thấp hơn chỉ số Octan tối ưu không đáng kthì việc
bạn sdụng nhiên liệu chỉ số Octan cao hơn sẽ làm cho hthống điều hành tđộng
chuyển về điều kiện vận hành ti ưu, lúc đó động cơ của bạn khoẻ hơn, đồng thời vấn đề
kinh tế cũng được cải thiện. Lời khuyên cui cùngbạn nên thay đổi chỉ số Octan các
mùa khác nhau (chọn loại xăng chỉ số Octan thấp hơn về mùa đông) để tiết kim tiền
mà không làm giảm sức mnh của động cơ.